Một chiến lược xây dựng thương hiệu số thành công không chỉ đem lại tỷ số lợi nhuận cao mà nó còn đem về những tài sản vô hình quan trọng như lòng tin, sự tín nhiệm, nhận thức và lòng trung thành của khách hàng.
Mục lục
Tầm quan trọng của xây dựng chiến lược thương hiệu số
Có 4,66 tỷ người sử dụng internet năm 2021, chiếm 59,5% dân số hành tinh, và con số này đang ngày càng gia tăng. Chính vì thế, internet là công cụ để tiếp cận được lượng khách hàng trực tuyến lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ một chiến lược truyền thống nào. Và để thành công trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, bạn cần xây dựng một thương hiệu hiệu quả trên các nền tảng kỹ thuật số. Một công ty không có thương hiệu sẽ trở nên mờ nhạt, không tạo được sự tin cậy và không có điểm nhấn trong lòng khách hàng.
Chiến lược xây dựng thương hiệu số là gì?
Chiến lược xây dựng thương hiệu số hay còn gọi là chiến lược xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số (Digital Branding Stratergy) là cách truyền thông tin nhận dạng thương hiệu của mình tới người tiêu dùng trực tuyến với mục tiêu tổng quát là tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng sự trung thành của khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Chiến lược xây dựng thương hiệu kỹ thuật số lấy tính cách thương hiệu này và định vị chiến lược để nó hoạt động cạnh tranh trong một thị trường nhất định.
Làm thế nào để tạo ra một chiến lược xây dựng thương hiệu số?
Chiến lược xây dựng thương hiệu số phải là một chiến lược dài hạn với mục tiêu rõ ràng, nghiên cứu dài hạn, triển khai toàn diện, nhất quán. Để xây dựng một chiến lược phù hợp và hoàn chỉnh, bạn nên:
- Xác định sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu
- Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
- Xác định rõ kênh bán hàng và chọn nền tảng kỹ thuật số phù hợp
- Xuất bản nội dung chất lượng
- Tận dụng cơ hội thị trường và định vị cạnh tranh
- Thực hiện nghiêm chỉnh kiểm tra thương hiệu
Xây dựng thương hiệu và một quá trình liên tục và lâu dài. Giống như việc nuôi dưỡng một cây non, để cây vươn cao, vươn rộng hơn thì cần thời gian chăm bẵm cho cây phát triển.
Chiến lược xây dựng trên nền tảng kỹ thuật số
Có 5 chiến lược xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số hiệu quả trong năm 2023 mà bạn không nên bỏ qua.
Website và SEO
Trang web đóng vai trò như một mặt tiền của cửa hàng cho doanh nghiệp của bạn. Một trang web đẹp, chỉnh chu, thông tin bố cục rõ ràng sẽ tạo thiện cảm với khách hàng. Khi khách hàng muốn biết thêm về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ, họ sẽ tìm kiếm tên thương hiệu của doanh nghiệp trên google. Xây dựng 1 website tốt để luôn hiển thị trong các công cụ tìm kiếm khi khách hàng cần.
Cần tối ưu hoá trang web để nó xếp hạng cao trong kết quả của các công cụ tìm kiếm cho các từ khoá liên quan đến doanh nghiệp.
SEO nhằm mục đích tăng lượng truy cập đến trang web của doanh nghiệp từ những người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, cũng như những người dùng đang tìm kiếm nhiều nội dung hàng đầu của kênh hơn.
Truyền thông xã hội
Một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội có thể có một hoặc một số nền tảng truyền thông xã hội, tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn và sở thích nền tảng của đối tượng khách hàng.
Một số nền tảng phổ biến nhất cho chiến lược tiếp thị trên Internet này bao gồm:
- TikTok
- Youtube
…
Mục tiêu cốt lõi của tiếp thị truyền thông xã hội là giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tăng chuyển đổi, đồng thời xây dựng và duy trì danh tiếng của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào việc tạo ra nội dung thông tin và quảng cáo, cộng với tương tác với người dùng trên các nền tảng khác nhau.
Email Marketing
Tiếp thị qua email marketing tập trung vào việc giữ chân khách hàng hiện tại, cũng như thu hút và tiếp cận những khách hàng mới.
Phần cốt lõi của tiếp thị qua email là phát triển và tinh chỉnh các chiến dịch của doanh nghiệp, cũng như tăng lượng khách hàng. Giống như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email cũng tập trung vào việc cung cấp cho người dùng thông tin có giá trị – nếu không, mọi người sẽ không tiếp tục đăng ký.
Tiếp thị qua email giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu khi có nhu cầu, các lượng tin tức được cá nhân hoá giúp khách hàng cảm thấy được sự tôn trọng, yêu quý.
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là một cách hiệu quả để tạo mối liên kết giữa khán giả và sản phẩm của bạn. Tiếp thị nội dung cũng làm cho thương hiệu kỹ thuật số trở nên nhân văn hơn. Nếu tiếp thị kỹ thuật số nhấn mạnh vào việc bán hàng, thì tiếp thị nội dung tập trung nhiều hơn vào việc thu hút khán giả bằng nội dung của bạn. Dưới đây là một số chiến lược tiếp thị nội dung mà bạn có thể thực hiện.
Tiếp thị người ảnh hưởng
Đây đang là xu hướng tiếp thị phát triển trong thời gian gần đây, giúp sử dụng tệp khách hàng của người nổi tiếng để tăng nhận diện về thương hiệu. Chọn một người ảnh hưởng phù hợp với sứ mệnh và định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu số là một quá trình dài hạn, cần có kế hoạch và chiến lược phát triển cụ thể trên những công cụ phù hợp để đưa thương hiệu chạm đến trái tim khách hàng.
Nguồn: Build Brand