Nếu tinh ý, bạn có thể dễ dàng nhận ra trong cách hiển thị bảng tin của Facebook vài ngày gần có một số bài viết có thời gian up cách đây 1-2 ngày. Đó là vì Facebook đã âm thầm cập nhật một số thuật toán hiển thị cho người dùng. Cụ thể 3 trong những cập nhật đáng kể nhất gồm có độ trễ thời gian hiển thị, hình thức hiển thị content và hiển thị ảnh.
Mục lục
Độ trễ thời gian hiển thị
Nếu như trước đây những bài đăng sẻ được hiển thị lập tức trên newfeed khi bạn post một bài viết mới và tối đa đến những người có trong danh sách kết bạn, những người follow/like fanpage hoặc như bài viết được đăng trong group Facebook cơ chế cũng hiển thị tương tự và sẽ tối ưu thêm những người tham gia group.
Nhưng giờ đây, cơ chế hiển thị này đã được Facebook thay đổi một số cách thức hoạt động. Bài viết của bạn vẫn sẽ được tối ưu đến những người dùng khác nhưng chỉ giới hạn trong 1/3 những người có tương tác thường xuyên. “Tương tác” này bao gồm lượt bày tỏ cảm xúc, comment hoặc share. Theo đó những bài viết của bạn nay sẻ cần thêm các tương tác của người xem để có thể trải rộng hơn đến người dùng khác trên mạng xã hội này.
Tuy vậy, những bài viết đó vẫn sẻ có cơ hội xuất hiện trên newfeed của những người ít tương tác nhưng thời gian để bài đăng được xuất hiện trên đó có thể lên đến vài ngày. Đây sẻ là bất lợi với những marketer chuyên đánh vào kênh Facebook khi những bài viết có thể không đạt được sự hữu dụng trong thời gian ngắn như mong đợi nếu không chạy quảng cáo. Nhưng nhìn về phía tích cực hơn, bài viết có thể sẽ được trải rộng nhiều ngày qua từng phân loại người dùng.
Hình thức hiển thị content
Trước đây một bài viết có đi kèm ảnh thường sẻ hiển thị từ 5 đến 7 dòng nội dung. Nhưng sau bản cập nhật vừa qua nội dung hiển thị sẽ chỉ giới hạn chỉ hiển thị 3 dòng. Và Facebook cũng sẽ ưu tiên cho những bài viết có nội dung ngắn. Việc giới hạn nội dung hiển thị ảnh hướng rất nhiều đến marketers nói chung và các content writer nói riêng. Việc làm thế nào để có thể thu hút người xem chỉ qua 5 dòng
ngắn quả là bài toán khó. Điều này đòi hỏi khả năng sáng tạo của những người làm nội dung hơn nữa. Làm thế nào để tối đa sức hút cho đoạn mở đầu, có thể là tạo sự tò mò hoặc kêu người dùng nhấn vào bài viết.
Hình ảnh hiển thị
Tiếp theo sự thay đổi về nội dung hiển thị thì kích thước ảnh cũng bị thay đổi. Tỷ lệ ảnh hiện trên newfeed được giới hạn lại từ 2:3 thành 4:5, điều này làm những bài viết có kèm ảnh với tỉ lệ cũ 2:3 trở nên quá khổ và không hiển thị hết gọi nôm na là “to hơn sẽ bị cắt, nhỏ hơn sẽ giảm trải nghiệm người dùng”.
Với việc nội dung content hiển thị bị giới hạn nhưng khổ ảnh được mở rộng ngầm hiểu Facebook đang muốn người dùng của mình phải trau chuốt về mặt hình ảnh hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng thích đọc những nội dung ngắn nhưng đầy đủ ý nghĩa ngay trên hình ảnh hơn bằng content dài dòng.