Mobile Friendly – Những kiến thức cơ bản về thuật toán Mobile Friendly  

Có thế nhiều bạn đã từng nghe qua về thuật toán Mobile Friendly của Google. Tuy nhiên bạn đã từng tìm hiểu tạo sao thuật toán này lại xuất hiện và liệu nó giúp ích gì cho người dùng chưa? Bài viết dưới đây, FPT Skillking sẽ mang cho bạn những kiến thức tổng quan nhất về thuật toán Mobile Friendly.

Mobile Friendly - Những kiến thức cơ bản về thuật toán Mobile Friendly
Mobile Friendly – Các tối ưu website trên thiết bị di động

Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly là một thuận toán được tạo ra bởi Google để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của bạn.

Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động khách hàng.

Một website gây khó chịu cho người dùng, có nhiều những thao tác phức tạp khi tìm kiếm, thu thập thông tin nội sẽ bị đánh giá và xếp hạng thấp.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học Digital Marketing Full-stack tại FPT Skillking, nơi bạn học hỏi được rất nhiều kiến thức về Mobile Friendly

Vì sao chúng ta phải quan tâm tới thuật toán Mobile Friendly?

Dựa theo số liệu từ các báo cáo nghiên cứu, có tới hơn 80% người dùng sử dụng các thiết bị di động và trong số đó có tới 79% người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin trên các các website từ thiết bị di động. Vậy nên Mobile Friendly chắc chắn là một thuật toán mà không chỉ các doanh nghiệp cần quan tâm và ngay cả người dùng cũng sẽ chú ý tới nó. 

Đối với người truy cập

Một trang web mang lại trải nghiệm người dùng tốt, có độ tương thích phù hợp với di động của người truy cập giúp tăng trải nghiệm tốt của người dùng với website và doanh nghiệp.

  • Tạo được ấn tượng tốt với khách hàng
  • Những trang web được xếp hạng cao sẽ là những trang có độ thân thiện với điện thoại của bạn, quá trình lướt web, tìm kiếm sẽ có chất lượng cao hơn.

Đối với doanh nghiệp

Một trang web được đánh giá cao trên bảng xếp hạng, có độ tương thích với nhiều thiết bị di động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn để lại ấn tượng tốt hơn trong mắt người tiêu dùng. Từ đó có thể thấy, Mobile Friendly đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng vị trí, thương hiệu và đặc biệt là doanh thu của doanh nghiệp. Nếu chưa thành thạo kỹ năng bạn có thể tham khảo khóa học SEO thực hành chuẩn quốc tế tạo nền tảng chắc chắn cho học viên từ vị trí mới bắt đầu cho đến chuyên viên, mở ra cơ hội hoàn toàn mới được trải nghiệm chương trình giảng dạy chất lượng quốc tế.

Việc cập nhật Mobile Friendly ảnh hưởng gì đến website không?

Tạm thời, việc cập nhật Mobile Friendly không có bất kỳ thay đổi gì tới vị trí website của bạn. Nhưng việc xây dựng một website có độ tương thích cao với thiết bị di động là một điều cần thiết. Vì thói quen sử dụng điện thoại của mọi người ngày càng nhiều, Mobile friendly website sẽ là mục tiêu mà Google tập trung vào trong thời gian sắp tới. 

Các kết quả trên các thiết bị di động chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên hiện tại chưa có kết quả chính xác rằng giữa Android và IOS bên nào sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn. 

Kiểm tra website có thân thiện với mobile không?

Hiện tại, có hai cách phổ biến đang được áp dụng để test mức độ thân thiện của website của bạn với các thiết bị di động là: 

  • Cách thủ công

Để kiểm tra độ thân thiện của website với di động bằng cách thủ công rất đơn giản. Bạn tự đặt mình vào vị trí người dùng. Tự trải nghiệm, lướt web của bạn trên thiết bị di động. Nếu trong quá trình truy cập vào web trên điện thoại của bạn diễn ra nhanh chóng, mượt mà, chữ và hình ảnh trên trang rõ nét. Trang của bạn đã đạt yêu cầu. Nếu trang xuất hiện lỗi, load chậm, hình ảnh và các chữ không rõ hoặc bị lỗi thì bạn cần kiểm tra lại website của bạn để nâng cấp độ tương thích của web với di động.

  • Sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ,…

Có khá nhiều các công cụ giúp bạn kiểm tra độ thân thiện của web của di động. 

Tuy nhiên, “Google mobile friendly test” là công cụ kiểm tra độ thân thiện của website trên thiết bị di động phổ biến nhất hiện nay. 

Để check độ tương thích của web với với thiết bị di động bạn hãy nhấp vào link dưới đây: https://search.google.com/test/mobile-friendly 

Sau khi mở giao diện trang “Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động”, bạn chỉ cần dán URL hoặc Mã của trang web bạn cần kiểm tra vào thanh địa chỉ và nhấn chọn “ Kiểm tra URL” hoặc “Kiểm tra mã”, hệ thống sẽ tiến hành phân tích trang của bạn và đưa ra kết quả trả về sau đó.

Kiểm tra website có thân thiện với mobile không?
Giao diện website “kiểm tra mobile friendly”
Kiểm tra website có thân thiện với mobile không?
Giao diện kết quả kiểm tra của một website được Google đánh giá là thân thiện với thiết bị di động
Kiểm tra website có thân thiện với mobile không?
Giao diện kết quả kiểm tra của một website mà Google đánh giá là không thân thiện với thiết bị di động

Với những website không đạt đáng giá thân thiện với thiết bị điện thoại, bạn hãy kiểm tra các vấn đề mà website của bạn vướng phải và tìm ra cách xử lý các vấn đề đó. 

Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

FPT Skillking có có một vài gợi ý giúp bạn nâng cao độ tương thích của trang web của bạn với các thiết bị di động là: 

  • Thiết kế giao diện web đơn giản, giúp người dùng dễ dàng thao tác
  • Cải thiện tốc độ web
  • Hạn chế các popup ads để tránh gây khó chịu cho người dùng
  • Kiểm tra các đường link liên kết và các link dẫn. Hãy đảm bảo chúng luôn hoạt động bình thường. 
  • Lựa chọn kích thước trang chuẩn, bố cục hợp lý. 

Bài viết trên FPT Skillking đã chia sẻ cho bạn những kiến thức cơ bản liên quan đến thuật toán Mobile Friendly. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về Mobile Friendly và các hoạt động liên quan tới Digital Marketing vui lòng liên hệ website của FPT Skillking để nhận được hỗ trợ sớm nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *