Chuyên viên Marketing: Công việc, kỹ năng, kiến thức và triển vọng

Chuyên viên Marketing là một công việc rất quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Họ chính là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Vậy thực tế công việc của một Marketing Specialists là gì? Cần phải trau dòi kỹ năng và kiến thức như thế nào để trở thành Marketing Specialists, họ có triển vọng ra sao…? Tất cả đều sẽ được FPT Skillking giải đáp chi tiết qua bài viết, mời bạn đón đọc.

Chuyên viên Marketing là ai?

Chuyên viên Marketing (Marketing Specialists) là những chuyên gia xuất sắc và chuyên nghiệp trong lĩnh vực Marketing. Họ đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong bộ phận Marketing, góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Marketing Specialists – những chuyên gia xuất sắc về Marketing
Marketing Specialists – những chuyên gia xuất sắc về Marketing

Một chuyên viên Marketing là người có kiến thức chuyên môn vượt trội. Đồng thời có khả năng giám sát và phân tích các chỉ số quan trọng trong lĩnh vực Marketing. Điển hình phải kể đến tỷ lệ chuyển đổi, lượng truy cập và hiệu quả các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Họ còn được đánh giá cao vì khả năng sáng tạo vô hạn của mình trong việc tạo nên các chiến lược tiếp thị độc đáo và hiệu quả.

Một Marketing Specialist làm những công việc gì?

Công việc của một chuyên viên Marketing chủ yếu gồm: nghiên cứu thị trường và phân tích xu hướng để hỗ trợ tổ chức xây dựng chiến lược Marketing. Đồng thời đưa ra các lời khuyên để tiếp cận thị trường mục tiêu một cách tối ưu. Nếu trong vai trò đặc biệt, chuyên viên Marketing có thể tham gia tổ chức sự kiện và hội nghị. Nhiệm vụ của một Marketing Specialists có thể bao gồm các công việc sau: 

  • Xây dựng, triển khai và theo dõi các chương trình Marketing, bao gồm email marketing, truyền thông mạng xã hội và các chiến dịch kỹ thuật số. 
  • Cùng làm việc với nhóm trong công ty để phát triển và thúc đẩy việc thực hiện các chiến lược Marketing sáng tạo. 
  • Phân tích và báo cáo hiệu suất và hiệu quả của các chiến dịch đã triển khai. 
  • Đánh giá thị trường và phân tích xu hướng để tìm ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới cho doanh nghiệp. 
  • Xây dựng và tạo nội dung cho các hoạt động Marketing. 
  • Viết và chỉnh sửa nội dung sáng tạo và kỹ thuật trên nhiều phương tiện truyền thông. 
  • Làm việc với các đối tác bên ngoài, các công ty chuyên về Marketing, các nhà cung cấp và các nhà bán để triển khai các chương trình Marketing.
Marketing Specialists cần thực hiện rất nhiều công việc liên quan đến marketing
Marketing Specialists cần thực hiện rất nhiều công việc liên quan đến marketing

Chuyên viên Marketing cần có những kỹ năng như thế nào?

Để trở thành một marketer chuyên nghiệp, cần trang bị những kỹ năng quan trọng. Dưới đây là ba kỹ năng cơ bản nhất định cần có của một Marketing Specialist: 

Kỹ năng giao tiếp

Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt giúp chuyên viên Marketing dễ dàng trao đổi ý tưởng với đồng nghiệp và khách hàng. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng. 

Tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề

Trong quá trình phát triển chương trình Marketing, việc đưa ra những ý tưởng mới mẻ là điều cần thiết. Những ý tưởng độc đáo sẽ giúp kế hoạch Marketing dễ dàng hiện thực mục tiêu đã đề ra và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. 

Đồng thời, khi triển khai chương trình Marketing, chuyên viên Marketing cần theo sát để đánh giá hiệu quả và phát hiện những vấn đề phát sinh, từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời. 

Làm việc dưới áp lực

Khả năng làm việc trong môi trường áp lực là yêu cầu cần có với các ứng viên khi xin vị trí Marketing Specialist. Trong một vài thời điểm nhất định, khối lượng công việc có thể cao hơn bình thường, do đó việc kiểm soát và làm việc dưới áp lực tốt sẽ giúp các Marketing Specialist xử lý hiệu quả khối lượng công việc này.

Chịu được áp lực là yếu tố nhất định một Marketing Specialists cần có
Chịu được áp lực là yếu tố nhất định một Marketing Specialists cần có

Những kiến thức nhất định chuyên viên Marketing cần trang bị

Để trở thành một Marketing Specialist, bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản sau đây: 

SEO (Search Engine Optimization)

SEO là một kiến thức quan trọng cho Marketing Specialist. Đặc biệt khi muốn trở thành một Digital Marketing Specialist. Việc tối ưu công cụ tìm kiếm giúp tăng lượng truy cập và chuyển đổi trang web của doanh nghiệp. Bạn cần hiểu về các kiến thức cơ bản SEO như SEO onpageSEO offpage

Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo là một phương pháp tiếp cận công chúng mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng. Vì vậy, chuyên viên Marketing cần hiểu cơ bản về quảng cáo, các chỉ số hiệu quả . Đồng thời phải có khả năng thực hiện chiến dịch quảng cáo online. 

Việc trang bị kiến thức cơ bản về quảng cáo giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Ngoài ra cũng hỗ trợ khi làm việc với Digital Marketing Specialist để xây dựng kế hoạch quảng cáo trực tuyến. 

Marketing trên mạng xã hội

Social media marketing là một phương pháp phổ biến mà nhiều doanh nghiệp vì hiệu quả mà nó mang lại. Vì vậy, từ vị trí marketing executive đến Marketing Specialist, không thể thiếu những kiến thức căn bản về social media marketing.

Marketing Specialists luôn phải trau dồi các kiến thức liên quan
Marketing Specialists luôn phải trau dồi các kiến thức liên quan

Đồng thời phải nắm được cách triển khai chiến lược marketing trên mạng xã hội hiệu quả. Ngoài ra cũng cần hiểu biết về các chỉ số đo lường (lượt tương tác, lượt tiếp cận, lượt xem, v.v.) và khả năng phân tích chúng. 

Email Marketing

Email Marketing là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Để thực hiện tốt công việc này, chuyên viên Marketing cần hiểu cách xây dựng và triển khai kế hoạch Email Marketing. Đồng thời cũng phải hiểu về các chỉ số đo lường hiệu quả (tỷ lệ mở, tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi, v.v.) và sử dụng các công cụ hỗ trợ như Mailchimp, GetResponse, v.v.

Những triển vọng khi lựa chọn làm chuyên viên Marketing

Trước sự phát triển của kỹ thuật số như hiện nay, Digital Marketing Specialist đã trở thành một vị trí hết sức quan trọng trong các doanh nghiệp. Về triển vọng việc làm và cơ hội thăng tiến của ngành nghề này, Digital Marketing Specialist có thể lựa chọn nhiều công việc. 

Triển vọng trong công việc

Chuyên viên Marketing có thể làm việc tại một Digital Agency hoặc bên phía Client (khách hàng) với nhiều vị trí khác nhau như: SEO Specialist, Digital Marketing Analyst, Performance Marketing Specialist, v.v. Tùy thuộc vào đặc thù và khối lượng công việc, mỗi nơi làm việc sẽ có những sự khác nhau cơ bản. 

Công việc thăng tiến

Đối với triển vọng thăng tiến trong công việc, chuyên viên Marketing có nhiều cơ hội với những môi trường khác nhau. Cụ thể: 

Tại Digital Agency

Lộ trình phát triển cơ bản của một Digital Marketer có thể như sau: 

  • Digital Marketing Intern. 
  • Digital Marketing Specialist hoặc Digital Account Executive. 
  • Digital Account Manager. 
  • Digital Director. 

Để có thể làm việc ở vị trí Marketing Specialist, cần ít nhất một năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trong thời gian tiếp theo, Digital Account Executive có cơ hội thăng tiến lên vị trí Digital Account Manager. Còn Digital Marketing Specialist có thể thăng tiến lên vị trí lead team hoặc quản lý. Sau khoảng 8 – 10 năm kinh nghiệm, sẽ có cơ hội thăng tiến lên vị trí Director hoặc Head of Digital. 

Triển vọng của Marketing Specialists cực kỳ lớn nếu đi đúng hướng
Triển vọng của Marketing Specialists cực kỳ lớn nếu đi đúng hướng

Tại Client Side

Lộ trình phát triển cơ bản của một chuyên viên Marketer có thể như sau: 

  • Digital Marketing Intern. 
  • Digital Marketing Executive hoặc Digital Marketing Specialist. 
  • Digital Marketing Manager. 
  • Digital Marketing Director. 
  • Chief Marketing Officer. 

Thời gian để thăng tiến từ vị trí Digital Marketing Executive lên Manager có thể kéo dài từ 2 – 8 năm. Thăng tiến từ Manager lên Director có thể mất từ 3 – 7 năm. Tất cả đều phụ thuộc vào các yếu tố như hiệu suất làm việc cá nhân, kỳ vọng trong công việc và chính sách của công ty.

Lời kết

Bài viết đã được FPT Skillking tổng hợp và chia sẻ chi tiết các thông tin về chuyên viên Marketing. Nếu bạn cũng đang muốn trở thành một Marketing Specialist, bạn có năng lực và niềm đam mê, còn trần trừ gì mà không ứng tuyển ngay vào vị trí này. Hiện FPT Skillking cung cấp các khóa học về Marketing nhằm trang bị và nâng cao các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho vị trí chuyên viên Marketing. Truy cập website https://skillking.fpt.edu.vn để được tư vấn về các khóa học tại FPT Skillking ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *