AI Marketing là gì? Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tiếp thị hiện đại

Trí tuệ nhân tạo hay AI là một trong những khái niệm tưởng chừng chỉ ở trong những bộ phim viễn tưởng trong khoảng 5 năm trước giờ đã được ứng dụng trong Marketing và mang lại những hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Những ứng dụng của nó được trải khắp và dần giúp cho những công việc tiêu tốn rất nhiều thời gian trở nên đơn giản với vài click chuột. Vậy AI Marketing là gì và những ứng dụng của nó ra sao?

AI Marketing là gì?

Để định nghĩa về AI Marketing là gì thực sự là rất khó bởi không thực sự có bất cứ một tài liệu nào định nghĩa chính xác cả. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài viết, chúng tôi xin được định nghĩa nó gồm 2 thành phần là AI và Marketing. Marketing hay tiếp thị thì chắc hẳn ai tìm hiểu đến đây cũng đã nắm được, vậy chúng ta sẽ đi phân tích AI là gì?

AI Marketing là trí tuệ nhân tạo được sử dụng riêng trong tiếp thị
AI Marketing là trí tuệ nhân tạo được sử dụng riêng trong tiếp thị

AI là từ viết tắt của Artificial Intelligence hay được dịch sang tiếng việt là trí thông minh nhân tạo hoặc trí tuệ nhân tạo. Trong khoảng 5 năm trước đây, câu chuyện về artificial intelligence tưởng chừng chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng tới thời điểm hiện tại, ứng dụng của chúng đã rộng khắp các ngành. Marketing có lẽ là một trong những ngành đầu tiên được ứng dụng mạnh mẽ công nghệ này vào các khâu thu thập và phân tích dữ liệu.

Hiển nhiên là AI Marketing hay AI trong mọi lĩnh vực khác không nguy hiểm hay có nhu cầu “thay thế” con người như trong phim. Tuy nhiên, điểm tương đồng là chúng có khả năng tự động làm việc và xử lý những công việc mà trước đây cần đến trí tuệ con người can thiệp vào. Ở một mức độ nào đó, nó có thể thông minh tương đương với chúng ta và tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều, giúp rất nhiều công việc đơn giản hơn.

Tóm gọn lại, AI Marketing có thể hiểu là những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo vào quá trình làm tiếp thị. Công việc cụ thể của chúng thường nằm ở mảng thu thập dữ liệu khách hàng không chỉ ở thông tin mà còn cả hành động để dự đoán các hành động tiếp theo. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tìm được các “điểm chạm” chính xác hơn nhằm thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.

Ví dụ của AI Marketing chính là việc bạn tìm kiếm một sản phẩm hoặc chủ đề nào đó trên mạng, sau đó từ facebook, trình duyệt, quảng cáo trong ứng dụng đều gợi ý sản phẩm đó hoặc những sản phẩm tương đương. Hay ở một ứng dụng khác là Google docs, khi bạn gõ văn bản, dù có gõ sai chính tả thì phần mềm vẫn tự phán đoán xem bạn đang viết gì để đưa ra gợi ý sửa lại gần như chính xác tuyệt đối.

AI Marketing và cách thức mà nó vận hành

Facebook là một trong những đơn vị triển khai AI Marketing vô cùng hiệu quả
Facebook là một trong những đơn vị triển khai AI Marketing vô cùng hiệu quả

Các thức vận hành của AI Marketing là thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu, sau đó các phán đoán sẽ được đưa ra dựa trên những suy đoán của AI. Tuy nhiên, trong thực tế thì các bên đầu tư cho AI Marketing đều kiếm lợi nhuận thông qua nó. Và các công ty nhỏ và vừa cũng không thể tự tạo cho mình những AI phục vụ doanh nghiệp bởi chi phí đầu tư là những con số khổng lồ. Do đó, các đơn vị cung cấp AI Marketing sẽ cho các doanh nghiệp khác thuê và sử dụng trả phí. Tiêu biểu cho việc này chính là dịch vụ chạy quảng cáo của Google và Facebook. Các bước mà doanh nghiệp của bạn sử dụng dịch vụ AI Marketing là:

  1. Doanh nghiệp tạo tài khoản trên trang của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ AI Marketing (ở đây như ví dụ sẽ là Google hoặc Facebook)
  2. Tiếp đến, sau khi chuẩn bị được những nội dung để tiếp thị với khách hàng, doanh nghiệp sẽ hướng dẫn AI một số những gợi ý để nó nhận ra những khách hàng nào sẽ có nhu cầu (khách hàng tiềm năng). Với Google hay Facebook thì các dấu hiệu này bao gồm nhân khẩu học và bảng từ khóa tìm kiếm.
  3. Sau khi đã có đầy đủ những điều trên, doanh nghiệp tiến hành nạp tiền để hệ thống tự tính toán chi phí cho 1 khách hàng, sau đó nó sẽ tự vận hành. Chi phí được tính theo số khách hàng thu thập về được, tùy theo trường hợp mà mức giá có thể biến đổi khác nhau.

Ngoài ra còn có một số AI Marketing hỗ trợ công việc xử lý dữ liệu với phương thức hoạt động gần tương tự như trên. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở mục tiêu sử dụng của doanh nghiệp.

Những rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải khi rót tiền cho AI Marketing

AI Marketing là một trong những ngành vô cùng tiềm năng và các doanh nghiệp đã triển khai được nó đang thu về lợi nhuận khổng lồ. Rõ ràng, đây là một trong những miếng bánh vô cùng béo bở dành cho những ai hoặc doanh nghiệp muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, với một khả năng sinh lời lớn, AI Marketing cũng mang theo những rủi ro không hề nhỏ.

Đầu tiên chính là làm sao để bạn thu thập được đủ nguồn dữ liệu khách hàng cho hệ thống AI vận hành. Với ví dụ về Google và Facebook bên trên, bạn có thể thấy được nếu không có tệp người dùng khổng lồ trên toàn thế giới, hệ thống AI Marketing này sẽ không thể vận hành.

Nếu không cẩn thận, bạn có thể đánh mất rất nhiều tiền khi đuổi theo giấc mơ trí tuệ nhân tạo
Nếu không cẩn thận, bạn có thể đánh mất rất nhiều tiền khi đuổi theo giấc mơ trí tuệ nhân tạo

Ngoài ra, những nhà đầu tư đi tìm kiếm cơ hội với các doanh nghiệp khởi nghiệp với AI Marketing cũng phải đối mặt với các rủi ro lừa đảo rất lớn. Có không ít những trường hợp kêu gọi vốn đầu tư sau đó biến mất gây nhức nhối xã hội. Không chỉ vậy, việc đầu từ AI Marketing là một quá trình dài hạn và kể cả doanh nghiệp mà bạn gửi gắm niềm tin có đủ uy tín, vẫn không có gì có thể đảm bảo họ sẽ thành công.

Điều gì khiến AI Marketing thực sự quan trọng với doanh nghiệp

Mặc cho nhiều quan điểm trái chiều về việc dữ liệu khách hàng bị AI Marketing thu thập là vi phạm quyền riêng tư, phần đa khách hàng đều cảm thấy rất hài lòng với việc được tiếp thị đúng lúc, đúng nhu cầu. Các doanh nghiệp cũng vì thế mà cố gắng phát triển AI Marketing nhiều hơn. Không chỉ vậy, việc phát triển AI Marketing còn mang đến những lợi ích sau:

  • Trợ giúp cho hoạt động Marketing Automation

Các hoạt động Marketing Automation hay hiểu đơn giản là tiếp thị tự động sẽ được trợ giúp rất nhiều với AI Marketing. Các hoạt động tự động như gửi mail, tin nhắn khuyến mãi hay cấp mã giảm giá riêng sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Với AI Marketing, hệ thống sẽ có dữ liệu để phân tích người dùng nhằm mang lại những nội dung cá nhân hóa hơn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy mình đặc biệt và gắn bó với thương hiệu. Nếu sử dụng sức người cho hoạt động này thì sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền bạc nhưng độ hiệu quả gần như không thể bằng.

  • Giảm thiểu sai sót

Con người sẽ không thể nào chính xác tuyệt đối ngay kể cả ở những việc đơn giản và lặp đi, lặp lại. Các công việc liên quan đến dữ liệu khách hàng lại càng khó khăn hơn để đảm bảo tính chính xác. Với AI Marketing, toàn bộ các dữ liệu sẽ được đảm bảo sắp xếp một cách khoa học và dễ dàng truy xuất dữ liệu. Những sai sót cũng hoàn toàn không xuất hiện trừ khi bạn cấp sai dữ liệu đầu vào. Không chỉ vậy, AI Marketing cũng mang đến sự an toàn hơn về bảo mật dữ liệu đến từ nhân viên. Có rất nhiều trường hợp nhân viên bán dữ liệu khách hàng cho đối thủ gây tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp. Với AI Marketing, điều này gần như biến mất bởi sự can thiệp của con người vào hệ thống là rất ít.

  • Tiết kiệm chi phí

Như đã nói qua ở trên, các doanh nghiệp tuy sẽ mất thời gian và tiền bạc để đầu tư cho AI Marketing, tuy nhiên sau khi hệ thống vận hàng thì các chi phí nhân sự sẽ giảm đi một cách rõ rệt. Hàng loạt nhân sự chăm sóc khách hàng có thể được thay bằng chỉ một hệ thống AI. Những công việc lặp lại tiêu tốn thời gian và công sức nay có thể được thực thi hoàn toàn bởi hệ thống AI làm việc không biết mệt mỏi.

  • Tăng trưởng ROI

Tăng ROI dễ dàng với AI marketing
Tăng ROI dễ dàng với AI marketing

Chỉ số ROI hay hiểu đơn giản là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư thể hiện chính xác doanh nghiệp của bạn có đang thu về lợi nhuận hay không. Với AI Marketing, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng được một hành trình khách hàng chính xác nhờ những dữ liệu thu thập được. Từ đó, việc tác động lên những quyết định mua hàng trở nên dễ dàng và đơn giản cũng như có độ chính xác rất cao. Không chỉ vậy, các nhân sự Marketing cũng dễ dàng đánh giá được chiến dịch có đang vận hành tốt hay không, từ đó đưa ra quyết định thay đổi hay giữ lại.

  • Tăng tính cá nhân hóa

Tính cá nhân hóa là điều khiến AI Marketing khác biệt hoàn toàn với các hệ thống tự động thông thường. Điều này đến từ kho dữ liệu khổng lồ. Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm, gắn bó hơn. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã và đang sử dụng các hệ thống AI Marketing để gia tăng tính cá nhân hóa trong các nội dung mạng xã hội, email marketing… và mang lại hiệu quả vô cùng tích cực.

Không chỉ vậy, các dữ liệu từ AI Marketing còn cho phép các doanh nghiệp bán lẻ hay sàn thương mại gợi ý sản phẩm một cách vô cùng chính xác. Các thông báo gợi ý về sản phẩm thậm chí còn được gửi đúng vào lúc người dùng có thời gian để kiểm tra. Tiềm năng to lớn này khiến cho không một doanh nghiệp bán hàng nào lại không khao khát có một hệ thống AI Marketing.

  • Ra quyết định thông minh hơn và nhanh hơn

Hệ thống AI Marketing cho phép đội nhóm marketing có thể theo dõi và đưa ra các chiến lược mới nhanh hơn rất nhiều nhờ các dữ liệu từ hệ thống. Các báo cáo được đo đạc và tính toán một cách nhanh chóng và tức thời hơn, nhờ đó doanh nghiệp sẽ có các phản ứng nhanh chóng hơn trước những chiến dịch đang không thể hiện được độ hiệu quả.

Các Ứng dụng AI vào Marketing Online

Có rất nhiều ứng dụng của AI Marketing với doanh nghiệp nhưng tiêu biểu vẫn phải nhắc đến như:

  •  AI quản lý và sáng tạo nội dung

Với kho dữ liệu khổng lồ, AI Marketing hoàn toàn có đủ kiến thức để có thể sáng tạo và quản lý nội dung mà không cần sự can thiệp quá sâu của con người. Trên thực tế đã có một số đơn vị sử dụng AI Marketing cho công việc sáng tạo nội dung và mang đến những hiệu quả rất tốt.

  •  AI có thể nhận dạng văn bản và giọng nói

Chắc hẳn ai cũng đã biết điến trợ lý ảo Siri trên IOS và Google Assistant trên Android và có ít nhất 1 lần thử qua đúng không nào? Chúng chính là một dạng AI Marketing với năng lực nghe giọng nói và chuyển dưới dạng văn bản, sau đó sử dụng chính dữ liệu của mình để trả lời lại người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đã từng sử dụng qua một số AI có khả năng nhận diện văn bản trên giấy để chuyển thành nội dung kỹ thuật số.

Nhờ những khả năng này, hiện nay nhiều hệ thống AI Marketing tự động đã có thể nhận diện được câu hỏi của người dùng và tự động trả lời theo câu hỏi có sẵn tạo nên các chat bot tự động hoàn toàn.

  •  AI cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong các quảng cáo

Như đã ví dụ ở phần trên, các AI đang mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cực cao với rất nhiều những mẫu quảng cáo riêng cho các khách hàng có nhu cầu, các thông báo đẩy theo sở thích hay sản phẩm gợi ý đúng với mong muốn. Điều này sẽ khắc phục được những vấn đề mang tính cố hữu như quảng cáo sai đối tượng, nội dung không sát với nhu cầu…. gây tổn thất chi phí không cần thiết.

  •  AI thấu hiểu hành vi người dùng

Với các mã tracking cùng cookies, AI Marketing có khả năng theo dấu người dùng và phân tích nhu cầu của họ thông qua các dữ liệu tìm kiếm trên các nền tảng. Nhờ đó, AI Marketing thậm chí còn hiểu nhu cầu người dùng hơn cả những người thân, bạn bè của họ sau khi đủ số thời gian tiếp xúc.

AI Marketing đã và đang là một trong những công cụ mạnh mẽ giúp cho các doanh nghiệp bán được nhiều mặt hàng hơn, đồng thời thu hẹp khoảng cách với khách hàng. Nó cũng giúp cho chi phí cho các chiến dịch và nhân sự giảm đi trông thấy với khả năng tự động chính xác tuyệt đối và làm việc không biết mệt mỏi. Trong tương lai không xa, AI Marketing sẽ mang đến những chuyển biến vô cùng mạnh mẽ cho Marketing nói chung và cả các kênh phân phối sản phẩm dịch vụ nói riêng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *