Trong sự phát triển của nền công nghiệp 4.0 như hiện nay thì Marketing là một trong những ngành có xu hướng phát triển mạnh và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Vị trí Marketing Manager là vị trí mà bất cứ ai làm trong ngành Marketing đều hướng tới. Vậy Marketing manager là gì? Cần trau dồi cho bản thân những kỹ năng gì để có thể trở thành một Marketing Manager trong thời đại 4.0 như hiện nay? Cùng tìm kiếm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Marketing Manager là gì?
Marketing Manager được dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là giám đốc tiếp thị, người chịu trách nhiệm trong việc quản lý tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp, tổ chức ra thị trường cùng những chiến lược hiệu quả đẩy doanh thu bán sản phẩm tăng cao. Marketing Manager cũng chính là những giao lưu, giữ mối quan hệ với những khách hàng, đối tác của doanh nghiệp, tổ chức. Họ là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển sản phẩm, thương hiệu.
Marketing Manager là một vị trí tương đối khó đối với những sinh viên mới ra trường ít trải nghiệm thực tế hay với những người mới bước chân vào ngành Marketing thì đây là con đường khá khó khăn và nhiều thử thách.
Marketing Manager làm những việc gì?
Mỗi một Marketing Manager sẽ có những nhiệm vụ cụ thể tùy thuộc vào sản phẩm tiếp thị và yêu cầu của doanh nghiệp. Thế nhưng, phần lớn các công việc chính của một Marketing Manager đều xoay quanh những công việc sau:
- Lên kế hoạch và triển khai, thực hiện các chiến lược Marketing nhằm quảng bá sản phẩm và hình ảnh của công ty
- Nghiên cứu chiến lược phát triển quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp
- Thiết lập và đề xuất ngân sách thực hiện chiến lược marketing cho ban Giám đốc
- Chịu trách nhiệm cho việc phê duyệt và sử dụng nguồn ngân sách cho hợp lý và hiệu quả
- Lên kế hoạch và đưa ra các giải pháp để marketing cho các mục tiêu đề ra
- Quản lý và điều hành các thành viên vận hành các hoạt động đúng tiến độ đề ra
- Xây dựng và thực thi các hoạt động chăm sóc khách hàng, ngoài ra cần thiết kế, xây dựng chính sách đặc thù đối với tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp
- Báo cáo hoạt động Marketing theo từng khoảng thời gian nhất định như tháng, quý, năm cho ban Giám Đốc.
Chức năng của Marketing Manager
Xây dựng và định hình các chiến lược Marketing
Với vai trò là người quản lý cũng như giám sát toàn bộ các hoạt động Marketing của doanh nghiệp thì Marketing manager có trách nhiệm xây dựng và định hình chiến lược Marketing chi tiết cho từng giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, Marketing manager cũng cần thiết lập được ngân sách cụ thể cho từng hoạt động marketing và giám sát chặt chẽ được việc thu chi ngân sách nhằm đảm bảo việc sử dụng ngân sách được hiệu quả nhất, cũng như đúng quy định và mục đích sử dụng.
Đưa ra các giải pháp Marketing cho ban giám đốc
Bên cạnh việc xây dựng và định hình chiến lược marketing thì vị trí này còn có cần tư vấn và đưa ra những giải pháp marketing phù hợp, hiệu quả cho ban giám đốc. Với những giải pháp mang tính hiệu quả, phù hợp thì doanh nghiệp có thể dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc thực hiện các chính sách hoạt động kinh doanh và những mục tiêu kinh doanh đã được đề ra.
Tổ chức cũng như thực thi các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp
Sau khi đã xây dựng và định hình được chiến lược, kế hoạch marketing chi tiết, cụ thể thì Marketing manager sẽ tổ chức và triển khai những công việc liên quan theo như kế hoạch được lập ra. Và trong suốt quá trình thực hiện thì các Marketing manager cần theo giám sát và theo dõi chặt chẽ để có thể kịp thời phát hiện ra những sự cố, những vấn đề gây ảnh hưởng đến dự án để nhanh chóng đưa ra cách giải quyết, khắc phục kịp thời. Từ đó không làm gián đoạn hay chậm trễ đến hoạt động kinh doanh và hình ảnh của thương hiệu.
Quản lý và điều hành hoạt động của bộ phận Marketing
Một trong những chức năng quan trọng của vị trí Marketing manager đó chính là quản lý và điều phối hoạt động, phân công công việc phù hợp cho từng cá nhân trong bộ phận. Thêm vào đó, Marketing manager cũng cần giám sát tiến độ công việc mà nhân viên đảm nhận để đảm bảo chắc chắn rằng nhân viên hoàn thành công việc đúng tiến độ đã đề ra với hiệu suất tối ưu nhất.
Những kỹ năng để trở thành một Marketing Manager trong thời đại 4.0
Với Marketing manager là một vị trí lớn và quan trọng trong doanh nghiệp cũng như là vị trí mà bất cứ ai làm marketing theo đuổi và hướng tới, nhất là những bạn trẻ mới bắt đầu sự nghiệp thì đây được xem là một đích đến để họ luôn cố gắng không ngừng. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 như hiện nay thì vị trí Marketing manager cần những kỹ năng quan trọng sau:
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích khách hàng và nhu cầu thị trường
Đây được xem là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của vị trí Marketing manager. Việc nắm chắc kỹ năng này sẽ giúp bạn hiểu được thị trường cần gì để từ đó đáp ứng kịp thời theo nhu cầu của khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác trong cùng ngành. Tuy các nhà quản lý có thể dựa vào số liệu và bảng báo cáo phân tích thị trường của bộ phận nghiên cứu thị trường và chăm sóc khách hàng nhưng nếu tự mình đánh giá, nghiên cứu và đưa ra phán đoán, phân tích thì Marketing manager sẽ hiểu sâu hơn để đưa ra chiến lược và những phương án tối ưu và hiệu quả nhất.
Kỹ thuật phân khúc thị trường
Dù có cho mình một sản phẩm tốt, một chiến lược marketing hay nhưng nếu không thể đáp ứng đúng phân khúc thị trường cần thì kết quả mang lại cũng sẽ không cao. Bởi vậy, một Marketing manager cần phải là một người có cái nhìn tổng thể nhất về thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới cũng như nhóm đối tượng tiềm năng nhằm thu về doanh thu ở mức tối đa.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Một trong những kỹ năng tiêu chuẩn cần thiết để có thể trở thành một Marketing manager mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng yêu cầu đó chính là kỹ năng phân tích dữ liệu. Nhờ kỹ năng này mà những nhà quản lý, những lãnh đạo có thể đưa ra chiến lược Marketing tối ưu nhất. Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của marketing đặc biệt là Digital marketing thì việc trang bị kỹ năng phân tích dữ liệu kết hợp với sự sáng tạo và tư duy mới mẻ, đột phát thì tin chắc rằng những Marketing manager sẽ đưa ra được những ý tưởng độc đáo, dẫn đầu xu hướng.
Sự sáng tạo và đam mê với nghề
Dù theo đuổi bất cứ công việc gì bạn cũng cần sự đam mê và sáng tạo đặc biệt là với ngành Marketing – ngành mà luôn có sự thay đổi và phát triển mỗi ngày. Sáng tạo là yếu tố giúp cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, nó còn góp phần tạo được ấn tượng cho người tiêu dùng, tạo ưu thế cạnh tranh với đối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực.
Điều quan trọng khi chọn bất cứ một công việc nào để theo đuổi thì bạn cần chắc chắn rằng bản thân thật sự có đam mê với công việc đó hay không. Vì đây chính là một trong những yếu tố giúp bạn vượt qua được rào cản của khó khăn, thử thách trong công việc và đó cũng sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho chính bản thân.
Kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn
Vị trí Marketing manager ngoài việc đáp ứng về vấn đề chuyên môn thì còn đòi hỏi người lãnh đạo phòng ban Marketing phải có sự hiểu biết ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau đặc biệt với các lĩnh vực liên quan tới công nghệ thông tin, thương mại điện tử, digital marketing,… Kỹ năng này sẽ giúp các nhà quản lý có định hướng phát triển và mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Với sự phát triển ngày càng mạnh của công nghệ và xã hội nếu như không trang bị thêm kiến thức thì doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại và phát triển được, sớm muộn thì cũng sẽ bị loại bỏ bởi sức mạnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Khả năng giao tiếp
Marketing manager là vị trí mà cần phải làm việc với nhiều phòng ban, khách hàng khác nhau với đa dạng tính cách, phong cách làm việc và tầm nhìn. Chính vì thế khả năng giao tiếp là kỹ năng vô cùng quan trọng để có thể gắn kết được với nhiều
Lên kế hoạch theo từng thời gian
Để đảm nhiệm chức vụ Marketing manager thì cần người quản lý hiểu và nắm chắc được các kiến thức cơ bản cũng như tích lũy được cho mình kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn trong quy trình quản trị Marketing. Bởi lẽ trong một năm Marketing manager có thể thực hiện 3 đến 7 chiến dịch marketing tùy thuộc vào từng ngành hay mùa cao điểm và hơn hết marketing manager không thể làm sâu tất cả các nghiệp vụ liên quan. Chính vì thế mà các nhà quản lý cần biết lên kế hoạch để phân công, sắp xếp các công việc cho nhân viên phòng ban Marketing.
Kỹ năng lãnh đạo
Song song với các kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng lãnh đạo luôn là yếu tố bắt buộc của người làm Marketing manager. Bởi nếu không có kỹ năng này thì không thể kiểm tra và giám sát được đội ngũ nhân viên phòng ban và từ đó sẽ dẫn đến việc có những kết quả không như mong muốn. Vì vậy, đa phần doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí này thường yêu cầu ứng viên có cho mình tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trở lên
Kỹ năng làm việc nhóm
Thành công của một chiến dịch marketing không chỉ tới từ bộ phận Marketing mà đó còn là sự phối hợp ăn ý giữa các phòng ban khác trong công ty như Finance, Sales, PR,… để có để đảm bảo được sự trơn tru, thuận lợi khi thực hiện chiến dịch cũng như đưa ra giải pháp xử lý khi gặp khó khăn. Đây là việc một Marketing manager ứng xử và giao tiếp với các bộ phận khác để họ hiểu và hỗ trợ tối đa khi thực thi chiến dịch. Ngoài ra đây cũng còn là việc mà bộ phận marketing cần nắm được quy trình, cách đánh giá, đề xuất và hướng giải quyết khi gặp khúc mắc để đảm bảo được mọi thứ hoạt động đúng kế hoạch.
Biết lắng nghe
Ông cha ta thường có câu “Một người lãnh đạo tốt là người biết nhìn xa trông rộng và biết lắng nghe những người xung quanh mình”. Vậy với vị trí Marketing manager thì cần phải lắng nghe những điều gì? Câu trả lời cho câu hỏi này chính là ý kiến, đóng góp của cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp và khách hàng. Biết lắng nghe sẽ giúp nhà quản lý nhận ra được những điểm chưa tốt, hạn chế của bản thân, hay những mong muốn, mục đích mà khách hàng, doanh nghiệp hướng tới để từ đó đưa ra được chiến lược hiệu quả và tối ưu nhất.
Cơ hội việc làm và mức lương cho vị trí Marketing Manager
Marketing là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh cũng như phát triển thị trường của doanh nghiệp và hơn hết ngành này vô cùng năng động, sáng tạo, đi đầu trong việc tạo ra xu hướng nên ngành này luôn được lọt vào top những công việc hot, nhận được nhiều sự thu hút từ nguồn nhân lực hiện nay.
Tuy nhiên để trở thành một lãnh đạo, một marketing manager thì cần cả một quá trình dài rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân từ kỹ năng chuyên môn đến những yếu tố để trở thành người lãnh đạo toàn diện. Mức lương theo tiêu chuẩn của một Marketing Manager được dao động trong khoảng 50 đến 100 triệu đồng mỗi tháng cũng như tùy thuộc vào kết quả của dự án mà có thể cao hoặc thấp đi.
Lời kết
Bài viết trên đây là toàn bộ những chia sẻ của FPT Skillking về Marketing manager, mong rằng với những chia sẻ chúng tôi cung cấp sẽ giúp trả lời được câu hỏi “Marketing manager là gì và kỹ năng cần thiết nào để trở thành một marketing trong thời đại 4.0”. Nếu có bất kỳ cầu hỏi hay thắc mắc gì về bài viết hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua địa chỉ web hoặc số hotline để được hỗ trợ sớm nhất nhé!