Game và marketing có vẻ là hai khái niệm xa lạ, nhưng trên thực tế chúng lại tạo thành một cặp hoàn hảo. Khách truy cập thích thú tham gia và tương tác với các thương hiệu yêu thích của họ, trong khi các công ty tận dụng Gamification để tăng cường sự tham gia của khách hàng và cả hai bên đều được hưởng lợi từ điều này. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Gamification là gì nhé!
Mục lục
Gamification là gì ?
Gamification là việc áp dụng các yếu tố và kỹ thuật từ trò chơi vào chiến lược marketing nhằm tăng tính tương tác của người dùng với thương hiệu và sản phẩm. Có một số hình thức Gamification phổ biến như bảng xếp hạng, hệ thống huy hiệu, đếm ngược, tiến độ, và nhiều hơn nữa.
Dù thuật ngữ này chưa phổ biến đối với đa số người dùng, ít ai nhận ra rằng chúng ta thường xuyên tham gia vào các trò chơi từ các thương hiệu hàng ngày. Các trò chơi này xuất hiện trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, truyền thông, kinh doanh và trên các nền tảng phổ biến như sàn thương mại điện tử, Facebook, ứng dụng di động, và nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, nội dung trong lĩnh vực marketing ngày càng trở nên hấp dẫn và đa dạng, chúng ta hiện đang trải nghiệm một cách thực tế hơn là chỉ đơn thuần xem nội dung. Điều này là nhờ vào sự phát triển của Gamification trong lĩnh vực marketing.
Gamification mang lại những lợi ích gì?
Việc áp dụng Gamification vào nội dung giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong quy trình bán hàng.
Khi khách hàng bắt đầu có sự hứng thú với một ứng dụng hoặc trò chơi, điều này sẽ thúc đẩy họ thực hiện các hành động như đăng ký bản tin, mua sản phẩm, thích và chia sẻ thông tin,…
Chiến lược này đã mang lại hiệu quả đáng kể cho các thương hiệu trong việc đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ:
- Việc áp dụng Gamification đã giúp dự án tìm kiếm ý tưởng từ cộng đồng của Volkswagen Trung Quốc trở nên lan truyền mạnh mẽ. Kết quả là Volkswagen đã nhận được hơn 33 triệu lượt truy cập và thu về gần 120.000 ý tưởng.
- Ford Motors đã tăng doanh số bán hàng lên hơn 8 triệu đô la và tăng số lượt thích trên Facebook lên 600% thông qua việc sử dụng Gamification.
Những số liệu này chứng tỏ rằng Gamification và marketing là một sự kết hợp tuyệt vời.
Gamification còn có những lợi ích khác như:
- Tăng tương tác của khách hàng và giảm hiện tượng “mù quảng cáo” khi khách hàng chú ý hơn đến các thành phần trên trang.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi khi khách truy cập có động lực hoàn thành nhiệm vụ để nhận phần thưởng. Phần thưởng có thể là huy hiệu, điểm số hoặc tính năng đặc biệt.
- Tăng sự nhận thức về thương hiệu và sự trung thành khi khách hàng tương tác nhiều hơn với nội dung.
Các cách Gamification hiệu quả trong Marketing
Gamification không chỉ dành riêng cho các thương hiệu lớn. Bạn không cần phải là một nhà phát triển game để sử dụng Gamification, vì nó rất dễ sở hữu và có thể được áp dụng nhanh chóng vào chiến lược marketing hiện tại của thương hiệu.
Dưới đây là các cách Gamification hiệu quả trong Marketing mà ai cũng có thể sử dụng.
Vòng quay may mắn
Vòng quay may mắn là một loại trò chơi viral rất phổ biến và được nhiều người yêu thích.
Có một số yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi này, bao gồm:
- Cơ hội nhận được phần thưởng dễ dàng với ít thao tác.
- Optin nổi bật và độc đáo.
- Thương hiệu có hoàn toàn quyền kiểm soát việc thiết lập vòng quay, bao gồm loại giải thưởng, số lượng lát vòng quay, màu sắc và nội dung.
Với mục tiêu giới thiệu bộ sưu tập mới vào năm 2023 và tăng doanh số bán hàng, Ivy Moda – một thương hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam đã hợp tác với Admicro để tạo ra một minigame Vòng quay may mắn.
Chỉ sau 4 ngày, minigame đã thu hút được gần 6000 người tham gia, hơn 9000 lượt chia sẻ, hơn 20000 lượt chơi và hơn 20000 mã voucher được phát ra.
Quiz Game
Quiz Game là một hình thức viral game phổ biến khác. Trong trò chơi này, thương hiệu sẽ tạo ra một bộ câu hỏi trắc nghiệm và tự luận đơn giản liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà muốn quảng cáo, người dùng sẽ tham gia trả lời câu hỏi để nhận phần thưởng.
Ví dụ, Vietjet là một hãng hàng không Việt Nam với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Với mục tiêu “bắt kịp xu hướng” trong mùa dịch và truyền tải thông điệp “Hãy yên tâm ở nhà, chờ đến ngày dịch kết thúc, cùng Vietjet khám phá toàn bộ Việt Nam”, Admicro đã đề xuất ý tưởng tổ chức một viral quiz game với một bộ câu hỏi trắc nghiệm thú vị và hình ảnh dễ thương để giúp thương hiệu truyền tải thông điệp của mình. Quiz Game được triển khai trên nền tảng Instant Game của Facebook và đã nhanh chóng thu hút một số lượng đông đảo người dùng tham gia.
Sản xuất game riêng biệt
Đối với những thương hiệu mong muốn tạo ra một sân chơi lâu dài cho người dùng thì việc sản xuất game riêng biệt sẽ là một giải pháp tối ưu nhất.
Bài viết trên đây là toàn bộ những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về Gamification. Mong rằng bạn đã có được những kiến thức bổ ích qua bài viết này. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào cần được giải đáp liên quan đến bài viết nhé!