AIDA – Công thức bán hàng đơn giản hiệu quả nhất 

Hiện nay có rất nhiều mô hình được sử dụng để xây dựng chiến lược Marketing, trong đó có AIDA. Đây chính là mô hình giúp doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng để họ có thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Vậy AIDA thực chất là gì? Cách sử dụng ra sao? Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ qua bài viết dưới đây.

AIDA là gì?
Mô hình AIDA cơ bản

AIDA là gì?

AIDA là cụm từ viết tắt của 4 từ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 để hình thành nên một quy trình chuyển đổi tâm lý của khách hàng trong quá trình mua hàng. Đây là một trong những công thức hay nhất và được mọi người ứng dụng thành công trong nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, quảng cáo, bán hàng,…Trong đó:

Attention: Thu hút sự chú ý

Để có thể bán được sản phẩm thì trước hết bạn phải tiếp cận và tạo được ấn tượng với mọi người về nội dung và lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu trên thị trường thì làm cách nào để khách hàng tin tưởng và muốn tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng nhiều biện pháp như: So sánh, Sử dụng từ ngữ ấn tượng, Phép lặp ý,….để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những khách hàng mục tiêu.

Interest: Tạo sự thích thú

Khi tạo ra được sự thích thú của người tiêu dùng, bạn sẽ giữ chân được những khách hàng đó trong khoảng thời gian ổn định và lâu dài. Đây cũng là một bước khó khăn bởi không phải lúc nào sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng là nhất. Do đó, bạn nên phân tích chi tiết về những điểm nổi bật của sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu đến mọi người. Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu được mong muốn để chọn lọc những yếu tố, ý tưởng phù hợp tới khách hàng. Bạn không nên trình bày dài dòng về sản phẩm của mình mà hãy đưa ra những ý chính ngắn gọn, đánh đúng mục tiêu khách hàng mong muốn. Như vậy khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Sau khi tạo ra được sự thích thú, bạn cần phải đưa ra những đặc điểm nổi bật cũng như phân tích nhu cầu của họ để khách hàng có thể đưa ra quyết định nhanh hơn. Đôi khi, khách hàng cần phải có sự tác động, thúc đẩy từ bên ngoài để có thể mua hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng như ra những giá trị mà mình sẽ mang lại cho khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Action: Hành động

Sau khi bạn đã có sức hút, tạo được sự chú ý, thích thú cũng như khao khát mua hàng thì giờ là lúc phải “chốt đơn”. Bạn hoàn toàn có thể dẫn dắt mọi người theo hành động mà bạn mong muốn. Hơn nữa, bạn hãy chỉ rõ những hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để có được kết quả tốt nhất.

??? Tìm hiểu thêm về: Khóa học đào tạo Digital Marketing

Cách sử dụng mô hình AIDA

Cách sử dụng mô hình AIDA
Áp dụng mô hình AIDA trong bối cảnh kinh doanh thực tiễn

Mô hình AIDA giống như là một mô hình truyền thông vì nó xác định cách thức đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào. Hơn nữa, ở mỗi thời điểm, khách hàng lại có nhu cầu và cách ra quyết định khác nhau. Do vậy, việc lập kế hoạch cho chiến dịch truyền thông sẽ là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Và bạn hãy đặt những câu hỏi trong mô hình AIDA như:

  • Nhận thức: Làm sao để khách hàng biết đến và mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Doanh nghiệp sẽ dùng những chiến lược tiếp cận nào? Nên sử dụng công cụ hay trên nền tảng nào? Sử dụng thông điệp như thế nào?
  • Sự quan tâm: Làm thế nào để khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn? Chiến lược mà doanh nghiệp đưa ra là gì?
  • Mong muốn: Cách tương tác, kết nối với khách hàng? Làm thế nào để tạo cho khách hành sự mong muốn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Hành động: Kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm, dịch vụ như thế nào? Việc kết nối với người tiêu dùng có dễ dàng không? Các kênh, nền tảng để bạn có thể tương tác với khách hàng?

??? Có thể bạn quan tâm: Digital Marketing là gì? Những điều cần biết về Digital Marketing

Ví dụ về công thức AIDA

Trước khi đưa ra ví dụ, bạn cần phải phân tích đặc điểm của 4 yếu tố bao gồm:

  • Gây chú ý: Bạn cần phải quan tâm đến hình ảnh minh họa, font chữ; các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
  • Đưa ra lý do mua: Đề cập đến những lượt ích vượt trội của sản phẩm đặc biệt chú ý tới vấn đề sức khỏe của khách hàng.
  • Chứng minh sự tin cậy: Bạn có thể họp báo ra mắt sản phẩm, thuê người nổi tiếng, xin ý kiến chuyên gia, các giải thưởng,…
  • Kêu gọi, hành động: Thúc đẩy mọi người mua hàng bằng cách đưa ra những lời kêu gọi như “Số lượng có hạn”, “Thời gian cụ thể”

??? Tìm hiểu thêm về: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp

Ví dụ về túi sữa Sunita – sản phẩm được các bà mẹ Việt Nam tin dùng. Đây là dòng túi đựng sữa phổ biến tại thị trường Việt Nam. Với nguyên liệu sản xuất có nguồn gốc rõ ràng, không có BPA cũng như được kiểm định khắt khe nên an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm đang được bán tại các cửa hàng chuyên dùng cho trẻ em với số lượng có hạn. Hãy gọi điện cho hotline: 18001818 để được tư vấn chi tiết hơn.

Đó là những thông tin về AIDA – Mô hình xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Nếu bạn có những thắc mắc về thông tin bài viết thì hãy để lại bình luận bên dưới để được FPT Skillking giải đáp kịp thời nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *