Digital Marketing là làm những công việc gì? Làm việc ở những đâu? Hãy cùng FPT Skillking tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
I, Digital Marketing làm những công việc gì?
So với Marketing truyền thống, sự xuất hiện của nền tảng Số mở ra những phần công việc mới của Digital Marketing bao gồm một số vị trí cụ thể sau:
1, Content Marketing
Là công việc lên ý tưởng thực hiện các nội dung có mục đích Marketing trên Mạng xã hội và các nền tảng Số. Content Marketing giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, tạo niềm tin và sự yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm.
Content Marketing đòi hỏi khả năng sáng tạo, tư duy logic và sự nhạy bén với thị trường.
2, SEO
Các gã khổng lồ về thông tin xuất hiện như Google, Cốc Cốc, Yahoo,… là thị trường màu mỡ của các doanh nghiệp. SEO là công việc giúp trang web được đứng top đầu trong trang kết quả tìm kiếm của Google.
Ví dụ, khi bạn gõ từ khoá ‘mua đồng hồ đẹp’ trên Google, các kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra. Những trang web đầu tiên ở vị trí bạn dễ thấy nhất chính là tác dụng của SEO.
3, Quảng cáo
Các bạn trẻ hay biết tới ‘Quảng cáo Facebook’ hay ‘chạy ads Facebook’ nhưng chưa hiểu bản chất đó là gì. Facebook là nền tảng Mạng xã hội số đầu tiên cho phép người dùng chạy quảng cáo bán sản phẩm của mình tới những khách hàng là những người dùng Facebook.
Facebook cung cấp một trình duyệt quảng cáo riêng giúp bất kỳ ai cũng có thể quảng cáo sản phẩm của mình. Hiện nay, Quảng cáo Facebook đang là kênh tìm kiếm khách hàng chính của nhiều doanh nghiệp.
4, Thương mại điện tử
Thói quen mua sắm Online của chúng ta được hình thành qua nhiều năm và là cơ sở để thương mại điện tử phát triển. Đây được ví như ‘chợ thời công nghệ Số’ khi chỉ bạn có thể tìm thấy bất kỳ thứ gì mình muốn chỉ với những cú chạm.
Shopee, Lazada, Tiki là những cái tên quen thuộc trong làng thương mại điện tử Việt Nam. Đây là một trong những ngách được Digital Marketer yêu thích làm việc tại Việt Nam trong thời gian gần đây.
Ngoài ra, ngành Digital Marketing còn có những vị trí vô cùng quan trọng khác như Graphic Design, Web Design,… và ở mỗi công ty/ doanh nghiệp các công việc Digital Marketing sẽ có tên gọi khác nhau.
II, Digital Marketing làm việc ở những đâu?
Từ những công việc trên, một người làm Digital Marketing có thể làm việc dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó phổ biến nhất là:
1, Làm việc tại các Agency
Agency là các công ty cung cấp dịch vụ Digital Marketing chuyên nghiệp cho khách hàng ở bất kỳ ngành nghề nào. Bạn có thể làm việc tại Agency với vị trí mà bạn có thế mạnh nhất.
Khi làm việc tại Agency, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều sản phẩm, nhiều nhãn hàng và từ đó tăng thêm kinh nghiệm cũng như kiến thức của bản thân trong nhiều lĩnh vực.
Agency là môi trường năng động, cởi mở và phù hợp với các bạn trẻ muốn trau dồi kỹ năng chuyên môn và khả năng giao tiếp.
2, Làm việc cho Client
Hiểu đơn giản, làm việc cho Client là bạn sẽ là nhân sự fulltime cho một công ty bất kỳ thuộc lĩnh vực bất kỳ. Công việc của bạn sẽ là tạo dựng và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing cho sản phẩm của nhãn hàng đó.
Làm việc tại một doanh nghiệp duy nhất, bạn sẽ có cơ hội đi sâu vào lĩnh vực mà mình yêu thích và phát triển sự nghiệp dựa trên nền tảng lĩnh vực đó.
Ví dụ bạn yêu thích công nghệ và làm Digital Marketing cho một công ty Công nghệ, bạn sẽ có thiên hướng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ.
Tuy nhiên, Digital Marketer có thể thử sức ở nhiều lĩnh vực và công ty khác nhau bởi bản chất công việc Digital Marketing không thay đổi dù bạn làm về lĩnh vực gì.
3, Start-up
Đây được coi là mảng hấp dẫn đối với các bạn trẻ trong thời gian gần đây. Khi có trong tay một sản phẩm mà chưa biết làm thế nào để bán sản phẩm đó, Digital Marketing là giải pháp.
Có kiến thức và kỹ năng Digital Marketing, việc khởi nghiệp trong thời đại Số sẽ trở nên bớt khó khăn và dễ dàng tiếp cận tới khách hàng hơn.
Đa số các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn học thêm Digital Marketing để tự kiểm soát và thực hiện chiến dịch Marketing cho công ty của mình.
4, Freelancer
Sau khi bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn hoàn toàn có khả năng tìm kiếm các công việc Freelance để gia tăng thu nhập. Nhiều bạn trẻ đã chọn làm Freelance làm công việc chính bởi sự chủ động trong công việc và những trải nghiệm mới mẻ.
Công việc Freelance đòi hỏi ngoài khả năng chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn, bạn cần có một số tố chất sau:
- Khả năng sắp xếp và quản lý công việc
- Khả năng chịu áp lực, deadline
- Khả năng sáng tạo
- Khả năng giao tiếp, thương lượng với khách hàng
- Khả năng phát triển thương hiệu cá nhân
Những kỹ năng này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình làm Freelancer mà không bị ngập trong công việc và deadline.
LỜI KẾT
Nhu cầu công việc dành cho ngành Digital Marketing luôn rộng mở. Điều bạn cần quan tâm là trau dồi về tư duy, kỹ năng và kiến thức sao cho nhuần nhuyễn và đáp ứng được hiệu quả công việc. Từ đó bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu mà bạn cảm thấy phù hợp.