Góc tư vấn: Cách học Digital Marketing cho người mới bắt đầu

Những năm gần đây, Digital marketing càng ngày càng thể hiện sức hút của mình bởi sự quan tâm của mọi người. Sinh viên không ngừng tìm hiểu, người đi làm muốn trang bị thêm kiến thức, doanh nghiệp muốn tuyển dụng những nhân sự có chuyên môn. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về ngành này, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “Digital marketing cho người mới bắt đầu” ở bài viết dưới đây.

Digital Marketing cho người mới bắt đầu
Digital Marketing cơ bản cho người mới bắt đầu

Digital marketing cho người mới bắt đầu – Cần học những gì?

Digital Marketing (hay tiếp thị kỹ thuật số) là hoạt động sử dụng các kênh kỹ thuật số bao gồm cả online và offline cho hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ, của thương hiệu nhằm mục đích tác động nhận thức của khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng.

Digital Marketing bao gồm 2 kênh chính là:

  • Online marketing
  • Non-Online marketing

Nền tảng

Là những kiến thức cơ bản về marketing bạn cần trang bị để có tư duy tổng quan. Mặc dù những kiến thức này mang nhiều tính hàn lâm, song, chúng sẽ là nền tảng về tư duy là bàn đạp cho sự thăng tiến của công việc này về lâu dài.

Chuyên ngành

Ngành kiến thức và tư duy tổng thể về marketing, bạn cần học các kiến thức chuyên môn của ngành Digital Marketing bao gồm:

  • Biết các xây dựng, triển khai lên một kế hoạch Marketing Online.
  • Hiểu và nắm được các công cụ marketing cơ bản nhất từ: website, SEO, mạng xã hội, email marketing,…
  • Chỉnh sửa ảnh cơ bản.
Digital marketing cho người mới – Cần học những gì?
Kiến thức và tuy duy cần có của người làm Digital marketing

Kỹ năng

Người làm Digital Marketing cần có các kỹ năng để áp dụng cho công việc và khi trực tiếp triển khai các dự án của mình. Chúng bao gồm các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng sáng tạo: Để làm Digital Marketing chuyên nghiệp, bạn nên học hỏi trang bị và rèn luyện cho bản thân tư duy sáng tạo. Tư duy này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ theo nhiều cách khác nhau. Mục đích chính là mang đến hiệu quả công việc.
  • Kỹ năng lập kế hoạch: Đây là kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề không riêng gì Digital Marketing. Khi có kế hoạch thì công việc của bạn sẽ có sự kiểm soát, không bị ảnh hưởng từ những yếu tố bên ngoài.
  • Kỹ năng viết bài: Kỹ năng viết bài rất quan trọng. Viết bài không chỉ phục vụ công việc bán hàng, công việc kinh doanh, viết cũng là một trong những hình thức truyền đạt thông tin nhanh và hiệu quả nhất. Bởi vậy, bạn cần liên tục rèn luyện và trau dồi kỹ năng này.
  • Kỹ năng về công nghệ: Công nghệ luôn không ngừng đổi mới. Bởi vậy, để không bị chững lại phái sau, bạn lên liên tục cập nhật thông tin chúng và các thông tin, sự phát triển của ngành của mình.
Digital marketing cho người mới – Cần học những gì?
Kỹ năng cần có của Digital Marketing

Digital Marketing cho người mới – Bắt đầu học từ đâu?

Để trả lời câu hỏi học “Digital Marketing cho người mới bắt đầu từ đâu?” rất khó để đưa ra câu trả lời phù hợp cho tất cả mọi người. Bởi, mỗi người có cách nhìn nhận, tư duy, và điểm xuất phát khác nhau lên sẽ luôn có sự khác nhau. Tuy nhiên, tự học luôn là cách tiếp thu kiến thức nhanh và tốt nhất.

Trước tiên, bạn cần có mục tiêu khi học Digital Marketing. Học để biết? Học để làm? hay học để nó trở thành công việc giúp bạn duy trì cuộc sống. Nếu chưa có nền tảng kiến thức, bạn nên hỏi và trao đổi nhiều với anh chị lâu năm trong ngành. Bên cạnh đó, bạn hãy tìm những trang web lớn trong ngành, các blog chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, để biết và trang bị những kiến thức cho bản thân.

Khi có cái nhìn toàn diện về ngành, về nghề, quá trình rèn luyện của bạn sẽ bớt chênh vênh và có động lực hơn. Từ đây, bạn có thể học kiến thức chuyên môn để phục vụ cho sự phát triển sau này hoặc có thể trực tiếp xin vào các dự án để làm và tích lũy kinh nghiệm, hiểu biết của mình.

Bắt đầu học từ đâu?
Bắt đầu học Digital Marketing từ đâu?

Cách học Marketing Online cho người mới bắt đầu

Nắm vững kiến thức cơ bản về Marketing Online cơ bản

  • Nắm được các kiến thức cơ bản, các thuật ngữ cơ bản về marketing online.
  • Các kênh marketing online thông dụng.
  • Cách sử dụng các mạng xã hội, các hội nhóm, forum,…
  • Các thức SEO và quá trình, cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm.
  • Thiết kế ảnh, video cơ bản.
  • Viết các dạng nội dung cho từng nền tảng, tương tác xã hội, quảng cáo,…

Nắm tổng thể các công cụ Marketing Online

Các công cụ cần nắm được của marketing online bao gồm:

  • Công cụ nghiên cứu từ khóa.
  • Công cụ kiểm tra, phân tích, tối ưu các hoạt động trên website.
  • Các công cụ hỗ trợ gmail.
  • Công cụ check thứ hạng tìm kiếm.
Cách học Marketing Online cho người mới bắt đầu
Nắm tổng thể các công cụ Marketing Online

Bắt tay với dự án của chính mình

Trong mọi công việc, đều cần học đi đôi với hành. Khi bạn học và đã trang bị cho mình các kiến thức cơ bản, bạn nên bắt tay vào làm các dự án. Quá trình này sẽ giúp bạn nhận ra thiếu sót của bản thân và rút kinh nghiệm. Bởi vậy, bạn cần làm các công việc Digital Marketing cho người mới như sau:

Nghiên cứu sản phẩm

Để có kiến thức cơ bản về marketing, marketing online, bạn cần tham gia trực tiếp vào việc tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm. Công việc này không dễ dàng. Tuy nhiên khi làm bạn sẽ tìm, giải quyết, cũng như tự trang bị thêm hiểu biết về sản phẩm, nhận biết các ưu điểm, nhược điểm từ sản phẩm, các giá trị mang lại cho xã hội, cho khách hàng,…

Bắt tay với dự án của chính mình
Nghiên cứu sản phẩm trong Marketing online

Xây dựng kênh bán hàng

Khai thác, tận dụng kênh bán hàng là điều quan trọng và rất cần thiết cho công việc kinh doanh. Bên cạnh đó. chúng cũng giúp bạn sớm hình thành tư duy để tiếp cận khách hàng. Bạn nên xin vào làm tại dự án của doanh nghiệp. Bởi khi làm ở đây, cơ hội bạn hiểu và biết nhiều kênh hơn. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của đội nhóm, tư duy và kỹ năng làm việc sẽ tiến bộ nhanh hơn việc bạn tự tìm sản phẩm và xây kênh bán hàng.

Bắt tay với dự án của chính mình
Xây dựng kênh bán hàng

Song, nếu tự tìm sản phẩm và tự xây kênh, bạn sẽ phải tìm kiếm, học hỏi nhiều hơn. Nếu có cơ hội, đây cũng là hình thức rất tốt để bạn có cái nhìn tổng thể. Đây là hai cách xây kênh bán hàng, bạn hãy chọn một mô hình phù hợp. Sau đó hãy làm để học và tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.

Viết bài PR cho sản phẩm

Viết bài PR cho sản phẩm là công việc cần bạn trao dồi và liên tục học hỏi. Đây là cách giúp bạn mang sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả nhất. Các bài viết PR không chỉ giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà nó còn giúp họ có thiện cảm và cái nhìn tích cực hơn. Bên cạnh bài viết PR, bạn nên rèn luyện thêm nhiều dạng bài để nâng cao năng lực, tăng vốn từ, vốn hiểu biết, và các kỹ năng tiếp cận khách hàng qua content. Để sự phát triển nhanh nhất cả về tư duy, kỹ năng, ngoài học và làm các dự án, bạn nên tìm đọc nhiều sách để phát triển chuyên môn và tiến bộ nhanh nhất.

Bắt tay với dự án của chính mình
Viết bài PR cho sản phẩm

Lộ trình học Digital Marketing bắt đầu từ con số 0 tại FPT Skillking

Có thể nói, Digital Marketing chính là hiện tại và tương lai của nhiều doanh nghiệp từ lớn đến vừa và nhỏ. Vậy để nắm vững Digital Marketing thì nên bắt đầu học từ đâu?

Anh 1 1
FPT Skillking đào tạo nguồn nhân lực Digital Marketing chất lượng cao

Hệ thống đào tạo Digital Marketing quốc tế FPT Skillking với chương trình gồm 2 năm 4 học kỳ, đào tạo từ cơ bản đến nâng cao với 4 học kỳ:

Học kỳ 1: SOCIAL MEDIA EXECUTIVE 

  • Cung cấp kiến thức về Digital Marketing 
  • Tư duy về viết nội dung, thiết kế hình ảnh 
  • Kỹ năng viết Copywriting 
  • Kiến thức về truyền thông số: Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, Mobile Marketing… 

Học kỳ 2: SEO EXECUTIVE 

  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin, nghiên cứu số liệu 
  • Xây dựng Website và những nguyên tắc về UX/UI, sitemap, usersflow, wireframe 
  • Tổng quan về Search, Social media, Email marketing 
  • Phân tích dữ liệu và tối ưu quảng cáo

Học kỳ 3: DIGITAL MARKETING EXECUTIVE 

  • Hiểu rõ các nguyên lý truyền thông: CRM (Chatbot & Google Drive), Search Engine Marketing, Influencer Marketing, Affiliate Marketing, Youtube Marketing 
  • Chuyên sâu về Search Engine Marketing (SEM) & PPC 
  • Thực hành xuyên suốt trên nền tảng: Search, Display, HubSpot CRM, YouTube Paid Ads 

Học kỳ 4: DIGITAL MARKETING EXPERT 

  • Xây dựng và định vị thương hiệu trên các nền tảng Digital
  • Lập kế hoạch truyền thông tổng thể 
  • Am hiểu về bán hàng trên sàn thương mại điện tử 

Với lộ trình học theo chương trình đào tạo quốc tế, sinh viên FPT Skillking được trang bị toàn diện cả về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng. 

z3590044615229 f99288f9237baf04a787e2a383bdbae9 scaled
Chương trình đào tạo Full-stack Digital Marketing chuẩn quốc tế

Ứng dụng phương pháp học tập SmartLab Plus hiện đại, FPT Skillking đào tạo sinh viên theo 3 tiêu chí: “Fun – Faster – Easier” giúp sinh viên thu hoạch kiến thức một cách chủ động thông qua việc tập trung chuyên sâu vào hoạt động và thực hành.  

Nhờ điều đó, sinh viên được trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng trình bày và thực thi ý tưởng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng phỏng vấn và viết CV…

Với mong muốn đào tạo đội ngũ Digital Marketer chất lượng cao, FPT Skillking luôn không ngừng đổi mới chương trình đào tạo để bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường.

Trên đây là các chia sẻ về Digital Marketing cho người mới bắt đầu của FPT Skillking. Mong rằng qua bài viết bạn hiểu thêm về ngành này và có những định hướng cho bản thân mình. Nếu có câu hỏi hay vướng mắc về Digital Marketing, Online marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FPT Skillking để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *