Vừa qua, talkshow “Khởi nghiệp với sàn thương mại điện tử” được tổ chức FPT Skillking Hà Nội đã thu hút gần 100 sinh viên tham gia. Trong đó phần lớn là các sinh viên đang theo học có ý định khởi nghiệp hoặc đang là startup trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sự tham gia đông đảo của sinh viên cho thấy đam mê của họ với lĩnh vực này.
Trong những năm gần đây, khởi nghiệp đã trở thành một xu hướng phổ biến và được nhiều người trẻ quan tâm. Trong đó, sàn thương mại điện tử được coi là một lĩnh vực tiềm năng và hấp dẫn đối với các startup. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi gần 100 bạn sinh viên FPT Skillking tham gia sự kiện. Mở đầu talkshow thuộc dự án “Nói nhỏ nói To” chị Trần Hường – Trưởng phòng ECD Hà Nội nhắc lại về các chủ đề thú vị và đa dạng mà dự án mang đến: từ khởi nghiệp, kinh doanh, giáo dục, xã hội đến công nghệ và khoa học,… Chúng ta sẽ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với những người thành công trong các lĩnh vực và học hỏi được những kinh nghiệm, bài học quý giá từ họ. Tiếp theo là Thầy Nguyễn Hoàng Giang – GĐ đào tạo FPT Skillking Hà nội cũng đã có những chia sẻ rằng đây sẽ là talkshow rất bổ ích về khởi nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.
Với sự góp mặt của 4 diễn giả tài năng, chương trình đã mang đến cho sinh viên một góc nhìn sâu và chân thực về ngành thương mại điện tử.
Nội dung đầu tiên của talkshow là những chia sẻ của diễn giả Nguyễn Xuân Thành đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm sàn thương mại điện tử. Anh Thành nhấn mạnh khởi nghiệp cùng TMĐT bao gồm 3 giai đoạn phát triển. Hiện tại VN mình mới chỉ đang ở giai đoạn thứ nhất đó là bán hàng trên các sàn ecommerce 1.0 Marketolaces ( ví dụ như lazada, shopee, tiki,…). Giai đoạn ecommerce 2.0 điển hình như Vinamilk, Boo,…được gọi là D2C – Direct to Costomer đó là tự xây dựng tự bán sản phẩm của mình. Giai đoạn thứ 3 điển hình là câu chuyện của Shein – Consumer to Manufacturer ( C2M). Qua đó Shein thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng, dựa trên cơ sở tìm kiếm. Mỗi ngày Shein có hàng nghìn mã hàng mới sản xuất dựa trên nhu cầu mà khách hàng cần chứ không chạy theo xu hướng chung của thị trường.
Tiếp theo đó là những quan điểm của diễn giả Đỗ Quang Huy với câu chuyện phần mềm OBS hỗ trợ livestream trên shoppee. Còn về góc nhìn của diễn giả Trung Kiên thì Shoppee hay Tiktok đều có cơ hội riêng nhưng khi thuật toán thay đổi liên tục chúng ta không nhất thiết phải để ngân sách dồn hết vào quảng cáo, thay vào đó hãy có những chiến lược thông minh, anh nói: “Ví dụ như việc freeship đơn hàng chẳng hạn. Bản thân bạn nếu là 1 seller mới hãy bắt cập xu hướng thật nhanh, sàn nào mạnh thì mình đầu quân về sàn đó”. Khi có quá nhiều thông tin được đưa ra, Host chương trình – Cô Phượng – Giảng viên FPT Skillking đã giúp các bạn tóm gọn lại rất nhiều thông tin: “TMĐT đúng là miếng bánh béo bở nhưng chỉ dành cho người thực sự sẵn sàng đủ kiến thức và kĩ năng”. Diễn giả Trung Kiên đư ra lời khuyên cuối cho sinh viên vô cùng thực tế “Nếu chưa sẵn sàng thì hãy bắt đầu với việc trở thành một nhân sự tham gia vào quy trình hoạt động cho các sàn TMĐT để có kinh nghiệm. Đây cũng là 1 ngành nóng vô cùng khát nhân lực và là lĩnh vực còn nhiều cơ hội rộng mở cho thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay”.
Cuối cùng chính là phần sôi nổi nhất – Q&A cùng các diễn giả đã diễn ra vô cùng thu hút và được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên đang hoạt động trong lĩnh vực startup. Với những câu hỏi thông minh, sắc bén và đa dạng, các bạn đã mang đến cho các diễn giả những thử thách và thú vị trong quá trình trả lời. Phần bốc thăm may mắn với 3 phần quà là 3 buổi coaching 1-1 cùng ba diễn giả đã thuộc về các sinh viên: Nguyễn Thành Long, Đỗ Mai Phương và Mạc Thị Mận.
Những tiếng cười rộn ràng và những câu chuyện thú vị đã làm cho chương trình trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết. Sinh viên đã không ngừng vỗ tay và vỡ òa trong những phút giây đó, cùng cảm nhận tình yêu và đam mê của những người đã thành công trong ngành thương mại điện tử qua một số hình ảnh dưới đây: