Xác định phân khúc thị trường là điều rất cần thiết, quan trọng khi doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh. Yếu tố này giúp doanh nghiệp hiểu rõ được khách hàng như nào và biết cách giữ chân họ trung thành với sản phẩm, dịch vụ của mình. Để rõ hơn về yếu tố quan trọng này thông tin mà FPT Skillking tổng hợp sẽ giúp ích cho bạn đọc.
Mục lục
Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường (Market Segmentation) là việc phân chia khách hàng trong thị trường mục tiêu thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau. Những nhóm nhỏ phân chia có điểm tương đồng về đặc điểm, nhu cầu, tính cách, độ tuổi, sở thích,… Khi phân chia phân khúc sẽ giúp doanh nghiệp có thể áp dụng vào việc tối ưu hóa sản phẩm và quảng cáo cho các phân khúc khách hàng khác nhau.
Thông qua xác định phân khúc của thị trường doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Qua đó nắm bắt được các đặc điểm về nhu cầu, hành vi, tâm lý của họ để xây dựng được chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.
Phân loại phân khúc thị trường phổ biến
Nắm rõ từng phân khúc sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả và gia tăng doanh thu. Phân khúc thị trường được phân ra làm 4 loại chính với các đặc điểm khác nhau:
Phân khúc về thị trường theo địa lý
Với phân khúc này doanh nghiệp sẽ tạo ra các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên ranh giới địa lý. Mỗi khách hàng ở từng vùng miền sẽ có nhu cầu, sở thích khác nhau nên việc phân tích này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vùng địa lý dễ dàng. Từ đó đưa ra các chiến dịch quảng cáo phù hợp và giúp mở rộng địa bàn kinh doanh trong tương lai. Bao gồm:
- Mã bưu điện.
- Tỉnh, thành phố.
- Quốc gia.
- Bán kính xung quanh một vị trí nhất định của vùng địa lý.
- Khí hậu.
- Thành thị/ nông thôn.
Phân khúc thị trường dựa theo nhân khẩu học
Phân khúc này là dựa vào việc phân tích về tính cách của khách hàng. Những đặc điểm nhân khẩu học cung cấp các thông tin cơ bản về khách hàng mục tiêu hiệu quả. Bao gồm:
- Nghề nghiệp.
- Tình trạng hôn nhân.
- Học vấn.
- Dân tộc .
- Tôn giáo.
- Thu nhập hàng tháng hoặc thu nhập hàng năm của khách hàng.
Đối với doanh nghiệp hoạt động theo mô hình kinh doanh B2B thì yếu tố nhân khẩu học khi phân tích sẽ là:
- Quy mô công ty.
- Ngành nghề.
- Chức năng công việc.
Phân khúc về thị trường dựa theo tâm lý khách hàng
Đối với vấn đề tâm lý thì sẽ hơi khó xác định vì yếu tố này mang tính chủ quan, có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Khi phân tích thị trường dựa theo tâm lý khách hàng sẽ dựa vào các yếu tố như:
- Đặc điểm tính cách.
- Giá trị.
- Thái độ.
- Sở thích.
- Phong cách sống.
- Các yếu tố ảnh hưởng tâm lý của đối tượng.
- Tiềm thức.
- Ý thức.
- Động lực.
- Ưu tiên.
Phân khúc về thị trường dựa theo hành vi tiêu dùng
Phân loại thị trường mục tiêu theo hành vi tiêu dùng có nghĩa doanh nghiệp cần căn cứ vào hành động của người tiêu dùng. Đồng thời dựa trên hành vi của khách hàng mà doanh nghiệp có thể tạo ra thông điệp nhằm phục vụ cho những hành vi đó. Một số hành động mà doanh nghiệp, thương hiệu có thể căn cứ vào để phân khúc thị trường theo hành vi tiêu dùng bao gồm:
- Thói quen mua hàng.
- Thói quen chi tiêu.
- Tâm trạng khách hàng.
- Tương tác với doanh nghiệp.
- Tỷ lệ sử dụng
Tầm quan trọng của phân khúc thị trường đối với doanh nghiệp
Việc phân khúc thị trường đối với doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi nó sẽ mang đến những lợi ích như sau:
Giúp xác định được khách hàng mục tiêu hướng đến
Khi xác định được phân khúc của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định được các nhóm khách hàng khác nhau. Từ đó có thể phân chia tìm ra được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.
Sau khi tìm được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ triển khai đưa ra được phương pháp chiến lược marketing phù hợp. Những chiến lược này sẽ giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí hơn.
Tạo giá trị
Lợi ích tiếp theo mà doanh nghiệp nhận được đó là tạo ra những giá trị về sản phẩm, dịch vụ của mình một cách hiệu quả. Doanh nghiệp khi hiểu rõ về sở thích, nhận thức của khách hàng mục tiêu sẽ đưa ra được các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết thực của họ. Từ đó khuyến khích người tiêu dùng mua hàng và thúc đẩy doanh thu bán hàng cao hơn.
Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi xác định phân khúc thị trường
Khi đã phân chia thị trường thành nhiều phần nhỏ, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm đang có để tăng lợi thế cạnh tranh. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao với người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhu cầu của họ.
Gia tăng khả năng giữ chân khách hàng
Nhờ phân khúc thị trường, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình từ nhu cầu, sở thích, mối quan tâm của họ. Thông qua dữ liệu thu nhập được từ khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược, tiêu thức nhằm giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu. Đồng thời, gia tăng khả năng thực hiện mua hàng, mua lại sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Phân khúc thị trường cần đến những tiêu chí nào?
Khi xác định phân khúc thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh cần phải đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí quan trọng dưới đây. Bao gồm:
- Có tính khả thi: Doanh nghiệp cần phải có đầy đủ nguồn nhân lực, tài chính, thiết bị, công nghệ để phục vụ khách hàng một cách hiệu quả.
- Có thể đo lường được: Doanh nghiệp cần xác định chính xác những yếu tố về sức mua khách hàng, kích cỡ phân khúc, doanh thu sản phẩm và lợi nhuận của phân khúc thị trường đang hoạt động.
- Có khả năng sinh lời: Thị trường mà doanh nghiệp hướng đến phải đủ lớn, có một số lượng khách hàng lớn để đủ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.
- Có tính khác biệt: Tùy vào từng thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp phải đưa ra được chiến lược phù hợp. Phân khúc thị trường cho người trẻ tuổi khác với người trung niên nên chiến lược đưa ra phải có sự khác biệt thì mới đạt hiệu quả cao.
Cách xác định phân khúc thị trường cơ bản cho doanh nghiệp
Để có thể xác định được phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp, bạn có thể làm theo các bước cơ bản dưới đây. Cụ thể:
- Bước 1: Đầu tiên khảo sát nghiên cứu thị trường, thu thập dữ liệu đã khảo sát.
- Bước 2: Phân tích dữ liệu thị trường để xác định được các phân đoạn thị trường hoạt động cụ thể.
- Bước 3: Thực hiện mô tả từng đặc điểm của phân khúc thị trường.
- Bước 4: Đánh giá, nhận xét sự hấp dẫn các phân khúc của thị trường hướng đến.
- Bước 5: Định thị trường mục tiêu.
- Bước 6: Định vị thương hiệu.
Lời kết
Phân khúc thị trường chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình như nào để giữ chân được họ. Vì vậy với các thông tin chia sẻ ở trên bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về yếu tố này trong kinh doanh. Để xem thêm nhiều thông tin hay khác liên quan đến Marketing, bạn đọc hãy truy cập ngay tới website https://skillking.fpt.edu.vn của FPT Skillking nhé.