Tháp nhu cầu Maslow là gì? Những ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong marketing

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những thành quả nghiên cứu của nhà khoa học cùng tên, lần đầu được công bố trong bài viết “A Theory of Human Motivation”. Kể từ khi được biết đến, tháp nhu cầu đã được áp dụng ở rất nhiều lĩnh vực, trong đó không thể thiếu Marketing. Vậy tháp nhu cầu Maslow là gì? Những ứng dụng của nó trong Marketing ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết này.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Abraham Maslow là một trong những nhà tâm lý học nổi tiếng với những nghiên cứu vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày này. Tháp nhu cầu của Maslow là một trong những kết quả nghiên cứu về nhu cầu của con người được trình bày dưới dạng biểu đồ tháp. Nó phản ánh nhu cầu mà con người hành động theo một cách rất vô thức và không tự nhận biết được. Với 5 cấp độ nâng dần từ thấp đến cao, những nhu cầu của con người được thể hiện một cách đơn giản và trực quan. Những nhu cầu này gần như bất biến trong mọi hoàn cảnh xã hội, do đó tính đúng đắn của nó vẫn còn được giữ nguyên cho đến ngày nay.

Tháp nhu cầu Maslow và những bậc phân cấp của nó
Tháp nhu cầu Maslow và những bậc phân cấp của nó

Và bởi vì Marketing là một trong những công việc yêu cầu phải nắm rõ nhu cầu, nỗi đau khách hàng thật kỹ lưỡng. Do đó, tháp nhu cầu của Maslow được đưa vào giảng dạy, ứng dụng rất nhiều. Đây cũng là một trong những kiến thức gần như bắt buộc mọi Marketer phải nắm khi vào nghề.

5 cấp độ trong tháp nhu cầu của Maslow

Với mô hình phân cấp, tháp Maslow phân chia nhu cầu của con người thành 5 bậc khác nhau. Càng lên trên đỉnh tháp, nhu cầu con người lại càng cao và phức tạp hơn. 5 cấp độ trong tháp nhu cầu của Maslow là:

  • Nhu cầu sinh lý

Nhu cầu sinh lý là nhu cầu được Maslow đặt là những nhu cầu cơ bản nhất của con người mà bất kỳ con người nào cũng sẽ nảy sinh nhu cầu này. Nhu cầu sinh lý được định nghĩa là những nhu cầu mà một cơ thể cần thiết phải có để có thể duy trì sự tồn tại như thức ăn, nước uống, nghỉ ngơi,… Dù là nhu cầu cơ bản nhất nhưng nhưng chúng cần phải được đáp ứng đầu tiên trước khi tiến lên mức tiếp theo.

  • Nhu cầu được đảm bảo an toàn

An toàn là một trong những nhu cầu rất quan trọng với con người chỉ sau những nhu cầu về sinh lý. Nhu cầu về sự an toàn không chỉ đơn thuần về việc được đảm bảo an toàn về mạng sống như đảm bảo sức khỏe, an ninh,… mà còn là nhu cầu được an toàn về tài chính hay việc làm.

Những nhu cầu được an toàn của con người rất đa dạng
Những nhu cầu được an toàn của con người rất đa dạng
  • Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội được hiểu là nhu cầu được kết nối và yêu thương. Theo Maslow, con người muốn được yêu thương và cần được yêu thương, nếu không chúng ta sẽ dần rơi vào những trạng thái cơ đơn, lo âu hay thậm trí là trầm cảm. Con người cần phải được ở trong một cộng đồng, được gắn kết với gia đình, bạn bè hay những người yêu thương.

Nhu cầu xã hội thể hiện yêu cầu được gắn kết của con người
Nhu cầu xã hội thể hiện yêu cầu được gắn kết của con người
  • Nhu cầu được kính trọng

Nhu cầu được kính trọng cũng có thể xem là một dạng nhu cầu xã hội, tuy nhiên trong tháp nhu cầu Maslow, nó được coi là một nhu cầu cao hơn 1 bậc so với nhu cầu xã hội. Cụ thể, tháp Maslow cho rằng khi con người đã đảm bảo về nhu cầu xã hội, họ sẽ muốn nhận được sự tôn trọng, ngưỡng mộ từ người khác.

  • Nhu cầu được thể hiện bản thân

Nhu cầu được thể hiện bản thân là nhu cầu cao nhất trong tháp Maslow. Theo Maslow, ông cho rằng khi những nhu cầu ở 4 bậc dưới đều được đáp ứng đầy đủ và con người đủ khả năng điều khiển được những nhu cầu này thì nhu cầu thể hiện bản thân sẽ xuất hiện trong con người. Nhu cầu này thôi thúc họ đạt được đỉnh cao trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Maslow cũng cho rằng, việc con người được thôi thúc vươn lên và thể hiện bản thân là để đảm bảo và duy trì được những nhu cầu ở bậc dưới.

Lưu ý về tháp nhu cầu của Maslow

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những nghiên cứu cơ bản và có tính đúng đắn cao. Tuy nhiên, việc áp dụng dập khuôn học thuyết của Maslow với mọi đối tượng khách hàng là điều không nên. Con người thì luôn thay đổi về sở thích và hành vi do các tác động từ bên ngoài. Do đó, không nhất thiết toàn bộ nhu cầu bên dưới phải trọn vẹn thì con người mới nảy sinh nhu cầu ở tầng cao hơn. Việc bị tác động bởi 1 yếu tố ngoại quan nào đó rất có thể khiến con người có những nhu cầu vượt ra ngoài quy chuẩn của tháp Maslow. Tuy nhiên, dù có thế nào thì tầng 1 của tháp vẫn phải được đảm bảo, tức là con người phải đủ nhu cầu để tồn tại thì những tầng tiếp theo mới có thể xảy ra.

Ngoài ra, theo tháp Maslow nhu cầu của con người sẽ đi lên từ dưới lên trên, tuy nhiên đó là trong điều kiện lý tưởng. Thực tế, cuộc sống của chúng ta lại không lý tưởng như vậy. Một người đã đảm bảo về nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội hay thậm chỉ là cả nhu cầu được tôn trọng để tiến lên bậc thứ 5 có thể gặp các biến cố ảnh hưởng như mất người thân, ly hôn, phá sản… Trước những biến cố như vậy, các bậc trong tháp nhu cầu rất có thể sẽ bị tái cấu trúc vị trí lại để đảm bảo sự cân bằng. Do đó, không phải lúc nào các nhu cầu cũng tăng tiến đúng theo tháp Maslow.

Không chỉ vậy, mặc dù nói rằng khi được đáp ứng đủ nhu cầu ở bậc dưới, còn người sẽ có nhu cầu ở bậc tiếp theo. Tuy nhiên điều này cũng chưa đúng hoàn toàn. Thực tế, phần đông chúng ta chỉ cần được đáp ứng 1 phần của bậc dưới đã có thể cảm thấy thỏa mãn và nảy sinh nhu cầu tiến lên bậc tiếp theo. Nhu cầu cứ liên tục xuất hiện mỗi khi con người được thỏa mãn và tiếp tục không dừng lại.

Cuối cùng, tháp nhu cầu Maslow với 5 bậc là một trong những dạng tháp căn bản nhất. Thực tế, chúng ta đã có cả những phiên bản tháp Maslow mở rộng với 3 bậc bổ sung là nhu cầu tự tôn bản ngã, nhu cầu nhận thức và nhu cầu thẩm mỹ.

Những ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Tháp nhu cầu được ứng dụng nhiều trong marketing
Tháp nhu cầu được ứng dụng nhiều trong Marketing

Trong Marketing, tháp nhu cầu được nhắc đến khá nhiều và được sử dụng trong 2 công việc chính là vẽ chân dung khách hàng mục tiêu (persona) và vẽ nên thông điệp của thương hiệu. Việc xây dựng chân dung khách hàng áp dụng tháp nhu cầu Maslow sẽ giúp bạn xác định được khách hàng của mình đang ở bậc nào trong tháp, từ đó đưa ra các chân dung khách hàng phù hợp. Tương tự như vậy, khi xây dựng thương hiệu, tháp nhu cầu Maslow sẽ giúp bạn đưa ra được thông điệp đánh đúng vào nhu cầu khách hàng.

Trên đây là những giải đáp tháp nhu cầu Maslow, hi vọng đã giúp cho bạn có được cái nhìn cụ thể hơn. Nếu bạn đang tìm hiểu về Marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *