Facebook Marketing là gì? Cách để tận dụng mạng xã hội này hiệu quả

Tại Việt Nam, Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội vô cùng phổ biến. Mỗi ngày trung bình một người sẽ bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để theo dõi các nội dung giải trí, tin tức hay thậm chí là những hoạt động của người nổi tiếng hoặc bạn bè trên Facebook. Đã có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân tận dụng nền tảng này nhằm gây dựng thương hiệu và tăng doanh thu. Vậy Facebook Marketing là gì? Làm thế nào để hoạt động hiệu quả trên Facebook? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là công việc của người làm tiếp thị trên nền tảng của Facebook
Facebook Marketing là công việc của người làm tiếp thị trên nền tảng của Facebook

Facebook Marketing là gì? hiện nay chưa có định nghĩa cụ thể. Tuy nhiên, dựa trên những hoạt động được thực thi, chúng ta có thể tạm hiểu Facebook Marketing là công việc làm tiếp thị trên nền tảng Facebook nhằm tận dụng được lượng người dùng cực lớn từ nền tảng này. Các hoạt động thường xoay quanh việc quảng bá thương hiệu bằng cách tạo lập trang fanpage, sáng tạo nội dung, xây dựng hội nhóm và quảng cáo.

Vậy tại sao chúng ta lại cần phải làm Facebook Marketing?

Có rất nhiều ưu điểm khi doanh nghiệp tận dụng được mạng xã hội khổng lồ này. Những lợi ích tiêu biểu khi làm Facebook marketing có thể kể đến như:

Tận dụng được lượng người dùng khổng lồ

Với phương pháp Marketing truyền thống, các doanh nghiệp sẽ luôn lựa chọn những vị trí nút giao thông đông người qua lại. Điều này để thông điệp quảng cáo được tiếp cận với nhiều người qua lại hơn nữa. Bạn có thể tưởng tượng Facebook chính là những nút giao thông với hàng chục triệu người đi qua mỗi ngày và việc làm Facebook Marketing chính là đặt biển quảng cáo của bạn tại đó. Không chỉ vậy, việc tạo lập fanpage, đăng nội dung cũng như tạo lập các hội nhóm hoàn toàn miễn phí. Do đó, nếu có phương pháp Facebook Marketing bài bản và chiến lược rõ ràng, bạn sẽ có được rất nhiều khách hàng mà không mất quá nhiều chi phí.

Tốc độ lan truyền nhanh

Quay lại với ví dụ về phương pháp Marketing truyền thống với tấm biển hiệu đặt ở nút giao thông, bạn chắc chắn sẽ nhận ra ngay vấn đề của phương pháp này là dù tuyến đường có luôn đông nghịt thì vẫn chỉ có một số lượng người tối đa đi qua và nhìn thấy thông điệp. Facebook Marketing hoàn toàn không gặp phải vấn đề này. Khi một nội dung Viral thì nó có thể trở nên phổ biến với rất nhiều người trong một khoảng thời gian rất ngắn. Độ phủ sóng của nó sẽ mạnh mẽ hơn nhiều lên theo cấp số nhân khi được chia sẻ bởi người dùng.

Linh hoạt trong chi phí

Về cơ bản, các tính năng mà bạn sử dụng trong Facebook Marketing đều miễn phí và là tính năng cơ bản của nền tảng này, ngoại trừ quảng cáo. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ ở giai đoạn đầu chưa có nhiều vốn đều có thể tận dụng được Facebook Marketing. Ngay cả với trình chạy quảng cáo, bạn cũng có thể lựa chọn và điều chỉnh ngân sách sao cho phù hợp với tài chính doanh nghiệp.

Lựa chọn đối tượng linh hoạt

Việc quan trọng nhất của người làm Marketing đó là làm sao để có thể nhắm trúng được đối tượng khách hàng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhất có thể. Với các chức năng miễn phí, bạn hầu như chỉ có thể chọn lọc người dùng dựa trên nội dung mà bạn tạo ra. Tuy nhiên, với quảng cáo của Facebook, bạn có thể linh hoạt trong việc lựa chọn các tiêu chí về nhân khẩu học của khách hàng, từ đó vẽ cho Facebook chính xác chân dung khách hàng của bạn.

Những nhược điểm của Facebook Marketing

Quảng cáo là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay
Quảng cáo là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay

Dù là một trong những kênh Marketing hiệu quả, tuy nhiên nền tảng này cũng vẫn tồn tại rất nhiều hạn chế, nhược điểm mà bạn cần cân nhắc:

Mức độ cạnh tranh cao

Hiển nhiên là một nền tảng hữu dụng và nhiều tính năng miễn phí như Facebook sẽ được rất nhiều doanh nghiệp tận dụng. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt mỗi ngày để giành giật được khách hàng giữa các đơn vị doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành bán lẻ. Để có 1 chỗ đứng vững chắc trên nền tảng facebook đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn cũng như có một chiến lược hoạch định rõ ràng.

Chính sách và điều khoản của Facebook ngày càng khắt ke

So với khoảng thời gian Facebook mới vào thị trường Việt Nam, việc làm tiếp thị trên nền tảng này đã khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài yếu tố liên quan đến đối thủ cạnh tranh, chính sách ngày càng khắt khe của Facebook cũng khiến cho người làm Facebook Marketing gặp quá nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, nền tảng này còn sử dụng những công nghệ thông minh nhằm chống lại những bên cố ý lách luật. Đôi khi, những công nghệ này cũng có sự nhầm lẫn, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Quảng cáo Facebook đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm tích lũy

Đúng là kênh quảng cáo của Facebook đang cho người sử dụng một khả năng tùy biến vô cùng tuyệt vời với nhiều sự lựa chọn chuyên sâu, giúp khắc hoàn chân dung khách hàng một rõ nét nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng chính xác các cài đặt này đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm và kỹ năng nhất định. Không chỉ vậy, đôi khi do có một vài nghi vấn với các mẫu quảng cáo, facebook có thể khóa các chức năng của bạn lại. Nếu người chạy chưa có kinh nghiệm xử lý, mọi hoạt động quảng cáo sẽ khó có thể vận hành một cách trơn tru.

Các bước để làm Facebook Marketing cho doanh nghiệp

Làm Facebook Marketing cho doanh nghiệp là một trong những công việc vô cùng cần thiết chắc hẳn ai cũng đã thấy được. Tuy nhiên, việc đưa các công việc đi theo đúng một trình tự cần thiết là điều không phải ai cũng nắm được. Dưới đây sẽ là tuần tự các công việc cơ bản cần phải làm khi triển khai Facebook Marketing cho doanh nghiệp:

Lập trang Fanpage với đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp

Một trang Fanpage sẽ là yếu tố đầu tiên mà bạn cần phải xây dựng. Hiểu đơn giản thì Fanpage giống như một trang Facebook cá nhân của doanh nghiệp nhưng cho phép nhiều người cùng quản lý nó với phân quyền khác nhau. Quan trọng nhất là Fanpage Facebook cho phép bạn sử dụng chức năng chạy quảng cáo trong khi trang cá nhân thì không. Bạn có thể tạo dựng trang Fanpage bằng chính tài khoản cá nhân của mình. Bạn hãy xác lập 1 bộ nhận diện thương hiệu của mình và cập nhật đầy đủ các thông tin cần thiết giúp khách hàng có thể cảm nhận được sự minh bạch của thương hiệu.

Tạo lập các nội dung trên Fanpage của mình

Nội dung hấp dẫn sẽ mau chóng nhận được tương tác
Nội dung hấp dẫn sẽ mau chóng nhận được tương tác

Người dùng vào trang của bạn để làm gì? Họ nhận được những lợi ích gì khi ghé thăm trang Fanpage? Đáp án của những câu hỏi này phụ thuộc chính vào nội dung trên trang Fanpage của bạn. Hãy cố gắng tạo ra các nội dung hữu ích có liên quan đến chủ đề chính của trang nhằm thu hút tệp khách hàng chất lượng. Bạn cũng cần phải xác định phương thức biểu đạt của bạn thế nào? Sử dụng ngôi kể ra sao? Tính cách của thương hiệu được thể hiện thế nào qua nội dung đó? Càng mang tới những nội dung trau chuốt, chất lượng độc nhất, bạn sẽ càng nhanh đến với thành công. Đương nhiên, do thuật toán của Facebook là khá ngẫu nhiên nên sẽ không có thời điểm cụ thể cho các nội dung viral. Tuy nhiên, khi bạn lập đầy fage bằng những nội dung chất lượng thì khi đón nhận sự Viral, trang sẽ phát triển rất mạnh mẽ.

Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua công cụ miễn phí

Bạn hoàn toàn có thể tăng thêm lượt tương tác và kéo người dùng vào trang web của mình thông qua việc share bài đến những nhóm người có nhu cầu. Đó có thể là những hội nhóm có liên quan, những trang cá nhân có nhiều người yêu thích… Những việc này dù band đầu mang đến những tác động rất nhỏ, tuy nhiên chúng lại góp phần rất lớn trong việc thu hút những tương tác đầu tiên để Facebook nhận định tốt về trang của bạn. Sau khi đã có được lượng người theo dõi tương đối cũng là lúc những nội dung sẽ tự động được chia sẻ mà không mất chút công sức nào.

Chạy quảng cáo

Để có được đơn hàng và thu hút người quan tâm theo dõi mà không mất nhiều công sức, chạy quảng cáo chính là sự lựa chọn vô cùng phù hợp. Với công cụ này, bạn có thể cài đặt cho nó ngân sách mong muốn của mình để Facebook tự cân đối chi phí cho bạn. Độ hiệu quả của Facebook Ads vẫn là rất ổn và được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng hiện nay.

Nghiên cứu những báo cáo và cải tiến nội dung

Facebook có một hệ thống các báo cáo để bạn có thể tính toán được độ hiệu quả của các nội dung. Không những thế, nó cũng cho bạn biết được cả một số vấn đề còn tồn đọng trong nội dung quảng cáo. Hãy dựa vào những nội dung này để cải thiện các chiến dịch của mình sao cho hiệu quả hơn.

Một vài lưu ý khi bạn xây dựng nội dung trên trang Facebook doanh nghiệp

Marketing Facebook cần nhiều thời gian để thu hút khách hàng
Marketing Facebook cần nhiều thời gian để thu hút khách hàng

Nội dung đóng vai trò cốt lõi để tạo nên sự thành công của Fanpage. Do đó, bạn cần đầu tư nội dung thật chỉnh chu nếu mong muốn có được nhiều khách hàng hơn nữa. Có một vài lưu ý khi xây dựng nội dung bao gồm:

  1. Không tạo ra các nội dung quá dài dòng và thiếu hấp dẫn, khách hàng rất dễ bỏ qua bài đăng của bạn
  2. Những nội dung độc nhất luôn được ưu ái hơn rất nhiều
  3. Các kích thước banner thiết kế của Facebook đều có kích thước cố định, bạn cần thiết kế đúng với nó để đảm hiển thị.

Nhìn chung, Facebook Marketing vẫn và đang là một trong những công việc gần như bắt buộc phải làm của các doanh nghiệp nếu không muốn bị thụt lùi trong cuộc chạy đua về tiếp thị. Bạn không cần phải tiêu quá nhiều tiền để tạo ra một trang Fanpage chất lượng. Sự đều đặn và tính độc nhất vẫn sẽ được Facebook ưu ái hơn rất nhiều.