Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Thương hiệu từ lâu đã coi là thước đo cho sự thành công của một doanh nghiệp, bởi đó là những hình ảnh đặc trưng nhất trong tâm trí khách hàng mỗi khi được nhắc tới. Nếu doanh nghiệp có thể sở hữu một bộ nhận diện độc đáo, ấn tượng thì đó sẽ là một lợi thế cực kì lớn, giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì và làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. 

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố giúp cho khách hàng nhớ tới doanh nghiệp như tên gọi, logo, biểu tượng, tagline, màu sắc đại diện,… Để làm được điều đó chúng cần phải được thiết kế đồng bộ và nhất quán mới có thể đem lại được hiệu quả tốt nhất. Một vài ví dụ có thể kể đến như logo chữ V nổi bật ở phía sau lưng của xe Vinfast, hay màu vàng đặc trưng của hãng xe công nghệ Bee,… Đây đều là những công ty thành công có tiếng trên thị trường nhờ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả, thu hút đông đảo khách hàng.

Ngoài ra, vai trò của bộ nhận diện thương hiệu còn là tạo lòng tin, kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm về mặt cảm tính và lý tính. Từ đó đóng góp rất lớn trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi, thúc đẩy việc bán hàng, tạo ra giá trị thương hiệu, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Tên thương hiệu

Tên thương hiệu có lẽ là yếu tố đầu tiên khi khách hàng nhớ tới doanh nghiệp của bạn vì vậy doanh nghiệp cần đặt tên cho thương hiệu sao cho thật ấn tượng và dễ nhớ.

Logo và màu sắc chủ đạo

Nếu như logo kết hợp với tên gọi sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành nên bộ nhận diện thương hiệu thì màu sắc chính là yếu tố không thể thiếu tạo nên bản sắc, chất riêng của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ngoài ra, để ứng dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau, mỗi doanh nghiệp đều cần phải tự chuẩn bị một logo chính và các phiên bản thay thế. Một logo hoàn chỉnh sẽ bao gồm: logo chính, các logo phụ và các biểu tượng đi kèm

Bao bì sản phẩm

Một bao bì chỉn chu với tem mác, phiếu bảo hành đi kèm sách hướng dẫn rõ ràng sẽ là lời quảng cáo đắt giá cho doanh nghiệp của bạn. Điều đó vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, đồng thời vừa khẳng định tính độc quyền, đặc biệt là tránh các trường hợp làm hàng giả, nhái trên thị trường.

Đồ dùng văn phòng

Bộ nhận diện thương hiệu còn được thể hiện qua các đồ dùng, văn phòng phẩm của công ty trên danh thiếp, giấy viết, phong bì thư, bìa hồ sơ, hóa đơn, thẻ bảng tên, đồng phục,…góp phần làm tăng khả năng thu hút khách hàng.

Các phương tiện offline, online

Với việc marketing đang trở thành một xu thế và được hầu hết các công ty áp dụng. Các phương tiện giúp cho việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ như website, facebook, brochure, banner, tờ rơi,… sẽ làm cho khách hàng dễ nhớ đến và tìm kiếm doanh nghiệp của bạn khi họ có nhu cầu.

➡️➡️➡️ Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Về Marketing Tool Và Những Lợi Ích Của Các Công Cụ

5 Bước cơ bản để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tốt nhất

Làm thế nào để thiết kế bộ phận diện thương hiệu?
Làm thế nào để thiết kế bộ phận diện thương hiệu?

Bước 1: Tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu

Việc tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu luôn đươc coi là yếu tố ưu tiên khi thiết kế bộ phận nhận diện thương hiệu bởi nó cho phép doanh nghiệp hiểu sâu sắc về nhóm khách hàng tiềm năng. Bạn không thể đưa ra sản phẩm với giá cao ngất ngưởng cho nhóm đối tượng khách hàng có thu nhập chỉ ở mức trung bình thấp được. Do vậy, khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu, bạn cần chú trọng đến yếu tố hợp lý. Đó chính là chìa khóa giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi.

Bước 2: Xây dựng giá trị và Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Với bất kì doanh nghiệp, hay công ty nào thì việc lên ý tưởng cũng như xây dựng thương hiệu cũng đều rất quan trọng. Đây là lúc cho những ý tưởng độc đáo, sáng tạo và mới mẻ sẽ giúp việc triển khai công việc của bạn có thêm nhiều động lực.

Riêng với bộ nhận diện thương hiệu, ngoài việc có ý tưởng sáng tạo không trùng lặp, bạn cần truyền tải những thông điệp giá trị nhất định. Theo đó, bạn chắc chắn không thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc bắt mắt, những hình ảnh đẹp long lanh nhưng không hề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Cùng với đó, đừng quên tạo các Slogan, các khẩu hiệu ngắn gọn, xúc tích để mô tả chính xác và định vị thương hiệu trên thị trường.

Bước 3: Lựa chọn màu sắc chính và Font chữ cho thương hiệu

Màu sắc và Font chữ là một trong những yếu tố dễ thu hút và tạo ấn tượng cho người xem nhất. Do vậy, nếu bạn tận dụng và phát huy được hai yếu tố này khách hàng sẽ ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn rất nhiều. Tùy thuộc vào tính chất sản phẩm, tinh thần của doanh nghiệp, hay giá trị hướng đến mà lựa chọn các màu sắc phù hợp nhất. Ví dụ như công ty của bạn chuyên về các sản phẩm bảo vệ môi trường thì những màu sắc thiên nhiên như xanh lá, xanh da trời hay màu trắng, gỗ sẽ là những lựa chọn phù hợp nhất. Khi đã có được màu sắc chủ đạo, bạn có thể căn cứ để tìm các Font chữ liên quan để làm nổi bật lẫn nhau.

Bước 4: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Một quy trình nhận diện thương hiệu quả không thể thiếu việc đăng ký bảo hộ, nó giúp bạn tránh bị sao chép, bắt chước từ các đối thủ. Đồng thời, việc này cũng giúp thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp và uy tín của doanh nghiệp trong việc kinh doanh.

Bước 5: Hoàn chỉnh, đưa vào sản xuất và ứng dụng

Cuối cùng sau khi đã hoàn thành thì toàn bộ các bước để đưa sản phẩm ra thị trường, bộ phận thiết kế vẫn phải tiếp tục quy trình giám sát nhằm chỉ ra những ưu, nhược điểm để điều chỉnh phù hợp hơn. Từ đó, tổng hợp tất cả những lưu ý về logo, cách sử dụng màu sắc, vật liệu và quy cách in ấn thành tiêu chuẩn làm việc cho mọi nhân viên trong công ty.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bộ nhận diện thương hiệu cũng như các bước thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có được thông tin cần thiết trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho thương hiệu. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng theo dõi các bài đăng tiếp theo của FPT Skillking.