Sale là gì? Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Sale

Với doanh nghiệp, doanh thu là một trong những chỉ số quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số này chính là bộ phận Sale. Chính vì vậy mà Sale luôn được xem như bộ phận có ảnh hưởng nhiều nhất đến doanh nghiệp. Vậy Sale là gì? Làm Sale là làm gì? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay tại bài viết này.

Nhân viên Sale là gì?
Nhân viên Sale là gì?

Sale là gì?

Sale là một từ tiếng anh, có thể hiểu đơn giản là “bán hàng”. Do đó, trả lời cho câu hỏi làm sale là làm gì được rất nhiều người đặt ra, chúng ta có thể hiểu đơn giản đây là công việc bán hàng hoặc những công việc ảnh hưởng trực tiếp tới việc bán hàng. Những công việc ở vị trí sale rất đa dạng và cần nhiều kỹ năng cá nhân khác nhau cùng sự am hiểu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Tất cả phục vụ mục đích cuối cùng và quan trọng nhất là gia tăng doanh số bán ra cho doanh nghiệp.

Sale là vị trí ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp
Sale là vị trí ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp

Vậy nhân viên Sale là gì? Về cơ bản thì nhân viên Sale chính là những nhân sự ở bộ phận Sale, phục vụ cho khâu bán hàng. Tùy vào đặc thù của doanh nghiệp mà nhân viên sale có thể tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp, mang đến doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì là bộ phận giao tiếp gần gũi nhất với khách hàng, nhân viên Sale cũng là những người thấu hiểu nhất những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, từ đó đưa ra phản hồi cho doanh nghiệp. Nhìn chung, dù đôi khi vẫn chưa được nhìn nhận đúng đắn về tầm quan trọng trong doanh nghiệp, sale vẫn là một bộ phận không thể thiếu với bất cứ doanh nghiệp nào.

Vậy công việc của một nhân viên Sale bao gồm những gì?

Công việc Sale chủ yếu xoay quanh khách hàng
Công việc Sale chủ yếu xoay quanh khách hàng

Mỗi công ty sẽ có những đặc thù riêng với các sản phẩm dịch vụ khác nhau, do đó công việc của những Sale của mỗi công ty cũng tương đối khác biệt. Tuy vậy, phần đa một nhân sự Sale vẫn sẽ phải đảm nhận những công việc sau đây.

  • Nắm rõ về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp để tư vấn cho khách hàng

Đây là việc mà gần như mọi nhân viên Sale đều phải học khi mới bắt đầu để có thể tư vấn được cho khách hàng. Khi mới bắt đầu thì việc ghi nhớ toàn bộ mọi thứ là khá khó khăn, tuy nhiên sau một thời gian làm việc thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

  • Tìm kiếm các khách hàng mới thông qua nhiều kênh khác nhau

Đây là công việc khá phổ biến của một nhân viên Sale. Thông thường, hầu như bất kỳ ai mới bước chân vào Sale cũng được làm qua công việc này. Cách tìm kiếm khách hàng phổ biến nhất thường thấy đó chính là gọi điện trực tiếp cho khách hàng tiềm năng thông qua tệp số điện thoại được đội marketing thu thập về.

  • Báo giá cho khách hàng, thương thảo về hợp đồng và kiểm kê hàng hóa

Các nhân viên sale chuyên cho mảng dịch vụ hoặc các sản phẩm với doanh nghiệp thường sẽ đảm nhận luôn vai trò báo giá cũng như thương thảo về các điều khoản hợp đồng. Ngoài ra, với các sale tại điểm bán, họ thường kiêm luôn cả công việc kiểm kê hàng hóa cũng như bổ sung hàng hết lên kệ.

  • Theo dõi và tư vấn khách hàng

Với các nhân viên Sale tại điểm bán, công việc của họ gần như sẽ luôn phải hỗ trợ và tư vấn khách hàng để giúp họ tìm ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, Sale cũng cần theo dõi những phản hồi của khách hàng về những vấn đề họ gặp phải trong quá trình mua hàng, từ đó phản hồi lại với doanh nghiệp để nhanh chóng sửa đổi.

Tham khảo thêm:

Các kỹ năng cần thiết của một nhân viên Sale

Có đủ những kỹ năng này là bạn có thể trở thành một nhân viên sale đắc lực của mọi doanh nghiệp
Có đủ những kỹ năng này là bạn có thể trở thành một nhân viên sale đắc lực của mọi doanh nghiệp

Một Sale giỏi là nhân tố mà mọi doanh nghiệp mong muốn. Để trở thành một Sale thực thụ, bạn cần phải có những kỹ năng sau:

  • Sự hoạt ngôn và độ nhạy bén khi giao tiếp

Một Sale dù trực tiếp hay gián tiếp thì đều phải giao tiếp với khách hàng rất nhiều. Do đó, bạn cần phải thật sự linh hoạt trong lời nói của mình. Bên cạnh đó, sự nhạy bén trong việc thấu hiểu khách hàng sẽ giúp bạn biến một khách hàng đang lưỡng lự đưa ra quyết định mua hàng.

  • Sự bản lĩnh và sức chịu đựng

Sale có thể nói là một trong những bộ phận vô cùng áp lực khi bị ép về mặt doanh số khá nhiều. Ngoài ra, không phải khách hàng nào cũng nhã nhặn và lịch sự cũng khiến Sale gặp khá nhiều những áp lực tiêu cực mà các bộ phận khác không gặp phải. Do đó, một người làm Sale giỏi là một người phải thực sự bản lĩnh và có sức chịu đựng tuyệt vời.

  • Giữ ngoại hình lịch sự chỉn chu

Đây là yêu cầu thường thấy của các Sale tại điểm bán bởi khách hàng luôn có thiện cảm với những người lịch sự và chỉn chu. Do đó, bạn cần rèn luyện để mình luôn có được sự gọn gàng và lịch sự trước khách hàng.

Trên đây là những giải đáp về Sale là gì cũng như những những kỹ năng cần có của một nhân sự Sale thực thụ. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *