Meme marketing những năm gần đây đang làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông xã hội nhờ khả năng lan toả tiếng cười của mình. Chính nhờ nghệ thuật tiếp cận người dùng một cách gần gũi, sống động, vui nhộn, meme được nhiều doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp tiếp thị. Từ mục đích mua vui thông thường, meme đã trở thành xu hướng marketing, được thương mại hoá để tiếp cận khách hàng.
Mục lục
1. Meme marketing là gì?
Meme marketing hay còn gọi là memejacking là một nhánh nhỏ của hình thức Viral marketing (tiếp thị lan truyền). Đây là hình thức sử dụng các hình ảnh meme vui nhộn để truyền tải thông điệp tiếp thị tới đối tượng khách hàng mục tiêu.
Các doanh nghiệp thường sử dụng meme marketing để phục vụ các mục đích chủ yếu sau:
– Chia sẻ thông tin dưới dạng hình thức mới, vui vẻ và đa dạng hơn
– “Nhân hoá” thương hiệu thông qua việc thể hiện cá tính doanh nghiệp
– Truyền tải văn hoá công ty một cách độc đáo
– Tăng độ lan truyền, gia tăng tương tác với khách hàng
2. Lý giải sức hút không tưởng của meme marketing
Không sử dụng hình ảnh hay câu từ cứng nhắc, chính nhờ những yếu tố hài hước, dí dỏm mà meme marketing đã tạo được sự lan truyền mạnh mẽ, được nhiều người tiêu dùng đón nhận và tương tác cao.
Theo thống kê của Statista, giới trẻ dành trung bình 200 phút để lướt mạng xã hội mỗi ngày. Đây là khoảng thời gian khổng lồ để các thương hiệu có thể sáng tạo nội dung và tương tác trực tiếp với khán giả của họ, đặc biệt là thế hệ Millennial và gen Z.
Tuy vậy, ít ai mong muốn những nội dung có thương hiệu xuất hiện và làm gián đoạn thời gian giải trí quý báu của họ. Vì vậy khi sử dụng meme marketing, “bức tường” ngăn cách giữa thương hiệu và người dùng được gỡ bỏ bởi sự hài hước và biến tấu đa dạng trong thông điệp.
Nghiên cứu của Martech cũng thể hiện rằng, hài hước là yếu tố hàng đầu mà các thế hệ X, Y và Z quan tâm khi xem quảng cáo. So với những nội dung mang thương hiệu cứng nhắc, đơn thuần, tiếp thị Meme có sức hút mạnh mẽ đến thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z.
Hiện nay, meme đang được xem là một loại nghệ thuật tiếp thị mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng viral và tác động cộng hưởng từ những xu hướng mang tính thời điểm.
3. Các hình thức meme marketing
Sử dụng các meme sẵn có
Trên thị trường có vô vàng các loại meme “kinh điển” hài hước, thu hút, lan tỏa. Từ nền tảng gốc ban đầu đó, các doanh nghiệp có thể thêm bớt chỉnh sửa chút để “pha trộn” thêm màu sắc doanh nghiệp vào những meme có sẵn, từ đó đưa thông điệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Tạo meme dành riêng cho thương hiệu
Nhiều doanh nghiệp đã tự tạo riêng cho mình nhưng meme đặc trưng, hài hước để tạo nên sự thu hút. Ví dụ meme serie của hãng thời trang cao cấp hàng đầu Gucci với concept: “Feel That When” đã được cho ra đời, lan truyền một cách mạnh mẽ và nhanh chóng trên mạng xã hội. Với hàng loạt các meme vui nhộn nhưng không kém phần “chanh sả”, chiến dịch đã đạt tổng 120 triệu lượt tiếp cận và trở thành một trong những case study kinh điển khi nói về meme marketing.
Tăng độ phủ sóng thông qua các cuộc thi
Các cuộc thi meme luôn mang lại cho thương hiệu sự lan tỏa và lượt tiếp cận khổng lồ. Chỉ với những phần quà hấp dẫn, các thương hiệu đã có thể tận dụng sự sáng tạo của hàng nghìn người hâm mộ trên thế giới và có được nguồn “earned media” bao la từ lượt chia sẻ của người dùng.
Ví dụ LG đã tổ chức cuộc thi “memeitwinit” để giới thiệu quảng bá cho sản phẩm mới LG Nano ÍP 1ms. Với phần thưởng là 3 màn hình chơi game LG UltraGear dành cho 3 người tham gia xuất sắc nhất, hastag #memeitwinit đã trở thành một trào lưu trên mạng xã hội lúc bấy giờ.
Bắt kịp xu hướng
“Đu trend” kịp thời là yếu tố không thể thiếu của các chiến dịch tiếp thị lan tỏa nói chung và tiếp thị meme nói riêng. Với nhịp độ vận động nhanh trên mạng xã hội, thương hiệu cần theo dõi và cập nhật liên tục các xu hướng, từ đó thêm thắt cá tính thương hiệu và yếu tố hài hước để tạo ra những meme có tính lan tỏa cao.
Một trong những “bậc thầy” về meme marketing đúng thời điểm chính là thương hiệu Durex. Durex đã không bỏ lỡ bất kỳ sự kiện nào trong năm để tạo ra những mẫu quảng cáo tinh nghịch nhưng cũng không kém phần hài hước.
Tuy nhiên, “vui thôi đừng vui quá”, dù hài hước là yếu tố cần thiết để đưa thông điệp đến gần hơn với khách hàng thì doanh nghiệp cũng cần phải xác định đúng tình huống để có thể sử dụng meme marketing một cách hợp lý, tránh gây ra những tác động xấu đến thương hiệu.
Nguồn: Sưu tầm