Promotion (Quảng bá) là 1 key trong 4Ps quan trọng khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào. Nếu sản phẩm tốt mà không biết cách quảng bá, sản phẩm đó sẽ chậm tiếp cận tới khách hàng. Sau đây sẽ là gợi ý về mô hình Promotion Mix – những hoạt động quảng bá phổ biến nhất hiện nay.
Trong Promotion Mix bao gồm 5 yếu tố:
1. Advertising: Phương thức quảng cáo đại chúng
Phương thức này không phân biệt đối tượng và có độ phủ về nhận diện thương hiệu đến với khách hàng trên diện rộng.
Một số ví dụ về phương thức Advertising phổ biến: Event, tivi, phát thanh (radio), tạp chí, bảng hiệu ngoài trời, roadshow,…
2. Direct Marketing: Phương thức quảng cáo có nhắm chọn đối tượng phù hợp
Không phủ rộng như quảng cáo đại chúng, Direct Marketing chỉ nhắm vào 1 số đối tượng mục tiêu. Các đối tượng này thường hay xuất hiện trên các kênh như: Zalo, Facebook, Youtube, Google, Email, SMS,…
3. Personal Selling: Quảng cáo trực tiếp qua nhân viên bán hàng
Chắc hẳn bạn đã quen với việc thi thoảng có người gọi điện để tư vấn về một dịch vụ hay sản phẩm nào đó (Telesale). Tuy nhiên đây chỉ là 01 khía cạnh của Personal Selling. Quảng cáo trực tiếp qua nhân viên bán hàng bao gồm:
- Tư vấn qua điện thoại (Telesale)
- Tư vấn Online
- Tư vấn tổng đài
- Nhân viên bán hàng ngoài thị trường
Phương thức này cần có quy trình training bài bản, mỗi nhân viên là một ‘đại sứ’ hiểu sản phẩm và nắm bắt tâm lý khách hàng.
4. Sales promotion: Quảng cáo bằng khuyến mãi, giảm giá
Đây là phương thức được sử dụng phổ biến với các hình thức:
- Khuyến mãi
- Tặng hàng dùng thử (Sampling)
- Vouchers, coupon, combo giảm giá
- Các hoạt động trưng bày tại điểm bán, siêu thị,…
Tuy nhiên không nên quá lạm dụng Sale nhằm tránh những phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
5. Public Relations (PR): Xây dựng hình ảnh thương hiệu, giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn về thương hiệu
PR là phương thức dài hơi với mục tiêu:
- Xây dựng hình ảnh đồng nhất của thương hiệu với khách hàng
- Xây dựng hình ảnh đồng nhất của thương hiệu với nhiều nhóm khác nhau trong xã hội
Tuỳ vào chiến lược, quy mô và mục tiêu riêng. Từng thương hiệu có cách thức phối hợp giữa các phương thức quảng bá này với nhau nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, tiếp cận khách hàng nhiều nhất.