Lộ trình thăng tiến Marketing: Hành trình 2 năm thành Marketing Director

Digital Marketing đang nổi lên là một ngành nghề hấp dẫn với Gen Z, nhưng làm sao để bắt đầu cũng như lộ trình thăng tiến marketing như thế nào luôn là lo lắng lớn của các bạn trẻ. Thấu hiểu nỗi niềm trên, FPT Skillking tổ chức buổi chia sẻ người thật việc thật “Hành trình 2 năm từ Zero lên Marketing Director” từ chính câu chuyện của sinh viên FPT Skillking trong 2 năm vừa học vừa thăng tiến trong marketing.

Newbie, “Tay Ngang” cần học gì để gia nhập ngành marketing

Trong thời đại Digital Marketing trở nên phổ biến, người người nhà nhà đều bàn tán về ngành học này. Thế nhưng không phải bạn trẻ nào cũng có thể tìm được lối đi rõ ràng và phương pháp tốt, cũng như có lộ trình thăng tiến marketing để phát triển đúng hướng. Và chuyện “newbie” luôn choáng ngợp khi bắt đầu vào ngành Digital Marketing đã không còn quá xa lạ với nhiều người.

  • anh Anh Quân, PR Manager của iPOS.vn – Doanh nghiệp dẫn đầu về cung cấp giải pháp công nghệ quản lý ngành F&B tại Việt Nam, nhận định: “Digital Marketing ngày càng quan trọng không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Giờ đây, bất kỳ các doanh nghiệp đều sử dụng Digital Marketing”. Theo anh Quân, lợi thế của Digital Marketing gồm 2 việc: Có thể đưa mục tiêu chính xác hơn do với các hoạt động marketing truyền thống, và có thể đo lường kết quả”.

Hứng thú, quan tâm đến marketing, digital marketing, nhưng là một người mới, Gen Z luôn trong tình trạng: hoang mang vì quá nhiều thứ để học, bỡ ngỡ không biết bắt đầu từ đâu, không biết phải làm gì để có chỗ đứng trong một nghề thú vị nhưng đầy cạnh tranh này? Trên thực tế, với một ngành phát triển nhanh chóng và không ngừng nghỉ như Digital Marketing, việc của mỗi người – không chỉ là một newbie – chính là học hỏi mỗi ngày.

4 Nền Tảng cơ bản, quan trọng nhất mà các “Newbie” cần chuẩn bị:

  • Kiến thức nền tảng về marketing

“Old but Gold” – Kiến thức cơ bản về marketing luôn là “nền móng” quan trọng nhất dù bạn làm vị trí gì, chuyên môn gì trong marketing, digital marketing: hiểu về 4Ps, 7Ps, hiểu về khách hàng (và insight), hiểu về thị trường (research), hiểu về thương hiệu (branding) và truyền thông (IMC), quy trình hoạt động marketing….

Những kiến thức cơ bản giúp bạn có “nền móng” chắc chắn nhất cho công việc hiện tại và đảm bộ lộ trình thăng tiến marketing bền vững trong tương lai.

  • Kiến thức chuyên sâu, áp dụng trực tiếp công việc

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” – Ngành marketing rất rộng từ client đến agency, từ sáng tạo nội dung, kỹ thuật truyền thông, đến quản trị hoạt động marketing…. Đó là lý do các bạn newbie bị “ngộp” khi mới vào ngành, hoang mang không biết học gì. Các bạn mới cần chọn cho mình một chuyên môn sâu để theo đuổi, đang HOT hiện nay là digital marketing, content creator, digital ads, ecommerce….

Từ chuyên môn sâu đã chọn, ví dụ digital marketing, thì các bạn cần nắm vững kiến thức chuyên sâu như content marketing, SEO, SEO, email marketing, affiliate, digital analytic….

  • Các công cụ hỗ trợ công việc marketing

Trong marketing, thì truyền thông là một phần rất quan trọng (Promotion trong 4Ps), truyền thông chính là gửi đi một thông điệp trên các kênh, nền tảng truyền thông (social, website, TV, OOH, brochure…) nên marketer cần phải chuẩn bị nhiều công cụ kỹ thuật để hỗ trợ phân tích kênh truyền thông, hỗ trợ sản xuất nội dung phù hợp nền tảng, và truyền tải thông điệp nhanh, hiệu quả trên các kênh.

Ví dụ các bạn sử dụng các công cụ AI, canva, capcut cho sản xuất nội dung, Ahref, Buzzsumo cho phân tích nội dung, xu hướng nội dung trên google (website), facebook ads manager, google planner để triển khai các hoạt động quảng cáo số, google analytic, locker studio để phân tích và báo cáo số liệu chiến dịch trực quan.

  • Kỹ năng “thực chiến”

“Trăm hay không bằng tay quen” – Hiểu biết về marketing, digital marketing, công cụ thôi chưa đủ, cần vận dụng tất cả các kiến thức trên vào hoạt động marketing cụ thể, thường xuyên, liên tục theo dõi cải tiến để nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc marketing, vượt lên đối thủ và đem lại sự phát triển cho công ty, cho bản thân.

Khi thực hành thường xuyên, sẽ giúp bạn rèn luyện 4 kỹ năng mềm quan trọng của marketing: kỹ năng sáng tạo, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng phân tích, kỹ năng “growth”.

Lộ trình thăng tiến marketing - Newbie cần học gì?
Lộ trình thăng tiến marketing – Newbie cần học gì?

Thách thức đối với một Newbie Marketer là gì?

“Quan trọng nhất là nhiều bạn cảm thấy: KHÔNG BIẾT LÀM GÌ – KHÔNG CÓ KẾ HOẠCH – và KHÔNG CÓ MỤC TIÊU” (Đó là những chia sẻ từ anh Bùi Đức khi đề cập tới việc thách thức lớn nhất của một Newbie hoặc Fresher của ngành Marketing.)

Trên thực tế, Marketing được coi là một ngành nghề “dễ để bắt đầu nhưng khó để giỏi”. Theo khảo sát nghề nghiệp và tiền lương năm 2021 của Marketing Week, có tới 53% Marketers được khảo sát là người trái ngành – những người không học các chuyên ngành có liên quan ở các trường đào tạo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để thăng tiến lên ở các cấp trung – cao lại đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng thành thạo và tư duy chiến lược logic – sáng tạo.

  • Anh Bùi Đức cũng cho biết: “Thách thức lớn nhất của một Marketer Newbie là không đặt ra định hướng cụ thể. Chúng ta cần phải có mục tiêu, dù là ngắn hạn hay dài hạn. Ví dụ khi đi học, mỗi tháng cần phải biết mình thu được cái gì, từng môn học nhỏ sẽ học thế nào… Cứ như vậy, chúng ta sắp xếp các mục tiêu từ nhỏ tới lớn, dần dần thực hiện từng cái một. Điều đó sẽ giúp bạn thoải mái hơn, không cần áp lực để mà phải đi “chữa lành” thêm gì nữa”.

Lộ trình thăng tiến marketing tham khảo

Theo chia sẻ của chị Lê Hồ Mỹ Duyên, nguyên trưởng nhãn hàng cấp cao X-Men (ICP) trong chuỗi video rất nối tiếng “Passport to Marketing” của Brandsvietnam thì lộ trình thăng tiến marketing từ vị trí thực tập sinh đến vị trí giám đốc marketing có thể qua những bước tham khảo như sau: “newbie” sẽ tốn khoảng: 0-6 tháng để làm ở vị trí thực tập Marketing ở một công ty; 1-2 năm để trở thành Marketing Executive; 4-6 năm để trở thành Marketing Manager; 9-10 năm để lên được tới vị trí CMO (Chief Marketing Officer). 

Lộ trình thăng tiến marketing - Từ intern đến director
Lộ trình thăng tiến marketing – Từ intern đến director (nguồn brandsvietnam)
  1. Thực tập (intern): 0-1 năm, hiểu công việc, đọc hiểu báo cáo (cơ bản)
  2. Nhân viên marketing (marketing executive, senior executive): từ 1 đến 3 năm: biết thực thi, thực thi hiệu quả, có thể giám sát hoạt động của team, của agency
  3. Quản lý marketing (leader, assistance manager): trên 2 năm kinh nghiệm, ngoài thực thi tốt thì cần biết lập kế hoạch, quản lý công việc, và đặc biệt là quản lý nhân sự team marketing.
  4. Trưởng phòng, trưởng nhãn hàng (marketing manager/brand manager): trên 3 năm kinh nghiệm, Chiến lược cho nhãn hàng, quản lý tổng thể hoạt động marketing trong ít nhất 6 tháng – 1 năm
  5. Giám đốc marketing (Marketing director): trên 5 năm kinh nghiệm, chiến lược tổng thể marketing của công ty, của nhiều sản phẩm, phối hợp chiến lược với các bộ phận khác trong định hướng tương lai 3-5 năm tới.

Lộ trình thăng tiến marketing – 2 năm thành marketing director

“Nếu không có bắt đầu thì làm sao có kết thúc”, với lộ trình phát triển khá rõ ràng ở trên, nếu vẫn còn sợ thất bại, không hành động, không tìm cách vượt qua thì làm sao có được thành công!

Anh Bùi Đức, CMO hệ thống Quán Nhậu Tự Do với 16 cơ sở tại Hà Nội, đồng thời cũng là sinh viên học kỳ 4 FPT Skillking, chia sẻ: “Về bản chất, mình là một người tay ngang nhưng ngay từ khi bắt đầu, mình luôn cố gắng học hỏi, không ngại việc, không sợ khó và chịu tìm hiểu”. Với phương châm “Cứ bắt đầu đi, sẽ tìm ra cách”, anh Đức đã có một hành trình phát triển không ngừng để từ một người mới với marketing trở thành Marketing Director (giám đốc).

Anh Đức cho biết thêm: để đạt được vị trí hiện tại chỉ trong hai năm, bản thân anh đã có sự chuẩn bị trước đó, giống như một “cây tre ươm mầm” sẵn và chờ cơ hội đến để cộng hưởng phát triển vượt bậc, quá trình “ươm mầm” là quá trình học tập tích lũy kiến thức, va chạm thực tế tích lũy kinh nghiệm.

Sau khi đã chuẩn bị tốt, thì cần nhanh chóng nắm bắt được những cơ hội, xu hướng mới, ví dụ như digital marketing, tiktok để từ đó giúp doanh nghiệp đạt được những thành tích ấn tượng, qua đó bản thân anh được công ty ghi nhận và trao vị trí giám đốc marketing.

Lộ trình thăng tiến marketing - 2 năm thành marketing director
Lộ trình thăng tiến marketing – 2 năm thành marketing director

Talkshow “Hành trình 2 năm từ Zero lên Marketing Director”

Hiểu những lo lắng của các bạn trẻ (newbie, tay ngang) muốn vào ngành digital marketing, mà chưa biết bắt đầu từ đâu, lộ trình thăng tiến marketing thế nào? có những thách thức nào? làm sao vượt qua những thách thức đó, và mục tiêu cần phấn đấu là gì trong 5-10 năm trong ngành… FPT Skillking tổ chức buổi chia sẻ thực tế “Hành trình 2 năm từ Zero lên Marketing Director” vào ngày 20.04.2024 tại cơ sở Tòa nhà Detech, số 8A Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Hà Nội.

Buổi hội thảo phù hợp với những ai?

  • Nếu bạn là một newbie hoang mang, bỡ ngỡ chưa biết bắt đầu từ đâu?
  • Nếu bạn cảm thấy lộ trình thăng tiến marketing mất quá nhiều thời gian?
  • Nếu bạn lo lắng không thể tìm được cho mình một chỗ đứng trong ngành vô cùng cạnh tranh này
  • Nếu bạn lo lắng nghề này không đi được xa, lên được vị trí cao?

Thì đây là buổi workshop dành cho BẠN!

Talkshow “Hành trình 2 năm từ Zero lên Marketing Director”
Talkshow “Hành trình 2 năm từ Zero lên Marketing Director”

Nội dung buổi hội thảo

Trong hội thảo lần này, các bạn sẽ được lắng nghe những chia sẻ về câu chuyện “không tưởng” từ diễn giả Bùi Đức – một người với lộ trình thăng tiến marketing bắt đầu từ con số 0 đến vị trí Giám đốc Marketing của chuỗi nhà hàng Quán nhậu tự do ở Hà Nội. 

Không chỉ vậy, các bạn còn có cơ hội gặp mặt diễn giả Anh Quân – PR Manager của iPOS.vn – doanh nghiệp dẫn đầu về cung cấp giải pháp quản lý ngành F&B tại Việt Nam. Anh đã có kinh nghiệm hơn 8 năm trong lĩnh vực truyền thông – marketing, tại các lĩnh vực: xe hơi, bất động sản, giáo dục, F&B,…

Talkshow trải dài bốn chặng đường chính với các nội dung:  

  1. bắt đầu từ đâu?”, diễn giả Anh Quân sẽ mang tới kinh nghiệm về: Research & Khách hàng, Cách tối ưu sản phẩm; Các chỉ số quan trọng của một  chiến dịch truyền thông và một số case study điển hình, case study thành công.
  2. Chặng 2 – “Từ Zero đến Marketing Executive”, diễn giả Bùi Đức sẽ chia sẻ Newbie/ Fresher cần học gì để theo đuổi ngành digital marketing? Học tập và thực hành sao cho hiệu quả? Áp dụng kiến thức học tập vào dự án thực tế?
  3. Chặng 3 “Từ Marketing Executive đến Marketing Director” diễn giả Bùi Đức sẽ chia sẻ các yêu cầu công việc cho vị trí marketing, bí kíp nâng “level” qua từng cấp độ, kinh nghiệm phỏng vấn và thảo luận công việc, lộ trình thăng tiến marketing có những chặng đường nào
  4. Chặng 4: Thảo luận mở với sự tham gia của 2 diễn giả: về các thắc mắc của mọi người, về kinh nghiệm “xương máu”, về “làm mới và chữa lành”

Thông tin liên hệ sự kiện:

  • Sự kiện sẽ chính thức diễn ra vào 14h-17h thứ 7 ngày 20/04/2024
  • Địa điểm:  Tòa nhà Detech, số 8A Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Hà Nội.
  • Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline: 0937 883 678 hoặc (024) 7302 2239.
  • Thông tin đăng ký tham gia (MIỄN PHÍ): https://forms.gle/KqCpfVZANvn3FVid7
  • Hoặc có thể đăng ký tham gia sự kiện tại: 

e1f4029d33269c78c537

Lời Kết

Talkshow “Hành trình 2 năm từ Zero lên Marketing Director” là hoạt động nằm trong chuỗi “Chuyện Marketer kể” của FPT Skillking. Đây là là nơi ghi lại những trải nghiệm, hành trình và câu chuyện đầy cảm hứng từ chính các bạn sinh viên FPT Skillking hoặc các chuyên gia marekting với kinh nghiệm lâu năm trong ngành. 

  • Trong series này, bạn sẽ được tìm hiểu về các kỹ năng xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, lắng nghe những câu chuyện “bí mật” tạo nên thành công của các thương hiệu lớn. Không chỉ vậy, đây cũng sẽ là nguồn cảm hứng và kiến thức bổ ích cho bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *