Marketing là gì? Tổng quan toàn bộ kiến thức về Marketing từ A- Z

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển như hiện nay cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp nhằm chiếm thị phần cao trong lĩnh vực của mình. Vì thế việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng Marketing mới là điều vô cùng cần thiết. Vậy Marketing là gì? ý nghĩa và vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm câu trả lời. 

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Marketing là gì?

Định nghĩa Marketing

Marketing là gì? cũng là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và được định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và được áp dụng nhiều nhất chính là định nghĩa của Philip Kotler- cha đẻ ngành Marketing hiện đại. Cụ thể định nghĩa của ông như sau:

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Ban đầu marketing chỉ thịnh hành và áp dụng nhiều cho các doanh nghiệp dạng sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau này thì lĩnh vực này được mở rộng và áp dụng cho cả doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Ngày nay, Marketing được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe,…chiếm vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp.

Phân loại Marketing

Phân loại Marketing 
Phân loại Marketing

Marketing được chia làm hai loại chính đó là truyền thống và hiện đại.

  • Marketing truyền thống: Thường được áp dụng nhiều trong khâu lưu thông, đây là hoạt động Marketing chỉ làm việc thuần túy với thị trường và các kênh lưu thông. Phương thức này thường không quá trú trọng đến khách hàng mà chỉ tập trung vào việc tiêu thụ một cách nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ.

Hình thức này bao gồm các hoạt động: quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tiếp thị thông qua điện thoại, tổ chức Event, quảng cáo truyền hình, tiếp thị qua email.

  • Ngược lại, Marketing hiện đại lại quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Hành vi và nhu cầu của khách hàng chính là vấn đề then chốt để chiến dịch Marketing thành công và đem đến sự tối đa hóa về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Marketing hiện đại bao gồm các hoạt động như: xây dựng website, SEO, Social Media, Search Engine Marketing, Video Marketing.

Ngành marketing là gì?

Marketing là một trong những ngành được đào tạo phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp với mục đích cung cấp khối kiến thức về nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi của người dùng và cách lên chiến lược nhằm mang được thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất.

Tại Việt Nam, cụm từ Marketing đang trở thành đề tài “nóng” được khá nhiều người quan tâm. Bởi ngành này mang đến cơ hội rất lớn về việc làm, thử thách cũng như những điều thú vị mà công việc này mang đến. Theo đó, khi theo học ngành Marketing học viên sẽ được bổ sung khối kiến thức liên quan như:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân khúc thị trường
  • Định vị thương hiệu
  • Lên kế hoạch tiếp thị và đưa ra các chương trình ưu đãi
  • Hoạch định ngân sách Marketing
  • Đo lường hiệu quả

Tìm hiểu vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp

Sau khi tìm hiểu Marketing là gì? và hiểu về cách phân loại các hình thức Marketing chúng ta cùng cần biết về tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

 1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thì Marketing thực sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin hữu ích dành cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà chính doanh nghiệp đang cung cấp.

Bởi hơn ai hết những người làm Marketing trong doanh nghiệp là người hiểu sản phẩm nhất vì thế họ có nhiệm vụ giúp khách hàng hiểu những thông tin ấy từ đó đưa ra quyết định mua hàng.

Cụ thể, những thông tin mà khách hàng muốn biết:

  • Thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ ấy
  • Các thông tin về chương trình khuyến mãi, các lợi ích mà khách hàng có thể nhận được trước khi đưa ra quyết định mua hàng

 2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Các hình thức Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng lớn. Điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cạnh tranh được với những “ông lớn” trong ngành.

“Mách nhỏ: người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm đến việc giá trị mình nhận được thông qua những trải nghiệm hơn là về giá cả. Vì thế việc áp dụng phương pháp tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng.”

Thậm chí, những doanh nghiệp còn làm tốt hơn bởi họ có thể dành nhiều thời gian tương tác với khách hàng thông qua các nền tảng khác nhau.

3. Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Doanh nghiệp và khách hàng luôn có sự liên kết mật thiết với nhau, chính vì thế việc duy trì mối quan hệ này là điều vô cùng quan trọng. Từ đó xây dựng được lòng tin của khách hàng và đưa ra những đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ. Để làm được điều đó thì marketing chính là chìa khóa.

Thông qua việc cung cấp khối kiến thức hay thông tin qua nhiều kênh, phương tiện truyền thông khác nhau, Marketing sẽ giúp bạn nắm giữ được mối liên hệ mật thiết với khách hàng. Cũng từ đó khiến họ yêu thích sản phẩm, dịch vụ của mình, thậm chí có thể trở thành khách hàng thân thiết trong tương lai.

Vai trò của Marketing với doanh nghiệp 
Vai trò của Marketing với doanh nghiệp

4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Nếu như trước đây một doanh nghiệp chỉ có thể tương tác với khách hàng của họ thông qua việc gặp trực tiếp. Tuy nhiên, nhận thấy điều đó là chưa đủ và khách hàng họ cần nhiều hơn thế. Việc sử dụng Marketing giúp doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi thông qua rất nhiều kênh khác nhau. Điều này giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng thiết lập được một mối quan hệ thân thiết.

5. Marketing giúp bán hàng

Cuối cùng hoạt động Marketing cho doanh nghiệp nhằm giúp họ tối đa hóa lợi nhuận. Nhiều người vẫn cho rằng sản phẩm tốt tự khắc doanh số sẽ tốt. Điều này không hẳn, nếu sản phẩm của bạn thực sự chất lượng nhưng không ai biết, không ai dùng thì việc tăng doanh số là rất khó.

Khi đó, điều bạn cần làm chính là quảng bá sản phẩm của mình một cách thật hấp dẫn thông qua các hình thức Marketing.

 6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Ngoài giúp gia tăng doanh số thì hoạt động Marketing còn khiến doanh nghiệp phát triển và tệp khách hàng cũng được mở rộng từ đó.

Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay

Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay
Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay

Hiện nay, việc áp dụng Marketing vào các hoạt động của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết cho dù ở bất cứ lĩnh vực nào. Theo đó, doanh nghiệp cần linh hoạt áp dụng những loại hình Marketing phù hợp. Cụ thể một số loại hình Marketing phổ biến hiện nay:

SEO

SEO là quá trình thực hiện việc tối ưu hóa nội dung của trang web sao cho website đó xuất hiện ở vị trí thứ hạng cao nhất với nội dung hữu ích trên kết quả tìm kiếm của Google.

Trên thực tế, phương pháp này được rất nhiều Marketer áp dụng nhằm thu hút khách hàng quan tâm. Việc tối ưu trang web trong SEO giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thậm chí còn mang đến hiệu quả lâu dài và bền vững.

Blog Marketing

Ngoài trang web thì blog doanh nghiệp cũng là một phương thức Marketing hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể dùng trang này để đăng tải các thông tin chia sẻ hữu ích, kiến thức cần biết về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh. Cũng từ đó giúp doanh nghiệp của mình có thể tăng thêm sức ảnh hưởng, duy trì và củng cố vị thế trong lòng khách hàng.

Social Marketing

Social Marketing giúp doanh nghiệp và khách hàng kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn từ đó quyết định sự thành công của một chiến dịch Marketing. Những mạng xã hội phổ biến và được khách hàng ưa chuộng như: Facebook, Zalo, Twitter, Instagram,… Đặc biệt, cũng nhờ kênh này mà doanh nghiệp của bạn có thể nhanh chóng được khách hàng biết đến và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất.

Social Marketing 
Social Marketing

Print Marketing

Việc Marketing thông qua hình thức báo chí, ấn phẩm hiện nay vẫn được đánh giá rất cao. Theo nghiên cứu, vẫn có rất nhiều người thường xuyên đăng ký mua ấn phẩm báo, tạo chí. Thậm chí cũng theo dõi những bài viết trên trang báo điện tử.

SEM

SEM đây là một hình thức giúp hình ảnh và sự hiện diện của doanh nghiệp nhiều nhất tới khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm. Phương thức này được thực hiện bằng cách đặt cách đường dẫn liên kết đến các trang website của mình.

Video Marketing

Về bản chất video Marketing và Social Marketing có vẻ giống nhau, tuy nhiên, không được nhầm lẫn và gộp hai hình thức này làm một. Vì trên thực tế hành vi của người dùng hiện nay đã thông thái hơn rất nhiều, họ có rất nhiều lựa chọn và thường đắn đo trước những lựa chọn đó. Sử dụng Video Marketing giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của họ. Hơn thế, trong các chiến dịch Marketing thì video cũng thường được sử dụng rất nhiều.

Email Marketing

Email Marketing là cách thức giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp. Ngoài ra, hình thức này cũng được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích chăm sóc tệp khách hàng của họ. Thông thường nội dung của email Marketing dùng để giới thiệu sản phẩm, đưa ra các chương trình khuyến mãi khiến khách hàng có những hành vi mang đến lợi ích cho doanh nghiệp.

Brand Marketing

Đây là loại hình Marketing được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất, giúp doanh nghiệp xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên các quá trình định hình nhận thức và kết nối với khách hàng một cách tốt nhất. Làm Brand Marketing có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như kể chuyện, sáng tạo hay kết nối cảm xúc giúp “chạm” tới khách hàng từ đó giúp thương hiệu in sâu trong tâm trí người dùng.

Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có thể thực hiện các cách sau: tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tham gia triển lãm, làm Marketing ngay tại điểm bán.

Tham khảo thêm: Trade Marketing Là Gì? Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Trade Marketing

Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Trong hoạt động Marketing người ta thường áp dụng theo nguyên tắc 4P, 7P, 9P. Tuy nhiên, để có thể nghiên cứu sâu và áp dụng triệt để trước khi tìm ra một biến thể mới của phương pháp Marketing hỗn hợp thì người học chỉ cần quan tâm đến phương pháp 4P. Cụ thể, trong Marketing 4P bao gồm: Product, Price, Promotion, Place. hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng P trong phần dưới đây:

Product – Sản phẩm

Sản phẩm của doanh nghiệp có thể là hàng hóa vật chất hoặc một dịch vụ. Với tư cách là một người làm Marketing bạn cần phải trả lời được các câu hỏi:

  • Dòng sản phẩm “lõi” của doanh nghiệp là gì?
  • Có nên mở rộng thêm các dòng sản phẩm bổ trợ không?
  • Quy trình đóng gói sản phẩm?
  • Doanh nghiệp dự định phân phối sản phẩm thông qua kênh nào (Online/Offline)?
  • Chính sách bảo hành như thế nào?
  • Các điều kiện trả hàng, đổi hàng?

Pricing – Định giá

Việc xác định giá sản phẩm phù hợp với phân khúc thị trường là điều vô cùng cần thiết. Theo đó, để xác định được mức giá và đưa ra chiến lược giá chính xác cần lưu ý một số điều sau:

  • Cần thực hiện các biện pháp nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh đề từ đó có thể xác định được mức giá hợp lý của sản phẩm. Giá của đối thủ cùng phân khúc, tỷ lệ thị trường của sản phẩm cũng là điều mà bạn cần quan tâm khi xác định giá của sản phẩm.
  • Nên có những chính sách giảm giá vào thời điểm nào, áp dụng thế nào cho hợp lý?
  • Các phương án thanh toán phù hợp dành cho khách hàng?
  • Áp dụng hình thức thanh toán linh hoạt phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau.

Promotion – Xúc tiến

Như đã nói ở trên, nếu sản phẩm có tốt, giá có hợp lý mà khách hàng không biết đến thì doanh số vẫn không có gì khởi sắc. Chính vì thế, bạn cần phải đưa ra chiến lược promotion để quảng bá giúp khách hàng biết đến và quan tâm đến sản phẩm.

Để làm tốt P này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Những kênh phù hợp để quảng bá sản phẩm doanh nghiệp?
  • Phân tích hiệu quả của các kênh?
  • Nêu rõ thông điệp cần truyền tải?

Place – Phân phối

Hơn thế, sản phẩm cũng cần được đặt đúng nơi, đúng thời điểm để có thể thu hút được khách hàng tiềm năng:

  • Đưa ra những ưu nhược điểm của việc đặt sản phẩm tại đó?
  • Địa điểm nào cụ thể để khách hàng có thể nhận được sản phẩm?

Tìm hiểu thêm: Kênh Phân Phối Là Gì? Những Kênh Phân Phối Phổ Biến Hiện Nay

Place
Place

Học Marketing ra làm gì?

Đối với những sinh viên chuyên ngành Marketing thì ngay từ khi còn trong nhà trường cũng sẽ được trang bị khối kiến thức đầy đủ về việc phân tích tâm lý, hành vi khách hàng và cách lên kế hoạch Marketing dành cho doanh nghiệp. Với khối kiến thức này khi ra trường sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như:

1. Quảng cáo (Advertising)

Bộ phận quảng cáo trong doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ đảm nhiệm các hoạt động quảng bá và thực hiện truyền thông cho ý tưởng quảng cáo về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó bằng phương pháp tạo quảng cáo trên một phương tiện truyền thông.

2. Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

Vị trí này sẽ đảm nhận việc duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Hơn thế, quan hệ công chúng cũng có thể giúp kết nối sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến gần hơn với nhóm khách hàng mục tiêu nhờ những nội dung PR xúc tích, chân thực và truyền cảm hứng.

3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)

Trên thực tế, Marketing cũng góp phần trong việc đưa ra những chính sách giúp hỗ trợ và lời góp ý dành cho khách hàng. Trong một doanh nghiệp việc chăm sóc khách hàng không chỉ cần làm ở khâu trước bán mà còn cần được thực hiện ở cả khâu trong và sau bán.

Cung cấp dịch vụ tốt khiến khách hàng hài lòng, thậm chí còn có những trải nghiệm vượt ngoài mong đợi sẽ khiến thương hiệu của bạn in sâu trong tâm trí họ hơn. Điều này cũng có nghĩa sẽ giúp bạn “đánh bại” đối thủ cạnh tranh của mình.

4. Direct Marketing

Nhiệm vụ chính của bộ phận Direct Marketing là thực hiện các công việc gửi thông điệp của doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua các hình thức như phát tờ rơi, biểu mẫu, banner quảng cáo,…

5. Phân phối (Distribution)

Công việc của một phân phối viên là giúp doanh nghiệp tạo nên một chuỗi cung ứng. Theo đó, bạn sẽ có nhiệm vụ phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình đến các cửa hàng, đại lý hoặc siêu thị,..

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Những kênh phân phối phổ biến hiện nay

6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Công việc nghiên cứu thị trường bao gồm thu thập và phân tích những thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm. Từ những thu thập trên sẽ có thể giúp doanh nghiệp có nhận thức cụ thể về ” thái độ’ của người tiêu dùng và thị trường dành cho sản phẩm, hàng hóa của mình.

7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

Việc lập một kế hoạch truyền thông có sự liên quan chặt chẽ đến chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Nó có thể sử dụng những kênh truyền thông có hiệu quả và tốt nhất để tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu. Ví dụ điển hình dành cho một số kênh truyền thông tốt như: internet, báo, tạp chí, TV, radio,…

8. Định giá sản phẩm (Product Pricing)

Trước khi đưa ra giá của một sản phẩm bạn cần phải tính toán tất cả các chi phí bao gồm cả sản xuất và vận chuyển. Việc tham khảo giá của đối thủ cạnh tranh cũng là điều một nhân viên định giá nên làm.

Hầu hết, các sản phẩm sẽ có chút biến động về giá sau một thời gian. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như chi phí sản xuất, tiền lương, đối thủ cạnh tranh tăng giá,…. Việc bạn cần làm là theo dõi những biến động đó và đưa ra phương án cụ thể.

9. Kinh doanh bán hàng (Sales)

Xét từ góc độ Marketing thì công việc Sale chính là việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng cách thúc đẩy chỉ tiêu bán hàng. Ngoài ra, vị trí này cũng cần phải lên kế hoạch về việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch để làm thế nào có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.

10. One-to-one Marketing

Vị trí này liên quan đến việc giao tiếp và trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng để hiểu và lắng nghe những tâm tư của khách hàng từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp và dễ tiếp cận hơn với thị hiếu, sở thích của khách hàng.

11. Impression Marketing

Nhiệm vụ của vị trí này chính là làm sao giúp khách hàng có nhận thức đúng đắn, tốt hơn về sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Impression Marketing
Impression Marketing

Tìm hiểu thêm: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp

Các kỹ năng cần thiết của một marketer

Để trở thành một Marketer giỏi trong tương lai thì ngoài nắm chắc những kiến thức chuyên ngành ra thì bạn cũng cần trau dồi cho mình những kỹ năng ngay từ khi còn trong ghế nhà trường. Cụ thể:

1. Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong bất cứ môi trường nào kể cả kinh doanh luôn có những yếu tố bất ngờ khiến chúng ta không thể làm theo phương án ban đầu hoặc thậm chí phải thay đổi. Chính vì thế rèn luyện để có khả năng thích ứng linh hoạt và bình tĩnh xử lý những tình huống là điều cần làm của một Marketer. Thậm chí, bạn cũng cần phải biết cách biến những tình huống này thành lợi thế của mình.

2. Quan sát và lắng nghe

Việc quan sát tỉ mỈ và lắng nghe một cách chân thành giúp bạn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng. Từ đó biết được những mong muốn, nguyện vọng của khách hàng. Từ đó đưa ra những ý tưởng cải tiến sản phẩm tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3. Nhiệt tình và sáng tạo

Tiếp theo, để trở thành một Marketer giỏi thì bạn cũng cần có tinh thần nhiệt tình và luôn sáng tạo không ngừng nghỉ. Marketer luôn biết nắm bắt và tận dụng những ý tưởng thậm chí được cho là điên rồ và biến chúng thành ý tưởng độc đáo. Ngoài ra, là một Marketer thì việc luôn phải đối mặt và chấp nhận rủi ro hay thậm chí là những sự kiện quái dị cũng là yếu tố giúp bạn thành công.

4. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt cũng là một trong những kỹ năng đòi hỏi Marketer phải làm tốt. Việc điều chỉnh hành vi, thái độ một cách thích hợp với những người tiếp xúc cũng là kỹ năng vô cùng quan trọng. Trong cuộc trò chuyện các Marketer cần khéo léo linh hoạt tạo nên những câu chuyện lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của mình để có thể ” chạm” đến cảm xúc của khách hàng.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Tất nhiên, không chỉ trong Marketing mà bất kể công việc nào khác thì kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố không thể thiếu. Một chiến dịch Marketing sẽ không thể thành công nếu như chỉ làm một mình, tận dụng những thế mạnh của từng người để có thành công.

Ngoài ra, không chỉ làm việc với những người trong team mà Marketer cũng cần phải phối hợp với những bộ phận khác để có thể khái quát tình hình từ đó đưa ra chiến lược cụ thể.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

6. Kỹ năng sale

Kỹ năng này có thể như tưởng chừng như không cần thiết với một Marketer, tuy nhiên kỹ năng này thực sự cần thiết. Nhiệm vụ chính của các Marketer là khiến cho khách hàng nhận ra giá trị và mua hàng ngay kể cả khi họ không có ý định ban đầu.

Kỹ năng sale
Kỹ năng sale

Marketing là làm gì? 10 Công việc marketer làm mỗi ngày

Marketing chính là công việc nghiên cứu thị trường và đưa ra những chiến lược tiếp cận thị trường một cách hợp lý để có thể tạo ra những cơ hội kinh doanh và khai thác nó một cách hiệu quả. Cơ hội kinh doanh đó chính là những nhu cầu và mong muốn của khách hàng và họ cần được đáp ứng. Là một Marketer bạn cần list ra những việc mà mình cần làm trong một ngày. Hãy tham khảo những công việc dưới đây là lập kế hoạch dành cho mình nhé:

 1. Đề ra mục tiêu cụ thể

Một cách làm việc thông minh và chuyên nghiệp mà các Marketer thường áp dụng đó chính là đặt ra cho mình những mục tiêu phát triển cụ thể. Nếu bạn không thực hiện công việc này thì bạn khó có thể thành công được.

Ngược lại nếu bạn là người làm việc có mục tiêu bạn sẽ biết bước tiếp theo nên làm gì giúp bạn dễ dàng thành công hơn. Việc đặt mục tiêu này còn hoàn toàn có ích dành cho các bạn sinh viên mới ra trường có một lộ trình phát triển mình hợp lý.

 2. Học hỏi từ đối thủ trong ngành Marketing

Việc tiếp thị một cách thụ động là điều không nên làm. Trong khí đó, việc học hỏi từ chính đối thủ kinh doanh của mình cũng là điều mà các Marketer hiện đại áp dụng. Hơn thế, việc nghiên cứu đối thủ còn giúp doanh nghiệp của mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Từ đó phát huy và khắc phục.

 3. Xác định đúng đối tượng khách hàng

Xác định tệp đối tượng khách hàng mục tiêu có lẽ là điều hiển nhiên trong Marketing tuy nhiên vẫn óc không ít những bộ phận chưa thể nắm chắc được vấn đề này. Việc Marketer cần làm là xác định đối tượng cần hướng đến là ai? Tầm quan trọng của tệp đó ra sao. Để có thể làm tốt việc này thì bạn cần phải tự mình vẽ ra được chân dung khách hàng tiềm năng và hình mẫu khách hàng lý tưởng (bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình Marketing Mix).

Đặc biệt, cách tiếp cận để xác định chân dung khách hàng cần được thống nhất trong tất cả các khâu, các hoạt động của bộ phận Marketing.

Xác định đúng đối tượng khách hàng
Xác định đúng đối tượng khách hàng

 4. Viết content

Tạo content là công việc rất quan trọng đối với một Marketer. Có rất nhiều dạng content vì thế để có xác định đúng và áp dụng một cách hợp lý cũng là một việc quan trọng mà Marketer cần làm.

Trách nhiệm của Marketer là tạo nên những bài content mang tính viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua những nội dung hữu ích giúp những khách hàng tiềm năng có thể hiểu rõ được sản phẩm từ đó tạo lòng tin dễ dàng với khách.

 5. Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Gây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng mỗi ngày là điều một Marketer nên làm. Công việc này bạn không nên chậm chễ ngay từ khi khách hàng tìm đến thương hiệu của bạn lần đầu tiên.

Công việc này có thể được thực hiện thông qua hình thức Emails Automated. Nội dung của những email này thường là những điều mà khách hàng quan tâm hoặc dùng để xác định rõ sở thích của khách hàng.

Ngoài ra, sử dụng mạng xã hội cũng là một cách giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng hữu ích.

 6. Lắng nghe ý kiến cộng đồng

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng về thương hiệu/ sản phẩm là một việc làm vô cùng quan trọng. Khi tiếp nhận ý kiến và có thái độ tích cực sẽ giúp doanh nghiệp và khách hàng đều có những thành tựu nhất định.

Vì thế, hãy thường xuyên tương tác và duy trì mối quan hệ với người dùng thông qua các trang mạng xã hội, bởi những trang này là cách phản ánh thực tế nhất của khách hàng về thương hiệu của mình.

 7. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Sử dụng phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu đem đến hiệu quả hơn so với việc sử dụng email automated. Những câu hỏi sẽ giúp Marketer phân tích những đối tượng khác nhau và phân về mỗi nhóm. Từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp dành cho từng nhóm. Lúc này vai trò của Marketing chính là đưa ra câu trả lời khiến khách hàng hoàn toàn hài lòng.

8. Thử nghiệm

Hoạt động thử nghiệm có thể được coi là thú vị nhất trong một chiến lược Marketing. Việc thử nghiệm giúp bạn đưa ra đánh giá và phân tích để tìm những phần nào hiệu quả phần nào không.

Một số ví dụ dành cho việc thử nghiệm chính là sử dụng CTA với màu sắc và vị trí khác nhau.

Điều này cũng giúp bạn có thể phát hiện được những khách hàng mới họ cần gì? Từ đó đáp ứng được nhu cầu của khách và thu về được một lượng lớn khách hàng thân thiết.

Tìm hiểu thêm: CTA là gì? Mẫu câu CTA lôi cuốn khách hàng – FPT Skillking

 9. Đo lường và phân tích

Theo dõi, đo lường và phân tích là nhiệm vụ hàng ngày của một Marketer, công việc này đòi hỏi tính chính xác và cập nhật cao.

Từ những số liệu đã thu thập được và phân tích tính hiệu quả và KPI mà bạn đã đề ra, từ đó có những thay đổi tiếp theo giúp cải thiện số liệu.

 10. Sáng tạo

Luôn không ngừng sáng tạo tìm ra những điều mới mẻ và áp dụng nó cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi Marketer.

Sáng tạo
Sáng tạo

Một số câu hỏi thường gặp về ngành marketing

Học marketing có khó không?

Marketing là một ngành đòi hỏi tính tư duy, sáng tạo và nhanh nhạy để có thể nắm bắt những thông tin cần thiết. Việc nhận định Marketing dễ hay khó phụ thuộc vào quan điểm và sự nỗ lực của mỗi người. Nếu đã có quyết tâm lớn thì đừng ngại mà hãy dấn thân vào lĩnh vực ẩn chứa nhiều bất ngờ này nhé.

Nên học marketing trường nào?

Với mong muốn phát triển trong lĩnh vực Marketing thì việc lựa chọn một nơi học tập lý tưởng là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều trường đại học, cao đẳng trung cấp chuyên nghiệp đang thực hiện công việc đào tạo cho chất lượng rất tốt. Mỗi hình thức học đều có những ưu, nhược điểm khác nhau vì thế hãy căn cứ vào nhu cầu, điều kiện và khả năng đáp ứng của bản thân để lựa chọn cho thích hợp.

Có thể tự học marketing không?

Marketing là một lĩnh vực khá rộng, những kiến thức liên quan đến ngành này cũng rất nhiều. Vì thế nếu bạn muốn tự học thì hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn cần phải có nền tảng. Ngoài ra, nếu bạn là người có tính tư duy, kỷ luật cao, và sáng tạo thì học Marketing là điều hoàn toàn có thể.

Làm marketing có đòi hỏi giỏi kỹ thuật không?

Marketing tùy vào từng vị trí công việc mà sẽ có yêu cầu cụ thể. Việc giỏi kỹ thuật cũng thế, nếu bạn có kỹ năng này thì bạn hoàn toàn có thể ứng dụng để làm tốt công việc Marketing của mình.

Nên bắt đầu với marketing từ đâu?

Như đã nói ở trên, trước khi bắt đầu với Marketing thì bạn cần phải hiểu về nó đã. Hãy tự mình tìm hiểu những kiến thức cơ bản và thử thực hành với những kiến thức tự học được. Tiếp theo là bạn cần phải tham gia khóa học về Marketing. Điều này có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về những kiến thức Marketing, thậm chí những người hướng dẫn sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong chiến lược của mình.

Trên đây là tất tần tật thông tin về ngành Marketing là gì? vai trò đối với doanh nghiệp và cơ hội dành cho các sinh viên ngành này. Hy vọng thông qua bài viết giúp bạn có thêm kiến thức để đưa ra quyết định lựa chọn về ngành nghề trong tương lai. Ngoài ra nếu bạn đang quan tâm về ngành Marketing, Digital Marketing, bạn hãy truy cập trang web của FPT Skillking để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *