Lý do khiến Trade Marketing luôn song cạnh mọi chiến lược marketing của thương hiệu

Doanh số bán ra hay lợi nhuận luôn là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất đối với các doanh nghiệp. Trade Marketing luôn là một trong những hình thức bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số. Vậy Trade Marketing là gì? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí ngay tại bài viết này.

Trade Marketing là gì?

Trade Marketing mang chiến thắng đến cho doanh nghiệp ngay tại điểm bán
Trade Marketing mang chiến thắng đến cho doanh nghiệp ngay tại điểm bán

Trade Marketing thực chất chính là Marketing, vì vậy nó cũng vẫn xoay quanh việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, Trade Marketing là hình thức triển khai trực tiếp tại các điểm bán hàng với mục tiêu khiến cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm của thương hiệu. Trade Marketing là do bản thân khách hàng trước và trong khi mua có sự chuyển đổi rất nhiều về mặt suy nghĩ. Trước khi mua hàng, họ có thể nghĩ sẽ chọn sản phẩm A. Tuy nhiên khi bước vào trong điểm bán, những yếu tố như cách bài trí, khuyến mãi hay lời mời chào từ nhân viên có thể khiến cho người mua thay đổi ý định. Trade Marketing chính là việc gia tăng vào điều chỉnh những yếu tố này để cho khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nhiều nhất có thể. Nếu như Digital Marketing giúp doanh nghiệp chiến thắng đối thủ trong tâm trí khách hàng, Trade Marketing lại giúp doanh nghiệp chiến thắng ngay tại điểm bán.

Sự quan trọng của Trade Marketing với doanh nghiệp

Tại Việt Nam, việc nhìn nhận về tầm quan trọng của Trade Marketing còn khá hạn chế, tuy nhiên ở những nước phát triển thì đây lại là một trong những công việc mang tính “sống còn” với doanh nghiệp. Theo khảo sát cho thấy, gần như ¾ số lượng người mua ra quyết định mua hàng tại điểm bán. Trong đó có tới ⅓ sẵn sàng thay đổi quyết định của mình ngay khi mua. Chính vì vậy, Trade Marketing chính là chìa khóa để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán ra của mình lên gấp nhiều lần, chiến thắng đối thủ trên chính mặt trận quan trọng nhất. Đặc biệt, với các ngành hàng như hàng tiêu dùng vốn có mức độ cạnh tranh khủng khiếp, Trade Marketing lại càng nên được quan tâm nhiều hơn.

Đối tượng mà Trade Marketing nhắm đến là ai?

Đối tượng của Trade Marketing
Đối tượng của Trade Marketing

Đối tượng mà Trade Marketing nhắm tới đầu tiên đương nhiên vẫn sẽ là người mua hàng, chỉ khác là công việc này sẽ diễn ra ngay tại điểm bán. Chúng ta còn hay gọi là Shopper Marketing. Ngoài ra, Trade Marketing còn nhắm tới các đơn vị là kênh phân phối cho thương hiệu, khiến họ cảm thấy hứng thú và ưu tiên những vị trí thuận lợi cho các sản phẩm của thương hiệu.

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của Trade Marketing

Điểm bán

Nơi mua hàng là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới sự thành công của Trade Marketing. Mặc dù đã từng bị nhìn nhận không đúng, tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc các sản phẩm được đặt tại đúng cửa hàng, đúng vị trí và đúng tầm nhìn của người mua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc mặt hàng có được lựa chọn hay không. Việc lựa chọn được vị trí tốt sẽ là mấu chốt khiến thương hiệu của bạn vượt lên trên đối thủ về doanh số.

Cũng chính vì vậy, việc tranh giành được những vị trí tuyệt vời trong điểm bán chiếm một vai trò rất quan trọng. Điều này dẫn đến một “cuộc chiến” để tranh giành những điểm bán tốt của đội ngũ Trade Marketing và Sales tại điểm bán, kéo theo theo ngân sách ngày càng tăng lên một cách rõ rệt. Chình vì vậy, ngân sách của doanh nghiệp dành cho Trade Marketing là yếu tố quyết định tiếp theo. Nếu không thể cạnh tranh được với đối thủ, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng tại điểm bán đã có thay vì cố gắng gia tăng số lượng một cách bất chấp.

Thói quen của khách hàng

Cuối cùng, nắm được thói quen của người tiêu dùng chính là yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến sự thành bại của Trade Marketing. Nhu cầu, trình tự lựa chọn, sở thích mua sắm… đều là những yếu tố mà một người làm Trade Marketing cần cân nhắc để giành được những lợi thế dù là nhỏ nhất ngay tại điểm bán. Chỉ một sự cân đối nhỏ thôi cũng có thể mang đến chiến thắng cho thương hiệu của bạn.

Việc cân đối giữa các yếu tố này ra sao, ưu tiên yếu tố nào hơn là công việc của một người làm Trade Marketing. Sự thành hay bại của một chiến lược Trade Marketing ảnh hưởng rất nhiều bởi kinh nghiệm của marketer cũng như sự phối hợp của các sales tại điểm bán.

Nắm được thói quen khách hàng là bạn sẽ đem về lợi nhuận khổng lồ
Nắm được thói quen khách hàng là bạn sẽ đem về lợi nhuận khổng lồ

Trên đây là những giải đáp về Trade Marketing là gì cũng như những ảnh hưởng trực tiếp của nó đến doanh số bán hàng tại điểm bán của doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *