Trong Marketing, chắc hẳn chúng ta sẽ không còn xa lạ với thuật ngữ “Google Trend”. Công cụ này có tác dụng trong việc hỗ trợ người dùng theo dõi, đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng ở khoảng thời gian thực. Do vậy mà Google Trends không chỉ hỗ trợ cho người làm SEO mà còn có tác dụng cho những nhà kinh doanh. Nếu bạn muốn tìm hiểu về Google Trends cũng như cách sử dụng của nó thì hãy tham khảo thông tin bài viết dưới đây.
Mục lục
Google Trends là gì?
Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng trên toàn cầu được công bố vào năm 2004. Công cụ này cung cấp cho người dùng biết được những thông tin, từ khóa, chủ đề nào đang được quan tâm nhiều nhất trên Google. Dựa vào đó, bạn có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng mới, cập nhật những thông tin đang hot để triển khai những chiến dịch Marketing hiệu quả. Để cung cấp độ phổ biến tương đối chính xác nhất thì Google Trends không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn.
Các lợi ích dẫn đầu xu thế từ Google Trends
Với xu hướng phát triển như hiện nay thì Google Trends chính là công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới sử dụng. Vậy Google Trends có những lợi ích nổi bật nào?
Nắm bắt xu thế mới nhất
Google chính là một kho tàng kiến thức và thông tin đang thịnh thành trên toàn thế giới. Đây được xem là những thông tin đắt giá mà những người làm quảng cáo hay nghiên cứu thị trường luôn mong muốn có được.
Theo dõi hiệu suất Marketing
Thông quan các số liệu thống kê từ Google Trends, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường hiệu suất Marketing cũng như mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng đối với sản phẩm.
Xác định khu vực được ưa chuộng nhất
Google Trends sẽ giúp bạn biết được những thông tin về khu vực, quốc gia có mức độ quan tâm cao đối với từ khóa. Từ đó các cá nhân và doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.
Chọn từ khóa SEO hiệu quả
Để website của bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn và tiềm năng thì cần phải có một chiến lược SEO vững chắc. Đặc biệt nhờ Google Trends, việc xác định các từ khóa tìm kiếm thường xuyên sẽ dễ dàng hơn. Cuối cùng, bạn hãy xem xét và chọn lọc từ khóa để đưa vào bài viết của mình.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc đánh giá và phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng Google Trends để có thể đưa ra những nhận xét về đối thủ. Tuy rằng đây không phải là công cụ tốt nhất nhưng vẫn giúp bạn có cái nhìn tổng quát về tần suất tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ,…mà đối thủ của bạn đang cung cấp.
Cách sử dụng Google Trends cho các SEOer
Cách dùng Google Trends cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng
Ngày nay, Google Trends đã có chế độ real time, nghĩa là bạn có thể biết được chủ đề nào đang được mọi người quan tâm nhất cũng như nhận được lượt tìm kiếm cao. Do Google Trends được mặc định dùng tìm kiếm tại Hoa Kỳ, do vậy bạn cần chuyển sang Việt Nam ở góc trên bên phải. Để biết được mục nào đang hot, bạn chọn mục “Trending Searches” ở cột bên trái, sau đó bạn sẽ nhận được kết quả gồm có:
- Daily search trends (xu hướng tìm kiếm hàng ngày)
- Realtime search trends (xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực)
Các bạn cần lưu ý là các chủ đề hot tại Google Trends sẽ thay đổi liên tục theo ngày, tuần và tháng và sẽ phụ thuộc vào độ dài, độ nóng của chủ đề. Chính vì thế mà tùy từng thời điểm sử Google Trends mà bạn sẽ nhận được những kết quả khác nhau.
Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Với việc đăng ký nhận bản tin từ Google Trends, bạn có thể chủ động vào Google Trends để tìm kiếm thông tin hoặc đăng ký nhận mail khi có thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn muốn.
Tạo và tối ưu hóa nội dung cho xu hướng theo mùa.
Xu hướng theo mùa là một chủ đề đáng tin cậy và nhất quán để chúng ta có thể đề cập. Bởi đây chính là nguồn cung cấp các bài báo mà bạn có thể viết mỗi năm. Bạn có thể tạo nội dung mới hoặc tối ưu hóa nội dung hiện có về các chủ đề này khi chúng có độ phổ biến rộng rãi.
Tìm chủ đề theo xu hướng trên Google Trends
Khi mà bạn đã tìm được keyword thì sẽ giúp giữ chân những người quan tâm nhanh hơn là việc tạo ra một dung dài nhưng không ai muốn mất thời gian để đọc. Để tìm các chủ đề theo xu hướng, bạn sẽ sử dụng công cụ Search Trends trên Google Trends. Việc sử dụng Trending Search có thể tìm các truy vấn tìm kiếm đã có mức độ phổ biến tăng vọt trong 24 giờ qua (ở bất kỳ vị trí nhất định nào).
Xem thêm:
- Digital Marketing là gì? Những điều cần biết về Digital Marketing
- Khóa học Digital Marketing – Đào tạo Digital Marketing Full-stack
Không làm thay đổi mức độ tìm kiếm từ khóa
Nếu bạn đang cố gắng xác định một chủ đề hay cho phần nội dung tiếp theo của mình thì nên nhớ rằng bạn đừng viết một từ nào cho đến khi bạn đã kiểm tra chủ đề đó với Google Trends. Bởi nếu không bám sát từ khóa tìm kiếm thì những bài viết mà bạn tạo ra đều không có nghĩa bởi không có độ tiếp cận cao với khách hàng.
Đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể
Sản phẩm của bạn không phổ biến và có thể không dành được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng nếu bạn xác định được đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ sử dụng hiệu quả hơn thời gian và tài nguyên. Và sau khi tìm các vị trí mà từ khóa phổ biến nhất, bạn có thể chạy các chiến dịch Google Adwords. Từ các chiến dịch cụ thể bạn có thể tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung đến từng đối tượng trong thời điểm có nhu cầu cao.
Xác định nguyên nhân của việc giảm lượng tiếp cập tự nhiên
Không phải lúc nào bài viết của bạn bị giảm lưu lượng truy cập là do nội dung. Những từ khóa mà nó xếp hạng có thể làm mất đi sự phổ biến của công chúng. Để xác định được tại sao sự truy cập lại giảm mạnh thì việc sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi chính xác.
Tìm các từ khóa “đuôi dài” (long-tail) trên Google trends
Google Trends chính là công cụ để phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn. Sau khi gắn keyword, Google Trends sẽ hiển thị 20 query liên quan xu hướng hàng đầu và 25 query liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn có thể gắn các từ khóa liên quan này vào một ứng dụng SEO, để đánh giá độ phức tạp của từ khóa, search volume và tìm thêm các từ khóa liên quan. Cuối cùng, quá trình này sẽ giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và phổ biến, cái mà có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.
Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video
Nếu như bạn thấy một từ khóa đang ở mức độ giảm dần thì bạn không phải lo lắng loại bỏ nó. Bởi có thể nó mất sự tương tác trên website nhưng lại phổ biến trên Youtube. Điều này không mất đi mà nó chỉ chuyển từ vị trí này sang vị trí khác.
Hy vọng qua bài biết trên, bạn đã nắm rõ được thông tin Google Trends là gì cũng như các cách sử dụng Google Trends cho người làm SEO hiệu quả. SEO là một trong những khía cạnh của Digital Marketing đang được nhiều người khai thác. Nếu bạn quan tâm đến Digital Marketing và cụ thể là SEO thì có thể tham khảo thêm thông tin tại website FPT Skillking. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có những thắc mắc cần được chúng tôi giải đáp.