Chuyện Marketer kể #9 – SVXS Nguyễn Hà Mi: “Đam mê đến từ những thành công ban đầu…”

Với 2 lần ghi danh “Sinh viên xuất sắc” và trở thành Best Student của nhà FPT Skillking năm 2024, Nguyễn Hà Mi (Lớp S1.2110E) đã có một hành trình dài nỗ lực không ngừng nghỉ.

Bắt đầu từ một newbie trái ngành

Khi gặp Nguyễn Hà Mi – sinh viên lớp S1.2110E, ấn tượng ban đầu của chúng mình là một cô bạn xinh xắn và vô cùng hoạt bát. Trong buổi Lễ tôn vinh Sinh viên Xuất sắc học kỳ SPRING 2024 gần đây, Hà Mi còn ghi dấu ấn với phần phát biểu đầy cảm xúc khi gửi tặng mọi người bài hát “Mái trường mến yêu”.  Trò chuyện với cô nàng, chúng mình biết rằng Hà Mi là một Marketer “tay ngang”. Tốt nghiệp khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương, Hà Mi có một thời gian dài làm việc không liên quan tới Marketing.

z5572957141543 1a08dbfd762f331fe91db128aea4b993

Sau đó, khi đã trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau ở các lĩnh vực khác nhau và trực tiếp tham gia các dự án startup cùng người thân, Hà Mi nhận ra mình thích việc kinh doanh. Dần dà, khi đảm nhận các công việc ở doanh nghiệp của bản thân, Hà Mi hiểu rằng Marketing là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính vì cơ duyên đó, cô bạn bắt đầu có ý định tìm hiểu về ngành nghề này.

“Bình thường lịch trình của mình cũng khá dày đặc. Thêm vào đó, khi tìm hiểu về chương trình học ở trường là hai năm cũng khiến mình phân vân. Mình sợ mình khó theo kịp được nếu đi học. Nhưng mà sau một thời gian dài cố gắng sắp xếp, mình cũng hạ quyết tâm sẽ học tại FPT Skillking và đây chính là một quyết định sáng suốt của mình” – Hà Mi chia sẻ.

Vừa đi học vừa trực tiếp quản lý doanh nghiệp riêng, Hà Mi ngày càng nhận thức được sự cần thiết của marketing. Cô cho rằng, marketing thường chỉ được chú trọng trong các doanh nghiệp lớn và vừa còn tại các doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì hoạt động marketing còn truyền thống và thuần nhiêu theo kiểu “kinh doanh tự phát”.

“Họ cũng chưa ý thức được là mình cần làm marketing bài bản. Đặc biệt trong thời đại phát triển không ngừng của Internet và các nền tảng công nghệ số, Digital Marketing len lỏi trong tất cả các doanh nghiệp, thậm chỉ là cả ở các đơn vị siêu siêu nhỏ hay kể cả kinh doanh hộ cá thể, kinh doanh cá nhân”.

Ngay khi nhận thức được điều đó thì cũng là lúc cô bạn có thể áp dụng trực tiếp những kiến thức đã học vào doanh nghiệp một cách tối đa. Mọi thành công đều bắt đầu từ những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Áp lực tạo ra kim cương

Sau một thời gian học tập và áp dụng trực tiếp vào doanh nghiệp của mình, khả năng của Hà Mi cũng được bồi đắp dần đều: “Nếu như mình đơn giản là một nhân viên thì có thể áp lực của mình sẽ khác. Còn ở đây, khi là doanh nghiệp của chính mình vận hành, có nguồn vốn của mình rót vào thì áp lực của mình nó trở nên khác đi nhiều. Mọi quyết định của mình đều phải hết sức cẩn thận. Bởi vì đúng là thao trường đổ mồ hôi thì chiến trường sẽ bớt đổ máu”.

Chính vì thế, Hà Mi thừa nhận rằng cô bạn cần phải giỏi nhanh hơn, làm mọi thứ nhanh hơn và phải tăng tốc một cách tối đa hơn. Đây vừa là thách thức và cũng là cơ hội lớn mà cô bạn cần phải vượt qua.

“Mình vẫn nhớ có đọc được đâu đấy rằng: Nếu áp lực không có hoặc ít quá thì sẽ không có sự cạnh tranh, không có áp lực, từ đó khó làm mình có động lực và dễ chán nản. Còn nếu áp lực quá cao, vượt quá khả năng, gây sự quá tải thì dễ làm mình stress, không tỉnh táo, muốn buông bỏ. Nhưng nếu áp lực vừa đủ, nó hơn mức bình thường một chút thì đấy là điều thôi thúc chinh phục nó. Đây giống như kiểu nó không thể làm mình thất bại được”.

Không chỉ vậy, Hà Mi còn cho rằng mọi thứ mình đã học đều rất cần thiết, quan trọng là do bản thân sử dụng nó đến đâu. Ngay cả khi các kiến thức chưa vội dùng đến hay chưa áp dụng tại thời điểm học, cô bạn cũng luôn chăm chỉ thu nạp bởi “chúng sẽ có giá trị và ý nghĩa ở một thời điểm nào đó”.

Sự cố gắng đúng cách của Hà Mi đã giúp cho cô bạn dễ dàng vượt qua hai năm học của FPT Skillking. Đồng thời, cô bạn còn ghi danh bảng vàng khi đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc tới hai lần (trong học kỳ 1 và 4) và trở thành Best Student 2024. Nói về những thành quả mà mình đạt được, Hà Mi cho biết mình có sự thuận lợi khi luôn được mọi người ủng hộ. Thêm vào đó, tuy cần nhiều tâm sức khi vừa quản lý vừa đi học nhưng thời gian để đi học cũng thoải mái và linh hoạt hơn.

FSK logo ngang 1
Nguyễn Hà Mi trong buổi Lễ tôn vinh Sinh viên Xuất sắc Học kỳ SPRING 2024.

Những kỷ niệm đẹp tại FPT Skillking

Đi học trở lại sau một thời gian dài gia nhập thị trường lao động, Hà Mi hiểu rẳng bản thân cần phải nâng cao ý thức học tập hơn bao giờ hết. Cô bạn còn cười khi tự nhận bản thân là “người hay hỏi nhất lớp”. Hà Mi thấy giá trị của mỗi bài học đến là khi mình tập trung cao độ, chủ động tiếp thu và không ngại hỏi thầy cô. “Mình nghĩ không nên phó mặc hết cho thầy cô hay nhà trường. Việc học chính là sự tương tác hai chiều. Nếu như chỉ thầy cô tốt, giáo trình tốt mà mình không khai thác được tối đa thì cũng sẽ khó đạt hiệu quả tốt”.

Là Sinh viên xuất sắc ở học kỳ đầu tiên, Hà Mi chia sẻ rằng cô bạn cũng vô cùng bất ngờ và chưa từng nghĩ mình sẽ đạt được điều đó. Lí do là ở lớp mà Hà Mi theo học có rất nhiều bạn giỏi, có tới 90% là dân marketing từ đầu. Vì thế Hà Mi không nghĩ một người trái ngành như mình lại trở thành Sinh viên xuất sắc. Cô bạn chỉ cố gắng học và học thật tốt cho mình mà thôi.

Tiếp tục được xướng tên trong học kỳ 4, Hà Mi chia sẻ: “Hai lần Sinh viên xuất sắc đến với mình đều là khi mình không ngờ đến nhất. Sau kỳ 1 đạt được, mình còn có một chút lo lắng vì đã đạt kỳ ngộ một lần rồi thì các kỳ sau phải làm sao? Nhưng sau đó mình nhận ra, nếu chỉ phấn đấu để đạt danh hiệu thì không hợp lý lắm. Ngay từ đầu mình đi học đâu phải chỉ để đạt danh hiệu hay chứng tỏ gì đó đâu. 

Nếu muốn đi đường dài thì mình cần khác đi, hữu xạ tự nhiên hương mà. Vì vậy nên tâm thế học của mình thay đổi, mình cố học hỏi vì mình và công việc của mình trước đã. Sau đó thì danh hiệu Sinh viên xuất sắc lại đến, nó rất tự nhiên thôi”.

387121117 721228513366191 4275687820464251622 n
Hà Mi cùng tập thể lớp S1.2110E trong buổi Bảo vệ đồ án kỳ 3.

Đồng hành cùng với FPT Skillking trong hai năm học, Hà Mi có nhiều điều ấn tượng với thầy cô, bạn bè cũng như môi trường ở đây. Cô bạn nhận định rằng ở FPT Skillking, các kiến thức mà cô bạn được học đều vô cùng thực tế.

“FPT Skillking trong mình có nhiều điều ấn tượng lắm. Đầu tiên là về các thầy cô giáo rồi. Ở đây, các thầy cô vô cùng nhiệt huyết, tận tâm, nền tảng và kiến thức cũng đều rất thực chiến. Có điều mình rất nể các thầy cô là dù thầy cô bận rộn với việc giảng dạy và công việc bên ngoài nhưng luôn vui vẻ giải đáp thắc mắc, thậm chí là không ngại “bị làm phiền” bởi sinh viên. 

Thứ hai là một nơi vừa học vừa thực hành tốt. Đến đây, mình có thể mang cả bài toán doanh nghiệp của mình để làm đồ án. Mình cảm giác mình được học, được thực hành và sau đấy kết quả trả về ngay. Mình nhìn thấy kết quả luôn để mình test được và mình biết rằng là: À, những cái suy nghĩ, kiến thức của mình và những cái gì mình tích lũy nó nó đã đến đâu rồi.

Thứ ba, môi trường học ở FPT Skillking rất tốt. Mình thấy nhà trường luôn tạo điều kiện để kết nối các sinh viên. Ví dụ như các hoạt động, các cuộc thi, các bộ môn kỹ năng mềm… đều cần thiết.

Và cuối cùng là bạn cùng lớp của mình rất tuyệt vời. Bình thường kết thúc một ngày mình đã rất là mệt nhưng đến đây học thì lại thấy vui. Anh em luôn hỗ trợ nhau, học từ nhau nhiều điều, mở rộng thêm network. Giờ dù đã kết thúc thời gian học một thời gian rồi nhưng thi thoảng mọi người vẫn nhắn tin cho nhau”.

1 6
Tập thể lớp S1.2110E trong buổi kết thúc Bảo vệ đồ án học kỳ 4.

“Đam mê đến từ những thành công mình gặt hái được”

Trở lại bàn luận về ngành Digital Marketing ngày nay, Hà Mi cũng có những nhận định riêng mình. Không chỉ bàn về cơ hội và thách thức của ngành, cô bạn cũng nhìn nhận vấn đề cơ hội việc làm của ngành dựa trên kinh nghiệm của bản thân.

“Hiện tại, doanh nghiệp nào cũng thiếu vị trí về Marketing. Thiếu ở đây là những nhân sự có kinh nghiệm và năng lực thực sự. Vì thực sự với mình, ngành này quan trọng và rất khó. Thêm nữa, Digital Marketing còn đòi hỏi sự update liên tục, nếu không liên tục update bản thân, không ý thức việc tự học thì rất khó để theo kịp xu hướng”. 

Kết thúc buổi phỏng vấn, Hà Mi gửi tới các newbie một lời khuyên vô cùng hữu ích: “Có lẽ nếu để nói về lời khuyên thì phải chia làm 2 đối tượng. Đầu tiên là các bạn newbie thực sự, tức là cả về tuổi đời lẫn tuổi kinh nghiệm, các bạn mới ra trường. Với những bạn này thì mình nghĩ hãy cứ trải nghiệm đi để xem điều gì phù hợp với bản thân các bạn. Mọi người còn rất trẻ, còn nhiều thời gian nên hãy cứ có đủ trải nghiệm thì mới biết mình cần quyết định đào sâu thế nào, ở đâu. Bởi vì với mình, nguyên tắc của việc ra quyết định là bạn phải có đủ thông tin. 

Hiện tại có rất nhiều những câu slogan dạng như là theo đuổi đam mê thì sẽ thành công. Thế nhưng thực ra thì “đam mê” là một khái niệm rất trừu tượng và tương đối. Đôi khi mình nghĩ đó là đam mê nhưng sau một thời gian làm nó thì dần hết thích vì thấy khó khăn, bị ì lại. Và trong câu chuyện này thì mình nghĩ đam mê có thể sẽ đến từ những thành công mình gặt hái được ban đầu”.

Mặt khác, đối tượng “newbie” thứ hai mà Hà Mi chia sẻ là những người tay ngang như cô bạn. Những bạn “đã có tuổi” như Mi nhận định này thì cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn với những trải nghiệm sắp tới. Tuy nhiên, họ cũng có thuận lợi khi đã “chín chắn hơn, có tích lũy trước đó”. Vì thế những “newbie” này sẽ dễ dàng xác định được thứ mà họ cần đào sâu, cần tập trung cao độ hơn. Từ đó nhanh chóng xây dựng được bức tranh nền tảng toàn cảnh và bồi đắp thêm những kiến thức còn thiếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *