Tại sự kiện Zoomtalk: Fullstack Digital Marketing – Phát triển vượt hỗn loạn của FPT Skillking, anh Nguyễn Thành Long đã cùng gần 90 thành viên đi tìm chữ “M” bí ẩn để vượt qua sự hỗn loạn của ngành Digital Marketing. Sự kiện tiếp theo thuộc hành trình “NÓI NHỎ, NÓI TO – Nhỏ tỏ cùng chia sẻ” – dự án cho đi bằng chia sẻ kiến thức & tri thức tới cộng đồng. Zoomtalk đã diễn ra vào lúc 9h sáng ngày 18/9/2021.a
Anh Nguyễn Thành Long là cái tên không còn xa lạ với nhiều bạn học viên FPT Skillking HCM bởi anh là một trong những Giám đốc đào tạo đầu tiên và có thời gian dài gắn bó với nhà trường. Hiện nay anh đang là Deputy Managing tại Xanh Marketing – agency về Digital Marketing.
Mục lục
Những sự vô tình và hỗn loạn khó lường
Mở đầu buổi trò chuyện, anh Long đã kể lại về quá trình mình đến với Digital Marketing.
“Đó là một sự tình cờ khi nhiều năm trước, chúng ta chưa có khái niệm Digital Marketing là gì. Mình nhận viết bài cho Kênh14, hồi đó là trang thông tin điện tử lớn dành cho giới trẻ. Dần dần làm quen với landing page, booking người nổi tiếng. Mình chưa nghĩ rằng đó được gọi là Digital Marketing”. Anh Long tâm sự về cơ duyên tình cờ đưa anh đến với ngành.
Anh Long còn chia sẻ rằng khi còn là sinh viên, anh luôn cố gắng học hỏi càng nhiều càng tốt và với những kinh nghiệm đã có chính là bàn đạp để anh bắt đầu con đường làm Digital Marketing ngay khi vừa tốt nghiệp Đại học.
Digital Marketing của 10 năm trước so với bây giờ khác nhau hoàn toàn khi ngày càng có những đổi mới, cập nhật và xu hướng mới lên. Những người mới bước chân vào ngành thời điểm này sẽ cảm thấy hỗn loạn bởi nhiều luồng thông tin. Ban đầu là Facebook, đến SEO, rồi đến Affiliate Marketing,…
Quá nhiều thứ cần học và những newbie nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để giỏi nghề là câu hỏi cần có sự định hướng ngay từ vạch xuất phát.
Chữ ‘M’ bí ẩn
Tại sao nhiều anh chị có kinh nghiệm họ vẫn trụ vững và phát triển trong lĩnh vực Digital Marketing này mặc cho cơn bão hỗn loạn thông tin vẫn đang ngày càng lớn mạnh?
Để trả lời câu hỏi đó, anh Long đã đưa ra nhận định: “Bất kỳ ngành nào, ngay cả Digital Marketing chúng ta cũng cần phải có Toolset (Công cụ), Skillset (Kỹ năng) và Mindset (Tư duy). Mindset chính là chữ ‘M’ bí ẩn để thành công và vượt qua sự hỗn loạn”.
Để có Mindset tốt, những bạn mới bắt đầu cần tìm hiểu về những định nghĩa quan trọng như:
- Marketing là gì?
- Marketing gồm những gì?
- Bản chất của Digital Marketing là gì?
- Tại sao Marketing quan trọng và Digital Marketing lại là xu thế?
Đó là những câu hỏi cơ bản, nền tảng để hình thành tư duy làm Digital Marketing. Với một ngành hỗn loạn về thông tin như Digital Marketing, nắm chắc tư duy là gốc rễ của sự thích nghi với các công cụ mới sau này.
Dù có nhiều thông tin hỗn loạn hay công cụ mới ra đời thì Mindset tốt cũng sẽ giúp Digital Marketers chọn lọc đúng thông tin và lựa chọn công cụ tốt nhất.
Sau khi tìm hiểu về chữ ‘M’ bí ẩn, anh Long đã cùng các bạn khán giả làm một bài tập nhỏ về tư duy trong Digital Marketing. Bài tập đã nhận được rất nhiều đáp án hay và thú vị.
Những câu chuyện không của riêng ai
Gần 90 người tham gia zoomtalk đã có những câu hỏi dành cho diễn giả. Đây đều là những câu chuyện của cá nhân nhưng khi ngẫm lại, chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua những điều tương tự.
Trước khi tham gia Zoomtalk, cô bạn Ngọc Thuỷ hoài nghi rằng Digital Marketing là ngành có tuổi nghề ngắn và chỉ là xu hướng nhất thời. Sau sự kiện, Ngọc Thuỷ đã có suy nghĩ khác: “ Đúng là em từng nghĩ Digital Marketing chỉ dành cho người trẻ với tuổi nghề sẽ ngắn và không lâu dài. Được gặp anh Long, em đã thấy mình đã nghĩ sai. Digital Marketing không chỉ là xu hướng mà là tất yếu, ai dù bao nhiêu tuổi cũng có thể làm được. Em cảm ơn anh Long và chương trình đã giúp em có suy nghĩ đúng đắn”.
Câu chuyện của Thuỷ cũng gợi lên nỗi niềm của những người làm trái ngành. Nhiều bạn quen với Marketing truyền thống hoặc đang chuyển ngành có nỗi băn khoăn như Kim Ngân: “Em là người trái ngành, để mà nói bắt đầu một cái gì mới sẽ rất khó khăn. Qua buổi hôm nay, em biết mình cần phải làm gì để trau dồi tư duy bởi tư duy là cái cốt lõi để không bị mất phương hướng trong sự hỗn loạn”.
“Em mình sinh năm 2003 chỉ muốn học nhanh để kiếm tiền nên chỉ tập trung vào đúng 1 kỹ năng là Facebook Ads. Nhận ra tầm quan trọng của Mindset, mình sẽ định hướng lại để em mình có cái nhìn đúng hơn. Cảm ơn anh Long, cảm ơn Ban tổ chức“. Đây là lời tâm sự cuối chương trình của Trọng Khương khi có cả 2 anh em đang theo học Digital Marketing.
Dù xuất phát điểm khác nhau, kinh nghiệm khác nhau, khi bước chân vào lĩnh vực mới, ai cũng từng trải qua hoặc nghĩ tới những nỗi băn khoăn như trong các câu chuyện trên.
Sau gần 3 tiếng trò chuyện cùng anh Nguyễn Thành Long, chắc hẳn các bạn đã hiểu thêm nhiều khía cạnh và có định hướng đúng đắn cho chính mình trong tương lai.
FPT Skillking sẽ luôn đồng hành và định hướng giúp bạn vượt qua sự hỗn loạn phía trước. Hẹn gặp lại các bạn ở những sự kiện tiếp theo nhé!
Zoomtalk: Fullstack Digital Marketing – Phát triển vượt hỗn loạn là một trong những talkshow thuộc dự án “NÓI NHỎ, NÓI TO” – một chuỗi talkshow chia sẻ, lan toả kiến thức, tri thức kiến thức, tri thức về đa lĩnh vực, các kiến thức trong sách vở, trường lớp tới những trải nghiệm thực tế. Dự án được tổ chức bởi Viện Đào tạo Quốc tế FPT (FAI) từ nay đến tháng 11/2021. Mỗi tuần sẽ có khoảng 03 talkshow được diễn ra theo chủ đề khác nhau.
“NÓI NHỎ, NÓI TO” là một chuỗi talkshow chia sẻ, lan toả kiến thức, tri thức kiến thức, tri thức về đa lĩnh vực, các kiến thức trong sách vở, trường lớp tới những trải nghiệm thực tế. Mỗi tuần sẽ có khoảng 03 talkshow được diễn ra theo chủ đề khác nhau được tổ chức từ nay đến tháng 11/2021.
Với mong muốn ai cũng được tiếp nhận kiến thức & tri thức trong mùa Covid, cùng được trải nghiệm học tập online dù đang ở bất kỳ nơi đâu, Viện đào tạo quốc tế FPT (FAI) cùng các cán bộ, giảng viên, các khách mời, cộng sự và các đối tác tổ chức một chuỗi talkshow với tên gọi NÓI NHỎ, NÓI TO – “Nhỏ – to cùng chia sẻ” để lan tỏa kiến thức, tri thức về nhiều lĩnh vực từ Mỹ thuật Đa phương tiện, Công nghệ thông tin tới Tiếp thị số, các kiến thức trong sách vở, trường lớp tới những trải nghiệm thực tế. Cùng tinh thần Sharing & Giving, dự án NÓI NHỎ, NÓI TO – “Nhỏ – to cùng chia sẻ” có mục tiêu lan tỏa giá trị về cả tri thức lẫn tinh thần tích cực tới 4.500 người & dành cho những ai muốn học hỏi thêm kỹ năng mới, tìm hiểu một lĩnh vực mới hay nâng cấp thêm kiến thức của bản thân để sẵn sàng cho công việc sau khi dịch bệnh đã qua đi. |