GenZ làm gì ngày Tết?

GenZ (1997-2010) là những bạn trẻ thế hệ mới mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ và nắm những xu hướng hiện đại. Ngày Tết là nét văn hoá truyền thống lâu đời của Việt Nam, các bạn trẻ GenZ nghĩ như thế nào về Tết? Hãy lắng nghe những chia sẻ của các học viên GenZ năng động và tài giỏi của nhà FPT Skillking nhé. 

COVER

Tết là ‘lì xì cho ba mẹ’

Đây là chia sẻ của bạn Lê Huỳnh Tố Trân – cô gái GenZ trẻ trung, năng động đại diện cho hình tương các bạn trẻ tiêu biểu. Tố Trân trong năm 2021 vừa qua đã giành được nhiều thành tựu, trong đó cô bạn xuất sắc trở thành tân Đại sứ FPT Skillking. Với cương vị của một đại sứ FPT Skillking, Tố Trân đã phát huy được thế mạnh nhằm giúp các bạn trẻ hiểu hơn về Digital Marketing.

02

Tết 2021 là cái Tết đặc biệt đối với Trân, vì vậy cô bạn đã có những chia sẻ của riêng mình về khái niệm Tết đối với GenZ: “Đối với em thì cũng không gì khác nhiều so với thế hệ trước vì nhà em thuộc gia đình đa thế hệ, giữ truyền thống ngày tết và có nhiều anh chị em họ. Do vậy mọi năm gia đình em sẽ tụ họp về nhà ông bà, dọn dẹp nhà cửa, cùng các anh chị em tập hợp xếp hàng chúc tết ông bà, người lớn lì xì cho người trẻ, nấu bánh trưng, bánh tét cũng như là quây quần kể chuyện cho nhau nghe. Sau đó là đến nhà các họ hàng để chúc tết nhau.

Đối với GenZ, Tết có phần khác một chút ở chỗ chúng em ít có cơ hội được tham gia gói bánh chưng và canh nồi bánh chưng như các anh chị hồi trước. Bây giờ đa phần các gia đình đều mua bánh chưng hơn là tự làm“. Tố Trân chia sẻ.

Đối với Trân, sau một năm 2021 với nhiều biến động và thay đổi, Tết năm nay cũng vẫn sẽ có những niềm vui riêng: “Em nghĩ là sẽ không có nhiều dự định vì chịu ảnh hưởng của Covid. Em vẫn cùng gia đình mình dọn dẹp nhà cửa, mua sắm tết và viếng thăm ông bà nhưng có lẽ sẽ hạn chế ra ngoài hơn, cũng như không đi thăm các họ hàng nhiều.

Đối với bạn bè, tụi em cũng hạn chế gặp mặt, thay vì vậy tụi em sẽ cùng nhau tổ chức gặp mặt online trên zoom hoặc meet, gợi các trò chơi như lô tô, ca hát trực tuyến, lì xì qua MoMo,… rồi chúc mừng nhau. Em nghĩ điểm khác biệt lớn nhất là hạn chế đi lại và thay thế việc gặp mặt trực tiếp sẽ thành trực tuyến hoặc gọi chúc Tết nhau. Các hoạt động ngày tết cũng lược giảm để bảo vệ sức khỏe gia đình mình. Năm nay em cũng có một điểm khác nữa là thay vì sẽ được nhận lì xì thì em sẽ lì xì ngược lại cho cha mẹ mình“. Trân bật mí.

Tết là ‘mang quà về cho mẹ’

Nếu đối với Tố Trân, Tết là lì xì cho ba mẹ thì đối với chàng trai Hoàng Tuấn Anh – một bạn trẻ tài năng khác của FPT Skillking. Tết là mang quà về cho mẹ. Tuấn Anh cũng là một gương mặt sinh viên được yêu mến tại FPT Skillking Hà Nội bởi vẻ ngoài điển trai, thành tích học tập tốt cùng với khả năng hát và sáng tác Rap điêu luyện.
Ít ai biết rằng, ngoài việc học tại 2 ngôi trường thì Tuấn Anh còn là dancer và rapper với rapname là Lazee. Năm nay Tết của Lazee thế nào nhỉ?
01
Tuấn Anh chia sẻ rằng: “Với cá nhân em, thì từ sau ngày tết ông Táo đến trước giao thừa, em sẽ dọn dẹp nhà cửa, rồi sắm sửa một chút đồ đạc cho gia đình, cho bản thân. À đặc biệt hơn thì năm nay tình hình hơi khó khăn, tuy không mang đc tiền về cho mẹ nhưng em cũng dành dụm được một chút, mang được chút quà Tết về cho mẹ“.
Quả là một người con hiếu thảo, còn đối với quan niệm về Tết, Tuấn Anh bày tỏ: “Thực ra thì không chỉ GenZ, mà theo em thì với tất cả mọi người, Tết là ngày đoàn viên, ngày mà chúng ta đoàn tụ cùng gia đình sau quãng thời gian học tập hay làm việc vất vả. Có thể với phần lớn GenZ thì ngày Tết này có thể sẽ không được vui như các dịp Tết khác, vì tình hình dịch bệnh nên là phải học online, hạn chế đi chơi tụ tập bạn bè, phải ở nhà trong một khoảng thời gian khá là dài, nhưng Tết vẫn là một điều gì đó rất thiêng liêng để chúng em mong chờ“.

Lời kết

Có thể thấy, dù bạn thuộc thế hệ nào, bạn sống trong thời đại nào thì ý nghĩa của ngày Tết vẫn còn vẹn nguyên. Tết là dịp để gia đình đoàn viên, tụ họp cùng kể lại những sự kiện đáng nhớ trong năm. Cho dù cuộc sống có ngày càng hiện đại nhưng các bạn trẻ GenZ vẫn luôn trân trọng những phút giây ngày Tết bên gia đình.
Chúc các bạn năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *