Thuật toán Google Hummingbird

Thuật toán Hummingbird và những điều cần quan tâm khi làm SEO

Thuật toán Hummingbird đã không còn xa lạ với SEOer và những ai quản trị website. Tuy nhiên, để hiểu hết và áp dụng thành thạo Hummingbird không phải điều dễ dàng. Bởi vậy, hôm nay, hãy cùng FPT SKilling tìm hiểu kỹ hơn và điểm qua những điều cần quan tâm về thuật toán này ở bài viết dưới đây. 

Thuật toán Hummingbird và những điều cần biết khi làm SEO

Thuật toán Hummingbird và những điều cần biết khi làm SEO

Google Hummingbird và Knowledge graph và Semantic Search là gì?

Thuật toán Google Hummingbird 

Google Hummingbird là thuật toán mới của Google được công bố vào 26/9/2013. Tuy nhiên thuật toán này được đưa vào ứng dụng trước đó từ 20/8/2013. 

 

Định nghĩa

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi) là tên gọi một thuật ngữ SEO. Đúng như tên gọi, Google tạo ra thuật toán này để mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm nhanh nhất, tốt nhất, chính xác nhất với nhu cầu tìm kiếm của họ. 

Google Hummingbird và Knowledge graph và Semantic Search là gì?

Thuật toán Google Hummingbird

Vai trò

Thuật toán Hummingbird ra đời nhằm xử lý, phân tích ngữ nghĩa của các từ khóa từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Chỉ qua từ khóa của người dùng, thuật toán này sẽ phân tích dựa trên vị trí, thiết bị, bối cảnh, thời gian,… cùng nhiều yếu tố liên quan khác để người dùng có được kết quả phù hợp nhất với nhu cầu truy vấn, thay vì đặt trọng tâm vào từ khóa riêng lẻ. 

 

Hummingbird chú trọng vào từng từ, cụm từ liên quan trong yêu cầu tìm kiếm để đảm bảo ý nghĩa câu được rõ nhất”.

 

Ví dụ

  • Trước đây: Khi bạn ở Đống Đa, Hà Nội vào buổi trưa bạn search “Bún hải sản” kết quả tìm kiếm sẽ trả về c những trang web top đầu SEO cụm từ khóa này kể cả ở Hà Nội hay Đà Nẵng, Hải Phòng. CHúng không có sự phân tích ý định trong tìm kiếm là muốn đi ăn của bạn.

 

  • Hiện nay: Khi thuật toán Hummingbird ra đời. Chúng chú trọng vào nhu cầu và ý định  tìm kiếm của bạn. Google sẽ đánh giá dựa trên vị trí,  thời gian và bối cảnh. Nó hiểu ý định bạn muốn đi ăn trưa và các khu vực có “Bún hải sản” quanh Đống Đa sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của bạn.

 

Nếu thuật toán PandaPenguin được ra đời để quét dữ liệu, các án phạt, làm giảm thứ hạng các trang web spam link, spam từ khóa và có chất lượng thấp thì thuật toán Hummingbird ra đời có tác động tích cực hơn, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Google Hummingbird và Knowledge graph và Semantic Search là gì?

Vai trò của thuật toán Hummingbird

 Knowledge graph và semantic search là gì?

Để hiểu đầy đủ mục đích của thuật toán Hummingbird, bạn cần hiểu về  Knowledge graph và semantic search.

 

Những điều hữu ích về Knowledge graph bạn cần biết

Knowledge graph là tập hợp các tính năng của SERP (Search Engine Results Pages). Chúng ra đời giúp cung cấp nhanh, chính xác câu trả lời cho truy vấn người dùng về bất cứ điều gì. SERP không chỉ chứa các kết quả và liên kết tiêu chuẩn đến trang web phù hợp mà còn chứa tập hợp dữ liệu phong phú. Knowledge graph hoạt động dựa trên trang kết quả thu được từ  “Chocolate Chip Cookies”. Để Google nhận biết và phán đoán ý định tìm kiếm, lúc đó là nhờ thuật toán Semantic search.

 

Semantic search (ngữ nghĩa từ khóa)

Để có kết quả phù hợp và đứng nhất với người dùng Semantic search đã ngoại suy ý định tiềm ẩn, phân tích định qua các từ khóa và từ khóa liên quan kết hợp với “Chocolate Chip Cookies” và SERP. Bởi vậy sự ra đời của Hummingbird là kế thừa của các yếu tố này. Chúng tập trung vào phân tích bối cảnh người dùng và phân tích ý định để đưa ra các kết quả phù hợp. 

Google Hummingbird và Knowledge graph và Semantic Search là gì?

Sự liên hệ của Knowledge graph và semantic search với thuật toán Hummingbird

Dấu hiệu của Hummingbird là gì?

Ví dụ về khi có và chưa có thuật toán Hummingbird như sau:

  • Khi chưa có thuật toán Hummingbird: Bạn tìm kiếm cụm từ khóa : dich vu seo hà nội” thì truy vấn sẽ chú trọng và Hà Nội và SEO, và kết quả sẽ hiện nơi những web có vị trí top đầu về 2 từ khóa này. 
  • Khi có thuật toán Hummingbird: Khi có thuật toán này, kết quả trả về sẽ phân tích nhu cầu của người dùng là muốn tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tại Hà Nội. Dù người dùng tìm không dấu, thuật toán Hummingbird vẫn trả về những từ gần ngữ nghĩa nhất.
Dấu hiệu của Hummingbird là gì?

Dấu hiệu của Hummingbird là gì?

Tìm kiếm giọng nói bằng Hummingbird

Một trong những tính năng mới nhất của Hummingbird là sử dụng giọng nói trong tìm kiếm. Chúng không chỉ đem lại những kết quả mới bằng giọng nói mà còn giúp người dùng luyện thêm các ngoại ngữ khi tìm kiếm. 

 

Hummingbird ứng dụng ra sao khi tìm kiếm địa phương

Trong khi công đồng SEO cơ bản chú trọng vào sự ảnh hưởng của thuật toán Hummingbird đến website. Bên cạnh đó, công đồng SEo địa phương đưa ra các nhận định khác như:

  • Hummingbird  tác động đến các kết quả địa phương.
  • Các kết quả sẽ tập trung, chú trọng lớn đến nhu cầu thực sự, vị trí và bối cảnh để có những kết quả phù hợp nhất.

 

Các công việc cần làm để thân thiện hơn với Hummingbird

Xây dựng đối tượng rõ ràng

Để xây dựng được rõ ràng đối tượng của mình, bạn cần xác định trước chân dung khách hàng tiềm năng, hoặc ít nhất là độc giả của bạn trên web. 

Các công việc cần làm để thân thiện hơn với Hummingbird

Xây dựng đối tượng rõ ràng để thân thiện hơn với Hummingbird

Theo dõi các thực tiễn tốt nhất về SEO

Để tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và để chúng có những xếp hạng tốt nhất, bạn cần:

  • Sử dụng kiến trúc web rõ ràng, không quá phức tạp.
  • Tránh các nội dung mỏng.
  • Tạo thêm nhiều mô hình bổ sung ngữ nghĩa.
  • Tối ưu các nội dung trên sở từng trang riêng biệt. 
  • Tạo nội dung hữu ích qua nhiều loại hình như: ảnh, video, infographic,..
  • Triển khai các hoạt động Schema.
  • Sử dụng thêm đồ thị và đánh dấu.

 

Xây dựng liên kết uy tín, chất lượng

Trước khi xây dựng liên kết bạn nên có mục tiêu cho các liên kết này để:

  • Tăng tầm nhìn và độ nhận biết về thương hiệu.
  • Tăng lưu lượng truy cập.
  • Nâng cao khả năng giáo dục, lãnh đạo tư tưởng qua thương hiệu.

Nhờ vào phương tiện truyền thông cung cấp lợi thế cho doanh nghiệp

Để thân thiện hơn với thuật toán Hummingbird, việc nhờ đến truyền thông là rất cần thiết. Các phương tiện truyền thông có những điểm mạnh lớn như:

  • Có tiếng vang lớn.
  • Tăng tầm nhìn của thương hiệu.
  • Gia tăng các liên kết backlink, các liên kết từ các công cụ, các kênh thông tin uy tín để tăng nhanh lượng người dùng truy cập.
Các công việc cần làm để thân thiện hơn với Hummingbird

Các công việc cần làm để thân thiện hơn với Hummingbird

Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về thuật toán Hummingbird. Từ đó, áp dụng và giúp nâng cao thứ hạng từ khóa và thứ hạng web của mình. Đừng quên truy cập website: https://skillking.fpt.edu.vn/ mỗi ngày để cập nhật những chia sẻ hữu ích nhất về thuật toán Google, SEO, Digital Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *