Outbound marketing là gì? Sự khác biệt giữa Outbound marketing và Inbound marketing

Với sự phát triển không ngừng của Internet cùng sự thay đổi của tiếp nhận thông tin, mọi hành vi của khách hàng cũng vì thế mà thay đổi. Vì vậy, Outbound Marketing cũng đã không còn được chiếm hữu vị trí độc tôn trong cuộc chiến Marketing nữa. Vậy Outbound Marketing là gì? Outbound Marketing và Inbound Marketing có gì khác nhau? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing là hình thức tiếp thị hướng đến việc truyền tải thông tin trên diện rộng. Nói một cách dễ hiểu hơn thì đây là loại hình tiếp thị sản phẩm theo cách đại trà thông qua các kênh truyền thông như banner, báo đài, tivi, telesales,…

Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là gì?

Trước đây khi Internet chưa phát triển thì Outbound Marketing thường tiêu tốn một khoản chi phí không hề nhỏ cho quảng cáo. Để hoàn thành một chiến dịch outbound marketing bất kỳ, bạn cần chuẩn bị một khoản ngân sách dồi dào để thương hiệu hay sản phẩm của bạn được nhận diện. Với sự thay đổi của tiếp nhận thông tin và xu hướng tìm kiếm đã làm cho outbound marketing lộ rõ nhiều ưu nhược điểm như:

Ưu điểm của outbound marketing

  • Mức độ nhận diện thương hiệu hiệu quả
  • Khả năng phủ sóng rộng rãi
  • Không tốn thời gian
  • Kết quả mang lại tức thì

Nhược điểm outbound marketing

  • Khó thống kê đo lường hiệu quả của chiến dịch
  • Khó xác định chính xác tỷ lệ chuyển đổi ROI
  • Tiêu hao tiền của, chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mạnh
  • Mục tiêu tiếp cận không rõ ràng
  • Khó nhắm đến mục tiêu cụ thể

Nhìn chung trong thời đại công nghệ Internet phát triển như hiện tại Outbound Marketing không còn được thịnh hành như trước. Mà thay vào đó là chuyển đổi sang hình thức Inbound Marketing hay xu hướng kết hợp.

➡️➡️➡️Tìm hiểu thêm: Marketing Là Gì? Vai Trò Của Marketing Với Doanh Nghiệp

Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

Để triển khai một kế hoạch Outbound Marketing người ta thường dùng nhiều hình thức quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Nhằm mục đích truyền tải thông tin nhanh nhất về dịch vụ hay sản phẩm đến với khách hàng.

Outbound Sales

Outbound Sales là khái niệm chỉ đến tất cả các phương tiện có thể sử dụng để tìm kiếm người mua hàng tiềm năng. Ví dụ như gọi điện tư vấn, sử dụng đội ngũ tư vấn để trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Cốt yếu của việc này là tạo cho khách hàng cảm thấy hứng thú hay quan tâm đến các dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp.

Outbound Sales chỉ tất cả những phương tiện có thể tìm kiếm người mua
Outbound Sales chỉ tất cả những phương tiện có thể tìm kiếm người mua

Trong Outbound Sales thường được sử dụng 2 hình thức nhiều nhất và thường xuyên nhất là gọi điện cho khách hàng từng thắc mắc và thực hiện gọi ngẫu nhiên. Nhưng dù ở trường hợp nào thì bên thực thi chiến lược cũng luôn là người chủ động.

Outbound Sales chỉ thực sự hoạt động thành công khi xây dựng được một kế hoạch tỉ mỉ, đề ra được những tình huống có thể xảy ra. Và kỹ năng của nhân viên là vô cùng quan trọng vì họ là người trực tiếp nói chuyện và khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng và thoải mái trò chuyện.

Outbound Logistics

Outbound Logistics là quá trình chuyển đổi từ khâu lưu trữ đến khi phân phối sản phẩm. Từ đó, khởi đầu đơn hàng khách đã chốt sang bên cung cấp rồi thực hiện đóng gói và giao hàng đến người mua. Để cho quá trình diễn ra thuận lợi và nhanh chóng đòi hỏi bạn cần lựa chọn đúng kênh phân phối đồng thời thực hiện tốt khâu lưu trữ hàng tồn kho và cải thiện quá trình giao hàng.

Outbound Logistics là quá trình chuyển đổi từ khâu lưu trữ sang khâu phân phối
Outbound Logistics là quá trình chuyển đổi từ khâu lưu trữ sang khâu phân phối

Outbound Call

Outbound Call hay Outbound Marketing calls đều dùng để chỉ cuộc gọi từ người quan tâm sản phẩm đến với người tư vấn. Họ thuộc nhóm đối tượng có tiềm năng mua hàng cao nhất. Khi gọi đến họ thường đặt ra những câu hỏi liên quan đến sản phẩm.

Outbound Call dùng để chỉ cuộc gọi đến của khách hàng tiềm năng
Outbound Call dùng để chỉ cuộc gọi đến của khách hàng tiềm năng

Đối tượng gọi đến này cũng có thể là khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ hay sản phẩm nhưng có khiếu nại. Tuy nhiên dù trong trường hợp nào đi nữa thì dạng cuộc gọi này cũng cho thấy nhu cầu cần được giải đáp của người gọi. Vì thế, nhân viên nhận cuộc gọi phải thật sự tư vấn tận tình và chu đáo, cho dù là cuộc gọi phàn nàn.

Email marketing

Khác với các quảng cáo trên Tivi, Email Marketing là dạng tiếp thị thông tin có chọn lọc và có thể dễ dàng đo lường hơn. Nhưng khi một tài khoản nhận được quá nhiều email lại gây cho người dùng không ít khó chịu. Hơn nữa, không phải ai cũng có thói quen check mail vì thế chưa chắc Email bạn gửi đi đã tiếp cận được người cần.

Email Marketing là hình thức tiếp thị có chọn lọc
Email Marketing là hình thức tiếp thị có chọn lọc

Hiện nay, Google không ngừng cải thiện bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư đến với người dùng. Giờ đây người dùng có thể hoàn toàn thiết lập chế độ tự động xóa thư rác. Email Marketing thậm chí còn có thể bị xếp vào mục spam và không hiển thị trong thư mục cần đọc của người dùng.

Outbound Marketing và Inbound Marketing có gì khác nhau?

Để phân biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing bạn có thể phân tích theo 5 phương thức cơ bản như:

Phương thức Outbound Marketing Inbound Marketing
Tiếp cận trái ngược Thực hiện theo hướng 1 chiều miễn sao thông tin được truyền tải rộng rãi Luôn đề cao tính tương tác 2 chiều giữa bên truyền tải và bên tiếp nhận thông tin
Triển khai chiến dịch nội dung Luôn đặt sản phẩm dịch vụ ở vị trí trọng tâm Chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm thông tin người dùng thay vì chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm
Mục đích tiếp cận Khơi dậy nhu cầu mua sắm của khách hàng Tạo dựng mối quan hệ trước sau đó mới khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng
Lãnh địa hoạt động Không hoàn toàn gắn liền với hoạt động tiếp thị truyền thông

Thay vào đó là mở rộng sang bối cảnh số

Chủ yếu diễn biến trên nền tảng số dù phạm vi bị hạn hẹp nhưng mục tiêu tiếp cận cao
Khả năng đo lường Hoạt động trên cả nền tảng số và truyền thông Hoạt động chủ yếu trên môi trường các nền tảng số hóa

Sau tất cả những chia sẻ trên. Mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về Outbound Marketing. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị đào tạo chuyên nghiệp về Marketing thì hãy đăng ký ngay khóa học của FPT Skillking tại trang web skillking.fpt.edu.vn. Với đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm và giáo trình chuẩn quốc tế chắc chắn rằng sẽ giúp ích cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *