Link Juice là gì? Những điều bạn cần biết về Link Juice

Link Juice là gì? Bạn đã từng nghe thấy khái niệm link juice bao giờ chưa? Nghe qua có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đây là tên của một loại nước ép trái cây, nhưng không. Nếu bạn đã từng tìm hiểu hay nghe qua về 1 lần thuật ngữ thì chắc sẽ biết đây là một thuật ngữ quan trọng thường được nhắc tới trong lĩnh vực SEO. Bài viết này FPT Skillking sẽ giúp bạn đi vào tìm hiểu về Link Juice từ những khái niệm đơn giản nhất.

Link juice là gì?
Link juice là gì?

Link Juice là gì?

Link Juice là thuật ngữ được dùng để đo lường sức mạnh nhiều hay ít của backlink từ bên ngoài, nó bao gồm liên kết nội bộ giữa các trang trên cùng một website và liên kết bên ngoài, liên kết từ website chính dẫn đến những website khác.
Mỗi một liên kết dẫn tới trang của bạn đều có một link juice nhất định kèm theo đó. Vì vậy bạn có thể hiểu link juice như một dòng nước trong hệ thống và càng nhiều liên kết dẫn tới trang của bạn thì có nghĩa là sức mạnh đi qua trang web của bạn càng tăng lên. Điểm uy tín và chất lượng trang web của bạn sẽ được đánh giá cao.
Để tăng sức mạnh cho website, bạn có thể làm tăng số lượng đường liên kết dẫn về website của bạn thông qua hình thức:

  • Đối với hình thức trực tiếp: bạn có thể nâng cao chất lượng page bằng việc xây dựng liên kết, chia sẻ tài liệu, guest post hay các chiến dịch marketing trên trên các trang mạng xã hội
  • Đối với hình thức gián tiếp: bạn nên xây dựng cho trang web một nội dung xuất sắc để thu hút và gây ấn tượng với người đọc. Khi tạo được điểm nhấn thu hút, người đọc sẽ có xu hướng muốn chia sẻ chúng cho nhiều người khác trên các nền tảng khác. Đây là một hình thức tăng đường dẫn link tự nhiên. Tùy vào từng trang web liên kết với trang của bạn thì các link juice cũng sẽ khác nhau và sức mạnh của các dòng chảy từ trang web này dẫn sang web

Link Juice hoạt động như thế nào?

Để mô tả cách link juice hoạt động, FPT Skillking sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ đơn giản. So sánh 2 trang web X và Y với các yếu tố tương tự nhau. Trong trường hợp này trang web X sở hữu 1 đường dẫn liên kết còn trang web Y thì không có đường dẫn liên kết. Kết quả trả về ta có thể thấy trang X có xếp hạng cao hơn trang Y nhờ vào link juice nó được dẫn từ trang liên kết bên ngoài. Trường hợp Y cũng có đường dẫn liên kết tương tự như page X thì ta xếp hạng trong kết quả tìm kiếm sẽ bị tỷ lệ thuận và số lượng chỉ số đo lường của các liên kết trong và ngoài với các web khác.

Link Juice hoạt động như thế nào?
Hoạt động của Link juice

1. Sculpting Link Juice

Quá trình bạn sử dụng các liên kết nofollow để bảo vệ các link juice không bị truy xuất hoặc theo dõi thông qua các outbound links được gọi là Sculpting PageRank. Ngược lại với nofollow links, dofollow link cho phép những liên kết có trách nhiệm chỉ dẫn, điều hướng bot đều các link đến các website khác.
External link được quản lý bằng tool Sculpting PageRank kết hợp cùng thuộc tính nofollow vào một trong các link gửi đi.
Như vậy link juice sẽ không dẫn bạn đến các trang thuộc tính nofollow mà bạn sẽ được chuyển hướng qua các liên kết khác.

??? Xem thêm về: Khóa đào tạo Digital Marketing

2. Link Juice có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau

Đúng vậy, ta có thể được thu thập đến từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng của link juice ta nên lựa chọn:

  • Các trang được được lựa chọn có nội dung tương thích, phù hợp với website của bạn
  •  Lựa chọn các trang có vị trí cao trên PageRank
  • Trang được chọn không nên chứa quá nhiều các liên kết ngoài.
  • Đảm bảo các trang được chọn có nội dung chất lượng, thu hút 
  • Trang có thứ tự cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm ( SERPs)
  • Trang được chọn có tính đại chúng, phổ biến và được xuất hiện với tần suất lớn trên các trang thông tin và phương tiện truyền thông xã hội.
  • Nội dung trang được lựa chọn được tạo nên bởi người dùng. 

3. Link Juice không đến từ 

Trong quá trình lựa chọn các trang nguồn của Link Juice, bạn nên loại bỏ một số trang như sau:

  • Tránh lựa chọn các trang đã liên kết trước đó để không xảy ra hiện tượng trùng lặp 
  • Một trang có quá nhiều liên kết cũng không phải là một sự lựa chọn tốt
  • Không chọn các trang có chứa nội dung lạc chủ đề, không liên quan.
  • Không chọn các trang không thể tìm thấy, không hiển thị trên bộ máy tìm kiếm
  • Các liên kết mất phí cũng nên được bỏ qua.
  • Các trang web không có trên bảng xếp hạng, nội dung vô nghĩa 
  • Sẽ là vô dụng nếu bạn sử dụng một liên kết được thu thập trong quá trình trao đổi liên kết.

Link Juice có thực sự quan trọng?

Tuy Google đã bác bỏ cách tính PageRank và những thuật ngữ liên quan đến sức mạnh của link. Nhưng nếu suy nghĩ theo hướng tốt cho người dùng, “Link Juice” cũng đóng góp những vai trò nhất định. Bao gồm:
Mặc dù thuận toán phân tích các liên kết được dùng trong Google Search để xếp hạng các trang web đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, “ Link Juice” vẫn giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO và đóng góp những vai trò nhất định, bao gồm: 

  •  Link Juice dẫn người dùng chuyển hướng tới những trang web có ích, có thẩm quyền và uy tín cao. Mang tới cho người dùng lượng thông tin hữu ích.
  • Nhờ Link Juice, Google có thể hiểu rõ cấu trúc website, các chủ đề trên website và tìm ra được các trang mới trên website một cách nhanh chóng hơn. Từ đó, Bot Google có thể thu thập dữ liệu tốt hơn 

Thế nào là “Link Juice” chất lượng?

Một “ Link Juice” chất lượng chắc chắn sẽ phải mang đến lợi ích cho người sử dụng. Bạn hãy lựa chọn “ link white hat” được xây dựng dựa trên các tiêu chí sau đây: 

  • Là những đường dẫn link phổ biến cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho người dùng
  • Là những trang web được đề cập trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 
  • Nó được gắn với các trang có đề cập tới những nội dung liên quan tới chủ đề của website của bạn. 
  • Trang không chứa ít các liên kết ngoài. 

Trang có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng tìm kiếm, và được dẫn link từ các page uy tín có thẩm quyền

??? Tìm hiểu thêm về: Sinh viên ngành Digital Marketing học trường nào tốt?

Cách page nhận được Link Juice

1. Tạo Internal link

Để nhận được Link Juice từ chính các trang website của bạn, bạn cần khai thác chúng thông qua Internal Link. 

Việc xây dựng các link Internal Link bắt đầu từ việc xây dựng các anchor text một cách linh hoạt. Cung cấp các đường dẫn liên kết tới các trang có nội dung chất lượng, uy tín có thể bổ sung kiến thức hữu ích và thu hút người dùng. Bạn cần tránh để xảy ra trường hợp link bị spam và nên bổ xung thêm các lời kêu gọi để hấp dẫn, gây ấn tượng với khách hàng.

Cách page nhận được Link Juice
Các nguồn hạn chế lấy Link Juice

2. Một số công cụ hỗ trợ

Có 3 công cụ hỗ trợ giúp bạn trang của bạn có thể nhận thêm Link Juice đó là 

  • SEO Review Tools: Bạn sẽ thu được các dữ liệu như tên miền, chỉ số PA của trang, tổng số liên kết ngoài dẫn vào trang bạn. SEO Review Tools cho phép bạn làm việc 10 trang cùng 1 lúc. 
  • Small SEO Tools: Với hơn 100 tính năng, đây chính là một công cụ đa năng miễn phí vô cùng tiện lợi cho bạn. Nó giúp bạn kiểm tra đạo văn, PageRank,… Nó giúp bạn kiểm tra tối ưu hóa chuẩn SEO website.   
  • Open Site Explorer: là một trang web thuộc thuộc hệ thống Moz, Open Site Explorer cho phép người dùng sử dụng miễn phí. Bạn có thể kiểm tra, tìm kiếm thông tin của page hay website đối thủ. 

3. Lấy link juice

Để lấy link juice bằng cách có sử dụng từ khóa của bạn dưới dạng anchor text, bạn nên chọn từ khóa có tính chính xác cao vì điều này có thể bị hiểu nhầm là bạn đang spam. Thay vì sử một từ nhiều lần, bạn nên thay vào đó là các từ đồng nghĩa hay LSI keywords. Bạn nên xóa đi các outbound link không cần thiết trong trang vì lượng giá trị của một trang sẽ chia đều cho tổng số liên kết có trong trang. Nhờ search traffic, bạn có thể thu được số lượng Internal Link của một trang trong Google Search Console.

Phương pháp tối đa hóa link juice

Link Juice là 1 phần vô cùng quan trọng trong việc giúp trang của bạn nâng cao thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của website. Vậy nên để đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần tối ưu hóa link juice. Tối ưu hóa link juice ta tiến hành theo 2 bước

  • Tối đa hóa link juice sẵn có
  • Nhận thêm link juice
Phương pháp tối đa hóa link juice
Tối đa hóa Link Juice

Internal link

Nhóm link juice đến từ chính trang web của bạn là một nguồn tài nguyên vô tận đang chờ bạn khai phá và phân phối.  

Phương pháp để tối đa hóa liên kết nội bộ cho là:

  • Lên list các từ khóa chính và các từ khóa có cùng nghĩa với từ khóa chính. Chúng có nội dung liên quan đến nội dung chủ đề của trang.  
  • Loại bỏ những trang web không thích hợp.
  • Tránh spam từ khóa.

??? Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO FPT Skillking

Cách nhận thêm link juice cho trang web Link 

Có một vài cách để trang của bạn có thể nhận thêm link juice, làm tăng sức mạnh và nâng cao vị trí của trên trên PageRank là

1. Thêm thẻ hreflang cho các trang web quốc tế

Đối với các trang web quốc tế, việc bổ sung thẻ hreflang giúp các các công cụ tìm kiếm nhận được tín hiệu để xác định ngôn ngữ của website. Định dạng ngôn ngữ của từng phiên bản khác nhau của mỗi trang sẽ nâng cao thứ hạng của website trên bảng tìm kiếm của từng ngôn ngữ. 

Thẻ hreflang tạo cho các trang một nền tảng tốt và cho phép các link juice được chia sẻ giữa các trang và các phiên bản ngôn ngữ của chúng.

Bên cạnh đó, các thẻ hreflang cũng có thể được thêm vào XML bản đồ miền của trang.Cung cấp cho các công cụ tìm kiếm trực tiếp đến tất cả các trang và các phiên bản của chúng một tệp duy nhất. 

2. Link reclamation

Link reclamation ( Cải tạo liên kết) là quá trình tìm kiếm đề cập đến thương hiệu của bạn trực tuyến và yêu cầu nhà xuất bản chuyển đổi nó thành một liên kết. Đề cập có thể có ở mọi hình dạng và kích cỡ, thường bắt đầu bằng đề cập đến thương hiệu. 

Tìm các địa chỉ web bị lỗi 404 không tồn tại trong web của bạn bằng cách sử dụng một số công cụ thu thập thông tin. Ví dụ: trình thu thập thông tin Site Crawl.

Công cụ Ahrefs cũng có thể sử dụng trong trường hợp giúp bạn tìm liên kết sau đó 

thu thập địa chỉ website.

3. Linkbait content – kỹ thuật skyscraper

Linkbait content là content đặc biệt, thu hút được nhiều liên kết tới website một cách tự nhiên. Bởi vậy đây là một trong những cách tốt nhất để thu hút link juice cho website.

Các content được tạo ra là những nội dung mà người đọc đang tìm kiếm, có ích và khiến người dùng muốn chia sẻ. Đây chính là kỹ thuật Skyscraper.Những bài viết được xây dựng mở rộng nội dung, cập nhật nội dung và trình bày đẹp. Các bài viết được xây dựng với những nội dung giá trị, nhiều thông tin mới, hấp dẫn. Bên cạnh xây dựng nội dung thu hút, nhiều người có xu hướng bị thu hút bởi các yếu tố khách quan như hình ảnh. Vậy nên việc xây dựng một bài với nhiều hình ảnh minh họa sẽ giúp thu hút thêm người đọc. 

Sau khi xây dựng được nội dung hoàn chỉnh, bạn hãy tận dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông để mang bài viết chia sẻ tới tất cả mọi người. 

4. Tiếp cận cộng đồng

Tiến hành phương pháp tiếp cận cộng đồng, sau khi bạn xây dựng được linkbait content ứng ý.

Link Juice là một phần quan trọng và nó có những vai trò nhất định trong SEO. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thể hiểu thêm về Link Juice. Nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua website FPT Skillking luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *