Digital Marketing năm 2024 rất phức tạp và không thể tránh khỏi nó sẽ phức tạp hơn trong tương lai khi các công nghệ và nền tảng mới xuất hiện. Lấy việc áp dụng và quan tâm rất lớn đến Open AI ChatGPT làm ví dụ, các nhà tiếp thị cũng phải đối mặt với sự phức tạp của nhiều kênh tiếp thị khác nhau, chẳng hạn như tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền, tiếp thị phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị qua email.
Theo cập nhật tháng 1/2024 của Smart Insights, có các xu hướng Digital Marketing nổi bật trong năm 2024 mà các Marketer có thể ứng dụng.
Những thay đổi đối với việc theo dõi bằng cookie
Một trong những thay đổi lớn nhất của Digital Marketing năm 2024 đối với các Marketer sẽ là những thay đổi về cách theo dõi quảng cáo thông qua cookie của bên thứ ba khi các nền tảng tìm cách cải thiện quyền riêng tư của người tiêu dùng. Điều này không có nghĩa là cookie của bên thứ nhất sẽ vẫn không được sử dụng để theo dõi các tương tác với trang website của bạn.
Từ ngày 4 tháng 1 năm 2024, Google sẽ bắt đầu thử nghiệm Tracking Protection, một tính năng mới hạn chế việc theo dõi trên nhiều trang website bằng cách hạn chế quyền truy cập của trang website vào cookie của bên thứ ba theo mặc định. Họ sẽ triển khai tính năng này cho 1% người dùng Chrome trên toàn cầu. Đây là một cột mốc quan trọng trong sáng kiến ”Hộp cát về quyền riêng tư” của Google nhằm loại bỏ dần cookie của bên thứ ba cho mọi người vào nửa cuối năm 2024.
Xu hướng Digital Marketing năm 2024
Vòng đời của khách hàng cho thấy những cơ hội tuyệt vời để khai thác các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác nhau nhằm thúc đẩy việc tạo, nuôi dưỡng và mua hàng cho nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Nó cũng nêu bật thách thức trong việc quản lý các hoạt động tiếp thị luôn diễn ra cần tập trung liên tục để tối đa hóa chuyển đổi trước sự cạnh tranh khốc liệt.
Xu hướng chiến lược tiếp thị và thương hiệu
Do tầm quan trọng hiện tại và tương lai của Digital Marketing đối với tất cả các loại hình tổ chức, rõ ràng cách tốt nhất là sử dụng phương pháp tiếp cận chiến lược để các hoạt động và đầu tư tiếp thị kỹ thuật số được ưu tiên, tính toán chi phí và tích hợp với chiến lược tiếp thị và thương hiệu.
Digital Marketing năm 2024 không tồn tại đơn lẻ, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo ngân sách dành cho tiếp thị kỹ thuật số phù hợp và tác động đến chiến lược kinh doanh và tiếp thị. Nghiên cứu về xu hướng ngân sách tiếp thị từ Gartner cho thấy rằng ngân sách không đủ có thể là một yếu tố hạn chế hoạt động tiếp thị kỹ thuật số. Cuộc khảo sát của họ cho thấy rằng ở các doanh nghiệp lớn hơn, gần đây có xu hướng tăng ngân sách nhưng chưa phục hồi hoàn toàn: Ngân sách tiếp thị trung bình hiện là 9,1% tổng doanh thu của công ty trong khi con số này trước đại dịch là 11%, giảm xuống 6,4% sau đại dịch.
Xu hướng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số
Theo bối cảnh, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế, Smart Insights khuyến nghị rằng cấp độ 3 là khát vọng phù hợp để cạnh tranh. Đối với những doanh nghiệp có đóng góp kỹ thuật số cao, trong đó lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng trực tuyến đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ, Smart Insights khuyến nghị rằng cấp 4 và 5 là cần thiết nếu có nhu cầu đầu tư.
Tiếp theo, để đánh giá xem các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện năng lực của mình như thế nào trong tương lai, kết quả khảo sát của Smart Insights trong năm 2024 như sau:
Sự tương phản rõ rệt giữa hai biểu đồ cho thấy nhiều doanh nghiệp ở cấp độ 1 và 2 ý thức được rằng họ cần nâng cao năng lực và đang có kế hoạch đầu tư về Digital Marketing để đạt được cấp độ cao hơn.
Dữ liệu, dự báo và đánh giá
Cách tốt nhất để quản lý tiếp thị kỹ thuật số là xác định mục tiêu nào được đặt cho đóng góp kỹ thuật số cho doanh nghiệp và cách theo dõi thành công, chẳng hạn như thông qua bảng điều khiển tiếp thị kỹ thuật số để cải thiện chất lượng thông tin chi tiết và cá nhân hóa về khách hàng để thu thập và phân tích, từ đó đưa ra các chính sách tiếp thị kỹ thuật số được cá nhân hóa phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.
Theo xu hướng Digital Marketing năm 2024, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm cách cải thiện việc sử dụng tính năng phân tích dữ liệu do Google Analytics yêu cầu những thay đổi có thể sử dụng hình ảnh hóa dữ liệu của bên thứ ba.
Truyền thông kỹ thuật số
Xu hướng truyền thông kỹ thuật số là một trong những xu hướng quan trọng nhất của Digital Marketing năm 2024 mà các doanh nghiệp phải suy nghĩ kỹ vì nhận thức ngày càng tăng rất quan trọng đối với việc thu hút khách hàng.
Tại Hoa Kỳ, nghiên cứu chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số của IAB trong cả năm gần đây nhất cho thấy doanh thu quảng cáo trên internet tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh thu quảng cáo truyền hình chỉ tăng 2% và báo in giảm 6%. Sự phân chia của các kênh kỹ thuật số như sau:
Quảng cáo video cho thấy sự quan tâm lớn nhất trong khi mức tăng trưởng trên mạng xã hội lại giảm với mức tăng nhỏ nhất trong 10 năm.
Trên các doanh nghiệp được khảo sát, tìm kiếm không phải trả tiền, Google Ads và tỷ lệ tiếp thị nội dung có liên quan chặt chẽ đều có tỷ lệ cao nhất, cho thấy hầu hết các doanh nghiệp cần tập trung vào những lĩnh vực này khi có mục đích tìm kiếm cao đối với sản phẩm và dịch vụ của họ. Sau này, tiếp thị qua email được xếp hạng thứ tư. Email khác với các kênh khác vì nó chủ yếu tập trung vào thông tin liên lạc của khách hàng và khách hàng tiềm năng khi khách truy cập trang website chọn tham gia nhận thông tin liên lạc, do đó, nó thiên về nuôi dưỡng bán hàng nhiều hơn.
Tiếp theo về tính hiệu quả, chúng ta có phương tiện truyền thông xã hội với xếp hạng phương tiện truyền thông xã hội trả phí và tự nhiên tương tự nhau. Cuối cùng, chúng ta có PR kỹ thuật số và quảng cáo hiển thị, mặc dù được xếp hạng thấp nhất nhưng vẫn quan trọng đối với các thương hiệu phục vụ các thị trường không có mục đích tìm kiếm cao hoặc việc tương tác trên mạng xã hội là một thách thức.
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung là một trong những trụ cột của tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả vì đó là chất keo kết hợp và thúc đẩy tất cả các chiến thuật kỹ thuật số. Tiếp thị nội dung đòi hỏi phải có kế hoạch riêng và quy trình kiểm soát để đảm bảo nó có hiệu quả trong việc hỗ trợ tất cả các hoạt động tiếp thị hiện đại mà nó thúc đẩy.
Nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm Generative AI bằng cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT để viết bản sao, các kết quả được sắp xếp bên dưới dựa trên các ứng dụng có tỷ lệ phần trăm cao nhất gần đây đã bắt đầu sử dụng chúng.
Khoảng 1/6 doanh nghiệp đã sử dụng AI cho các ứng dụng này trong hơn một năm, với khoảng 1/3 gần đây bắt đầu sử dụng AI để tạo nội dung cho SEO, mạng xã hội và tiếp thị qua email.
Một trong những xu hướng của Digital Marketing năm 2024 được dự đoán là các Marketer sẽ khám phá các lựa chọn thay thế cho ChatGPT nhằm mang lại trải nghiệm trò chuyện tốt hơn hoặc các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới hơn. Từ việc xem xét kênh ChatGPT Reddit, bạn có thể biết được những hạn chế được nhận thấy với ChatGPT và các lựa chọn thay thế mà mọi người đang xem xét.
- Google Bard và Trải nghiệm tạo tìm kiếm mới (SGE) của Google. Tất cả chúng ta đều biết rằng Google đã tuyên bố ‘cảnh báo đỏ’ cho công ty khi ChatGPT ra mắt và Bard đã gây ra một số tranh cãi vào mùa xuân. Kể từ đó, Google đã lặp đi lặp lại và hiện có các lợi ích bao gồm LLM cập nhật (hãy hỏi về hoạt động tiếp thị vào năm 2023 và nó sẽ trả về thông tin về tháng hiện tại) cũng như xử lý PDF tốt hơn cho các bản tóm tắt. Đối với các nhà tiếp thị, điều sẽ có tác động lớn nhất là khi Google tung công cụ SGE của mình vào kết quả SERPs. Điều này sẽ cung cấp cho người dùng Google phản hồi đàm thoại AI giống như Bing AI. Nó hiện đang được thử nghiệm ở Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản và mặc dù Google đang thử nghiệm nhiều thay đổi để cân bằng giữa khả năng sử dụng và khả năng kiếm tiền thông qua Quảng cáo, nhưng có vẻ như nó sẽ ra mắt vào năm 2024. Một số SEO như Eli Schwartz đang dự báo về ngày tận thế SEO khi số lượt nhấp vào các trang web giảm khi AI trong SERP trả lời truy vấn của người dùng.
- Claude AI – Một lần nữa, được quảng cáo là AI đàm thoại, tập trung vào đạo đức và quyền riêng tư. Ra mắt vào mùa xuân năm 2023, hiện đang ở giai đoạn Beta mở. Các đối tác chính bao gồm công cụ tìm kiếm DuckDuckGo và trang hỏi đáp Quora, nơi đã cung cấp Claude cho người dùng thông qua Poe, ứng dụng Trò chuyện AI của họ.
- Poe – AI này được tạo bởi trang Hỏi đáp Quora khác với các AI khác vì nó cung cấp quyền truy cập vào một số AI trong một giao diện (bạn có thể gọi nó là chatbot Meta-AI tương tự như cách chúng ta từng có các công cụ tìm kiếm meta). Chế độ bắt đầu của nó là Chatbot được hỗ trợ bởi gpt-3.5-turbo, trước đây gọi là Sage. Nó cũng có quyền truy cập vào một phiên bản giới hạn của các mẫu Claude và Llama.
Hy vọng bài đăng về xu hướng Digital Marketing năm 2024 này hữu ích trong việc đánh giá hoạt động tiếp thị hiện tại của bạn và xác định nơi bạn có thể đầu tư thời gian và nguồn lực vào hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2024 và hơn thế nữa.
Nguồn: Smart Insight