Facebook thay đổi thuật toán, lo ngại trước Tiktok?

Vài ngày qua newfeed Facebook liên tục xuất hiện tình trạng ‘lag’, ‘giật’ thậm chí nhiều người còn không nhận được thông báo khi có tin nhắn tới. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy Facebook đang thay đổi thuật toán nhưng với lần này, sự thay đổi thuật toán của Facebook gây nên nhiều tranh luận.

Thuật toán Facebook thay đổi như thế nào?

Nếu để ý và là người thường xuyên theo dõi Facebook thì chắc hẳn mọi người sẽ nhận thấy Facebook đã thêm tính năng ‘Reels’ vào cả newfeed và Instagram. Reels là những video ngắn với thời lượng giới hạn 1 phút được mặc định khung hình dọc 9:16. Đây cũng được xem là bước đi thay đổi của Facebook khi có sự xuất hiện của những video Tiktok.

Ở lần thay đổi thuật toán này, Facebook ưu tiên hiển thị Reels hơn hẳn. Khi mở newfeed trên điện thoại, chúng ta sẽ thấy ở phần hiển thị Story trước đây có thêm khoảng trống dành cho Reels. Ở phần này, Facebook ưu tiên hiển thị Reels.

IMG 8538 e1659668586905
Reels được Facebook ưu tiên hiển thị (trên màn hình điện thoại)

Sự thay đổi thuật toán tiếp theo đến từ hành vi người dùng. Thay vì phân phối nội dung dựa trên sự tương tác và có liên quan thì Facebook đã lựa chọn nội dung dựa trên chủ đề người dùng quan tâm. Nếu user đang quan tâm và thích xem một số nội dung nhất định nào đó, Facebook sẽ phân phối những nội dung tương tự tới user.

Đây cũng là cách phân phối nội dung mà Tiktok đang làm. Khi yêu thích một chủ đề nào đó, người xem bỏ ra thời lượng xem nhất định, Tiktok sẽ đề xuất những chủ đề đó ở những video tiếp theo.

Facebook lo ngại sự bùng nổ của Tiktok?

Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng Tiktok đang là mạng xã hội được yêu thích nhất, đặc biệt là đối tượng GenZ. Có một insight đó là GenZ và thế hệ sau này đang ngại Facebook và không thực sự hoạt động tích cực trên Facebook như các thế hệ trước. Thay vào đó là các nền tảng mới như Tiktok.

Screen Shot 2022 08 05 at 09.59.20
Tiktok đang bùng nổ với những con số tương tác khủng

Đây cũng là điều lo ngại đối với Facebook khi một lượng lớn users là thế hệ GenZ đang dần ưa chuộng các nền tảng mới hơn. Sự thay đổi lần này của Facebook là hành động kéo lại tương tác và traffic người dùng về lại với nền tảng. Với cùng một video, giờ đây người dùng có thể đăng tải trên đa nền tảng khác nhau.

Tiktok trỗi dậy là cơ hội và cũng là nguy cơ của các nền tảng truyền thống như Facebook và gần đây nhất là Shopee khi Tiktok chính thức mở Tiktok Shop và hạn chế gắn bio có link Shopee như trước đây. Cho dù thế nào, sự thay đổi của Facebook cũng rất kịp thời và tối ưu hơn trải nghiệm dành cho người dùng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *