Phân khúc khách hàng là yếu tố quan trọng cần xác định cụ thể mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải hướng đến. Khi xác định được khách hàng cụ thể doanh nghiệp sẽ đưa ra được chiến lược kinh doanh tiếp thị hiệu quả. Từ đó tạo tiền đề phát triển và thu lợi nhuận cao. Để hiểu rõ hơn về yếu tố này bạn đọc cùng FPT Skillking tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng là quá trình phân chia khách hàng thành nhiều nhóm nhỏ. Những nhóm khách hàng phân chia dựa trên những nét tương đồng về đặc tính, nhu cầu, tính cách, độ tuổi, sở thích,… Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp. Khi họ có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ nào đó, doanh nghiệp đáp ứng được sẽ tạo hiệu quả kinh doanh cao.
Muốn làm được điều này doanh nghiệp cần phải khoanh vùng được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Dựa trên kết quả thu được từ việc tổng hợp, phân tích, doanh nghiệp sẽ tiến hành chọn ra khách hàng mục tiêu cho từng sản phẩm và dịch vụ của mình.
Tại sao cần phải xác định phân khúc khách hàng?
Khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định đến việc có bán được sản phẩm, dịch vụ hay không. Vì vậy khi xác định phân khúc khách hàng sẽ tạo ra một loạt lợi ích như sau:
- Giúp doanh nghiệp có thể xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến và đưa ra chiến lược marketing phù hợp.
- Là phương tiện để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ đến họ nhanh chóng, thuận tiện/
- Giúp đưa ra cách giải quyết vấn đề cụ thể và cá nhân hóa hoạt động tiếp thi marketing, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
- Có thể tạo dựng được nguồn khách hàng trung thành, xây dựng mối quan hệ hệ dài với khách hàng.
Một số hình thức phân khúc khách hàng chính phổ biến
Phân khúc khách hàng được chia ra thành nhiều hình thức khác nhau và tương ứng với từng chiến lược cụ thể. Dưới đây là một số hình thức cơ bản phổ biến nhất, đó là:
1. Phân khúc về nhân khẩu học
Phân khúc nhân khẩu học (Demographic Segmentation) bao gồm giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, thu nhập,… Những yếu tố này doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để chia khách hàng thành từng nhóm khác nhau. Các thông tin về nhân khẩu học được cập nhập miễn phí trên các trang mạng internet. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để phân chia, thu thập dữ liệu một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí.
2. Phân khúc khách hàng về tâm lý học
Phân khúc tâm lý học (Psychographic Segmentation) sẽ chia khách hàng dựa vào những đặc điểm, tính cách, sở thích riêng của họ. Đối với các dữ liệu cá nhân của khách hàng không thể nào tìm được một cách chính xác trên internet. Để tăng hiệu quả khi xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp cần phải thực hiện các cuộc khảo sát.
Khi xác định phân khúc này mất khá nhiều thời gian, chi phí để thống kê. Tuy nhiên kết quả tiềm năng đạt được lại rất lớn. Khi đó doanh nghiệp sẽ biết được họ có những nhu cầu gì để đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.
3. Phân khúc hành vi
Phân khúc hành vi (Behavioral Segmentation) sẽ tập chung chính vào việc quan sát hành động của khách hàng. Những hành vi này bao gồm việc quyết định mua hàng, tần suất mua hàng, tương tác với nhãn hàng,… Dựa vào phân khúc này doanh nghiệp có thể dễ dàng lập được kế hoạch tiếp thị phù hợp cho nhóm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên những hành vi của khách hàng thường không cố định và luôn thay đổi.
4. Phân khúc theo địa lý
Phân khúc theo địa lý sẽ dựa vào các yếu tố như: quốc gia, mật độ dân số, vùng miền, khí hậu,… Xác định khách hàng theo phân khúc này khá đơn giản, được áp dụng phổ biến. Phân khúc theo địa lý có thể nắm bắt được nhiều đặc điểm, nhu cầu của khách hàng cũng như các hoạt động quảng bá của doanh nghiệp.
5. Một vài dạng phân khúc khách hàng khác
Ngoài 4 phân khúc khách hàng đã kể trên thì còn rất nhiều dạng phân phúc khác. Bao gồm:
- Phân khúc doanh nghiệp
- Phân khúc theo thế hệ
- Phân khúc theo mùa
- Phân khúc theo giá trị
- Phân khúc lối sống
- Phân khúc theo hành trình mua hàng của khách hàng
- Phân khúc theo mức độ tham gia của khách hàng
Hướng dẫn cách xác định phân khúc khách hàng cơ bản cho doanh nghiệp
Để có thể xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu, bạn có thể tiến hành theo các bước như sau:
- Bước 1 – Đặt mục tiêu cho kế hoạch chiến lược tiếp thị.
- Bước 2 – Tiến hành nghiên cứu thị trường đang hướng đến.
- Bước 3 – Phân tích dữ liệu khách hàng theo từng nhóm liên quan.
- Bước 4 – Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu cho từng sản phẩm, dịch vụ.
- Bước 5 – Xây dựng nhóm khách hàng mục tiêu.
- Bước 6 – Xây dựng chiến lược tiếp thị quảng bá phù hợp với khách hàng hướng đến.
- Bước 7 – Kiểm tra, đánh giá hiệu suất kết quả của chiến dịch thực hiện.
Lời kết
Với các thông tin cập nhập tổng hợp sẽ phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phân khúc khách hàng. Dựa vào đó doanh nghiệp hãy xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để có thể đưa ra chiến lược tiếp thị kinh doanh hiệu quả để mang về lợi nhuận cho mình. Theo dõi và cập nhập thêm các kiến thức Marketing tại website https://skillking.fpt.edu.vn bạn nhé!