Google Shopping đang ngày một vươn lên và trở thành một trong những kênh quảng cáo mạnh mẽ được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Dù bạn là một nhà quảng cáo hay lĩnh vực kinh doanh, đây sẽ là một xu hướng bạn không nên bỏ lỡ trong thời điểm vàng này. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây về Google Shopping và những điều cần biết nhé.
Mục lục
Google Shopping Ads là gì?
Google Shopping Ads chính là quảng cáo mua sắm trên Google. Nói cách khác, đây là một hình thức quảng cáo trực tuyến nhằm mục đích cho phép người mua thấy được thông tin về sản phẩm theo cách nhanh chóng nhất. Với Google Shopping Ads, bạn sẽ có 2 cách thức vận hành chính dựa trên 2 công cụ: Google Ads và Google Merchant Center.
Lý do bạn nên dùng Google Shopping Ads là gì?
Với sự phát triển ngày một mạnh mẽ của nền tảng số như hiện nay, Google Shopping Ads đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo số liệu báo cáo Digital Marketing của tập đoàn Rimm – Kaufman vào quý 3 năm 2015, chi phí cho Google Shopping Ads ở Mỹ đã tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng chính vào thời gian đó, hình thức quảng cáo này đã lên đến 166% trên các thiết bị di động.
Ngoài ra, theo số liệu nghiên cứu gần đây, tỉ lệ click vào quảng cáo của Google Shopping đã tăng lên nhiều lần so với các hình thức khác. Với mục tiêu tối ưu hiệu quả marketing, Google Shopping Ads được dự đoán sẽ tạo nên một làn gió mới cho thị trường quảng cáo tại Việt Nam.
Trên thực tế, dựa vào những thành tựu đã đạt được của các doanh nghiệp nhờ vào Google Shopping, đây chính là một công cụ hữu dụng cho tất cả các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng gần hơn. Bởi vậy, công cụ này xứng đáng trở thành một kênh quảng bá chính thức mà các doanh nghiệp nên sử dụng.
Lợi ích của Google Shopping
Google Shopping Ads giúp cho quảng cáo của bạn tiếp cận đúng tệp khách hàng hơn, nhờ vậy tăng hiệu quả quảng cáo cũng như đẩy doanh thu của doanh nghiệp cao hơn. Với công cụ này, cả doanh nghiệp và khách hàng của mình đều thu được kết quả như mong muốn. Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy sản phẩm mình thật sự cần, giảm bớt thời gian mua sắm hay sự phản cảm, khó chịu khi quảng cáo xuất hiện. Trong khi đó, doanh nghiệp có thể dựa vào nhu cầu và cảm xúc của người dùng để bán được nhiều sản phẩm hơn.
Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây, mức tăng trưởng của các doanh nghiệp khi sử dụng Google Shopping Ads được thống kê như sau:
- Tăng 35% tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo.
- Tăng 40% tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.
- Giảm đến 25% chi phí cho mỗi lần nhấp chuột.
- Giảm ½ ngân sách so với chiến dịch quảng cáo truyền thông.
???Tìm hiểu thêm về: Sinh viên ngành Digital Marketing học trường nào tốt?
Cách vận hành của Google Shopping
Khi lựa chọn Google Shopping làm công cụ marketing, Google sẽ tự xác định thời gian mà quảng cáo hiển thị dựa trên các đặc điểm sẵn có về nguồn gốc dữ liệu, trang web và giá thầu của doanh nghiệp khách hàng. Nhờ vậy, Google sẽ tự tính toán tìm kiếm nào sẽ kích hoạt quảng cáo của bạn và hiển thị chúng đến người dùng.
Vị trí hiển thị của Google Shopping
Thông thường, trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, Google Shopping sẽ hiển thị ở 2 vị trí sau:
Google Shopping Ads hiện trên các kết quả Google Ads và kết quả tự nhiên (SEO)
Với một kết quả tìm kiếm bất kỳ, Google Shopping sẽ đưa ra 25 kết quả hiển thị. Trong đó, nếu người dùng sử dụng máy tính để tìm kiếm, kết quả sẽ hiển thị mỗi 5 sản phẩm trên thanh trượt; còn với điện thoại thông minh, kết quả hiển thị sẽ được rút ngắn còn 3 sản phẩm để phù hợp với giao diện và cảm quan người dùng.
Đối với cả điện thoại thông minh và máy tính, bạn có thể chuyển qua xem các sản phẩm khác bằng cách sử dụng thao tác lướt ngang.
Google Shopping Ads hiện phía bên phải các kết quả tìm kiếm
Điểm đặc trưng của hình thức này là chỉ sử dụng cho phiên bản máy tính, theo đó tổng số hình ảnh sản phẩm hiển thị sẽ là 9, tất cả đều được hiển thị tại phía bên phải của màn hình.
Google Shopping Ads yêu cầu gì?
Như đã nói ban đầu, Google Shopping được thiết lập trên nền tảng Google Merchant Center. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Google Ads để xem sản phẩm, quản lý giá thầu và tối ưu quảng cáo. Để đảm bảo bạn có đủ khả năng để chạy quảng cáo Google Shopping Ads, hãy đảm bảo thực hiện những bước sau:
- Hiển thị đầy đủ thông tin liên hệ trên website của bạn bao gồm cả số điện thoại và địa chỉ thật.
- Liệt kê các phương thức thanh toán hợp lệ cho người dùng.
- Chính sách hoàn tiền và trả hàng cũng quan trọng không kém để giúp Google biết được cách bạn xử lý các đơn hàng để đảm bảo tính minh bạch.
Chạy Google Shopping Ads sao cho hiệu quả
Các thiết lập cơ bản tất yếu của Google Ads Shopping
Khác với truy vấn từ khóa của Google Ads, Google Shopping Ads sẽ dựa vào tương tác của người dùng. Để có thể thu hẹp phạm vi, bạn có thể sắp xếp sản phẩm của mình vào các “Danh mục sản phẩm” cụ thể hơn trong quá trình triển khai. Giá thầu cũng sẽ được thiết lập theo những danh mục này.
Loại sản phẩm (Product Type) cũng tương tự với Danh mục sản phẩm được nhắc tới ở trên. Tuy nhiên, các danh mục sẽ được Google xác định trước, còn loại sản phẩm thì bạn sẽ là người tùy chỉnh nếu không xuất hiện danh mục nào giống với sản phẩm của bạn. Ngoài ra, đặt Nhóm sản phẩm trong Nhóm quảng cáo cũng giúp bạn thu hẹp phạm vi từ khóa lại, nhờ vậy việc nhắm mục tiêu quảng cáo cũng hẹp và dễ dàng hơn.
??? Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking
Để bắt đầu một chiến dịch Google Shopping, bạn cần phải liệt kê các sản phẩm trên web theo 1 file dữ liệu bao gồm những thông tin dưới đây: tài khoản, tiêu đề, link hình ảnh, link sản phẩm, mô tả, tình trạng kinh doanh, giá, thương hiệu, tình trạng sản phẩm.
Sau khi thiết lập quảng cáo Google Shopping, việc cần làm tiếp theo là tối ưu hóa quảng cáo. Trong đó những yếu tố cần quan tâm là:
- ROAS (giá thầu lợi tức mục tiêu trên chi tiêu quảng cáo)
- Tỉ lệ hiển thị
- CPC điểm chuẩn
- CTR điểm chuẩn
- CPA (chi phí cho mỗi hành động)
Những lưu ý về nội dung của Google Shopping Ads
Khi chạy quảng cáo Google Shopping Ads, bạn cần cung cấp những thông tin sau cho Google:
- Hình ảnh sản phẩm
- Tên sản phẩm
- Giá sản phẩm
- Địa chỉ website của nhà cung cấp
Với Google Shopping, hình ảnh trực diện là một trong một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định mẫu quảng cáo của bạn có trở nên nổi bật và thu hút người dùng hay không. Không chỉ kích thích sự chú ý của người dùng đến sản phẩm và thương hiệu của bạn, qua các quảng cáo này, khách hàng của bạn cũng có thể đánh giá được chất lượng sản phẩm cũng như độ uy tín của công ty. Vì vậy hãy thật chú trọng và đầu tư vào lựa chọn hình ảnh hiển thị.
Thông thường kết quả hiển thị của Google Shopping là 25, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể sử dụng quảng cáo cho 1 hoặc nhiều hơn 2 sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kết hợp Google Shopping và Remarketing để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Google Merchant của Google Shopping Ads là gì?
Merchant Center là công cụ dùng để tải dữ liệu cửa hàng và sản phẩm cần quảng bá lên Google. Đây là công cụ bắt buộc cần có trước khi chạy quảng cáo trên Google Shopping. Có 2 cách để xây dựng nguồn cấp dữ liệu như sau:
- Phương pháp thủ công: Nhập vào bảng mẫu thông tin có sẵn của Google.
- Kết hợp các công cụ khác: sử dụng các công cụ như extension, plugin, ứng dụng hoặc dịch vụ tải dữ liệu từ website lên Google.
Cách liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads
Để có thể liên kết Google Merchant và Google Shopping Ads, bạn cần thực hiện như sau:
- Trong Merchant Center, bạn hãy nhấp vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình.
- Sau đó bạn chọn “Liên kết tài khoản”, “Liên kết Adwords”, điền ID tài khoản Adwords và bấm gửi.
Điều kiện chạy Google Shopping Ads là gì?
Để chạy được Google Shopping Ads, trang web của bạn phải đảm bảo những điều kiện sau:
- Phải có chức năng e-commerce: bao gồm thông tin sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng và thông tin thanh toán.
- Cung cấp chính sách đổi trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành sản phẩm chi tiết, rõ ràng.
- Website phải cài đặt chứng chỉ SSL (trang web phải có dạng http://)
??? Xem thêm: SEM là gì? Ưu điểm, nhược điểm và tầm quan trọng của SEM
Những lưu ý khi chạy Google Shopping
Khi mới bắt đầu sử dụng Google Shopping, hãy thử test trước 30 sản phẩm phụ trước khi chạy quảng cáo cho các sản phẩm chính thức. Mục đích của việc này là giúp bạn làm quen với nguồn sử dụng dữ liệu và nắm được tỉ lệ chuyển đổi, giúp bạn dễ dàng thực hiện các thao tác với quảng cáo chính thức sau này.
Việc bạn cần làm tiếp theo là tối ưu quảng cáo để mang lại ROI tốt hơn cho nhóm sản phẩm bán chạy của bạn. Về cơ bản, việc thiết lập quảng cáo Google Shopping chỉ khó ở bước nạp dữ liệu sản phẩm từ website của bạn lên Merchant Center. Bởi vậy bạn cần nắm rõ được các chính sách quảng cáo cũng như thực hiện đầy đủ nội dung trong đó để cơ hội được duyệt quảng cáo cao hơn.
Trên đây là những thông tin cơ bản về Google Shopping để bạn tham khảo và lưu ý trước khi sử dụng công cụ này. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn và doanh nghiệp đạt được những thành công lớn hơn trong lĩnh vực này. Để có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện kế hoạch Marketing chiến lược này, hãy truy cập website FPT Skillking ngay hôm nay để có thêm nhiều hơn kiến thức về lĩnh vực này nhé.