Seeding là gì? Cách triển khai seeding hiệu quả

Một bước không thể bỏ qua để tạo ra một nội dung hay, một ý tưởng tốt cho chiến dịch marketing là Seeding. Có thể nói Seeding Marketing là một trong những bước vô cùng quan trọng để thu hút khách hàng đến với thương hiệu. Vậy seeding là gì và làm sao để triển khai một chiến dịch seeding hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Seeding là gì?

Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Khi hoạt động marketing không được thực hiện bởi công cụ seeding thì hiệu quả của nó sẽ bị giảm đi 50%. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể coi nội dung cần truyền tải là một hạt giống và nó có những tác động như chăm bón, gieo mầm,…để có thể đạt được thành quả.

Định nghĩa của Seeding
Định nghĩa của Seeding

Seeding đã và đang trở thành hình thức marketing hiệu quả và phổ biến nhất. Nếu như nhân viên PR đưa ra thông tin về dịch vụ, sản phẩm một cách trực tiếp thì các seeder sẽ đưa nó đến với khách hàng một cách khéo léo và tự nhiên.

Khái niệm này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể triển khai và lôi kéo dư luận về với doanh nghiệp của mình. Điều đầu tiên mà các seeder cần có đó là vốn chuyên sâu và tất nhiên là phải hiểu seeding là gì để có thể triển khai một cách chính xác và nhanh gọn nhất.

Những kênh Seeding hiệu quả

 Một số kênh Seeding hiệu quả
Một số kênh Seeding hiệu quả

Seeding Facebook

Seeding Facebook là một hoạt động trò chuyện để lại những bình luận trong những bài viết nằm mục đích tạo hiệu ứng, lôi kéo sự quan tâm hay gây dựng niềm tin của khách hàng với dịch vụ hoặc sản phẩm đang cần quảng cáo. Và cũng có thể hiểu seeding là một hình thức PR cho bài viết với mục đích thu hút khách hàng.

Seeding trên diễn đàn, forum

Việc bạn seeding trên các diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn có được đánh giá tích cực hơn. Bởi diễn đàn là nơi mọi người cùng nhau trao đổi, thảo luận và chia sẻ những kiến thức, ý kiến về một chủ đề mà họ quan tâm. Trên một diễn đàn chứa nhiều chuyên mục và trong một chuyên mục lại chứa nhiều chủ đề và bạn có thể lựa chọn chủ đề phù với với ngành nghề để seeding.

Khi seeding trên diễn đàn sẽ khó khăn hơn so với seeding trên mạng xã hội. Kịch bản của bạn phải hay, khéo léo và nhanh nhạy mới có thể thu hút được nhiều người.

Seeding trên các blog tin tức

Blog tin tức có thể hiểu là một website riêng hay một nhật ký trực tuyến. Khi seeding ở đây bạn có thể bày tỏ quan điểm của bản thân về thương hiệu, sản phẩm để thu hút sự chú của những người truy cập.

Seeding mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp

Những lợi ích mà Seeding mang lại cho doanh nghiệp
Những lợi ích mà Seeding mang lại cho doanh nghiệp

Seeding là một kế hoạch vô cùng quan trọng vì nó có thể xoay chuyển tình thế. Không một chiến dịch marketing nào bắt đầu mà không cần chuẩn bị kế hoạch seeding. Thay vì sử dụng các hoạt động marketing truyền thống như: đăng bài trên báo hay phát tờ rơi mà chưa biết hiệu quả của nó như thế nào thì nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn cách seeding như một chiến dịch quảng cáo hữu ích bởi một số lý do như:

  • Tăng lượt tìm kiếm, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Mang lại nguồn backlink có giá trị cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp
  • Tăng sự nhận diện thương hiệu với khách hàng, giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ
  • Tăng cơ hội lên top trên các nền tảng tìm kiếm nhờ những từ khóa thu hút từ google thông qua những bình luận có tính lan truyền tốt.
  • Thu hút nhiều lượt truy cập Internet bằng cách đề cập thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Khuyến khích cũng như gợi mở sự trao đổi qua lại của người đọc, tăng khả năng nhận diện, lan truyền và tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng. Từ đó chuyển hóa hành động tiêu dùng sang giới thiệu với những người dùng khác.

Cách triển khai Seeding hiệu quả

Cách để triển khai Seeding
Cách để triển khai Seeding

Để tạo ra một seeding hiệu quả trước hết bạn cần hiểu seeding là gì và hãy theo mô hình AISAS để đạt được một kế hoạch hiệu quả. Mô hình này được chia thành 5 mục ứng với 5 chữ của mô hình. Mô hình AISAS được chia làm 3 giai đoạn cụ thể như sau:

Nhận diện thương hiệu

Giai đoạn này thường được sử dụng trong những trường hợp sản phẩm hay dịch vụ mới hay chuẩn bị được ra mắt. Vì vậy, nội dung seeding cần phải gây được ấn tượng, sự chú ý và thu hút cũng như tò mò của khách hàng đến với sản phẩm hay dịch vụ.

Gia tăng giá trị cảm xúc

Giai đoạn này, seeder cần tạo ra những cuộc trò chuyện, thảo luận, đối thoại có liên quan đến thương hiệu, mang lại câu chuyện theo hướng tích cực với thương hiệu. Cách hiệu quả nhất đó là viết lại cảm nhận của bạn về sản phẩm một cách khéo léo và chân  thật nhất.

Hành động trực tiếp

Đây chính là giai đoạn quyết định nhằm mục đích chuyển khách hàng online sang khách hàng offline. Điều này cũng đồng nghĩa với viêc seeder đã xây dựng được niềm tin với khách hàng. Khiến học có cảm nhận tốt về sản phẩm và dẫn đến hành động giới thiệu mua hàng đến với người khác. Trên thực tế hoạt động này chủ yếu nằm ở việc share bài viết. Việc này giúp tăng lượt tìm kiếm và góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về seeding cũng như biết cách triển khai chiến dịch seeding một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một khóa học chuyên sâu hơn seeding thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website FPT Skillking để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký khóa học nhanh nhất.