Ngành Marketing là gì? Ngành Marketing thi khối nào? Có dễ xin việc không?

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kéo theo sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp, thương hiệu từ nhiều ngành khác nhau tạo nên thị trường kinh doanh sôi động. Vì thế, để có thể cạnh tranh và đứng vững trong thị trường “khốc liệt” này thì doanh nghiệp cần tạo nên dấu ấn và sự khác biệt. Marketing chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể giải được bài toán này. Trong bài viết dưới đây hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu về ngành Marketing là gì? Ngành marketing có dễ xin việc không?

Ngành Marketing là gì
Ngành Marketing là gì

Ngành Marketing là gì?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngành Marketing là gì? Theo đó, định nghĩa chung nhất và dễ hiểu nhất về Marketing như sau: ” Đây là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng đến khách hàng mục tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ các phương pháp tiếp thị, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của ngành Marketing chính là trở thành cầu nối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu của họ.” 

Các chuyên ngành của Marketing

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Marketing cũng vô cùng lớn. Ngành Marketing cũng trở thành lựa chọn của nhiều các em học sinh. Trong phần dưới đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết các chuyên ngành của Marketing, để từ đó có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Các chuyên ngành của Marketing
Các chuyên ngành của Marketing

Chuyên ngành Marketing thương mại 

Sau khi sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thương mại hoàn toàn có thể đảm nhiệm các vị trí làm việc như nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing, nhân viên PR, nhân viên chăm sóc khách hàng,..nhiệm vụ chính của vị trí này chính là thực hiện việc lên kế hoạch Marketing nhằm thúc đẩy việc bán hàng của doanh nghiệp như: kế hoạch quảng cáo, kế hoạch truyền thông, kế hoạch bán hàng. 

Chuyên ngành quản trị thương hiệu 

Với chuyên ngành này sẽ giúp các sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí trong phòng Marketing liên quan đến việc làm thương hiệu cho doanh nghiệp. Công việc mà một người làm về quản trị thương hiệu phải đảm nhận chính là sáng tạo nên những nội dung ấn tượng, thu hút và khác biệt để hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp có thể gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Trong cuộc chạy đua về định vị của các thương hiệu thì người chiến thắng không hẳn là tốt nhất mà chính là người có thể in sâu trong tâm trí của khách hàng nhất. 

Chuyên ngành quản trị thương hiệu 
Chuyên ngành quản trị thương hiệu

Chuyên ngành quản trị Marketing 

Chuyên ngành quản trị Marketing được coi là “đầu tàu” hay “bộ não” của toàn bộ phòng marketing. Theo đó, nhân sự làm về quản trị sẽ có nhiệm vụ đưa ra kế hoạch, định hướng cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp từ việc phân tích, đánh giá khách hàng mục tiêu, nghiên cứu thị trường để từ đó đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 

Chuyên ngành truyền thông Marketing 

Truyền thông Marketing trong doanh nghiệp là cả một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp phải lập kế hoạch sáng tạo, tích hợp và triển khai đồng loạt cùng các hình thức marketing khác. Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn một trong các hình thức truyền thông như: quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, khuyến mãi,…

Chuyên ngành truyền thông Marketing 
Chuyên ngành truyền thông Marketing

Ngành Marketing có dễ xin việc không?

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing sinh viên hoàn toàn có thể xin vào các doanh nghiệp tổ chức để đảm nhiệm các vị trí như chuyên viên phụ trách nghiên cứu thị trường, phát triển thương hiệu/ sản phẩm, chăm sóc khách hàng hoặc bộ phận nghiên cứu chiến lược Marketing, phụ trách sự kiện. Hoặc nếu thành tích của bạn tốt và muốn nghiên cứu sâu hơn về kiến thức Marketing thì có thể đảm nhiệm các vị trí giảng dạy chuyên ngành Marketing tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. 

Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Ngành Marketing có dễ xin việc không?

Như đã nói ở trên, Marketing hiện nay là một trong những ngành có nhu cầu về nguồn nhân lực vô cùng lớn. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành Marketing hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp trong các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan,..Cụ thể, theo nghiên cứu thì Marketing luôn là ngành dẫn đầu trong top 6 những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất tại Việt Nam. Theo đánh giá từ các chuyên gia thì mỗi năm thị trường lao động tại Việt Nam sẽ cần đến hơn 10000 lao động thuộc ngành Marketing. Cũng theo khảo sát thì mức lương trung bình của nhân viên Marketing sẽ giao động từ khoảng 400- 1000$/ tháng tùy vào số năm kinh nghiệm và khả năng của mỗi người. 

Ngành Marketing thi khối nào?

Ngành Marketing giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu nhằm xây dựng được được dấu ấn riêng và in sâu trong tâm trí khách hàng của doanh nghiệp, hay hơn hết chính là tạo nên ưu thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp vượt xa đối thủ tất cả những điều này đều nhờ vào Marketing. Chính vì thế, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm liên quan đến ngành này là vô cùng lớn. 

Trong những năm gần đây khi lựa chọn ngành học các em học sinh và phụ huynh cũng cho thấy sự quan tâm rất lớn đến ngành Marketing. Vây ngành marketing thi khối nào? Theo đó để thi vào các chuyên ngành Marketing thì các em học sinh nên lựa chọn một trong các khối thi sau: 

  • – Khối A00: bao gồm các bộ môn Toán, Lý, Hóa 
  • – Khối D01 bao gồm các bộ môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán
  • – Khối D03 bao gồm các bộ môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Pháp 
  • – Khối D07 bao gồm các bộ môn Toán, Hóa học và Tiếng Anh 
  • – Khối D10 bao gồm các bộ môn Toán, Địa lý, Tiếng Anh 
  • – Khối A2 bao gồm các bộ môn Toán, Ngữ Văn, Vật lý 
  • – Khối C00 bao gồm các bộ môn Ngữ văn, Địa Lý, Lịch Sử

Điểm chuẩn ngành Marketing

Trong những năm gần đây ngành Marketing trở nên rất “hot” và là lựa chọn của nhiều các em học sinh trong kỳ thi đại học. Chính bởi lý do đó mà điểm chuẩn của ngành Marketing tăng theo từng năm, thậm chí còn không hề thua kém các khối ngành công nghệ, y dược,…Đa số điểm chuẩn của ngành Marketing được các trường công bố đều ở mức trên 25 điểm. 

Đối với khu vực miền Bắc nhiều trường đại học ghi nhận mức điểm chuẩn vô cùng cao. Trong đó, Trường đại học Kinh tế Quốc dân luôn ghi nhận mức điểm chuẩn cao nhất. Qua từng năm điểm chuẩn của ngành này có xu hướng tăng mạnh, riêng năm 2021 vừa qua điểm chuẩn ngành Marketing là 28,15 điểm. 

Bên cạnh đó, trường ĐH Hà Nội cũng ghi nhận mức điểm chuẩn ngành Marketing khá cao bên cạnh các khối ngành Ngôn ngữ, theo đó nếu tính trên thang 40 thì ngành Marketing tại trường này có điểm chuẩn lên đến 36.63 điểm vào năm 2021, tăng 5 điểm so với năm 2019. 

Tiếp đến là Trường ĐH Thương Mại cũng có điểm chuẩn ngành Marketing khá cao. Năm 2021 điểm chuẩn ngành Marketing thương mại là 27,45 điểm, điểm chuẩn ngành Marketing quản trị thương hiệu là 27,15. 

Tại khu vực phía Nam điểm chuẩn của ngành Marketing cũng ở mức khá cao và không có chênh lệch nhiều so với miền Bắc. Cụ thể, Trường đại học Tôn Đức Thắng có điểm chuẩn là 36 điểm tính theo thang 40. Trường đại học Kinh tế Tp HCM có điểm chuẩn là 27,5, Trường Đại học Tài chính Marketing có mức điểm chuẩn ngành Marketing tăng hơn so với năm 2020 ở mức 27,1. 

Điểm chuẩn ngành Marketing
Điểm chuẩn ngành Marketing

Nhìn chung, thông qua các năm xu hướng tăng điểm chuẩn của ngành Marketing tại các trường đại học không có dấu hiệu dừng. Lý do một phần cũng nhờ sức hút từ thị trường lao động, cùng với mức thu nhập hấp dẫn từ ngành Marketing. Ngoài ra, các em học sinh hiện nay cũng có xu hướng lựa chọn học tập tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề chuyên nghiệp. Ưu điểm lớn nhất của hình thức học này sẽ được rút ngắn thời gian học, bên cạnh đó cũng không cần quan tâm đến điểm chuẩn. 

Các trường có ngành Marketing

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing nổi tiếng. Trong thời đại công nghệ phát triển, kinh tế thị trường cũng xuất hiện nhiều hình thái mới, chính vì thế Marketing là một khâu không thể thiếu với doanh nghiệp nếu muốn thúc đẩy doanh số. Dưới đây là một số trường đại học đào tạo ngành Marketing nổi tiếng dành cho các em học sinh có thể tham khảo

Trường đại học Kinh tế Quốc dân 

Đầu tiên, khi nhắc đến trường đại học có ngành Marketing chất lượng nhất tại miền Bắc phải kể đến chính là Đại học Kinh tế Quốc dân. Hàng năm trường này hàng năm đều tiếp nhận số lượng lớn các bạn tân sinh viên nhập học. Khi học ngành Marketing tại NEU sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ rất cả những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu của Marketing: Truyền thông Marketing, Quản trị bán hàng, Thẩm định giá, Quản trị Marketing. Với khối kiến thức chuyên sâu khi được học ở trường cùng với những kỹ năng riêng biệt cho từng chuyên ngành sẽ giúp sinh viên tại trường sau khi tốt nghiệp dễ dàng tìm được những công việc phù hợp với mức lương xứng đáng. Bên cạnh đó cơ hội thăng tiến rộng mở. 

dai hoc kinh te quoc dan

Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những trường top đầu chuyên cung cấp cho học viên những kiến thức chung về Khoa học xã hội, ngôn ngữ, văn hóa, khoa học tự nhiên,…

Học viên sau khi tốt nghiệp ngành Marketing – Quảng cáo tại đây sẽ được trang bị khối kiến thức chuyên môn như:

  • Nắm vững kiến thức về bản chất của quảng cáo và Marketing. 
  • Hiểu sâu và rõ chức năng và nhiệm vụ của một chuyên viên quảng cáo Marketing trong doanh nghiệp, lên kế hoạch và thực thi quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến tệp khách hàng mục tiêu. Định hướng, giáo dục khách hàng giúp họ có nhận thức và thay đổi hành vi nhằm đem lại chuyển đổi tối đa cho doanh nghiệp. 
  • Biết cách nắm bắt và tận dụng những phương tiện thông tin đại chúng nằm hoạch định chiến lược quảng bá cho doanh nghiệp, có kiến thức vững vàng trong việc quản trị tài chính và nguồn nhân lực trong các hoạt động Marketing, quảng cáo và phân tích thị trường. 

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc, các sinh viên tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền còn được đào tạo và rèn luyện kỹ năm mềm phục vụ tốt nhất cho công việc sau này.

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể theo học ngành Marketing tại các trường đại học top đầu như: 

  • Đại học Ngoại thương Hà Nội 
  • Đại học Hà Nội 
  • Đại học Kinh tế – Đại học QGHN 

Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đào tạo ngành Marketing với chất lượng đạt chuẩn được các bạn sinh viên lựa chọn đông đảo như FPT Skillking hệ thống đào tạo Fullstack Digital Marketing. 

Bên cạnh đó, tại khu vực phía Nam cũng có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing chất lượng đào tạo thuộc top, không chỉ nổi tiếng trong nước mà ngay cả bạn bè quốc tế cũng biết. Cụ thể: 

Đại học RMIT 

RMIT là một trong những trường đại học được cho là danh giá nhất tại Việt Nam, tại đây chất lượng đào tạo luôn được đảm bảo nhờ thừa hưởng chương trình giảng dạy tiên tiến, hiện đại bậc nhất đạt tiêu chuẩn châu Âu của Úc. 

Đại học RMIT 
Đại học RMIT

RMIT còn sở hữu cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng tốt nhất những yêu cầu cho các tân sinh viên học tập và rèn luyện. Ngành Marketing tại đại học RMIT sẽ được tích hợp trên nền tảng số chỉ có tại đây. Sinh viên tại trường không chỉ được học lý thuyết thông thường mà sẽ được trực tiếp cọ xát với những dự án Marketing thực tế. Hầu hết các chương trình học tại đây đều được học thông qua máy tính, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn kiến thức chuyên sâu về các khía cạnh của Marketing như: SEO, SEM, Facebook ads, Google ads,…Sau khi tốt nghiệp tại trường sinh viên có thể tự tin đảm nhiệm các vị trí công việc tại các tập đoàn, công ty lớn ở trong và ngoài nước. 

Trường đại học Tài chính – Marketing 

Nếu bạn đang muốn hỏi ngành Marketing học trường nào ở TP Hồ Chí Minh? Câu trả lời có chỉ có thể Đại học Tài chính- Marketing, đây còn là cơ sở đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế, tài chính- Marketing. Về chất lượng giảng dạy tại đây luôn được đảm bảo, các giáo trình đều đạt chuẩn nhờ sự đúc kết, tích lũy và học hỏi từ giáo trình nước ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số trường có ngành Marketing tại miền Nam như: 

  • Đại học Kinh tế – Tài chính 
  • Đại học Kinh tế TP HCM
  • Đại học Kinh tế – Luật 
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Đại học FPT

Những tố chất cần có để theo học ngành Marketing

Ngành Marketing hay bất cứ ngành nào nếu muốn học trước tiên bạn phải biết mình có những tố chất để có thể làm tốt công việc sau này hay không. Về căn bản tố chất cần có để theo học ngành Marketing đưa ra chỉ là tương đối, tuy nhiên trong nhiều trường hợp điều đó hoàn toàn đúng. Hãy cùng tham khảo 5 tố chất cần có để có thể theo học ngành Marketing dưới đây, để xem bạn có thực sự phù hợp với ngành này không nhé. 

Năng động, nhiệt tình 

Đây là tố chất quan trọng không thể thiếu để trở thành một Marketer. Sự năng động, nhiệt tình sẽ giúp sinh viên ngành Marketing sáng tạo nên những chiến lược, giải pháp quảng bá sản phẩm từ đó đem thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Nhạy bén và biết nắm bắt thị trường 

Thị trường kinh doanh luôn có sự vận động và biến đổi không ngừng. Vì thế, một làm Marketing cần phải có sự nhạy bén và nắm bắt thị trường, khả năng quan sát và tìm hiểu hành vi khách hàng từ sở thích, thói quen, hành trình của khách hàng, những lý do mà khách hàng cần sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Sau khi hiểu rõ những điều trên sẽ giúp bạn đưa ra một chiến lược phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ hay một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định. 

Nhạy bén và biết nắm bắt thị trường 
Nhạy bén và biết nắm bắt thị trường

Khả năng giao tiếp 

Marketing là hoạt động truyền đạt thông tin không ngừng thông qua việc giao tiếp ngôn ngữ và hình ảnh. Chính vì thế người học ngành Marketing cũng cần có tố chất này để có thể thành công. Đối với từng đối tượng sẽ cần phải điều chỉnh hành vi, thái độ cho phù hợp. 

Khả năng giao tiếp 

Tư duy, sáng tạo 

Trong một môi trường kinh doanh luôn không ngừng phát triển thì người làm Marketing cũng phải sáng tạo không ngừng. Các ý tưởng marketing luôn phải thay đổi và bắt kịp được xu hướng như vậy mới thu hút khách hàng và kích thích họ hành động hoặc nhớ đến thương hiệu của mình. 

Ham học hỏi 

Những hiểu biết rộng về các lĩnh vực trong đời sống như văn hóa xã hội, kinh tế, văn hóa,.. đều có thể giúp ích rất nhiều cho công việc của một Marketer, chính vì thế bạn cần phải luôn không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức. Bạn có thể tích lũy thêm kiến thức bằng việc học hỏi thông qua kinh nghiệm thực tế đời sống. Hoặc có thể tìm hiểu thông qua các hình thức khác như sách, báo, internet,… Tích lũy vốn kiến thức sâu rộng giúp bạn có thể đảm nhận được những vị trí quan trọng trong phòng Marketing ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Luôn có tinh thần làm việc nhóm 

Một team Marketing mạnh hay một chiến dịch thành công không tồn tại nếu như chỉ làm việc một mình. Sự thành công của việc đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng thì không chỉ riêng phòng Marketing mà còn cần sự phối hợp của rất nhiều phòng khác nhau như thiết kế, sale, nhân sự, IT,… Tinh thần làm việc nhóm có trách nhiệm được coi là then chốt trong Marketing chính vì thế ngay từ khi còn đi học các bạn sinh viên Marketing cần rèn luyện cho mình tố chất này. 

Luôn có tinh thần làm việc nhóm 
Luôn có tinh thần làm việc nhóm

Ngoài những tố chất cần có của người học ngành Marketing kể trên thì trau dồi kiến thức chuyên môn là việc không thể thiếu. Chính vì thế hãy chuẩn bị cho mình một hành trang thật vững chắc để có thể trở thành một Marketer giỏi. Nếu bạn có có bất cứ câu hỏi liên quan đến học ngành Marketing thì hãy liên hệ với FPT Skillking chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Chúc bạn thành công! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *