Giám đốc Marketing là gì? Tất tần tật về vị trí Giám đốc Marketing (CMO)

Sau mỗi thành công của một chiến lược marketing không chỉ là công sức làm việc chăm chỉ của nhiều phòng ban mà còn nhờ sự lãnh đạo tài tình, tầm nhìn chiến lược và trí tuệ của CMO. Vậy vị trí CMO là gì? Họ làm nhiệm vụ gì và có vai trò như nào đối với doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé! 

cmo la gi can nhung ky nang gi de tro thanh mot cmo

CMO là gì?

Giám đốc Marketing hay còn được gọi với tên tiếng anh là Chief Marketing Officer – CMO là một trong những chức vụ quản lý cấp cao và chịu trách nhiệm về Marketing. CMO đứng đầu trong việc quản lý thương hiệu, truyền thông cũng như nghiên cứu thị trường, quản lý kênh phân phối, giá cả và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, với vị trí này CMO sẽ chịu trách nhiệm về báo cáo trực tiếp cho ban giám đốc điều hành. Chính vì thế, hiện nay chức danh này được đánh giá là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. 

Nhiệm vụ chính của một giám đốc Marketing – CMO

Tùy thuộc vào quy mô công ty, lĩnh vực hoạt động kinh doanh mà CMO sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ công việc khác nhau. Tuy vậy, nhiệm vụ chính của một CMO vẫn là quản lý và chịu trách nhiệm cao nhất cho mọi hoạt động truyền thông, tiếp thị của doanh nghiệp. Cụ thể một số công việc của một CMO như sau:

  • Giám sát và quản lý quá trình làm việc của bộ phận Marketing 
  • Đưa ra đánh giá, nhận xét để phát triển các chiến lược Marketing cho thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp
  • Xây dựng và lên kế hoạch, triển khai, và phối hợp với các phòng ban khác để vận hành các kế hoạch Marketing được trơn tru, 
  • Nghiên cứu thị trường và xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu đối với các sản phẩm/ dịch vụ 
  • Nghiên cứu và phân tích điểm mạnh điểm yếu của đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành, cùng sản phẩm, cùng phân khúc khách hàng,…
  • Làm việc, hợp tác với các bộ phận bán hàng để đưa ra chiến lược giá phù hợp và tối ưu lợi nhuận, gia tăng thị phần nhất
  • Thiết kế và phát triển các chương trình khuyến mại, khuyến mãi cho từng chiến dịch 
  • Hoạch định và quản lý ngân sách hoạt động Marketing 
  • Xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng
  • Giám sát, kiểm tra chiến lược Marketing online và tiếp thị nội dung 

Vai trò của một CMO đối với doanh nghiệp  

Vai trò của một CMO trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng, họ có trách nhiệm như “đầu tàu” giúp dẫn dắt và quản lý để các chiến dịch Marketing đề ra mang đến hiệu quả tốt nhất. Cụ thể: 

Xây dựng và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh sẽ tăng thêm phần uy tín cho doanh nghiệp cũng như góp phần thu hút người tiêu dùng, ngoài ra còn gia tăng thêm sự trung thành của họ đối với sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Thương hiệu là cái mà người tiêu dùng không thể cảm nhận được bằng các giác quan thông thường nhưng họ có thể thấy được thông qua báo cáo tài chính của doanh nghiệp 

Giá trị thương hiệu là một tài sản vô hình nhưng lại có sức ảnh hưởng rất to lớn đối với doanh nghiệp bởi đó là sự tín nhiệm, tin tưởng và lòng trung thành sử dụng sản phẩm của khách hàng. Để có được khối tài sản đó cũng như duy trì và phát triển thì cần xây dựng và khẳng định thương hiệu tới mọi đối tượng khách hàng. Đây cũng chính là vai trò, cam kết và trách nhiệm của một Giám đốc Marketing. 

Đánh giá hiệu quả của hoạt động Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Việc đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing cụ thể là cách mà doanh nghiệp đo lường các mục tiêu Marketing dựa vào các con số chi tiết. CMO cần xây dựng và đánh giá chi tiết, rõ ràng nhất hiệu quả hoạt động các chiến dịch Marketing trước khi bắt đầu để đảm bảo chiến dịch đó mang lại hiệu quả tối ưu và tốt nhất. Và để đạt được điều này thì CMO cần phải có sự hỗ trợ của các phòng ban cũng như của ban giám đốc cấp cao. 

Cập nhật và nắm bắt những xu hướng Marketing mới

Thị trường ngày càng thay đổi và xu hướng marketing mới cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Thế nhưng mỗi một doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh khác nhau thì sẽ phù hợp với xu hướng Marketing nhất định. Nếu doanh nghiệp đầu tư, phát triển cho việc thực hiện một xu hướng Marketing mới thì điều này sẽ mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc thực hiện một xu hướng Marketing mới mang khá nhiều rủi ro, chính vì thế mà một giám đốc Marketing luôn phải cập nhật và nắm bắt được những xu hướng marketing mới để từ đó có thể phân tích và đưa ra quyết định xu hướng nào phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Chọn đúng xu hướng Marketing thì đây chính là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp sẽ vươn cao, vươn xa hơn. 

Tạo dựng môi trường và văn hóa hợp tác, cùng làm việc 

Dù đứng đầu trong các chiến dịch hoạt động Marketing thì CMO vẫn cần phải hợp tác, cùng làm việc với các bộ phận khác trong công ty để lên xây dựng được chiến lược phù hợp nhất cho thương hiệu cũng như đánh giá được kết quả của chiến dịch. Trong trường hợp cần thiết, CMO sẽ kết hợp với các trưởng bộ phận để đưa ra giải pháp và điều chỉnh chiến dịch sao cho hợp lý nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Ngoài ra, việc xây dựng môi trường làm việc hòa đồng, tương trợ lẫn nhau trong công việc, nơi mà mọi nhân viên được lắng nghe và có chính kiến là một việc mà một CMO nên dụng tâm thực hiện. Một người giám đốc giỏi sẽ biết cách dung hòa các nguyên tắc vào trong công việc hàng ngày để gợi mở sự sáng tạo, ý tưởng mới mẻ trong các hoạt động marketing. 

CMO là người đứng ở vị trí khách hàng để thấu hiểu, chia sẻ

Không phải là giám đốc kinh doanh hay giám đốc tài chính mà chính là giám đốc Marketing người sẽ đứng ở cương vị của khách hàng để bảo vệ cũng như cải thiện những trải nghiệm của người tiêu dùng. Chính vì vậy, vị trí này đòi hỏi có một tầm nhìn xa trông rộng, một sự am hiểu về “Design Thinking” và sẵn sàng đứng lên đại diện cho khách hàng của mình trong cương vị là một ban lãnh đạo của doanh nghiệp. 

Một số yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn đối với vị trí CMO 

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mà các nhà tuyển dụng có những yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng cho vị trí CMO. Nhưng nhìn chung thì với vị trí giám đốc Marketing thì cần những yêu cầu cơ bản sau:

Học vấn 

Để đảm nhận vị trí giám đốc Marketing thì học vấn theo nguyên tắc là cần từ Thạc sĩ trở lên trong những lĩnh vực kinh doanh hoặc công nghệ. Tuy nhiên hiện nay đảm nhận vị trí này cần có tốt nghiệp đại học trở lên và có kinh nghiệm ở vị trí trưởng nhóm, trưởng phòng marketing hoặc vị trí tương đương từ 3 đến 4 năm. 

Kinh nghiệm 

Vì là vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp chính vì thế mà không chỉ cần trình độ học vấn mà CMO cần có cho mình nhiều năm kinh nghiệm làm nghề  với vị trí tương đương, Ứng viên cũng cần có kiến thức rộng rãi và am hiểu về thị trường marketing. Ngoài ra, để đảm nhận vị trí này thì cũng cần có kinh nghiệm về việc xây dựng thương hiệu, giải quyết vấn đề và kinh nghiệm đối mặt với khó khăn trên thị trường thương mại điện tử cũng như truyền thống.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng cần phải có và bắt buộc đối với vị trí CMO bởi đây là vị trí đảm nhiệm mọi hoạt động của chiến dịch Marketing. Họ cần có khả năng lãnh đạo nhóm, khiến cho nhân viên Marketing đi theo chỉ dẫn của họ để hoàn thành những mục tiêu chung của doanh nghiệp cũng như những mục tiêu của chiến dịch Marketing hướng tới.

Khả năng giao tiếp

Vì là một nhà lãnh đạo nên kỹ năng giao tiếp sẽ giúp giám đốc marketing kết nối với các mối quan hệ trong công ty từ nhân viên đến ban giám đốc, trưởng các bộ phận và  góp phần đưa hình ảnh doanh nghiệp/ thương hiệu ra thị trường. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp cho CMO có thể thực hiện các báo cáo, lên kế hoạch với đối tác cũng như chủ sử dụng lao động một cách rõ ràng, đơn giản.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường và khách hàng

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích là một trong những kỹ năng cần thiết giúp cho CMO thực hiện tốt được việc nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng. Từ kết quả nghiên cứu này mà giám đốc Marketing có thể giúp ích và hỗ trợ hiệu quả nhất cho việc ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt với sự cạnh tranh ngày càng lớn mạnh của các thương hiệu trên thị trường thì việc nghiên cứu, phân tích khách hàng và thị trường sẽ giúp CMO “Biết người biết ta”

Việc nghiên cứu thị trường là một phần không thể thiếu trong hoạt động Marketing. Nghiên cứu thị trường để tìm ra được tệp khách hàng trung tâm của sản phẩm/dịch vụ cũng như biết được nhu cầu thị trường hiện đang cần gì. Nếu Như không có phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp, CMO sẽ khó có thể tiếp tục giữ chân khách hàng bởi lẽ khách hàng sẽ không quan tâm hay hứng thú với bất cứ sản phẩm nào không thuộc mối quan tâm của họ. 

Tư duy sáng tạo 

Trong thời đại kinh doanh 4.0 rất cần người làm Marketing liên tục đổi mới tư duy và khả năng sáng tạo. Đặc biệt là đối với vị trí quan trọng như CMO. Tư duy sáng tạo sẽ sản sinh ra những phiên bản hoàn hảo hơn của sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Nhờ có tư duy này mà những CMO có thể tạo ra cơ hội và lợi thế cho thương hiệu trong các lĩnh vực. 

Kỹ năng cá nhân 

Bên cạnh những kỹ năng về chuyên môn hay kỹ năng mềm thì việc cân nhắc lên vị trí giám đốc Marketing cũng là cần một số kỹ năng cá nhân như: khả năng thực hiện nhiều công việc trong cùng một thời điểm, có khả năng làm việc với tốc độ cao, có thái độ tích cực với công việc, hay có kỹ năng giải quyết vấn đề và cuối cùng đó là kỹ năng quản lý thời gian,… Đây là những kỹ năng cá nhân mà những ai muốn trở thành giám đốc marketing nên học và trau dồi nhiều hơn cho bản thân. 

Mức lương của một giám đốc Marketing 

CMO hay giám đốc Marketing là nhân sự cấp cao của tổ chức nên mức lương của họ cần “xứng tầm” với nỗ lực mà họ đã cất công xây dựng. 

Theo thống kê của Vietnam Salary, mức lương thấp nhất của vị trí CMO nhận được là 10 triệu đồng và cao nhất trong ngành là 120 triệu đồng. Việc quyết định mức lương của CMO phụ thuộc khá nhiều vào các vấn đề học vấn, kinh nghiệm chuyên môn đã tích lũy, cũng như mô hình và quy mô của công ty…

Ngoài việc sở hữu mức lương đáng mơ ước thì các CMO còn nhận được hưởng những chính sách đãi ngộ vô cùng hấp dẫn và cơ hội thăng tiến, phát triển rộng mở trước mắt. Một giám đốc Marketing cần sở hữu và thành thạo sử dụng ít nhất từ 1 đến 2 ngoại ngữ bởi họ có thể được cử sang nước ngoài công tác hay gặp gỡ tiếp xúc với các đối tác nước ngoài để giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường 

Một số CMO nổi tiếng tại Việt Nam 

CMO Vinamilk – ông Phan Minh Tiên 

Với hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và quản trị thương hiệu, ông đã từng đảm nhận cương vị CMO của Samsung Việt Nam và Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành thực phẩm của Unilever Việt Nam. Hiện tại, ông Phan Minh Tiên quyết định “đầu quân” cho Vinamilk – Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – doanh nghiệp đi đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG tại Việt Nam. 

CMO Phan Minh Tiên của Vinamilk
CMO Phan Minh Tiên của Vinamilk

Ông Phan Minh Tiên là gương mặt duy nhất từ Việt Nam được Campaign Asia đề cử trong danh sách Asia – Pacific Power List 2020, đây là danh sách đề cử 50 marketers có sức ảnh hưởng nhất đối với khu vực Châu Á và Thái Bình Dương. Ông đã củng cố thương hiệu Vinamilk bằng việc cho ra mắt nhiều sản phẩm mới ở các thị trường trong và ngoài nước. Điển hình như chiến dịch Marketing sáng tạo nổi bật dưới chướng của ông là “Cổ tích không như mơ – Chuyện Probi kể”. 

CMO công ty Cổ phần tập đoàn SUNHOUSE – Ông Lê Tùng

Với châm ngôn“Chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng”, Sunhouse hẳn là cái tên đã quá quen thuộc trên thị trường thiết bị gia dụng của người Việt. Ông Lê Tùng – CMO của tập đoàn Sunhouse đã được chia sẻ về các chiến lược marketing cũng như bí kíp giữ doanh số ở trạng thái bền vững là tương tác trực tiếp với khách hàng, đồng thời tạo ra những trải nghiệm tốt nhất, giúp thương hiệu có sự gắn kết với khách hàng. 

Những chiến lược Marketing mà ông Lê Tùng có thể nói đó đều là tâm huyết, sự tận tâm của một người tôn sùng việc nghiên cứu cách thức có thể làm hài lòng khách hàng trong mối tương quan với việc quản trị thương hiệu cũng như quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp 

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về CMO cũng như những kỹ năng chuyên môn cần có để đảm nhận vị trí này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì về bài viết cũng như vị trí CMO, đừng ngại liên hệ ngay với FPT Skillking để được đội ngũ nhân viên giải đáp và hỗ trợ sớm nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *