Cộng tác viên là gì và những lợi ích của việc trở thành 1 cộng tác viên

Cộng tác viên (CTV) là một trong những công việc được khá nhiều người quan tâm bởi nó có thể giúp mọi người có thêm được một nguồn thu nhập bên cạnh công việc chính. Không chỉ có thêm thu nhập, làm một cộng tác viên sẽ giúp bạn cải thiện được rất nhiều các kỹ năng cá nhân. Vậy cộng tác viên là gì và có những lợi ích nào khi trở thành một cộng tác viên? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

Quá nhiều ưu điểm khiến trở thành cộng tác viên để gia tăng thu nhập là lựa chọn của rất nhiều người
Quá nhiều ưu điểm khiến trở thành cộng tác viên để gia tăng thu nhập là lựa chọn của rất nhiều người

Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên là khái niệm dùng để chỉ những vị trí nhận sự không chính thức trong công ty. Họ đảm nhiệm một hoặc vài công việc nào đó trong bộ máy, không phải chịu các yêu cầu về thời gian làm việc hay thậm chí là không cần phải tới công ty. Những gì họ cần chỉ là đảm bảo mục tiêu (KPI) đã đề ra của công ty, còn lại hầu như không có yêu cầu gì cả. Thậm chí một người có thể làm cộng tác viên với nhiều công ty miễn là họ có đủ khả năng đảm bảo được KPI đề ra.

Do tính chất như vậy nên rất nhiều người lựa chọn việc làm một cộng tác viên như công việc làm thêm, nghề tay trái để gia tăng thu nhập bên ngoài mức lương chính. Các công ty cũng nắm được nhu cầu này và hầu hết đều có những mức KPI phù hợp để các cộng tác viên kết hợp làm việc trong thời gian rảnh. Sinh viên và những người có nhiều thời gian rảnh chính là những đối tượng tuyệt vời để trở thành một cộng tác viên.

➡️➡️➡️ Tìm hiểu thêm: Freelancer Là Gì? Ưu – Nhược Điểm Khi Trở Thành Freelancer

Những ưu điểm khi trở thành một cộng tác viên

Có khá nhiều ưu điểm khi trở thành một cộng tác viên, nhất là việc trở thành cộng tác viên của những công ty lớn, chuyên nghiệp. Đầu tiên cũng chính là yếu tố mà nhiều người lựa chọn nhất đó chính là gia tăng thu nhập. Trở thành cộng tác viên chắc chắn sẽ đem lại một mức thu nhập khá tốt cho bạn. Đương nhiên nó sẽ thường khó có thể bằng với mức lương chính nhưng so với một nguồn thu nhập phụ thì đây là nguồn thu nhập khá tốt và ổn định.

Ngoài ra, trở thành cộng tác viên cũng là quá trình rèn luyện thêm các kỹ năng rất cần thiết cho quá trình đi làm với doanh nghiệp. Chính vì vậy, các sinh viên lựa chọn công việc cộng tác viên sẽ là vừa mang lại một nguồn thu nhập tốt, vừa có thêm được những kiến thức mà không có trường lớp nào mang lại được.

Không chỉ vậy, với những ai đang quá chán nản với công việc hiện tại và muốn tìm được một hướng đi mới, trở thành một cộng tác viên là cách tuyệt vời giúp bạn bắt đầu quá trình tìm hiểu một công việc mới mà vẫn duy trì được công việc cũ của mình. Nhờ vậy mà bạn vẫn sẽ đảm bảo được thu nhập của mình trong lúc tìm kiếm một cơ hội tốt hơn.

Cuối cùng, việc trở thành cộng tác viên có thể mang đến cho bạn cơ hội được tham gia vào các công ty, tập đoàn lớn. Rất nhiều doanh nghiệp thường quan tâm đến các cộng tác viên có năng lực và phù hợp với công ty. Sau quá trình làm việc, bạn rất có thể sẽ được tuyển lên vị trí chính thức, nhận được một công việc tốt với một mức thu nhập tuyệt vời hơn.

Những vấn đề mà một cộng tác viên có thể hoặc sẽ phải đối mặt

Là một cộng tác viên cũng có nghĩa là bạn phải chấp nhận một số mặt tối của công việc
Là một cộng tác viên cũng có nghĩa là bạn phải chấp nhận một số mặt tối của công việc

Cái gì thì cũng có mặt tốt và xấu, công việc cộng tác viên cũng vậy. Khi làm cộng tác viên kết hợp với công việc chính nghĩa là bạn sẽ phải hy sinh quỹ thời gian ngoài giờ làm chính của mình. Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý thời gian thực sự tốt nếu không muốn bị quá tải. Không chỉ vậy, cộng tác viên cũng không được hưởng những chính sách như bảo hiểm, thưởng tháng 13… như nhân viên chính thức.

Bạn cũng có thể sẽ không được trả lương nếu không lựa chọn được một công ty uy tín. Đây là trường hợp mà rất nhiều người mới bắt đầu đi tìm công việc cộng tác viên hay gặp phải. Do đó, nếu không có khả năng đánh giá mức độ uy tín của công ty, bạn rất có thể sẽ bị bùng lương. Bạn cũng phải chấp nhận việc một cộng tác viên có thể sẽ các nhân viên chính thức coi thường. Các nhân viên chính thức đôi khi có thói quen coi thường các cộng tác viên, chỉ xem họ như những chân chạy việc, khiến bạn chỉ được giao những công việc không đúng với năng lực của mình.

Tệ hơn nữa, một cộng tác viên rất dễ trở thành con mồi của các hệ thống đa cấp biến tướng. Tác hại của các tổ chức đa cấp biến tướng này thì đã quá rõ ràng rồi. Do đó, nếu thấy một công việc bán hàng mà được quảng bá với những lời lẽ như “chỉ việc mời người là có tiền” hay “việc nhẹ lương cao” thì hãy cẩn thận, rất có thể có một cái bẫy đa cấp đang chờ bạn.

Trên đây là những giải đáp về nghề cộng tác viên là gì cũng như những lợi và hại khi bạn lựa chọn làm một cộng tác viên. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *