KPI là gì? Phân loại và các cách xây dựng KPI

KPI là cụm từ thường được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp, công ty, biểu thị lượng công việc và mục tiêu cần hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định. Vậy KPI là gì? Ý nghĩa và cách xây dựng KPI sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

KPI là gì?

KPI được viết tắt từ tên tiếng anh Key Performance Indicator. Nó là chỉ số vô cùng quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân, phòng ban hay công ty. KPI thường được biểu thị dưới dạng con số hay dưới dạng định tính. Ví dụ như số lượng sản phẩm cần bán ra trong 1 ngày hay 1 tuần hay 1 tháng là bao nhiêu, mỗi ngày có lượt truy cập website là bao nhiêu,… Tất cả đều được cấp trên đưa ra nhằm mục đích khuyến khích mỗi cá nhân, phòng ban làm việc tích cực để mang lại mục tiêu ngắn hạn cho công ty. Hơn nữa còn giúp công ty có thể tự đánh giá được kết quả mà mình đạt được trong thời gian nhất định.

Hiện nay chắc hẳn nhiều người thường nghe thấy cụm từ chạy KPI và chúng cũng được các bạn trẻ gen Z sử dụng thườn xuyên. Vậy chạy KPI nghĩa là gì? Hiểu đơn giản chạy KPI nghĩa là người thực hiện công việc, dự án đang cố gắng hết sức để hoàn thành KPI được giao theo đúng hoặc sớm hơn thời hạn.

Định nghĩa KPI là gì
Định nghĩa KPI là gì

Phân loại KPI

Có rất nhiều chỉ số KPI nhưng ta chỉ phân loại chúng thành 2 loại chính là:

KPI chiến lược

KPI chiến lược được biết đến là các chỉ tiêu gắn liền với mục đích chiến lược của công ty trong một khoảng thời gian ngắn hoặc dài. Các chỉ số này thường liên quan đến các vấn đề tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh của công ty như lợi nhuận, doanh thu, nguồn vốn, thị phần,… KPI chiến lược chỉ được các cấp lãnh đạo cao của công ty đưa ra.

Ví dụ: Công ty đặt mục tiêu chiến lược là phải đạt 5 tỷ doanh thu mỗi tháng và mỗi năm là 60 tỷ. Nếu không đạt được mục tiêu đó thì công ty sẽ bị ảnh hưởng, nhà đầu tư rút vốn hay các ban ngành bị buộc thôi việc.

KPI chiến thuật

KPI chiến thuật là KPI gắn liền với nhiệm vụ được đưa ra với mục đích đạt được của KPI chiến lược. KPI chiến thuật được các cấp thấp trong công ty như giám đốc, trưởng phòng đưa ra nhằm mục đích triển khai cho các phòng ban hay từng nhân viên thực hiện.

Ví dụ: Phòng sale nhận được nhiệm vụ tăng doanh số bán hàng cho một chiến dịch. Lúc này trưởng phòng sẽ đặt ra KPI chiến lược là phải đạt 100.000 đơn hàng trong vòng 1 tuần. Điều này giúp cho nhân viên dễ dàng thực hiện và có được mục tiêu để phấn đấu.

Cách xây dựng KPI

Cách xây dựng KPI 
Cách xây dựng KPI

Lựa chọn chỉ số KPI tốt

Để xây dựng được chỉ số KPI một cách hiệu quả, bạn cần có một chỉ số KPI tốt. Tuy nhiên, làm thế nào để đánh giá một chỉ số KPI tốt. Hay tham khảo một số yếu tố dưới đây để đưa ra một lựa chọn đúng đắn nhé!

  • KPI phải phù hợp với mục tiêu, mục đích chiến lược của công ty. Có nghĩa là phòng ban đề ra chiến thuật phải đảm bảo hỗ trợ hoàn thành đúng mục tiêu chiến lược của công ty.
  • KPI phải phù hợp với các chức năng của từng phòng ban. Khi xây dựng KPI bạn cần cân nhắc sao cho phù hợp với chuyên môn và khả năng của từng cá nhân, phòng ban thì công việc mới được hoàn thành một cách tốt nhất.

Ví dụ: Không thể giao KPI đạt doanh số bán hàng cho phòng nhân sự thực hiện.

  • Chỉ số KPI phải tập trung đúng mục tiêu trọng tâm. Bạn sẽ nghĩ ra được vô số chỉ tiêu cho một chiến dịch mà không thể liệt kê hết. Bạn cần cân nhắc và chắt lọc chỉ tiêu nào quan trọng có tính đóng góp cao cho mục tiêu chung. KPI ít nhưng mang lại giá trị cao còn hơn nhiều KPI nhưng lại không đem lại giá trị gì.
  • KPI cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí Smart như Measurable, Specific, Time-bound, Realistic/Relevant và Achievable.

Các tiêu chí Smart trong KPI

Specific: Khi đưa ra KPI thì không được chung chung mà cần phải rõ ràng và chính xác về con số mục tiêu cần đạt được cho từng nhiệm vụ. Theo đó người nhận nhiệm vụ mới có thể hiểu rõ mình cần làm gì và cần cố gắng như thế nào để đạt được KPI

Measurable: Không chỉ cần cụ thể, khi đặt ra KPI cũng cần phải đo lường nhằm mục đích giúp cấp trên có thể đánh giá hiệu quả công việc một cách thuận lợi và dễ dàng. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng hay phần mềm để hỗ trợ trong việc đo lường chỉ số. Hay bạn có thể thuê người ngoài, tuy nhiên rất ít công ty dùng cách này vì họ không muốn tiết lộ thông tin nội bộ.

Achievable: Khi đưa ra KPI cần phải phù hợp với ình hình công ty về nguồn lực cũng như nhân lực. Không nên đưa ra các chỉ số KPI hấp dẫn nhưng công ty lại không đủ điều kiện và khả năng để thực hiện điều đó.

Realistic/Relevant: Khi chuẩn bị đặt KPI bạn còn cần xem xét kỹ lưỡng các tác nhân bên ngoài như tình hình xã hội, thị trường,… Trong trường hợp bạn bỏ qua bước đánh giá này thì rất có thể KPI đó không thể thực hiện được hoặc không thể hoàn thành cũng như không phản ánh đúng về giá trị của công ty.

Time-bound: Đặt ra mốc thời gian cụ thể để người nhận công việc có thể quản lý được thời gian cũng như biết mình cần ưu tiên việc gì trước để có thể hoàn thành KPI đúng thời hạn. Điều này sẽ giúp cho công việc chung của mọi người được diễn ra đúng theo tiến độ kế hoạch mà công ty đề ra.

Quy trình xây dựng KPI

Quy trình xây dựng KPI
Quy trình xây dựng KPI

Xác định chủ thể xây dựng KPI: Trước hết bạn cần xác định ai là người chịu trách nhiệm xây dựng và phổ biến các chỉ tiêu KPI. Chắc chắn đây sẽ là người nắm rõ nhất kế hoạch cũng như mục tiêu chiến lược của công ty.

Xác định chức năng, nhiệm vụ: Người đặt ra sẽ là người hiểu rõ nhất các chức năng của từng phòng ban để phân chia KPI sao cho phù hợp. Đảm bảo mỗi bộ phận sẽ làm đúng chức năng để đem lại kết quả tốt nhất cho công việc.

Xác định nhiệm vụ của mỗi cá nhân: Khi đã có đầy đủ KPI cho các bộ phận phòng ban thì cần lập thêm KPI cho từng cá nhân. KPI cá nhân cần phải nêu rõ nhiệm vụ, thời gian hoàn thành để các nhân sự làm việc có trách nhiệm và hiệu quả.

Xác định chỉ số hiệu suất cố lõi của KPI: Sau khi đặt KPI cho từng bộ phận, cá nhân thì cần xác định chỉ số hiệu suất cốt lõi và những nhiệm vụ phù hợp. Nhằm đánh giá hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Xác định khung điểm cho kết quả: Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những mức đánh giá KPI khác nhau. Tuy nhiên bạn cần bảo đảm xác định rõ khung điểm. Điều này sẽ giúp cho người quản lý dễ dàng đánh giá được hiệu quả hoàn thành công việc.

Đo lường, tổng kết và điều chỉnh hợp lý: Sau thời gian thực hiện, người quản lý sẽ nhận được bảng tổng hợp kết quả mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, phòng ban và tiến hành đánh giá và so sánh toàn diện.

Hy vọng rằng với bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về KPI là gì cũng như nắm được các quy trình xây dựng chỉ số KPI. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một khóa học chuyên sâu về Marketing hoặc Digital Marketing thì đừng bỏ qua FPT Skillking. Hãy liên hệ với chúng tôi qua trang web  https://skillking.fpt.edu.vn.

li xi tet 06 li xi tet GDN 191 1 FSK

KHAI XUÂN QUÝ MÃO – NHẬN BÃO LÌ LÌ CÙNG FPT SKILLKING

NNNT Brandmodel poster

FPT Skillking “song kiếm hợp bích” cùng FPT Arena Multimedia với chủ đề nhận diện thương hiệu hiệu quả

anh 2

SVXS Xuân Thu – Dám thay đổi để sống đúng với đam mê

ds

Sinh viên FPT Skillking xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho chiến dịch truyền thông

anh 1

Dàn nghệ sĩ cá tính hội tụ tại sự kiện Hallo Night party Hà Nội

08 FAI Champion League 2022 1

Khai mạc Giải bóng FAI Champion League 2022 – sự trở lại của đường đua trên sân cỏ

aa

Chiến dịch lội ngược dòng ngoạn mục của Biti’s Hunter: Hiệu quả gấp 10 lần CocaCola, Pepsi

01 Company Visit LadiPage Việt Nam

Sinh viên FPT Skillking trải nghiệm thực tế một ngày làm việc của các Marketers chuyên nghiệp tại LadiPage Việt Nam 

ảnh 2 1

FPT Skillking trao 300 học bổng 50% ngành Digital Marketing

Ảnh 1

Khám phá Giờ học Doanh nghiệp siêu bổ ích cùng cô giáo Ưng Thị Ngọc Trang với sinh viên FPT Skillking

10 Hoạ mặt nạ Lạ thành cạ

“Hoạ mặt nạ – lạ thành cạ”: Thức quà tinh thần nhân dịp tết Trung Thu 2022 dành cho sinh viên nhà FAI 

HOC BONG TANG TOC 02

FPT Skillking triển khai học bổng “Tăng Tốc” mừng sinh nhật 5 tuổi

Screen Shot 2022 08 29 at 16.08.21

Lộ diện Top 4 đồ án xuất sắc học kỳ 1 năm 2022

Thumbnail 5 CHIEN LUOC QUANG CAO

5 CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO TẠO TIẾNG VANG NỬA ĐẦU NĂM 2022

Thumbnail VI SAO NEN HOC DMKT

Vì sao nên học Digital Marketing sớm?

2k4ph

Điểm chuẩn ngành “hot” Marketing 3 năm trở lại đây như thế nào?

2k43

Gần 326.000 thí sinh bỏ xét tuyển đại học

Thumbnail MEME MARKETING

GIẢI MÃ SỨC MẠNH VĨ ĐẠI CỦA MEME MARKETING

1 kyket

FPT SKILLKING KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC MOU VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ LADIPAGE VIỆT NAM

Thumbnail FB THAY DOI THUAT TOAN

Facebook thay đổi thuật toán, lo ngại trước Tiktok?

Thumbnail XAY DUNG THUONG HIEU

5 chiến lược xây dựng thương hiệu số hiệu quả nhất

Ảnh 1

Một ngày trải nghiệm tour “Vì mẹ bắt đi Bát Tràng” của sinh viên FPT Skillking 

Thumbnail TU HOC DMKT

Khóa học Digital Marketing của Google nhận chứng chỉ của Google, bạn đã biết chưa?

Thumbnail 5 XU HUONG

5 Xu hướng thống trị Digital Marketing năm 2022

2k43

Đông đảo học sinh 2004 tìm hiểu Digital Marketing tại Ngày hội Tuyển sinh lần 2 năm 2022

Screen Shot 2022 07 23 at 12.04.44 1

Check-in những địa điểm siêu cổ kính cùng Tour “Vì mẹ bắt đi Bát Tràng”

11 Mini Job Fair 1

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tuyển dụng sinh viên FPT Skilling

Ảnh 1

Khai giảng lớp S2.2207E FPT Skillking hội tụ những gương mặt tiềm năng

Thumbnail KING CONTENT

8 Cấu trúc xây dựng content thu hút giúp doanh nghiệp “đạt vương miện”

Thumbnail 5LOIICH

5 lợi ích khi học Digital Marketing tại FPT Skillking

3 1657100856600363338678

Sinh viên FPT Skillking Hồ Chí Minh xúc động trong lễ tốt nghiệp

huỳnh như 1

Cảm nhận của phụ huynh thời 4.0 về ngành Digital Marketing

ADS THANG 7 QUA TANG CONG NGHE

Chốt nhập học Digital Marketing – Hốt quà công nghệ

1 1657100856587637144923

Sinh viên FPT Skillking Hồ Chí Minh xúc động trong lễ tốt nghiệp

4 Mini Job Fair

Mini Job Fair tại Lễ Tốt Nghiệp 2022 – Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT: Cơ hội nghề nghiệp thuộc các lĩnh vực “hot” rộng mở cho các Tân cử nhân 

01 Nguyen Ha Mi

Sinh viên xuất sắc học kỳ Spring 2022 – Nguyễn Hà Mi: “Chọn FPT Skillking để hoàn thiện hành trình chinh phục trở thành nhà lãnh đạo giỏi”.

EEM05413 1

Sinh viên FPT Skillking Hà Nội tốt nghiệp chương trình Fullstack Digital Marketing

01 LỄ TỐT NGHIỆP 2022

Lễ tốt nghiệp 2022 – Viện Đào tạo Quốc tế FPT Hà Nội trang trọng và nhiều dấu ấn

BEST STUDENT LAI MINH VUONG 01

Hành trình thấu hiểu bản thân của cựu sinh viên FPT Skillking ưu tú

288637277 5168217909966554 6374223661858727630 n

S1.2206E – Những tân binh FPT Skillking đam mê “khởi nghiệp” 

Totnghiep FAI 2022 HN coverfb

Lễ tốt nghiệp 2022 – Viện Đào tạo Quốc tế FPT Hà Nội: mốc son trưởng thành của 500 cử nhân

01 Bùi Tùng Dương

Bùi Tùng Dương – Hành trình từ học sinh giỏi Toán thành phố Hải Phòng cho tới sinh viên ưu tú FPT Skillking với danh hiệu Quán quân Top Marketer

01 Bảo vệ dồ án FSK S1.2110E

Bảo vệ đồ án kỳ I gặt hái nhiều thành công của những Marketers tương lai đến từ S1.2110E 

01 Talkshow CRM từ A – Z

 Talkshow: “CRM từ A – Z”: Full-stack Digital Marketer trong tầm tay

NoiNhoNoiTo coverfb

 Talkshow “CRM từ A – Z”: Digital Marketing không khó cùng chuyên gia

cover

Case study: ONWAYS – Chặng đường gây dựng vị thế thương hiệu thời trang thể thao Việt Nam

honda thumb 1652920290

Case study: Honda – “Mang tiền về cho mẹ” – Kết thân với Gen Z bằng những trăn trở của thế hệ

22738 BAEMIN cover 1653385461

Khi BAEMIN thay đổi “góc nhìn” để có sự khác biệt trong truyền thông

HAI1097

Bộ trưởng GD-ĐT đặc biệt lưu ý việc ra đề thi tốt nghiệp THPT

01 FAI Billiards Championship 2022

“FAI – Billiards Championship 2022” – Giây phút tranh tài hồi hộp đến nghẹt thở của những cơ thủ trẻ

khoi nghie 3240

Sinh viên FPT Skillking trao học bổng cho học sinh nghèo khởi nghiệp từ năm 20 tuổi

281868681 3145580628997414 8772817020994558782 n

Sinh viên FPT Skillking ‘ẵm’ Top 2 giải FAI – Billiads Championship 2022

thu khoa3 9776

Lưu ý khi thi môn Văn tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022

HIU02552 min

TRỞ THÀNH TIKTOKER SAU WORKSHOP BÍ QUYẾT PHÁT TRIỂN TIKTOK TRONG 2 GIỜ

1 NNNT hightech fbcover

FAI tổ chức workshop với chủ đề “Kết hợp High – Tech gia tăng hành trình trải nghiệm khách hàng”

bk3

Giới trẻ cần trang bị những phẩm chất và kỹ năng gì trong thời đại kỷ nguyên số?

324511 search intent cover 1650456173

Search Intent là gì? Phương pháp cải tiến Content SEO?

bk3

Bộ GDĐT chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2022

bk4

FPT Skillking tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách Khoa TP.HCM

Thumnail SV FSK LAM VIEC DUNG CHUYEN NGANH

97% sinh viên FPT Skillking tốt nghiệp làm đúng chuyên ngành!

thumnail

GenZ là nguồn nhân lực Digital Marketing quan trọng thời đại 4.0

bi kip mon ngu van 1

‘Học Văn là lãng phí nếu chỉ để đi thi?’

Ha Noi co bao nhieu hoc sinh dang ki du thi tot nghiep THPT 2020 thi sinh du thi 1592210643 376 width1000height586

6 điểm mới nhất về tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022

ky thi thpt quoc gia 2019 dspl 1

Học sinh thi Tốt nghiệp THPT 2022 vào tháng 7

Thumnail DM LAM VIEC O DAU

Digital Marketing làm việc ở những đâu?

z2600242933644 d722287dfb0aed5685839091ba785476 6354

Thi tốt nghiệp THPT năm nay: Dự kiến vào tháng 7, Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế thi

119ff353df2e1070493f

Tại FPT Skillking, có một cô gái “A New Me” mỗi ngày

Thumnail TO CHAT DM

Làm Digital Marketing cần có tố chất gì?

cong cu digital marketing

Top 12 ngành nghề dự báo “bắt nhịp” với bối cảnh chuyển đổi số trong thị trường lao động 2022

273716374 4823100744478274 5702367400133717168 n

Không khí rộn ràng ngày đầu FPT Skillking học trực tiếp trở lại

COVER

GenZ làm gì ngày Tết?

z3118723368007 f8d647a02f89f468b6042349f48e5a5a 1

FPT Skillking ký kết thỏa thuận hợp tác MOU với Công ty ACCESSTRADE

Screen Shot 2021 09 04 at 11.24.57

Lộ diện 08 đồ án sinh viên xuất sắc nhất năm học từ 2019-2021

CHỦ NGHĨA XÊ DỊCH: TỪ “ĐÔI CHÂN” ĐẾN “SỐ HÓA” VÀ ĐẾN CẢ DANH HIỆU SINH VIÊN XUẤT SẮC KỲ SUMMER 2021

SEO

Zoomtalk: Thợ săn SEO truyền kỳ – NÓI NHỎ NÓI TO và những bí mật mới được tiết lộ

NNNT thosanSEO cover e1629882353209

Sự kiện không thể bỏ lỡ cuối tuần này: Lên Zoom Talk săn S.E.O cùng “NÓI NHỎ, NÓI TO”

Screen Shot 2021 08 21 at 12.04.45

WEBINAR: Lỡ chạm ngõ Content Marketing, bạn đã đủ tự tin để chinh phục?

NNNT contentmkt coverfb

Lại đây “NÓI NHỎ, NÓI TO”: Sắp diễn ra Zoom Talk trải nghiệm nghề viết Content Marketing

TOP 4 HD

Lộ diện tân Đại sứ FPT Skillking lĩnh vực Digital Marketing

01 FACEBOOK ADS

Mỗi Gen Z là một độc bản không thể sao chép

hoang1

Điều kỳ diệu từ Bệnh viện dã chiến Thu Dung

01 FACEBOOK ADS

Trở thành Influencer cùng cuộc thi Brand New Name

học thử digital marketing

Lớp học thử tại Hà Nội: “3 giờ tốt nghiệp Digital Marketing”

Email Marketing

Email Marketing – Tầm quan trọng và cách xây dựng Email Marketing hiệu quả

lỗi sai cơ bản về SEO

Top 3 lỗi cơ bản khi làm SEO không phải ai cũng để ý

bv20

Đồ án kỳ 3: Digital Marketing Executive

Marketing và Quảng cáo

Khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo!

Thumnail DM LAM NHUNG CONG VIEC GI

Digital Marketing là gì? Làm những công việc gì? Tổng quan kiến thức từ A – Z về Digital Marketing

mkt truyền miệng

Câu chuyện về Marketing truyền miệng

hanh vi mua sam

Báo cáo hành vi mua sắm người trẻ Việt Nam

crm

SO SÁNH LỢI ÍCH GIỮA 2 HỆ THỐNG CRM VÀ MARKETING AUTOMATION

digital marketing 1

Lợi nhuận 100 triệu sau 15 ngày thử sức!

ios

Quảng cáo bị ảnh hưởng như thế nào khi Apple cập nhật iOS 14?

crm

VAI TRÒ CRM TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING

1 Phùng Quốc Tùng FPT Skillking SVXS summer 2020

Ăn chay, tập thể dục và sự may mắn: Phùng Quốc Tùng tiết lộ từ 1/4 cuộc đời của chàng trai 02 lần đạt danh hiệu Sinh viên Xuất sắc

122596276 3392074564247573 4256297498675104420 o

Dư âm Talkshow: Sự thật ngành Digital Marketing – Học gì và Làm gì?

196

19 chỉ số đo lường Digital Marketing cần biết

vđ

Ai bảo sinh viên FPT Skillking chỉ biết kiếm tiền? Chúng tôi còn kiếm cả chức Vô địch nữa đấy!

Nguyễn Anh Tuấn FPT Skillking FAI Champion League 2020 6

Đội trưởng Bigcity.MOI: Tuổi 32 đánh đổi và từ bỏ để lần đầu tham gia giải bóng đá sinh viên

5 bước để trở thành dân quảng cao sáng tạo

05 bước để trở thành dân Quảng cáo sáng tạo

IMG 4497

Tạ Quang Tùng – “em là châu báu” của Seedsman United trong giải bóng FAI Champion League 2020

Phuong Linh 01

Tám chuyện cùng sinh viên học kỳ 1 – Social Media

Call to action

CTA là gì? Mẫu câu CTA lôi cuốn khách hàng

digital marketing checklist

Marketing làm gì? 10 Công việc Marketers làm mỗi ngày

FSK poster 448x900 01

Rộn ràng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

cô ly 4

Bóng hồng FPT Skillking và hành trình lan tỏa đam mê

Kỹ năng trong digital marketing

Kỹ năng cần và đủ của người làm Digital Marketing

mt1

Giảng viên FPT Skillking đón 20/11 sớm!

sv2 1

Sinh viên FPT Skillking sẽ làm những kiểu đồ án nào?

Xu huong hoc MAR tai VN 01

Học Digital Marketing – xu hướng tại Việt Nam!

z2043012968679 a551a7d2d678e1789fde909809f95373

Viện Đào tạo Quốc tế FPT đẩy mạnh hợp tác đa phương diện với doanh nghiệp công nghệ trong kỷ nguyên số

HB Tiepnoidamme fbads FSK

FPT Skillking tặng hàng trăm suất học bổng “TIẾP NỐI ĐAM MÊ” trị giá lên đến 12 triệu đồng

Hay Trao Cho Em fbcover FSK

FPT Skillking rộn ràng tuyển sinh với Promotion “Ting Ting Ting! Rinh Ngay Học Bổng”

Trang chủ
Chia sẻ
0 Bình luận
Tin mới
Chia sẻ
Bỏ qua