Local SEO và các bước SEO Local cho doanh nghiệp

Local SEO và các bước SEO Local cho doanh nghiệp

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của các công cụ tìm kiếm, SEO ngày càng phát triển và là cách thức giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng rất hiệu quả. Nhận được nhiều câu hỏi của nhiều người, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về “Local SEO và các bước SEO Local cho doanh nghiệp” ở bài viết dưới đây. 

Local SEO và các bước SEO Local cho doanh nghiệp

Local SEO và các bước SEO Local cho doanh nghiệp

Local SEO là gì? Tổng quan về SEO local

SEO Local là gì?

SEO Local là hình thức giúp cho kết quả tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn có kèm theo bản đồ Google Maps, số điện thoại, trang web, và một số hình ảnh về doanh nghiệp,…

Tại sao SEO Local quan trọng?

SEO Local quan trọng không chỉ bởi nó cung cấp bản đồ đến doanh nghiệp, số điện thoại của bạn, mà còn cung cấp thêm địa chỉ web theo từ khóa. Khi khách hàng tìm kiếm mà đồng thời cùng lúc có nhiều thông tin về bạn, doanh nghiệp của bạn, khi đó độ tin tưởng cao hơn và cơ hội chuyển đổi sẽ cao hơn.

Thậm chí ở địa phương pháp khách hàng cũng vẫn có thể tìm đến doanh nghiệp của bạn khi mà kỹ thuật SEO của bạn tốt. Bên cạnh đó, có 3 lý do để xác nhận sự quan trọng của SEO Local:

  • Hơn 46% tìm kiếm của Google có “mục đích địa phương” (Search Engine Roundtable).
  • Hơn 29% SERP của Google chứa Local SEO trong kết quả tìm kiếm.
  • Hơn 76% người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ bất kỳ tại địa phương trên điện thoại trước khi đến doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn trên Google.
Tại sao SEO Local quan trọng?

Tại sao SEO Local quan trọng?

SEO Local hoạt động như thế nào?

SEO Local là hoạt động tìm kiếm từ khóa Google bình thường. Điều đặc biệt của SEO Local là Google sử dụng một tập hợp nhiều yếu tố để xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương. Một tập hợp các tín hiệu địa phương bao gồm:

  • Vị trí khi người dùng truy vấn tìm kiếm.
  • Danh sách thông tin của Google My Business.
  • Các từ khóa được sử dụng trong Google My Business.
  • NAP Citations.
  • Các ý kiến đánh giá trực tuyến.
  • Lượt đăng ký cùng thời điểm.
  • Chia sẻ qua mạng xã hội.
  • Xếp hạng sao của Google Maps cho doanh nghiệp.

SEO Local có lợi ích gì với doanh nghiệp?

Các lợi ích từ SEO Local mang lại cho doanh nghiệp là:

  • Tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm

Khi thực hiện các chiến lược SEO Local hiệu quả, website của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn hẳn trên cả Google Search và cả Google Maps. Có thể nói đây là hiệu quả kép, giúp tối ưu tiếp cận hiệu quả nhất.

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Chính nhờ có thứ hạng cao trên cả công cụ tìm kiếm chung và kết quả tìm kiếm theo khu vực mà Local SEO giúp website của bạn hiển thị nhiều lần hơn, tăng nhận biết hơn.

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Mọi hoạt động trên của Digital marketing, marketing, các chiến lược SEO mục đích cuối vẫn là mang về lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp. Khi SEO Local có hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi trên web sẽ cao hơn. Khi tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng, số lượt chuyển đổi cũng theo đó mà tăng theo. Ngoài ra bạn nên tham khảo khóa học đào tạo Digital Marketing để hiểu hơn các kiến thức về Marketing trên nền tảng Digital

  • Hiệu quả đầu tư cao hơn

Đầu tư SEO Local luôn mang lại hiệu quả, đầu tiên là khả năng tiếp cận tốt hơn, lượng traffic theo đó mà tăng lên. Bởi vậy, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Cũng vì vậy mà số tiền bạn đầu tư có hiệu quả hơn.

  • Đóng góp vai trò lớn trong doanh nghiệp

Trong quá trình SEO tổng thể, SEO Local giúp cho có sự ảnh hưởng nhất định với một khu vực của Google Maps. Chúng được đánh giá và xác thực qua nhiều thông tin như:

  • Cập nhật thông tin cho khách hàng.
  • Tần suất hoạt động của doanh nghiệp
  • Nhận xét của khách hàng về doanh nghiệp.
SEO Local có lợi ích gì với doanh nghiệp?

Lợi ích SEO Local mang lại cho doanh nghiệp

Google Snack Pack

Google Snack Pack là phần khung xuất hiện đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm một địa chỉ chúng sẽ hiển thị 3 doanh nghiệp phổ biến, phù hợp với từ khóa đó. Theo thống kê từ Moz có đến 33% người dùng click vào các kết quả “Snack Pack”. và hơn 40% người dùng chọn kết quả tự nhiên.

Google Snack Pack

Google Snack Pack là gì

Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Tìm kiếm từ khóa

Để phân tích từ khóa cho SEO Local các bạn tham khảo các bước sau:

  • Phân tích cấu trúc Silo (Service in Locations – dịch vụ tại địa phương)

Khi phân tích về cấu trúc Silo, bạn chỉ cần liệt kê các cụm từ mà người dùng, khách hàng tiềm năng sẽ tìm kiếm về doanh nghiệp của bạn. Bạn chỉ cần liệt kê các dịch vụ hay sản phẩm bạn cung cấp kèm theo địa chỉ. Từ đây, bạn đã có thể xây được một bộ từ khóa.

Ví dụ: Bạn tìm kiếm dịch vụ SEO, bạn có thể tìm các cụm từ: “SEO web tại Hà Nội”, “dịch vụ seo website tại Hà Nội uy tín”, “Địa chỉ seo uy tín tại Hà Nội”,..

  • Google Autocomplete

Đây là lúc bạn sử dụng thêm công cụ Google Autocomplete để tìm thêm các từ khóa đề xuất. Thao tác này rất đơn giản. Bạn nhập từ khóa vào khung tìm kiếm. Sau đó, ghi lại hết các cụm từ khóa gợi ý mà Google đề xuất.

Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Ví dụ về từ khóa gợi ý của Google Autocomplete

Ngoài ra, nếu bạn biết sử dụng Ahrefs thì hãy trực tiếp tìm kiếm trên công cụ này. Chúng sẽ cho bạn rất nhiều gợi ý lý tưởng. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm bộ từ khóa mà đối thủ của bạn đang sử dụng và có thứ hạng cao. Nếu bạn là người mới tìm hiểu chúng tôi khuyên bạn nên tham gia vào 1 khoá đào tạo SEO tại FPT, nơi có những giảng viên có kinh nghiệm hàng đầu về SEO cũng như Marketing Online.

Tối ưu Google My Business

Tối ưu trên Google My Business là phần không thể bỏ qua trong quá trình SEO Local. các bước để bạn thiết lập Google My Business (GMB) là:

Bước 1: Đăng nhập tên doanh nghiệp của bạn

Lúc này bạn cần điền tên doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể lựa chọn 2 hình thức:

  • Tạo doanh nghiệp mới.
  • Xác thực doanh nghiệp đã có sẵn.
Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Đăng nhập tên doanh nghiệp của bạn trên Google My Business

Bước 2: Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Ở bước nhập địa này. Nếu có một văn phòng có đăng ký, thì bạn nhập địa chỉ văn phòng đó vào. Nếu chỉ có “văn phòng trực tuyến” bạn cần điền địa chỉ nhà của bạn. Bởi, nếu điền địa chỉ trực tuyến sẽ vi phạm luật GMB. Hãy nhớ, các thông tin bạn đăng ký phải nhất quán, không có sai lệch. Sau cùng, khi hoàn thiện sẽ có ô hiển thị như hình dưới. Đây là nội dung “ẩn đi địa chỉ của tôi”. Đây là ô dành cho những ai kinh doanh tại nhà, không có địa chỉ cụ thể.

Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Ẩn địa chỉ doanh nghiệp

Bước 3: Khai báo các thông tin

Tiếp theo là khai báo địa chỉ. Lúc này, bạn cần ghim địa chỉ doanh nghiệp của bạn nên bản đồ.

Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Khai báo các thông tin trên Google My Business

Bước 4: Chọn các danh mục phù hợp

Danh mục này giúp cho Google phân biệt được lĩnh vực của bạn. Đây là bước đệm giúp cho từ khóa lĩnh vực của bạn có cơ hội lên top.

Bước 5: Nhập địa chỉ website và số điện thoại

Đây là phần bạn cần làm có sự thống nhất số địa chỉ web và số điện thoại. Nên kiểm tra lại sau khi hoàn thiện.

Bước 6: Xác minh lại thông tin

Đây là bước trước khi GMB được hiển thị, bạn cần xác minh chuẩn xác các thông tin bạn vừa điền ở các bước vừa rồi.

Bước 7: Tối ưu hóa các thông tin

Để các thông tin và GMB được tối ưu nhất, bạn nên tối ưu thêm một số cách sau:

  • Thêm nhiều danh mục.
  • Tải lên các hình ảnh tại văn phòng, địa chỉ doanh nghiệp của bạn một cách chân thực nhất.
  • Khai báo giờ mở cửa, đóng cửa.
  • Liệt kê các dịch vụ của doanh nghiệp của bạn.
  • Thêm các thuộc tính, tiện ích liên quan.

Tối ưu Local Citation

Citation là các thông tin trực tuyến của doanh nghiệp của bạn. Chúng bao gồm: địa chỉ, tên, số điện thoại, (NAP=Name-Address-Phone).

Thông tin doanh nghiệp có 2 dạng:

  • Dạng có cấu trúc
Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Ví dụ về dạng thông tin có cấu trúc của doanh nghiệp

  • Dạng không có cấu trúc
Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Ví dụ về dạng thông tin không có cấu trúc của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của NAP Citations có 2 lý do như sau:

  • Theo nhận định của Moz, “thông tin trực tuyến” của doanh nghiệp là một trong những yếu tố rất quan trọng và được ưu tiên. Thông tin này không chỉ có tính công khai, cung cấp thông tin cụ thể về dịch vụ và về doanh nghiệp trên một vùng nhất định. Mặt khác, nếu có sự sai lệch dễ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng tới uy tín và kèm theo trải nghiệm người dùng kém khi có các yếu tố thông tin sai.
  • Công khai địa chỉ doanh nghiệp không chỉ giúp người dùng thuận tiện tìm đến bạn mà đây cũng là một yếu tố giúp tăng chuyển đổi không nên bỏ qua.

Ngoài ra, việc đăng tải đồng bộ các thông tin về doanh nghiệp của bạn trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter,…) cũng rất cần thiết. Không chỉ bởi Google đánh giá cao mạng xã hội mà trên nền tảng này có lượng người dùng khổng lồ.

Tối ưu Onpage SEO

Các thủ thuật trong Onpage SEO Local được thực hiện qua một số yếu tố sau:

  • Thiết lập cấu trúc web để xếp hạng Local Landing Page

Đây là công việc cần làm khi doanh nghiệp của bạn kinh doanh nhiều lĩnh vực, nhiều thành phố, nhiều đại lý phân phối,…. Việc cần làm là bạn thiết lập các “thông tin địa điểm” cho từng khu vực.

Ví dụ: mua laptop tại Hà Nội, mua laptop Đống Đa, mua laptop Ba Đình,…

  • Tối ưu Homepage (trang chủ) của bạn

Khi tìm kiếm, ngoài hiển thị những thông tin, Google vẫn mặc định thêm địa điểm của bạn vào quá trình truy vấn và chọn lọc những kết quả phù hợp nhất. Điều này không chỉ giúp bạn tìm được dịch vụ, sản phẩm phù hợp nhất mà còn tìm được những địa điểm gần bạn nhất. Bởi vậy, việc tối ưu trang chủ của web về một địa chỉ luôn có hiệu quả nhất định, bạn nên tận dụng.

  • Tối ưu Local Landing Page

Đây là việc bạn xem lại các thông tin theo địa điểm cụ thể và rõ ràng nhất như: lịch làm việc, giờ mở cửa, đóng cửa, thông tin số điện thoại, địa chỉ từng đại lý khu vực (nếu có),…

  • Thêm Schema Markup vào trang web

Thêm “Schema Markup” chính là việc bạn thêm một đoạn code giúp Google có thêm các thông tin về doanh nghiệp và web của bạn. Điều này giúp bot Google đánh giá dữ liệu web của bạn nhanh hơn

  • Tối ưu AMP (Accelerated Mobile Page)

Là cách công việc giúp web của bạn tối ưu với tất cả các thiết bị. Bên cạnh đó, tối ưu hóa AMP giúp cải thiện rất nhiều. Công việc này giúp tốc độ truy cập web nhanh hơn.

Chi tiết các bước SEO Local hiệu quả

Tối ưu Onpage trong SEO Local

Xây dựng liên kết cho các website địa phương

Xây dựng liên kết từ các web địa phương là công việc giúp web của bạn tăng uy tín và nổi bật hơn với Google. Các công việc giúp bạn có thêm backlink từ bên ngoài như:

  • Từ việc sáng tạo và xây dựng có kế hoạch nội dung độc đáo, hấp dẫn
  • Xây dựng Blog chất lượng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, hoặc blog ngành hàng, ngành dịch vụ.

Mách bạn những mẹo nhỏ khi SEO Local

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn triển khai SEO Local nhanh và hiệu quả:

  • Phân tích mạnh yếu của đối thủ trong kết quả tìm kiếm địa phương, cần đẩy mạnh phát huy điều gì, học hỏi điều gì?
  • Lưu ý các yếu tố xếp hạng Google My Business.
  • Sử dụng Google Post
  • Trả lời các câu hỏi của mọi người trên Google My Business.
  • Nên khuyến khích khách hàng đánh giá các dịch vụ của bạn trên GMB.
  • Thêm nhiều trích dẫn tin cậy, các thông tin có lợi cho web của bạn.

Mong rằng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ hơn về SEO Local và hiểu tường tận hơn về SEO Local cho doanh nghiệp mình. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn thêm về các kiến thức về SEO, Marketing, Digital marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FPT Skillking để được hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *