Vì sao C2C lại cần biết về Digital Marketing

Xu hướng thị trường C2C

Có câu: “Người Việt rất máu kinh doanh, chỉ thua người Hoa”. Nói cho đúng thì người Việt rất thích kiếm tiền và cực đam mê kiếm tiền. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một bạn trẻ chỉ 17-18 tuổi chập chững bán hàng online và ngành hàng rất đa dạng. Chỉ cần chi phí vốn ban đầu bỏ ra không quá lớn.

Trước khi Internet trở nên phổ biến, chúng ta có 2 loại hình mua bán chính là B2B (business to business) B2C (business to customer). B2B là công ty bán cho công ty, tức là bán sỉ. Còn B2C là công ty tới người tiêu dùng, nghĩa là bán lẻ. Nhưng đến thời điểm mạng xã hội trở nên phổ biến, mô hình kinh doanh C2C (customer to customer) bắt đầu trở thành xu hướng.

Mô hình C2C được tạo nên từ mối liên hệ trực tiếp giữa người bán và người mua. Người có sản phẩm và người cần sản phẩm. Thật ra, C2C vẫn hiện diện trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Bạn thuê một căn nhà thông qua AirBnB (ở Việt Nam thì có luxstay), bạn lên các sàn thương mại điện tử shopping, trên các group bán đồ để đăng tin cần bán và cần mua. Và chúng chính là C2C.

Kinh doanh là cách kiếm tiền tốt nhất

Trở lại câu chuyện bán hàng, C2C được dự báo mô hình kinh doanh chủ đạo. Người dùng sẽ có thể tìm được đúng món hàng mình cần mà không cần phải mất thời gian đi ra ngoài tiệm. Ngay cả Facebook cũng đang dần chuyển dịch về C2C. Đã có rất nhiều người thành công từ việc bán hàng C2C. Họ mở rộng mô hình kinh doanh thành Local Brands và mảnh đất tốt nhất để có thể phát triển, cải thiện nhận diện thương hiệu dần thu hẹp hơn các mạng xã hội là Facebook và Google – 2 cái tên đủ lớn để có thể làm việc đó.

Ở giới Local Brands, đặc biệt là các brands lựa chọn kênh online để hạ mức chi phí xuống mức thấp nhất hầu như founder là người làm tất cả: bán hàng, marketing, quản lý thu chi, xây dựng hình ảnh thương hiệu,… Phải nói người Việt rất đa tài. Khi mình gặp những bạn trẻ, mọi người đều nói về các cơ hội, họ sẽ làm gì và kiếm ra bao nhiêu tiền. Sinh viên có xu hướng kinh doanh họ sẽ tự học về SEO để viết bài, đăng báo, học cách quản lý fanpage Facebook tăng tương tác,… Lương quản lý 1 fanpage rơi vào mức 6-8 triệu/tháng/trang, quản lý 3 trang cùng lúc là coi như “êm ấm” cho đến lúc ra trường. Chúng ta hay phàn nàn rằng giới trẻ Việt Nam toàn cắm mặt vào mạng xã hội mà không ngờ rằng chính điều này đã vô tình giúp tạo ra một thế hệ trẻ cực kỳ “rành” về thế giới số.

Một số trong các sinh viên thường tiếp tục phát triển mình trong công việc quản lý fanpage facebook và dấn thân vào thế giới Digital marketing. Nhưng con đường tự học thường không thể đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp họ thường đòi hỏi những kỹ năng nâng cao ở nhân viên như chạy quảng cáo, tối ưu hóa từ khóa, lập kế hoạch hay kể cả SEO web.

Tại FPT Skillking, sinh viên được học những kỹ năng cần thiết để làm việc với doanh nghiệp, lịch học đa dạng phù hợp với sinh viên vừa học vừa làm. Ngoài ra FPT Skillking còn có phòng hợp tác doanh nghiệp, liên kết với rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo việc làm đầu ra cho tất cả sinh viên. Đặc biệt FPT Skillking thường tổ chức trao học bổng cho sinh viên mới và đang theo học tại trường. Hiện hay FPT Skillking đang có chương trình học bổng TIẾP NỐI ĐAM MÊ lên tới 12 triệu đồng. Nếu đang quan tâm đến ngành học và chương trình học, hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được cập nhật nhiều hơn về thông tin tuyển sinh cũng như nhận được suất học bổng KHỦNG này nhé!

PhụcHD

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *