Trên thực tế, chúng ta đều thường xuyên phải thuyết trình về các vấn đề trong học tập, công việc. Kỹ năng thuyết trình thực chất là kỹ năng trình bày, diễn đạt vấn đề, làm cho người khác hiểu được nội dung mà mình muốn diễn đạt. Nhằm trang bị kỹ năng quan trọng này, các Digital Marketer 4..0 tương lai từ lớp S1.2108M và S1.2108E đã được thực hành thực tế tại Giờ học Doanh nghiệp online “THUYẾT TRÌNH – Cực khó hay Cực dễ?” tối 16/09 vừa qua.
Dưới sự hướng dẫn của thầy Đỗ Thành Công – Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển tại Học viện Chiến lược nhân sự HSM, các thành viên của lớp học đều có những thay đổi tích cực về việc trình bày vấn đề trước đám đông.
Một bài thuyết trình chuyên nghiệp được phân bổ làm 3 phần: Mở đầu – Phát triển – Kết thúc. Tuy nhiên, việc tổ chức và thể hiện các phần như thế nào thì lại là vấn đề khác. Hẳn là khi chuẩn bị bài, các bạn đều có những câu hỏi trong đầu như: Làm thế nào để có một mở bài sắc nhọn lôi cuốn? Làm thế nào để có một thân bài chặt chẽ phù hợp? Làm thế nào để có một kết luận chắc chắn, dễ nhớ và đi vào lòng người? Cả ba câu hỏi trên đã được thầy Công tựu chung lại bằng việc: Hãy thiết kế bài thuyết trình của ta giống như “Cây đinh”.
Phần mở đầu giống như cái mũi đinh: Mũi đinh phải sắc nhọn thì mới xuyên được qua lớp gỗ đầu tiên. Vì vậy phần mở bài phải sắc sảo để có thể thu hút người nghe, tạo bầu không khí cũng như giúp người nghe chuyển từ trạng thái thiếu tập trung sang trạng thái lắng nghe.
Phần phát triển giống như thân đinh: Thân đinh cần chắc chắn, độ dài vừa đủ, mức độ to nhỏ phù hợp với vật cần đóng đinh. Như vậy phần thân của bài thuyết trình cần được thiết kế phù hợp với trình độ người nghe, thời gian và bối cảnh của hội trường.
Phần kết thúc giống như đầu đinh: Hai mảnh gỗ không thể kết dính chặt chẽ vào nhau nếu như chiếc đinh không có mũi. Vậy người nghe cũng không thể nhớ được nội dung chính bài thuyết trình nếu như không có kết luận. Phần kết giúp cho thính giả nắm được những điểm chính của bài thuyết trình và lưu lại những ấn tượng về diễn giả và bài thuyết trình.
Để thuyết trình được lôi cuốn, bên cạnh nội dung thuyết trình, người trình bày phải vượt qua nỗi sợ hãi, tự tin trước đám đông, vững vàng tư tưởng và biết cách cuốn hút người đối diện. Thuyết trình – Trình bày còn là yếu tố quan trọng trong giao tiếp ứng xử thuyết phục, hiệu quả.
Nhiều thành viên trong lớp cảm thấy rất hào hứng và thích thú khi được học kỹ năng mềm khi bắt đầu quá trình học tập của mình tại FPT Skillking. Đặc biệt kỹ năng thuyết trình rất cần thiết đối với Digital Marketer trong thời đại 4.0.
Bá Huy chia sẻ “Mình thực sự ấn tượng với cách truyền đạt của thầy Công, mình mong muốn tham gia nhiều buổi học như vậy hơn nữa để mình cũng như các bạn khác đều được phát triển bản thân cũng như các kỹ năng cần thiết cho sau này. Mình có định hướng khởi nghiệp kinh doanh ngay khi tốt nghiệp vậy nên đã tìm hiểu về Digital Marketing. Khi tham khảo các trường đào tạo về ngành này thì mình đã quyết định chọn FPT Skillking, đến giờ vẫn thấy đấy là sự lựa chọn sáng suốt.
Và Huy cũng thấy rằng không chỉ các giờ học trên lớp mà các buổi học kỹ năng mềm tại trường đều đúng chất học đi đôi với hành. Ngoài giờ học chuyên ngành chính, sinh viên được bổ trợ thêm nhiều kỹ năng là điều kiện cần để giúp Digital Marketer có thể chủ động hơn trong công việc.
Mặc dù tổ chức học online tuy nhiên sự tương tác cũng như không khí học tập không hề giảm sút. Tại hoạt động thảo luận nhóm, thầy Công cũng liên tục vào các phòng Zoom được chia theo nhóm trực tiếp góp ý, giúp các bạn hoàn thiện bài tập một cách hoàn chỉnh nhất.
Còn đối với bạn Nguyễn Gia Khoa lại có tâm sự rằng “Chủ đề học này rất hữu ích giúp mình cải thiện được khá nhiều về kỹ năng thuyết trình, thầy Công đã truyền cảm hứng qua những bài giảng và chính mình đã thấy tự tin hơn trong các bài thuyết trình sắp tới. Mình khá ấn tượng về buổi học vì chưa bao giờ mình đi học mà vui đến vậy, thầy có rất nhiều năng lượng còn các bạn trong lớp thì năng nổ xây dựng ý kiến”.
Ngoài ra, Khoa chia sẻ thêm trước đây bản thân gặp khá nhiều khó khăn trong việc mở đầu câu chuyện, cũng như không biết cách làm sao để mở đầu bài thuyết trình một cách hiệu quả. Còn bây giờ thì Khoa đã nắm vững cả lý thuyết và thực hành làm sao cho đúng.
Giống như Khoa, Hoàng Tú cũng nhận ra rằngvấn đề lớn nhất mà thầy muốn truyền tải là gạt bỏ định kiến “thuyết trình là việc khó”. Và thầy Công đã hướng dẫn mọi người cách duy trì cảm xúc ổn định trong buổi thuyết trình, cách xây dựng nội dung truyền đạt thông tin hiệu quả nhất.
Mặc dù Tú đã “bỏ túi” kha khá kinh nghiệm làm việc cũng như cách thức sử dụng kỹ năng thuyết trình vào thực tế trước đây, tuy nhiên tại buổi học này thì Tú đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích góp phần nâng cao khả năng trình bày của bản thân.
Hoàng Tú tâm sự thêm về cơ duyên giúp bạn tiếp cận được môi trường học tập hiệu quả này: “Trước đây thì mình có làm một vài công việc như: Team Leader nhóm Dịch vụ Khách hàng; Trợ lý Giám đốc,… Hiện tại thì mình đang làm Freelancer tại nhà và cố gắng xây dựng hoạt động kinh doanh riêng cùng những người bạn.
Quả thực mới bắt đầu học ở trường hơn 1 tháng nhưng không những lượng kiến thức trên lớp rất sát thực tế mà mỗi giờ học doanh nghiệp còn được cập nhật thêm kỹ năng mềm như thế này lại càng khiến Tú cảm thấy tự tin hơn về quyết định theo học Digital Marketing tại FPT Skillking.
Nắm được cách cải thiện kỹ năng thuyết trình sẽ giúp các bạn sinh viên mở rộng mở hội nghề nghiệp cho những vị trí cao hơn. Bởi những nhà quản lý, ngoài kỹ năng lãnh đạo thì kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu để truyền tải mọi thông điệp cũng như chỉ đạo nhân viên.
Bên cạnh đó, khi biết được vai trò quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc, dù sau này các bạn sinh viên ứng tuyển vào vị trí nào thì cũng cần trau dồi, rèn luyện để gây ấn tượng tốt cũng như gia tăng cơ hội trúng tuyển vào công việc mong muốn.
Một bí quyết để tự tin thuyết trình, nhiều người biết nhưng ít ai làm đó là “Thuyết trình, càng nhiều càng tốt”. Thuyết trình hoàn toàn có thể luyện tập, gia vị mà bạn cần thêm vào trong buổi thuyết trình đo chính là sự nhiệt huyết, năng lượng và hứng khởi truyền tải thông điệp đến người nghe. Hy vọng sau buổi học doanh nghiệp về kỹ năng thuyết trình, các thành viên hai lớp S1.2108M và S1.2108E sẽ tự tin và cải thiện được kỹ năng của chính mình hơn nữa.
Linh Đan