Entity là gì? Các xu hướng SEO Entity mới của năm 2021

Entity là gì? Các xu hướng SEO Entity mới của năm 2021

Entity được biết đến và ứng dụng vào các hoạt động SEO từ những năm 2013. Tuy nhiên, với những SEOer mới và chưa có nhiều kinh nghiệm thì khái niệm Entity còn rất mới mẻ. Bởi vậy, hôm nay FPT Skilling sẽ chia sẻ đến các bạn phương pháp này và xu hướng SEO Entity trong năm 2021 và những năm tới ở bài viết dưới đây.

Entity là gì?

Entity là gì? Các xu hướng SEO Entity mới của năm 2021

Entity Building là gì?

Entity Building là hệ thống SEO bao gồm 3 nhân tố chính là: 

  • Semantic Web
  • Metaweb 
  • Google Knowledge Graph.

Semantic Web

Semantic Web (hay web 3.0) là web ngữ nghĩa tận dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích và xử lý thông tin. Web này được tạo năm 2006. Chúng hoạt động dựa trên nền tảng của Linked Data và World Wide web. 

Semantic Web ra đời để xây dựng cơ sở dữ liệu và phân tích nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Entity Building là gì?

Entity Building là gì?

Metaweb

Metaweb hiện nay là một phần trong bộ máy tìm kiếm và làm nền tảng cho Google Knowledge Graph và Thuật toán Hummingbird.

 

Google Knowledge Graph

Google Knowledge Graph là cơ sở dữ liệu thu thập hàng triệu thông tin về từ khóa và ý nghĩa sau mỗi tìm kiếm của người dùng. Bởi vậy, Google Knowledge Graph được xem là sơ đồ tri thức. Từ đây Google sẽ tổng hợp và kết nối tất cả các sự liên quan từ ngữ cảnh, thời gian, địa điểm, từ khóa, để trả về kết quả tìm kiếm phù hợp nhất với truy vấn của người dùng.

Entity Building là gì?

Nhân tố Google Knowledge Graph trong Entity,/center>

Entity là gì?

Entity là thực thể được hội tụ bởi cả 4 yếu tố bao gồm: đơn lẻ, có thể xác định, duy nhất, và phân biệt được. Nó có thể là cá nhân, sự vật, sự việc, đặc điểm, tính chất,… có sự liên kết. Qua đây để xác thực và cho Google biết website, doanh nghiệp là thực thể uy tín. Entity Building là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

 

Trong SEO Onpage, Entity giúp đơn giản hóa thông tin để Google dễ dàng hiểu được nội dung và các hoạt động trên web. Từ đó, giúp bạn xây dựng thương hiệu uy tín và độc nhất đối với Google. 

Entity là gì?

Entity là gì?

Entity trong NLP là gì?

Trong NLP (Natural Language Processing), Entity là đại diện cho một đối tượng cụ thể được phân loại và xác định. Công việc của Entity là đánh giá các thực thể từ các nội dung có trên web của bạn. Chính điều này giúp cho Google thu thập thông tin nhanh chóng, hỗ trợ tốt nhất cho truy vấn của người dùng.

 

Đối tượng và danh mục là 2 đối tượng rất quan trọng trong Entity. Nhờ NLP, Google nhanh chóng gắn nội dung và theo danh mục nhanh chóng. 

Ví dụ: Mobile, internet, sức khỏe, tài chính,…

Entity là gì?

Entity trong NLP là gì?

Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity

Việc xếp hạng cho kết quả tìm kiếm của Entity dựa trên các yếu tố sau:

  • Relatedness (sự liên quan): Đây là yếu tố dựa trên nhiều Entity Building của website. Đây là yếu tố có sức hút và sức ảnh hưởng lớn từ một thông tin có giá trị.

 

  • Contribution (sự đóng góp): Đây được hiểu là đóng góp được các yếu tố bên ngoài. Đây được coi là một thước đo thực thể của Google theo nhận biết và sự uy tín từ nhiều nguồn đánh giá khác nhau tổng hợp lại.

 

  • Prizes (Giải thưởng): Số liệu giải thưởng là một yếu tố liên quan mà một thực thể xác định nhận được. Giải thưởng càng lớn thì giá trị gắn liền thực thẻ càng cao. Đây có thể được coi là yếu tố quan trọng để Google kiểm chứng và đánh giá uy tín. 
Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity

Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity

Cơ hội và tiềm năng lớn từ Entity Building

Hiệu quả của Entity Building

Nếu làm công việc cần SEO hoặc là SEOer thì những lợi ích mang lại từ Entity rất thiết thực. Entity được coi là một trong những chiến thuật độc đáo giúp nâng cao thứ hạng từ khóa và thứ hạng web rất nhanh chóng. 

 

Các điểm nổi trội của Entity mà bạn không nên bỏ qua khi SEO cho web bao gồm:

  • Đây là chiến thuật SEO ít người biết đến.
  • Có sức mạnh thúc đẩy từ khóa trên toàn bộ website, nhất là với URL khi được triển khai trên Entity Building. 
  • Thời gian triển khai ít mà hiệu quả nhanh chóng (từ 1-2 tháng), hơn hẳn cách đi link thông thường.
  • Tạo được uy tín trên Google. Bên cạnh đó, nó còn giúp tránh, hạn chế án phạt từ Google và đối thủ chơi xấu. 
  • Ngoài ra, chúng còn giúp website khắc phục nhanh khi bị Manual Review, đánh giá chất  lượng thấp hay bất ngờ bị án phát từ Google.
Entity Building

Cơ hội và tiềm năng lớn từ Entity Building

Một số kết quả đạt được từ Entity Building

Theo Case Study của GTV SEO

 

Dự án SEO: Ban đầu khi áp dụng Entity vào chiến lược SEO cho website đối tác, thời gian từ đầu năm 2017, khi kết thúc dự án, traffic tự nhiên tăng gấp 3 lần so với KPI ban đầu. Đến nay, theo thống kê traffic tự nhiên của web (sau gần 4 năm) vẫn tăng trưởng đều và vẫn đứng top 1 Google. Bên cạnh đó, các từ khóa phụ cũng vì vậy mà có thứ hạng lên theo.

 

Đối với website của Gtv SEO: Cuối năm 2018, website GTV SEO bị án phát tác vụ thủ công toàn phần từ Google. Hậu quả kéo theo toàn bộ traffic bị giảm tận đáy, khiến mọi người dùng nhiều cách thức mà không có hiệu quả. Sau đó, khi áp dụng các kĩ thuật Entity Building với hy vọng gỡ hình phạt nhanh hơn. Trong khoảng liên tục hơn 1 tháng website đã dần cho chuyển biến và sau 2 tháng đưa vào Entity  traffic bắt đầu trở lại và tăng vọt, vượt qua lúc chưa bị án phạt. 

 

Bởi vậy, qua những kết quả trên và những sự phát triển liên tục nhanh và ổn định. Có thể khẳng định Entity Building như một tấm khiên bảo vệ website. Từ đó, web của bạn hình thành uy tín to lớn với Google. 

 

Quy trình tạo lập Entity Building

Để xây dựng hệ thống Entity Building bao gồm 7 bước như sau: 

 

  • Sử dụng hệ thống Social Property Ling: Sử dụng các mạng xã hội lớn trên thế giới để tạo dựng thương hiệu cho website, cho doanh nghiệp. Sử dụng các cách thức để liên kết các mạnh xã hội đó với nhau với mục đích xác thực sự tồn tại và độ uy tín với Google.

 

  • Sử dụng các dịch vụ Google Maps: Các hoạt động này giúp tối ưu và cải thiện thứ hạng của Google maps theo các tiêu chuẩn của Entity Building.

 

  • Sử dụng các kỹ thuật Content Writing (Semantic & Thematic): là hình thức bạn phát triển nội dung thu hút theo chiến lược của web, của doanh nghiệp, của khách hàng. Mặt khác là tối ưu nội dung theo tiêu chuẩn riêng biệt, tạo sự độc đáo hấp dẫn nhất.

 

  • Social Entity Review: Sử dụng các trang cộng đồng review đã có uy tín, tối ưu SEO nói về bạn và web của bạn. Từ đó, giúp web, thương hiệu tăng độ trust trong mắt người dùng và Google.

 

  • Social Guide: Sử dụng các công cụ review uy tín và xác thực thông tin cho web, thương hiệu của bạn trên các phương diện địa lý. Từ đó, giúp webm, thương hiệu tăng độ uy tín, tăng độ tin tưởng, giúp website cải thiện nhanh thứ hạng từ khóa.

 

  • Sử dụng các hệ thống của Google Interlink: Sử dụng các tài nguyên của Google và các web 2.0 thành mô hình thống nhất có tính liên kết giúp xác thực Entity. Bên cạnh đó, hỗ trợ Bot Google thuận tiện nhất khi nhận diện thương hiệu của bạn, web của bạn trên internet.

 

  • Doping: Những kỹ thuật tối ưu mang tính đột phá giúp web thoát án phạt và những đợt càn quét từ Google.
Entity Building

Quy trình tạo lập Entity Building

Cách tạo lập Semantic Content trong Entity, tối ưu thuật toán Hummingbird & Rank Brain

Dù có mặt đã lâu, song, sử dụng Entity vào SEO là hoạt động được Gtv SEO ứng dụng và gặt hái thành công đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay đã có nhiều đơn vị ứng dụng vào các hoạt động của mình.

Khái niệm Semantic Content

Semantic Content là yếu tố rất được quan tâm của SEO Onpage. Dễ hiểu hơn thì Semantic keyword giúp cho bài viết trên web tăng độ tin tưởng đối với Google. 

Mục đích của Semantic Content

Semantic Content có 3 mục đích chính bao gồm:

  • Tối ưu thuật toán Hummingbird và RankBrain (RankBrain là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong xếp hạng kết quả của công cụ tìm kiếm). Có sự hỗ trợ rất tốt cho content và links.
  • Giúp Google nhận biết nội dung của web. Từ đó, tạo dựng mối quan hệ theo chủ đề website.
  • Tại Việt Nam, hiện nay rất hiếm hoi những đơn vị áp dụng Semantic Content web. Bởi vậy, bạn nên ứng dụng ngay cho hoạt động SEO của mình. Nó không chỉ giúp web của bạn nổi bật mà còn rất thu hút với Bot Google.
Cách tạo lập Semantic Content trong Entity, tối ưu thuật toán Hummingbird & Rank Brain

Mục đích của Semantic Content

Giới thiệu về thuật toán Hummingbird và Rank Brain

Thuật toán Hummingbird (ra đời T9/2013) giúp người dùng có được những kết quả tìm kiếm tối ưu và phù hợp hơn hẳn truy vấn trước đây. Điểm mạnh của thuật toán này là dựa trên từ khóa, địa điểm, ngữ cảnh,… cùng nhiều yếu tố khác để phân tích nhu cầu tìm kiếm thực sự của người dùng. 

 

Năm 2016, RankBrain ra đời hỗ trợ cho thuật toán Hummingbird. Chúng ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng và kết quả tìm kiếm. Rank Brain là yếu tố nằm trong hệ thống AI hỗ trợ công việc phân tích nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Tác dụng chính của RankBrain có 2 điểm nhấn lớn bao gồm:

  • Hiểu các ý nghĩa sau từ khóa truy vấn của người dùng.
  • Đo lường sự hài lòng của người dùng thông qua kết quả tìm kiếm nhận được. 
Cách tạo lập Semantic Content trong Entity, tối ưu thuật toán Hummingbird & Rank Brain

Giới thiệu về thuật toán Hummingbird và Rank Brain

Làm thế nào để tối ưu thuật toán RankBrain?

Để tối ưu thuật toán RankBrain trước hết bạn cần tối ưu cho Semantic Content. Trước hết bạn cần “bắt tay” theo các chủ đề thay vì tập chung vào từ khóa. Bạn cần tạo ra nhiều Semantic Content trong đó bao gồm nhiều Semantic Keyword. Bởi khi Google phân tích bài viết nó sẽ lấy nhiều từ trong bài sau đó kết nối lại. Vì vậy, khi bạn chỉ tập trung từ khóa chín mà không sử dụng các từ khóa liên quan nó sẽ khăn để biết được bài viết đang nói về gì. 

 

Ví dụ: Khi bạn SEO từ khóa “trung tâm gia sư”. Nếu bạn chỉ tập trung từ khóa này sẽ không thể đạt hiệu quả như đưa vào bài viết các từ cụm từ có sự liên quan như: :gia sư”, “dạy kèm”, “lớp học”, “kiến thức”, “phòng học”,… sẽ có hiệu quả hơn hẳn. 

Cách tạo lập Semantic Content trong Entity, tối ưu thuật toán Hummingbird & Rank Brain

Làm thế nào để tối ưu thuật toán RankBrain?

Trên đây là chia sẻ và tổng hợp của FPT Skilling về “Entity và các xu hướng SEO Entity mới của năm 2021”. Mong rằng bài viết  giúp các bạn hiểu rõ hơn và có thể áp dụng phương pháp SEO này để cải thiện thứ hạng web của mình. Đừng quên truy cập website: https://skillking.fpt.edu.vn/ mỗi ngày để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích về SEO, Marketing, Digital Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *