Sơ đồ tư duy là gì? Tại sao bạn nên sử dụng sơ đồ tư duy

Trong học tập cũng như công việc, việc ghi nhớ trực tiếp một vấn đề nào đó là rất khó khăn. Do đó, một phương pháp trình bày nội dung để hỗ trợ quá trình ghi nhớ đã ra đời. Phương pháp này được gọi là sơ đồ tư duy, được xem một trong những phương pháp tuyệt vời nhất để hỗ trợ việc ghi nhớ thông tin. Vậy sơ đồ tư duy là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Sơ đồ tư duy dạng nhánh
Sơ đồ tư duy dạng nhánh

Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy hay được biết đến với tên tiếng Anh là Mindmap. Nó còn thường được nhắc đến với một số tên khác như giản đồ ý hay bản đồ tư duy. Con người được chứng minh qua nhiều nghiên cứu là có khả năng ghi nhớ hình ảnh cao hơn so với mặt chữ. Do đó, sơ đồ tư duy chính là phương pháp lợi dụng khả năng này để trình bày các nội dung của một vấn đề thông qua một sơ đồ dạng nhánh kết hợp với các hình ảnh mô tả trực quan. Các dự liệu được hệ thống theo trình tự đồng nhất với nhau, sự việc này xảy đến thì mới tới sự việc kia. Nhờ vậy mà não bộ có thể tự liên kết các dữ liệu và ghi nhớ lâu hơn.

Trên thế giới, sơ đồ tư duy đã được nghiên cứu rất nhiều và được đưa vào áp dụng trong giảng dạy và làm việc tại rất nhiều nơi. Hiệu quả của nó là rất tốt và được đón nhận hết sức nồng nhiệt. Tại Việt Nam, sơ đồ tư duy cũng đã được biết tới từ khá lâu, tuy nhiên chúng không được sử dụng quá rộng rãi ngoài việc được các sinh viên sử dụng để hệ thống kiến thức đã học vào cuối năm.

Những ưu điểm khi sử dụng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy dạng vòng tròn
Sơ đồ tư duy dạng vòng tròn

Bên cạnh việc giúp người dùng ghi nhớ lâu hơn về một vấn đề nào đó, sơ đồ tư duy còn có rất nhiều những lợi ích khác nhau. Đầu tiên, nó giúp bạn hệ thống lại những ý tưởng này ra trong đầu theo một lộ trình tuyến tính. Nhờ vậy mà bạn sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề mình đang tìm hiểu. Bạn cũng sẽ nhận ra được những mâu thuẫn (nếu có) trong những ý tưởng tư duy của mình nếu chúng không ăn khớp vào bất cứ mạch tư duy nào của sơ đồ.

Bên cạnh đó, nhờ các kiến thức được hệ thống lại một cách rõ dàng, não bộ của bạn sẽ có khoảng trống để suy nghĩ về các ý tưởng mới, những gì còn thiếu sót trong việc triển khai ý tưởng này. Những mối quan hệ giữa các ý tưởng sẽ được thể hiện một cách trực quan và rõ ràng hơn. Và đương nhiên, bạn sẽ không sợ mình quên mất ý tưởng nào hay không nhớ chi tiết về ý tưởng mà mình đã nghĩ ra nhờ thông tin đã được trình bày trực quan toàn bộ.

Một sơ đồ tư duy sẽ được trình bày trên một trang giấy duy nhất, do đó, để tìm lại bất cứ ý tưởng nào là rất dễ. Không chỉ vậy, với phương pháp ghi chú đơn giản và ngắn gọn sử dụng nhiều hình ảnh, bạn có thể hệ thống được rất nhiều ý tưởng và thông tin với nhau.

Những loại sơ đồ tư duy được sử dụng phổ biến hiện nay

Sơ đồ tư duy dạng vòng tròn kép
Sơ đồ tư duy dạng vòng tròn kép

Sơ đồ tư duy kiểu truyền thống dạng nhánh là sơ đồ được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội, có rất nhiều loại sơ đồ tư duy khác nhau được ra đời nhằm hỗ trợ biểu đạt một vấn đề dưới dạng trực quan hơn. Dưới đây là một số dạng sơ đồ tư duy tiêu biểu nhất.

  • Sơ đồ dạng vòng tròn

Cấu tạo của dạng sơ đồ này gồm 2 vòng tròn, 1 lớn và 1 nhỏ. Dạng sơ đồ này được sử dụng khi brainstorm ý tưởng cho một vấn đề nào đó. Vòng tròn nhỏ phía bên trong thể hiện ý tưởng chính hoặc từ khóa chính của vấn đề. Vòng tròn bên ngoài là nơi bạn ghi ra những ý tưởng của mình theo mạch suy nghĩ.

  • Sơ đồ dạng bong bóng

Một sơ đồ tư duy dạng bong bóng sẽ gồm một bong bóng chính với một từ khóa chính thể hiện cho vấn đề cốt lõi. Từ đó, xung quanh bong bóng chính là những bong bóng nhỏ hơn thể hiện mối liên hệ giữa các vấn đề phân cấp nhỏ hơn liên quan trực tiếp tới chủ đề chính. Sơ đồ này rất phổ biến trong môi trường giáo dục vì nó giúp hệ thống mạch kiến thức một cách rất rõ ràng và trực quan.

  • Sơ đồ vòng trong kép

Sơ đồ vòng tròn kép là dạng sơ đồ gồm 2 vòng tròn được đan vào nhau. Mỗi vòng tròn thể hiện một chủ đề riêng biệt. Phần giao nhau của 2 vòng tròn thể hiện sự tương đồng của 2 vấn đề, phần còn lại thể hiện sự khác biệt của chúng. Đây là dạng biểu đồ tuyệt vời khi thể hiện tính đối lập và tương đồng của 2 vấn đề.

Trên đây là những giải đáp về sơ đồ tư duy là gì cũng như những những dạng sơ đồ tư duy phổ biến. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *