Sống xanh là cụm từ được nhiều bạn trẻ nhắc đến như một phong cách sống vừa hiện đại vừa có chỗ cho thiên nhiên cây cối. Lối sống xanh có thể nhìn thấy ở các văn phòng với việc bày trí các chậu cây nhỏ trên bàn làm việc nhằm tạo nên tâm trạng tích cực. Đem tới nhiều màu xanh hơn cho văn phòng, nhóm sinh viên lớp S1.2009.M đã khởi động dự án XANH BONSAI cho học kỳ 2 tại FPT Skillking.
Mục lục
Tổng quan dự án
XANH BONSAI là đồ án được thực hiện bởi 3 thành viên: Thu Hiền, Ái Nhi và Quang Thái do thầy Hà Đăng Khôi và thầy Trần Bình Trọng hướng dẫn.
XANH BONSAI là dự án bán cây trang trí tại văn phòng và bán chủ yếu trên website. Đồ án học kỳ 2 về SEO nên nhóm đã tập trung lên kế hoạch SEO, mở website bán hàng.
Sứ mệnh: Đem đến những thông tin hữu ích về các loại cây phù hợp trong môi trường kín như văn phòng. Cây cối giúp trang trí và làm đẹp cho văn phòng, nhà ở và tạo không gian xanh giúp bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường.
Slogan của dự án: Đem thiên nhiên đến với bạn.
Các bước thực hiện ban đầu
Nghiên cứu thị trường
Nhóm thực hiện nghiên cứu 2 phương diện: nghiên cứu từ khoá và nghiên cứu đối thủ.
Về nghiên cứu từ khoá: Sử dụng các công cụ phân tích từ khoá như Google Trends, Ahrefs với từ khoá ‘cây để bàn’. Nhóm đã nhận được kết quả khả quan cho thấy:Thị trường có nhu cầu tìm kiếm cao ở thời điểm cuối năm 2020 và duy trì ở mức trung bình cho đến bây giờ. Nên có thể tìm kiếm thêm nhiều khách hàng quan tâm về cây cảnh cho mình.
Về nghiên cứu đối thủ: Cũng với từ khoá ‘cây để bàn’ nhóm tìm hiểu về các chỉ số SEO trên trang web đối thủ để nhận định bộ từ khoá có lượng tìm kiếm cao và đem lại traffic tốt.
Xây dựng chân dung khách hàng
Nhóm khách hàng của XANH BONSAI là những nhân viên văn phòng trong độ tuổi trên 25 sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.
Nhóm người này có sở thích trang trí bàn làm việc, thường xuyên tham gia các trang mạng xã hội. Tìm kiếm các thông tin về chăm sóc cây cối và trang trí nhà cửa trên mạng.
Nhóm người này có thu nhập trung bình 8-15 triệu/tháng.
Lên kế hoạch SEO
Đầu tiên nhóm đưa ra các cột mốc mục tiêu cho từng thời kỳ: 3 tháng – 6 tháng – 9 tháng.
Từ mục tiêu đề ra, nhóm phân chia công việc cho từng thành viên và hoạch định KPIs mong muốn của từng cá nhân đối với từng mục công việc.
Nhóm thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc và trưởng nhóm sẽ đốc thúc các thành viên làm việc sao cho hiệu quả nhất.
Thực thi
Tuy là đồ án cuối kỳ nhưng việc thực thi hoàn toàn là thực tế giống như việc các bạn có một sản phẩm bán ra và dành tâm huyết cho sản phẩm đó.
Sau thời gian thực hiện đồ án, nhóm đã thu lại những kết quả đáng mừng:
- Organic Keyword: 2.0K và Organic traffic là 10.7K đang có xu hướng tăng lên cao theo từng ngày.
- Traffic đang có xu hướng tăng dần theo từng ngày, chủ yếu đến từ Organic search.
- Tỉ lệ Direct tương đối ổn với website mới hoạt động lại.
- Đạt được KPI về traffic, organic keyword & thứ hạng từ khóa đã đề ra.
- Viết được 50 bài chuẩn SEO cho website (biết cách lọc từ khóa, lên map content và tối ưu hình ảnh website).
- Biết cách đi backlink để tối ưu nhiều nguồn traffic đổ về website.
- Biết tối ưu việc nhận biết thương hiệu bằng hashtag signal.
- Đọc & phân tích trên các công cụ GG search console, GG Analytics, Ahrefs.
Từ những kết quả nhận được bước đầu, nhóm đã vạch định ra những bước tiếp theo cho dự án mà không dừng lại là một đồ án học tập cuối kỳ. Nhóm mong muốn tiếp tục phát triển sản phẩm, phát triển website bán hàng thực thụ và đem lại doanh thu.
Nội dung học kỳ 2: SEO EXECUTIVE.
- Đào tạo SEO cung cấp kiến thức nền tảng về kỹ năng tìm kiếm thông tin, nghiên cứu số liệu trên nền tảng số
- Xây dựng nền tảng website và những nguyên tắc về UX/UI, sitemap, usersflow, wireframe
- Tổng quan về các nền tảng media – Search, Social, Email marketing
- Phân tích dữ liệu và tối ưu quảng cáo
- Thực hành xuyên suốt khóa học trên tất cả 4 nền tảng: Nghiên cứu và phân tích thị trường trên nền tảng số, Thiết kế và xây dựng website trên WordPress, thiết lập chiến dịch Email Marketing, Web & Google Analytics