Mục lục
Tập viết, tập đọc
Dân quảng cáo sáng tạo (hay còn gọi là copywriter) có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo. Vì vậy, write (viết) cũng là một nhân tố thiết yếu có mặt trong mỗi cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc bạn mới bắt đầu tham gia và viết chưa hay, chưa thuyết phục người xem cũng không phải là vấn đề quá to tát. Kỹ năng viết sẽ được tôi luyện và trau chuốt qua ngày tháng, theo từng nỗ lực và cố gắng của bạn.
Để làm được điều này, ngoài việc luyện tập viết thường xuyên, bạn nên đọc thật nhiều. Không chỉ từ sách, báo mà còn rất nhiều nguồn khác nhau trên Internet, mạng xã hội. Khi việc đọc trở thành một thói quen, bạn sẽ tích cóp được vốn từ vựng và những cách hành văn độc đáo, từ đó dễ dàng phát triển được phong cách viết cho bản thân mình.
Học hỏi từ những ý tưởng quảng cáo
Đây là nguồn kiến thức thực tế nhất bạn có thể thu thập được. Từ ý tưởng, câu slogan, tagline, cho đến cách thực thi đều là những điều hay ho bạn cần lưu ý mỗi khi xem quảng cáo. Một số nguồn quảng cáo bạn có thể tham khảo: Adweek.com, Adeevee.com, Adsoftheworld.com.
Nếu có thể, bạn hãy phát kiến ra thật nhiều ý tưởng mới. Đây không chỉ là một cách luyện tập, mà còn làm đẹp portfolio và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng sau này.
Muốn giỏi phải học
Ngoài việc tự trau dồi kiến thức cho bản thân về kỹ năng viết lách và sáng tạo, hãy cố gắng học tập có định hướng bằng cách theo học nghề copywriter. Đi học, ngoài việc lấp đầy những lỗ hổng kiến thức, còn giúp bạn có cơ hội bổ sung thêm những mối quan hệ trong ngành; và khi bạn quyết tâm đi học, chịu trách nhiệm với học phí, thời gian, công sức mình bỏ ra, bạn sẽ càng được củng cố niềm tin về con đường nghề nghiệp trong tương lai.
Một số địa điểm bạn có thể tham khảo như học offline tại AIM Academy, hoặc học online trên Brand Camp,…
Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm những Agency lớn ở Việt Nam. Tất cả đều có thể tham khảo trên Google, Facebook,… Hãy dành thời gian để “stalk” xem họ đang làm chiến dịch gì, nói gì trên mạng xã hội, nhằm hiểu rõ hơn về ngành sáng tạo, và gia tăng cơ hội tìm kiếm nghề nghiệp của mình. Để tham khảo các Agency đang hoạt động trên thị trường hiện nay, bạn có thể xem tại Danh bạ Agency.
Làm giàu vốn ngoại ngữ
Bên cạnh đó, để có thể hoàn thành tốt công việc tại những Agency lớn, bạn cần phải có vốn ngoại ngữ kha khá. Là những agency đa quốc gia, chắc chắn không thể thiếu vắng các khách hàng quốc tế. Công việc, giấy tờ, trao đổi trò chuyện hằng ngày ở văn phòng sẽ làm bạn stress nếu như không có kỹ năng tiếng Anh phòng thân.
Dấn thân và trải nghiệm sớm
Hãy tranh thủ thời sinh viên còn trẻ, còn khỏe, bạn nên tham gia những cuộc thi về marketing, quảng cáo,… Cứ đăng ký thật nhiều, dù không đạt giải, ít nhất bạn cũng có cơ hội tiếp xúc với ý tưởng, cách thực thi chiến dịch, và hơn thế nữa, bạn sẽ có thêm một vài gạch đầu dòng cho Portfolio của mình. Bạn có thể tham khảo một số cuộc thi như: Vietnam Young Spikes, Vietnam Young Lions, Young Marketers, Chinh phục học bổng Mở Tương Lai,…
Dân Agency thích những bạn đi nhiều, tham gia hoạt động nhiều, vì khi đó, bạn sẽ có những trải nghiệm cho riêng mình, biết đâu sau này, đó chính là những ý tưởng hay khi làm chiến dịch quảng cáo thì sao?
Và như bạn thấy, muốn chơi với nàng “Cáo” không quá khó phải không? Chuẩn bị những kỹ năng cần thiết thật chu đáo, và sẵn sàng một tinh thần “bất khuất”, “lỳ đòn” là bạn đã có thể trở thành một ứng viên tài năng cho ngành quảng cáo sáng tạo rồi.
Nguồn: Tổng hợp