Trong chiến lược Marketing thời 4.0 thì KOLs được biết đến như một “át chủ bài” lan tỏa những giá trị tích cực của thương hiệu đến khách hàng. Vậy KOLs là gì? Phân biệt rõ KOLs và Influencers, ảnh hưởng tích cực của KOLs trong chiến dịch Marketing như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục
KOLs là gì?
Cùng với sự phát triển của công nghệ, sự xuất hiện của KOLs cũng đã mang đến những thay đổi tích cực trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Vậy KOLs là gì? Đây là cụm từ viết tắt của Key Opinions Leaders, dịch nghĩa là những người có sự ảnh hưởng đến mọi người trên các nền tảng mạng xã hội. Theo đó những người này thường sẽ được mời tham gia vào các chiến dịch của thương hiệu nhằm mang đến những giá trị lan tỏa dành cho khách hàng.Theo đó, KOLs được phân loại dựa theo các tiêu chí: Độ phủ, sự liên quan đến thương hiệu và khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng.
Sử dụng KOLs trong các chiến dịch mang tính chất “bắt trend” dành cho thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đạt doanh thu như mong muốn chỉ trong thời gian ngắn. Ngoài ra, còn có những chỉ số khác như lượng tương tác, đơn hàng.
Những dạng KOLs phổ biến hiện nay
Sau khi tìm hiểu KOLs là nghề gì? chắc chắn bạn đã biết tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của việc sử dụng KOLs. Theo đó, KOLs được phân chia thành các dạng dựa vào yếu tố ảnh hưởng đến cộng đồng, cụ thể là 3 nhóm chính:
Nhóm Celeb
Celeb là tập hợp những người có mức độ nổi tiếng cao nhất, sức ảnh hưởng của họ cũng vô cùng rộng, và mạnh mẽ trong một lĩnh vực hay độ tuổi nhất định nào đó. Theo đó, họ có vai trò không chỉ là đại diện hình ảnh cho một nhãn hàng, thương hiệu mà sức ảnh hưởng của họ còn tác động đến lối sống, tư tưởng, văn hóa của thế hệ. Độ nổi tiếng của Celeb không chỉ trên nền tảng mạng xã hội mà còn phủ rộng ở khắp các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình,..
Nhóm Influencer
Nhóm này so với Celeb thì có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn. Thông thường nhóm Influencer chỉ có tầm ảnh hưởng trên một nền tảng mạng xã hội nào đó. Sức ảnh hưởng của họ khá mạnh trong một lĩnh vực nhất định.
Nhóm Mass seeder
Sức ảnh hưởng của những Mass seeder chỉ là những tệp khách hàng nhỏ, hướng tới một lĩnh vực cụ thể nào đó. Nhóm này mang đến cho độc giả những bài viết khách quan, chân thực nhất về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, họ cũng có thể viết bài PR dự theo nội dung mà hai nhóm trên đã chia sẻ.
Làm thế nào để trở thành một KOLs có sức ảnh hưởng lớn
Quá trình để trở thành một KOLs không hề đơn giản, bạn cần phải trải qua rất nhiều khó khăn, rèn luyện và cả những thất bại. Sau cùng thì thành công và sự yêu mến của khách hàng sẽ tìm đến bạn. Bên cạnh đó, những yếu tố không thể thiếu để có thể trở thành một KOLs là gì? Cụ thể:
Phải hiểu rõ được thế mạnh của bản thân
Muốn trở thành một KOLs có sức ảnh hưởng trước tiên bạn cần phải biết được thế mạnh của mình là gì? Như vậy những kiến thức mà bạn có về lĩnh vực đó sẽ giúp bạn trở thành một Blogger chuyên nghiệp, và có thể hướng dẫn mọi người làm những điều mà bạn giỏi.
Xác định được tệp khách hàng và đối tượng khán giả của bạn
Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng và khán giả của mình là ai, bao nhiêu tuổi, có mức thu nhập thế nào, từ đó bạn sẽ đưa ra được những định hướng nội dung phù hợp.
Đầu tư
Để trở thành một KOLs thì việc phải bỏ thời gian, công sức là điều không tránh khỏi. Ngoài ra, nguồn lực tài chính của bạn cũng cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể đầu tư các trang thiết bị, máy móc,…phục vụ cho công việc.
Làm việc một cách nghiêm túc và có trách nhiệm
Làm việc một cách nghiêm túc, chỉn chu bạn sẽ có thể thu được kết quả xứng đáng. Ngược lại, nếu bạn chỉ dùng những chiêu trò, và lừa dối thì sự nổi tiếng của bạn sẽ không được lâu.
Mối quan hệ xã hội
Cuối cùng, để có được số lượng bạn bè nhất định, lời mời từ các nhãn hàng thì kỹ năng giao tiếp của bạn phải thật tốt, luôn thân thiện với mọi người.
Phân biệt giữa Influencers và KOLs
Có rất nhiều người sau khi tìm hiểu xong khái niệm KOLs là gì? đều hiểu nhầm rằng Influencers và KOLs giống nhau bởi họ đều có sức ảnh hưởng nhất định đến những nhóm khán giả theo dõi. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa hai nhóm đối tượng này chính là quy mô của sức ảnh hưởng. Trong khi Influencers chỉ hiểu đơn giản là một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội và trong một lĩnh vực nhất định thì KOLs lại có sức ảnh hưởng lớn hơn, họ thậm chí là cả những chuyên gia trong các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học, chính trị, dược phẩm và công nghệ,…sự phổ biến của họ không chỉ ở trên mạng xã hội mà còn ở các phương tiện truyền thông khác nữa. Mặc dù Influencers cũng có lượng fan theo dõi đông đảo trên mạng xã hội những so với KOLs thì không phải ai cũng có thể đưa ra lời khuyên.
Những yếu tố quan trọng khi lựa chọn KOLs giúp bạn thành công
Độ đáng tin cậy và chuyên môn là yếu tố không thể thiếu với một KOLs. Dù trong lĩnh vực nào thì tính cách và hình tượng của KOLs phải được thống nhất với nhóm cộng đồng là khán giả mà họ hướng tới. Nhờ sự yêu mến, mối liên kết chặt chẽ với nhóm đối tượng là khán giả mà những ý kiến, đánh giá của KOLs có thể tác động đến họ, từ đó làm tăng khả năng chuyển hóa thành các hành động cụ thể khác như hành vi mua hàng, hay theo dõi. Một điều bạn cần phải biết khi làm một KOLs đó chính là chiếm được lòng tin từ khán giả của mình.
Du là bất cứ lĩnh vực nào, chỉ cần lựa chọn những KOLs có sức ảnh hưởng phù hợp với tiêu chuẩn của thương hiệu để làm tăng lượng tương tác, gây tiếng vang trong cộng đồng.
Cần căn cứ vào từng thời điểm và mục đích của chiến dịch của thương hiệu để có thể lựa chọn KOLs cho phù hợp. Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của một chiến dịch đó chính là Target audience, vì thế trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hãy nhìn vào tệp đối tượng khách hàng theo dõi họ. Xem đó có phải là tệp khách hàng tiềm năng mà thương hiệu đang hướng tới hay không.
Cuối cùng, để một chiến dịch Marketing thành công nhờ việc sử dụng KOLs thì hãy chú ý đến tần suất bài đăng, tên thương hiệu, sản phẩm và hình thức điều hướng về đường link. Những lưu ý quan trọng bao gồm:
- Không nên đăng quá nhiều bài đăng trong một tuần. Nếu có thể thì một bài một tuần là tốt nhất.
- Tên thương hiệu, sản phẩm không được nhắc đến quá 3 lần trong một bài post.
- Nên đặt đường link ở dưới phần comment và push cho đường link luôn ở vị trí top 1.
- Lập bảng theo dõi bằng excel để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Điều này cũng giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho những chiến dịch tiếp theo.
Việc sử dụng KOLs để làm tăng nhận diện thương hiệu trong thời đại bùng nổ các nền tảng mạng xã hội là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, bạn cần phải lường trước và chuẩn bị những phương án có thể phát sinh trong chiến dịch với KOLs như scandal hoặc sự cố khác. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm thông tin về Marketing, Digital Marketing tại website FPT Skillking
Câu hỏi thường gặp
KOL là gì?
KOL hay KOLs là tên viết tắt của từ tiếng anh Key Opinion Leader, tạm dịch ra là nhà lãnh đạo ý kiến chính. Có thể hiểu KOL là chỉ những chuyên gia, những người nổi tiếng được đánh giá cao, được đông đảo mọi người biết tới và có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó như diễn viên, ca sĩ, đầu bếp, người mẫu, MC…
KOL mang lại lợi ích gì trong Marketing?
Giờ đây trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của rất nhiều công ty, KOL trở thành chiến lược hữu hiệu mang lại hiệu quả cao. Bởi mức độ cũng như sự lan tòa của các KOL trong từng lĩnh vực rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó với nền tảng kiến thức vững chắc cũng như sự uy tín chắc chắn KOL sẽ có tác động tích cực tới hành động mua hàng của người dùng.