3 khó khăn lớn nhất khi học digital marketing cho người mới bắt đầu

Digital marketing là ngành thay đổi rất nhanh, nên việc học tập và phát triển sẽ có nhiều thử thách đặc thù. Dưới đây là những khó khăn lớn nhất mà chính bản thân tôi, một người đã làm digital marketing hơn 9 năm, đã từng trải qua.

Quá nhiều kỹ thuật và kỹ năng cần học

Digital Marketing không chỉ là viết content hay chạy quảng cáo mà còn là một hệ thống gồm nhiều kỹ thuật và kỹ năng khác nhau. Chúng ta phải học để có thể hoàn thiện từng tác vụ cụ thể. Ví dụ:

Khi chạy quảng cáo, bạn không chỉ cần biết viết content, mà còn phải thiết kế hình ảnh, video, biết set up tài khoản quảng cáo, biết lên chiến dịch quảng cáo, rồi còn phải biết cách đọc số liệu và có kỹ thuật tối ưu chiến dịch để đạt hiệu quả cao nhất.

Hơn thế nữa, trong từng hạng mục nhỏ của việc chạy quảng cáo, lại có rất nhiều thứ có thể làm sai mà chúng ta không nhận ra, và nếu không có ai sửa cho chúng ta, thì chúng ta sẽ tiếp tục mắc lỗi mà không hay biết. Từ đó ảnh hưởng hiệu quả chung của công việc.

 

478009789 1047906014031771 7684248107607224713 n
Sinh viên Digital marketing hiên nay cần được học nhiều kỹ năng hơn

Digital Marketing ngày càng phức tạp hơn

Khoảng 5 năm trước, người làm digital marketing chỉ cần giỏi 1 kênh như Google hay Facebook là đã có thể làm tốt công việc. Nhưng bây giờ thì khác, vì có quá nhiều kênh để triển khai, và hành vi khách hàng lại trải rộng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Nếu bạn chỉ tập trung vào một kênh duy nhất, ví dụ chỉ chạy Facebook Ads hoặc chỉ làm livestream trên TikTok, thì nó có thể hiệu quả với sản phẩm này nhưng lại thất bại với sản phẩm khác. Vì thế, nếu chỉ bó hẹp trong 1 kênh, người làm digital marketing sẽ khó phát triển nghề nghiệp của mình.

Muốn làm Digital Marketing lâu dài, chúng ta phải có tư duy đa kênh (multi-channel), hiểu được cách kết hợp các kênh với nhau để tối ưu hiệu quả. Điều này đòi hỏi chúng ta không chỉ biết một nền tảng, mà còn phải có kiến thức tổng quan về Facebook, Google, TikTok, Shopee, YouTube, SEO, Email Marketing…

Thiếu dự án thực tế để thực hành

Digital Marketing là lĩnh vực cần thực hành nhiều, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm ngay từ đầu.

Với các kỹ năng như viết content hay làm website, bạn có thể tự nghĩ ra dự án để thực hành với chi phí thấp. Nhưng với quảng cáo trả phí (Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads…), nếu bạn không có sản phẩm và ngân sách để chạy quảng cáo (ngân sách phải đủ lớn thì bạn mới học được nhiều, chứ ngân sách nhỏ quá thì cũng như trò đỏ đen hên xui thôi), thì rất khó để thực hành và học hiệu quả. Học lý thuyết mà không có thực hành thì dễ quên và rất khó hình dung khi áp dụng vào thực tế.

Sinh viên FPT Skillking thực chiến kế hoạch marketing tổng thể cho doanh nghiệp trong đồ án tốt nghiệp
Sinh viên FPT Skillking thực chiến kế hoạch marketing tổng thể cho doanh nghiệp trong đồ án tốt nghiệp

Chương trình đào tạo của FPT SkillKing giúp giải quyết cả 3 vấn đề trên

Tại FPT SkillKing, học viên sẽ học thông qua dự án thực tế – có thể là dự án cá nhân, dự án công ty hoặc startup của chính sinh viên. Khi làm việc nhóm, mọi người sẽ cùng nhau triển khai, thảo luận, tối ưu và áp dụng những gì đã học vào thực tế. Mỗi học kỳ đều có dự án để thực hành. Đặc biệt là dự án tốt nghiệp ở học kỳ cuối, đây là dự án mà các nhóm phải ra được kết quả doanh số, nên mang tính thực tiễn rất cao.

Trong lần chấm đồ ấn tốt nghiệp kỳ Spring 2025 này, tôi đã rất ấn tượng và đánh giá cao tất cả 4 đồ án:

  • Một nhóm tạo ra doanh thu gần 4 tỷ đồng từ dự án thực tế của mình.
  • Một nhóm giúp một homestay từ vắng khách trở nên liên tục full phòng.
  • Một nhóm đã triển khai thành công chiến dịch digital marketing cho một sản phẩm khó nhằn, thu về lượng đơn hàng lớn trong thời gian ngắn. Sản phẩm về điều trị rụng tóc, mới vào thị trường Việt Nam và lại có tính nhạy cảm vì liên quan đến sức khỏe.
  • Nhóm còn lại thì bước đầu xây dựng được hệ thống digital marketing đa kênh cho dự án khởi nghiệp của các bạn, đã tạo ra doanh số vài chục triệu sau 2 tháng làm đồ án.
Nhóm sinh viên thực hiện đồ án mang về doanh thu gần 4 tỷ cho doanh nghiệp
Nhóm sinh viên thực hiện đồ án mang về doanh thu gần 4 tỷ cho doanh nghiệp

Dĩ nhiên, những đồ án này vẫn còn nhiều lỗi và nhiều hạng mục không hiệu quả, nhưng quan trọng là các bạn đã có cơ hội ứng dụng kiến thức vào thực tế, được giảng viên hướng dẫn và nhận phản hồi để cải thiện.

Khi tham gia chấm đồ án tốt nghiệp tại FPT SkillKing, tôi thấy rất rõ sự đầu tư của các bạn sinh viên vào dự án của mình, và sự nghiêm túc thực thi theo hướng dẫn của giảng viên. Đây là điều giá trị nhất mà chương trình của FPT Skillking mang lại cho học viên. Đó chính là cơ hội thực hành và có được hướng dẫn tận tình của giảng viên.

Lời kết

Học Digital Marketing không hề dễ dàng, nhưng nếu bạn có dự án thực tế để thực hành, có sự hướng dẫn bài bản, có tinh thần chủ động học hỏi, nghiêm túc học & làm thì bạn hoàn toàn có thể làm chủ nó. Vậy nên, nếu bạn muốn học Digital Marketing một cách hiệu quả, đừng chỉ học lý thuyết – hãy thực hành, làm dự án thực tế, tận dụng mọi cơ hội để học hỏi từ những người đi trước.

Thầy Hoàng Đức – Giảng viên FPT Skillking

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *