“Tóm gọn” Insight khách hàng nhờ quân Át chủ bài Marketing 4.0 khi nắm chắc tư duy hình ảnh

Tầm quan trọng của hình ảnh thị giác trong các chiến dịch truyền thông đã được khẳng định từ rất lâu. Nó mang lại cái nhìn trực quan nhất về thông điệp của chiến dịch, hơi thở của thương hiệu. Qua Zoom Talk: “TƯ DUY HÌNH ẢNH – Át chủ bài của Marketing 4.0” diễn ra sáng 06/11, bạn Thế Vương (Lại Minh Vương) đã bật mí về cách thức “tóm gọn” Insight khách hàng nhờ quân Át chủ bài Marketing: “Tư duy thiết kế hình ảnh”.

Hiện Thế Vương đang giữ vai trò Trưởng phòng Marketing & Communication – Xưởng nghệ thuật Art Tree/Chuyên gia Tư vấn Phát triển Nhận diện Thương hiệu Full-Stack đồng thời anh chàng cũng chuẩn bị bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại FPT Skillking.

Thế Vương tên thật là Lại Minh Vương cựu sinh viên trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp (ngành Đồ Họa) và đạt khá nhiều thành công lớn trong sự nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau sau khi tốt nghiệp. Thế Vương còn trở thành chuyên gia tư vấn Nhận diện Thương hiệu và Truyền thông trước khi đón chào tuổi 25.

Khởi động Zoom Talk là minigame trắc nghiệm test nhanh kiến thức về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực Design và Marketing. Phải nói là các bạn trẻ ngày nay luôn không ngừng hoàn thiện bản thân bởi lẽ phần lớn có mặt trong Zoom là sinh viên đến từ FPT Skillking nhưng những câu hỏi liên quan đến mảng thiết kế các bạn đều trả lời rất nhanh và chính xác.

Mặc dù có mặt trong buổi Talk phần đa là các Marketer nhưng những câu “hỏi nhanh đáp lẹ” về design hay tư duy hình ảnh cũng không thể làm khó các bạn.

Phần thưởng dành cho Top 3 chung cuộc đó là quà tặng đặc biệt từ BTC cùng voucher trải nghiệm miễn phí tại Xưởng nghệ thuật Art Tree nơi mà Thế Vương đang làm việc.

Vai trò và sức mạnh của tư duy hình ảnh đối với lĩnh vực tiếp thị & truyền thông

Thế Vương chia sẻ có đến 90% lượng thông tin mà não bộ tiếp nhận là hình ảnh. Visual Content giúp giúp người đọc hứng thú hơn và tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn. Thoạt nghĩ, Visual Thinking chỉ dành cho những người chuyên về Art/Design nhưng khi Digital phát triển mạnh mẽ, ‘Content is King’ thì nó không còn gói gọn trong một lĩnh vực nào cả.  Những câu chuyện hay kiến thức đúc kết mà Thế Vương đem tới trong buổi Talk dựa trên kinh nghiệm, quá trình học hỏi và Research thêm những tài liệu từ nhiều nguồn ở VN và nước ngoài, được tổng hợp và phân tích theo quan điểm khách quan nhất. 

Xuất hiện trong phần Minigame chính là thuật ngữ: Visual Content và đó cũng chính là một trong những tiêu điểm quan trọng của buổi chia sẻ. Thế Vương đã phân loại Visual Content thường gặp để các bạn có một cái nhìn rõ ràng nhất về cụm từ tưởng như quen mặt lại dễ gây hiểu nhầm này. Visual là thuộc thị giác, Content là nội dung. Visual Content là những nội dung “bắt mắt”, thu hút thị giác của người đọc. Nói cách khác, nếu Content là “gỗ”, thì yếu tố Visual chính là “nước sơn”. Và trong thời đại này, sẽ chẳng ai đoái hoài đến gỗ nếu như nước sơn của nó không đẹp cả!

Thế Vương chia sẻ, dựa trên các nghiên cứu về Content Marketing đã chỉ ra rằng, phần lớn mọi người đều thích hình hơn chữ, thích ngắm nghía hơn đọc, và thích động hơn là tĩnh. Đó là lý do mà lượng tương tác dành cho Visual Content luôn cao vượt bậc so với những Nội dung thuần chữ.

Visual là hình ảnh còn Content là nội dung, như vậy “Visual Content” hiểu một cách đơn giản nhất chính là “nội dung tiếp thị thị giác”- một dạng nội dung có khả năng thu hút người xem thông qua hình ảnh, âm thanh, màu sắc hoặc Clip ấn tượng. Trong thời đại 4.0 đây đang được xem là hình thức Marketing vô cùng hiệu quả thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên mà không mất quá nhiều thời gian dẫn dắt như những dạng bài thông thường khác.

Khi được đặt câu hỏi về vai trò của Visual Content với Marketing hiện nay, có nhiều câu trả lời thú vị được kể đến như : tính viral, dễ hiểu, tăng mức độ nhận diện thương hiệu hay mang tính trực quan,… Qua đó khả năng tư duy và phản ứng của sinh viên FPT Skillking nói riêng phần nào được bộc lộ rõ rệt bởi thời gian để các bạn tiếp cận câu hỏi và trả lời chỉ vẻn vẹn trong vài phút.

Các hình thức Visual Content phổ biến

Đến thời điểm hiện nay, Visual Content đã xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau. Tuỳ vào từng chiến lược phát triển cũng như các sản phẩm khác nhau mà doanh nghiệp sẽ áp dụng các dạng Visual Content nhất định, đảm bảo phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Top dạng Visual Content phổ biến được Thế Vương kể đến như:

Ảnh chụp màn hình: thường được sử dụng để hướng dẫn tính năng, cách dùng của sản phẩm, hoặc để “khoe” những đánh giá tích cực của những người dùng trước. Ảnh chụp màn hình tạo được sự tin tưởng cao hơn, và chắc chắn là dễ nhìn hơn các văn bản thuần chữ.

Video: Không phải ngẫu nhiên mà thuật toán mới của Facebook lại ưu tiên video hơn tất cả các hình thức khác. Video là sự tích hợp của hình, của chữ, của âm thanh, của các hiệu ứng sinh động, và đáp ứng được vô vàn các chủ đề khác nhau. Các Mạng xã hội đang ngày càng ưu ái hình thức video với một loạt tính năng như mới như cho phép tương tác (Youtube), tự động bật (Instagram), tự động chuyển sang video khác (Facebook)…

Visual Storytelling – Câu chuyện thành công của Content Marketing

Với thuật ngữ “ Visual Storytelling”, Thế Vương đã đặt ra câu hỏi “bạn muốn có một sự kết nối sâu hơn với khách hàng của mình? Vậy bạn đã bao giờ xem xét về việc dùng hình ảnh để chia sẻ những câu chuyện trong chiến dịch marketing của mình chưa?”

Kể chuyện bằng hình ảnh (Visual Storytelling) là một chiến lược sử dụng nội dung trực quan để truyền đạt một câu chuyện. Một nội dung dù nhỏ nhưng hiệu quả trong storytelling sẽ khơi dậy được một phản ứng có cảm xúc, định hướng người đọc và hướng người đọc đến một kết luận cụ thể nào đó.

Storytelling có thể xuất hiện trong một phần nội dung đơn lẻ – chẳng hạn như một đồ họa chuyển động (motion graphic), một đồ họa thông tin (infographic) hoặc các bài viết trên mạng xã hội – hoặc từ một số nội dung được kết nối và bổ sung thêm, cũng có thể có tạo nên lối kể chuyện (bằng hình ảnh) này.

Các tips gây dựng sự hấp dẫn cho Storytelling đó là: Tận dụng Multimedia, đơn giản hoá câu chuyện, tăng tính cảm xúc, tiêu đề gây chú ý, có nhân vật trọng tâm, kết hợp với các thủ thuật marketing khác. Nhưng quan trọng nhất được Thế Vương nhấn mạnh đó là kết nối cảm xúc với khách hàng – khẳng định vị thế khác biệt và thu về lợi nhuận, Storytelling đã trở thành một phương pháp mạnh mẽ nhất trong thời đại số giúp các doanh nghiệp “tỏa sáng”.

Key Visual – xu hướng nổi bật cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Chúng ta đang sống trong một thời đại kỹ thuật số, sự lên ngôi của visual video, visual content,…Người tiêu dùng ngày càng lười đọc nội dung dài và dễ bị tác động bởi các yếu tố trực quan như hình ảnh, đồ họa do sức mạnh truyền cảm hứng vốn có của nó. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho mỗi chiến dịch của thương hiệu. Key visual chính là cụm từ nói tới ý tưởng, hình ảnh chủ đạo của một chiến dịch truyền thông.

Key Visual là yếu tố quan trọng đối với sự thành công cho chiến dịch của thương hiệu. Vì thế hiểu rõ được bản chất của Key Visual là gì sẽ giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc quảng bá thương hiệu của mình.

Key visual là hình ảnh chủ đạo thể hiện ý tưởng độc đáo, định hướng sáng tạo cho một chiến dịch truyền thông. Key Visual sẽ được sử dụng linh hoạt và xuyên suốt trong các ấn phẩm truyền thông của một chiến dịch quảng cáo và phải truyền tải được thông tin, khơi gợi cảm xúc và thu hút đối tượng mục tiêu. Key visual sẽ được phác họa từ những ý tưởng đồ họa và truyền tải cá tính của thương hiệu hay kể 1 câu chuyện nào đó.

Một số ví dụ về các chiến dịch marketing áp dụng hiệu quả Key Visual như:

Từ những ví dụ trên, Thế Vương đã rút ra bí quyết để tạo ra một Key Visual độc đáo để có thể tạo ra một Key Visual “thay lời muốn nói”, vừa bắt mắt phần thiết kế mà vẫn sâu sắc phần nội dung, ngoài việc hiểu rõ Key Visual là gì thì các bạn cần lưu ý những vấn đề như: Key Visual nên thiết kế đơn giản nhưng có hàm ý sâu sắc. Cần nhớ rằng, khách hàng chỉ lướt qua ý tưởng của bạn có một vài giây.

Ý tưởng cần phải độc đáo, sáng tạo và không để nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Đảm bảo tính nhất quán với tính cách thương hiệu trong các ấn phẩm. Cho dù phong cách thiết kế có thay đổi theo xu hướng, thị hiếu khách hàng nhưng đặc trưng và màu sắc của thương hiệu vẫn không nên thay đổi. Key Visual nên được áp dụng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau như POSM, TVC, digital,… để dễ dàng ghi lại trong tâm trí khách hàng. Chú trọng yếu tố cảm xúc của khách hàng mục tiêu. Dù các thiết kế Key Visual có cầu kì đến đâu nhưng không lay động được cảm xúc của khách hàng thì cũng là vô nghĩa.

Cuối cùng, Thế Vương đã cùng các bạn review lại những nội dung then chốt của buổi chia sẻ lần lượt : Visual Content – Visual Storytelling – Key Visual.

Mặc dù buổi Talk diễn ra hơn 3 giờ đồng hồ nhưng dường như với năng lượng mà Thế Vương lan toả, mỗi bạn có mặt trong Zoom Talk đều luôn bị cuốn vào mỗi câu chuyện mỗi chủ đề được đưa ra. Tới cuối chương trình khi đồng hồ đã điểm 12h trưa nhưng tại phần Q&A vẫn có rất nhiều bạn đặt câu hỏi.

Bạn Anh Thư chia sẻ “Anh Vương kể chuyện cuốn quá, toàn kiến thức bổ ích mình mải nghe cứ thế ghi chép miết mới nhớ ra có tính năng chụp màn hình”. Thế Vương không nói những kiến thức mang tính học thuật hay những từ khoá xa vời, tất cả buổi chia sẻ đều gói gọn trong những câu chuyện – minh chứng thân thuộc những ví dụ hết sức gần gũi và đây cũng chính là yếu tố tạo nên “ sức hút khó cưỡng” của buổi Talk. 

Ngoài ra tại phần Q&A có nhiều câu hỏi trọng tâm được Thế Vương giải đáp như “về việc học tâm lý học/ khai thác con người cũng như cách bắt đầu tìm hiểu vấn đề này như nào không ?” của bạn Hồng Nguyễn. Theo Vương, bằng cách đảm bảo tính nhất quán trong các chiến dịch quảng cáo nói chung hay nghiên cứu hành vi khách hàng nói riêng và tính tương quan với ngành tâm lý học, khai thác con người thì việc này không thể một sáng một chiều có thể chinh phục được. 

Thực ra đó là một quá trình nghiên cứu – thấu hiểu, đọc sách cũng mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời nhưng Vương đề cao việc học hỏi thực tế hơn. Các bạn nên lựa chọn đúng môi trường và đặt ra câu hỏi mình sẽ học được gì ở đây? Sau đó từ từ hoàn thiện bản thân trong quá trình làm việc và trau dồi. Hồng Nguyễn cho rằng bạn đã nhận ra điều mình nên thực hiện ngay và không nền chần chừ thử sức mình theo phương pháp mà Vương hướng dẫn.

Hay như bạn Alex Hoàng lại có trăn trở về vấn đề bắt đầu từ đâu để hình thành tư duy thiết kế cho các Marketer đã đi làm và có ít thời gian cho việc bắt đầu học những kiến thức mới hoàn toàn. Thế Vương đã đưa ra lời khuyên rằng các bạn nên tìm kiếm những trung tâm uy tín đào tạo các khóa tư duy thiết kế ngắn hạn cho người đi làm (dân không chuyên) vì không gì hiệu quả bằng việc học tập bài bản và có tổ chức. Và Alex Hoàng cho hay rằng điều Vương nói là hoàn toàn chính xác, bản thân sẽ tìm cho mình một đơn vị đào tạo để nâng cao trình độ và kiến thức của bản thân một cách chuyên nghiệp hơn.

Tinh thần tự học là tốt nhưng ở lĩnh vực đặc thù này thì việc “ chọn mặt gửi vàng” là vô cùng quan trọng!

Buổi Zoom Talk khép lại với nhiều kiến thức bổ ích dưới góc nhìn của một người “anh cả từng trải”. Qua buổi chia sẻ, các bạn đã nhận được những thông tin quan trọng để hình thành một lối tư duy đa chiều cũng như có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về tư duy hình ảnh đối với Marketing trong thời đại 4.0.

Hy vọng qua chương trình, các bạn cũng đã có một góc nhìn mở và đa dạng hơn với Digital Marketing trong thời đại kỷ nguyên số bùng nổ, khách hàng cũng sẽ “khó tính” hơn khi đòi hỏi sự dễ nhìn, dễ nghe, dễ cảm nhận trong mỗi sản phẩm, dự án Marketing. Và tư duy hình ảnh chính là chìa khóa để tìm ra “lối vào” thẳng “kho Insight” chuẩn của khách hàng mà chắc chắn có trong tay, bạn chính là người dẫn dầu xu hướng.

Linh Đan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *