Google Ads

Google Ads và những kiến thức cơ bản về Google Ads

Google Ads còn có tên gọi khác là Google Adwords. Đây là một dịch vụ quảng cáo trả phí thuộc sở hữu của Google. Nó là một hoạt động nằm trong kênh quảng cáo và bạn sẽ trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột hay còn gọi là Pay-per-click (PPC). Hoặc bạn sẽ thanh toán cho Google cho các lần bạn xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm (CPM)

Google Ads là gì?

Google Ads – Kênh quảng cáo phổ biến nhất hiện nay

Trong quá trình khách hàng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ tương ứng thì Google Ads là sẽ giúp bạn thu hút được các lượt tìm kiếm của các đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Việc thu hút các lượt tìm kiếm giúp bạn tăng độ phổ biến, tăng lượt truy cập của trang web, nhận thêm các tin nhắn, cuộc gọi và tăng thêm doanh số cho doanh nghiệp

Thông qua các thiết bị di động thông minh và máy tính, Google cho phép bạn tạo liên kết và chia sẻ giữa các đối tượng mục tiêu. Tại thời điểm mà khách hàng đang tìm kiếm thông tin các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp trên công cụ tìm kiếm của Google thì doanh nghiệp của bạn sẽ được xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Đây là cách Google Ads giúp mang bạn tới với các khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. 

Thêm vào đó, Google Ads cũng cho phép doanh nghiệp của bạn có thể điều chỉnh quảng cáo để phù hợp với ngân sách. Quảng cáo của bạn trên Google Ads sẽ chạy trong mức giới hạn của bạn hoặc nó sẽ được tạm dừng hoặc ngừng chi tiêu tại một thời điểm bất kỳ. 

Xem thêm: Search Engine Optimization

Các dạng quảng cáo Google Ads

Quảng cáo tìm kiếm Google Search là hình thức quảng cáo tìm kiếm, dựa vào các từ khóa tìm kiếm của người dùng để đưa ra những gợi ý quảng cáo có liên quan tới từ khóa mà bạn đã cài đặt. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận đúng tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nhanh và gần nhất.
Các quảng cáo bạn đã cài đặt sẽ được Google cho hiển thị tại những vị trí ưu tiên:

Các dạng quảng cáo Google Ads

Quảng cáo tìm kiếm Google Search

Google Display Network (GDN)

Google Display Network là hình thức quảng cáo giúp bạn tiếp cận khách hàng thông qua các banner được cài đặt hiển thị trên các website nằm trong mạng lưới hợp tác của Google như 24h, Vnexpress, Vietnamnet, Dantri ….

Google Display Network có mức độ phủ sóng rộng rãi, lên tới hàng triệu các website lớn nhỏ

Quảng cáo sẽ tiếp nhận tới những khách hàng thông qua các thói quen sử dụng những sản phẩm  Google của khách hàng. Các banner mà khách hàng nhìn thấy sẽ là về những thứ khách hàng quan tâm, tìm kiếm. Vì vậy, Google Display Network sẽ gợi lên sự tò mò, hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Các dạng quảng cáo Google Ads

Tiếp cận khách hàng thông qua Google Display Network

Video Youtube Ads

Youtube là một sản phẩm cực kỳ thành công của Google. Đây là ứng dụng sở hữu đông đảo người dùng và là mạng lưới chia sẻ video lớn nhất hiện nay.

Ứng dụng này hiển thị nội dung quảng cáo trong những video hoặc trang có nội dung liên quan.

Các định dạng Video Ads bao gồm 

  • Quảng cáo có thể bỏ qua
  • Quảng cáo không thể bỏ qua 
  • Quảng cáo khám phá video 
  • Quảng cáo ngoài luồng 
  • Quảng cáo Bumper ads.

Gmail Ads

Gmail cũng là một nền tảng thuộc sở hữu của Google. Gmail Ads thích hợp với sản phẩm và dịch vụ tầm trung và cao cấp hơn. Ta có thể thường bắt gặp gmail ads về các sản phẩm như bất động sản, bảo hiểm, các khóa học, du lịch nghỉ dưỡng… Gmail Ads sẽ tiếp cận với bạn thông qua 2 hình thức phổ biến như thông qua mail tự nhiên hoặc xuất hiện trong tab Social và Promotion.

Các dạng quảng cáo Google Ads

Tiếp thị khách hàng thông qua Gmail Ads

Google Shopping Ads

Hiện nay, xu hướng mua bán hàng online ngày càng phổ biến và đang là xu hướng quảng cáo cho những doanh nghiệp, cá nhân có website trực tuyến.

Google Shopping Ads là nền tảng mà Google xây dựng với tham vọng sẽ là trở thành trang thương mại điện tử mang lại trải nghiệm tìm kiếm và mua hàng có thể cạnh tranh với Ebay, Amazon,..  

Tiếp thị lại với Remarketing List

Remarketing List là danh sách tiếp thị, sử dụng các đoạn mã đã thêm vào trang web hoặc ứng dụng của bạn thu thập thông tin những khách truy cập trang web hoặc ứng dụng. 

Khi tạo danh sách, bạn sẽ thiết lập các trường hợp khách truy cập hoặc người dùng sẽ được thêm vào danh sách là những người đã ghé thăm trang web của bạn, có sử dụng app của bạn, đã ghé qua kênh Youtube của bạn,… và nhiều các mục thiết lập khác. Nhưng chắc chắn những người nằm trong danh sách tiếp thị sẽ là các đối tượng mục tiêu và là lượng traffic tiềm năng hơn rất nhiều so với những người chưa từng tương tác.

Chúng ta được phép thực hiện các chiến dịch tiếp thị lại trên Google Ads để theo dõi, thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng mục tiêu.

Chi phí chạy quảng cáo Google Ads

Quảng cáo Google Ads là loại hình quảng cáo dựa trên hệ thống đấu thầu giá mà bạn sẽ đấu thầu số tiền giá thầu tối đa mà bạn có thể trả cho một lần nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn có ba tùy chọn để đặt giá thầu: CPC, CPM hoặc CPE.

  • CPC: Chi phí mỗi lượt click vào website
  • CPM: Chi phí cho 1000 lượt quảng cáo hiển thị
  • CPE: Chi phí cho mỗi lượt tham gia bạn phải trả khi ai đó thực hiện một hành động được xác định trước với quảng cáo của bạn.

Các chi phí cho mỗi hành động là không cố định. Các chi phí được Google tính toán dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như lĩnh vực, phân loại dịch vụ. 

  • Với lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ cao cấp như BĐS, trang sức, du lịch … thì bạn sẽ phải thanh toán chi phí quảng cáo cao hơn.
  • Giá thầu của bạn càng cao, vị trí của bạn càng tốt.
  • Chất lượng trang đích cũng ảnh hưởng tới chi phí bạn phải trả khi quảng cáo. Landing page của bạn được tối ưu hóa càng tốt, được xếp hạng cao thì sẽ có chi phí càng rẻ.
  • Kết quả quảng cáo: Google tính giá phân phối dựa vào tỷ lệ nhấp chuột, time on page, số chuyển đổi. Bên cạnh đó nếu bạn là người mới, Google sẽ có gói giá khuyến nghị được đề xuất cho bạn. Bạn có thể điều chỉnh thủ công gói thầu này theo nguyện vọng khi theo dõi. 

Xem thêm: Lớp học Digital Marketing

Vì sao Google Ads hiệu quả?

Google Ads là nền tảng quảng cáo có thể nắm rõ nhu cầu của khách hàng nhất hiện nay. Bởi Google đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay và nhu cầu của khách hàng được Google thu thập thông qua các từ khóa tìm kiếm và cả hoạt động sử dụng trên các tiện ích khác như: Youtube, Gmail, …

Khách hàng mục tiêu mà quảng cáo của bạn hướng tới sẽ là những người đang tìm kiếm những sản phẩm cụ thể hoặc có yêu cầu cụ thể cho 1 vấn đề nào đó.

Nên bắt đầu với loại quảng cáo nào?

Với những người mới bắt đầu, có 2 loại hình quảng cáo mang lại hiệu suất cao mà bạn nên chọn là:

  • Google Search Ads 
  • Google Display Network

Bạn nên kết hợp 2 hình thức quảng cáo lại với nhau để tiết kiệm chi phí. Trước tiên, bạn nên sử dụng Google Search Ads sau đó sử dụng Google Display Network tiếp thị lại danh sách khách hàng mục tiêu. 

Với những doanh nghiệp có tiềm lực ngân sách lớn dành cho Marketing, bạn cũng có thể lựa chọn chạy quảng cáo mạng hiển thị để phủ sóng diện rộng, tăng độ phổ biến thương hiệu. 

Vì sao Landing Page quan trọng trong Google Ads?

Landing page là trang đích chứa đựng thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng khi họ click vào quảng cáo.

Đối với các sản phẩm hữu hình, người ta thường dùng landing page giống như 1 cửa hàng online. hoặc coi nó như 1 sản phẩm cụ khi khách hàng tìm kiếm từ khóa sản phẩm. Landing page phù hợp cho các Google Shopping Ads của các sản phẩm đắt tiền, lợi nhuận cao. Hoặc đối với các dịch vụ thì sẽ được xây dựng những landing chuyên nghiệp, đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng. 

Các lợi ích của việc landing page được tối ưu là: 

  • Giúp tối ưu chiến dịch tốt hơn vì các hành vi người dùng trên landing page của bạn sẽ được google đo lường
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi vì khi bạn tạo xây dựng được 1 landing page chuyên nghiệp, bạn sẽ mang lại sự tin tưởng và gia tăng sự tin cậy từ khách hàng. 

Nhờ vậy, landing page sẽ giúp bạn tăng doanh thu và tăng lượng người truy cập sử dụng sản phẩm. 

Quality Score, Adrank và cách Google xếp hạng quảng cáo

Google có sử dụng thuật toán để xếp hạng các quảng cáo trên các trang kết quả của Google. Vậy nên để có thứ hạng tốt bạn cần tối ưu hóa để mọi thứ phù hợp với tiêu chuẩn. Để tối ưu hóa thì cần tìm hiểu về hai thuật ngữ là: 

  • Điểm chất lượng: Quality Score 
  • Điểm xác định vị trí quảng cáo của bạn: Adrank 

Quality Score

Đây là thuật ngữ chỉ thang đánh giá của Google với chất lượng của quảng cáo. 3 tiêu chí để Google đánh giá chất lượng của quảng cáo là: 

  • CTR: Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn 
  • Ad Relevance: Độ liên quan của quảng cáo với nhu cầu của khách hàng.
  • Landing Page: chất lượng trang đích.  

Adrank

Ad Rank là giá trị được sử dụng để xác định vị trí quảng cáo của bạn (nơi quảng cáo được hiển thị trên một trang so với các quảng cáo khác) và liệu quảng cáo của bạn có hiển thị hay không. Xếp hạng quảng cáo được tính bằng cách sử dụng số tiền giá thầu, chất lượng quảng cáo tại thời điểm đấu giá của bạn (bao gồm tỷ lệ nhấp dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích), ngưỡng xếp hạng quảng cáo, tính cạnh tranh của phiên đấu giá, bối cảnh tìm kiếm của người đó (ví dụ: vị trí, thiết bị, thời gian tìm kiếm của người đó, bản chất của các cụm từ tìm kiếm, các quảng cáo và kết quả tìm kiếm khác hiển thị trên trang cũng như các tín hiệu và thuộc tính khác của người dùng) và tác động dự kiến ​​của các tiện ích mở rộng và các định dạng quảng cáo khác.
Giá trị này được tính theo công thức: 

Quality Score, Adrank và cách Google xếp hạng quảng cáo

Công thức tính Ad Rank của Google Ads

CPC Bid: Giá thầu tối đa mà bạn sẵn sàng chi trả

Quality Score: Điểm chất lượng.

Cách Google xếp hạng quảng cáo

Google xếp hạng quảng cáo dựa theo điểm Ad Rank của trang web của bạn. Điểm của web bạn được đánh giá càng cao thì bạn sẽ có được vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Để đạt được điểm Ad Rank cao thì bạn phải có giá thầu cao. Nếu bạn không thể đặt ra mức ra thầu cao thì bạn phải đầu tư vào nâng cao Quality Score. Như vậy, ta sẽ có 2 cách để nâng cao xếp hạng quảng cáo: 

  • Nâng bid lên giá cao nhất bạn có thể
  • Nâng chất lượng quảng cáo lên cao: Tối ưu hóa trang đích của bạn, xây dựng nội dung chất lượng, mang lại giá trị cho khách hàng. 

Google Ads và SEO đều là các dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm website phổ biến nhất hiện nay, và đều có chung với mục đích tìm kiếm số lượng lớn các khách hàng mục tiêu.
Về định nghĩa, Google Ads đã được cập nhật ở trên. SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay bạn có thể hiểu nó là một hình thức tối ưu website, giúp cải thiện vị trí xuất hiện của bạn trên bảng xếp hạng quảng cáo của Google ads. Mỗi loại hình dịch vụ điểm mạnh và điểm yếu nên để xác định được đâu sẽ là loại hình  phù hợp hơn với doanh nghiệp, mục đích bạn hướng tới, FPT Skillking sẽ đi vào phân tích điểm mạnh điểm yếu của từng loại hình dịch vụ:

  • Về Google Ads:

Điểm mạnh: Nếu website của bạn được tối ưu hóa tốt, google sẽ giúp bạn ra kết quả nhanh, mang lại lợi nhuận tốt.

Điểm yếu: Bạn cần có chiến lược và kế hoạch chạy quảng cáo tốt, nếu không sẽ mất nhiều chi phí để duy trì Google Ads

  • Về SEO:

Điểm mạnh: Mọi truy cập bạn thu được từ SEO đều không phải trả phí

Điểm yếu: Quá trình tăng xếp hạng quảng cáo bằng sale tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu không làm tốt sẽ tốn công vô ích, không cải thiện được.

Vậy nên, không thể khẳng định được loại hình dịch vụ nào tốt hơn mà bạn cần tìm ra loại hình dịch vụ phù hợp với ngân sách và trình trạng của doanh nghiệp của bạn.

Google Shopping Ads: Xu hướng quảng cáo

Google Shopping hay quảng cáo mua sắm Google là hình thức quảng cáo xuất hiện đầu tiên của Google cho phép hiển thị các sản phẩm liên quan dựa theo từ khóa tìm kiếm của người dùng trên kết quả tìm kiếm. Điều này đem đến cho khách hàng sự so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Google Shopping Ads mang tới cho bạn tập khách hàng mục tiêu chính xác và có mức độ liên quan cao với những gì khách hàng tìm kiếm khiến đơn giản hóa quảng cáo của bạn và quá trình mua sắm, lựa chọn của khách hàng. Nếu phát triển đúng, thì Google Shopping Ads chắc chắn sẽ giúp bạn thu về nhiều lợi ích, tài nguyên.
Để tham gia vào quảng cáo mua sắm của Google thì website của bạn cần đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Có các chính sách đổi trả
  • Web thuộc loại hình E-commerce
  • Website cho phép khách hàng sử dụng phương thức thanh toán online 
  • Web có chứng chỉ bảo mật SSL 

Bắt đầu với Google Ads ở đâu?

Để tiếp cận với Google Ads, trước khi đi vào thực hành bạn nên tìm hiểu một số kiến thức đã có sẵn. Bạn có thể tìm kiếm thông tin qua kênh Support của Google hoặc bài viết của một số trang web uy tín hay là các khóa học online về Digital Marketing như FPT Skillking. 

Thiết lập Google AdWords trong 8 bước cho người mới bắt đầu

Để bắt đầu sử dụng Google Ads, bạn cần phải có một kế hoạch chi tiết. Để một người dùng truy cập vào website của bạn và trở thành khách hàng ngay lần truy cập đầu tiền là rất khó. Bởi vì quá trình bán hàng trực tuyến phải trải qua việc xây dựng và duy trì niềm tin, độ tin cậy với khách hàng.

Có một số mục tiêu để bạn có thể tham khảo khi bắt đầu sử dụng Google Ads như:

  • Tăng doanh thu
  • Tăng số lượng truy cập, người dùng đăng ký tài khoản trên website
  • Tạo danh sách tiền năng, danh sách tiếp thị lại 
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • ….

Sau khi xác định được mục tiêu, bạn bắt đầu thiết lập tài khoản Google Ads: 

1. Đăng ký

  • Để sử dụng các nền tảng của Google, bạn cần có tài khoản Gmail. 
  • Bạn truy cập vào trang của Google Adwords Website. Bạn chọn “Đăng ký” và điền đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn. 
  • Sau đó, bạn sẽ được điều hướng sang trang tạo chiến dịch mới. 
  • Tại đây bạn bắt đầu set các yếu tố như ngân sách (Budget), khách hàng mục tiêu (Target audience), giá thầu (Bid) và tạo bản sao cho quảng cáo.

2. Set Your Budget – Đặt ngân sách

  • Gia hạn ngân sách là bước quan trọng nhất trong danh sách việc bạn cần làm khi cài đặt quảng cáo. Việc đặt hạn mức mỗi ngày sẽ giúp bạn không bị vượt quá hạn mức ngân sách trong quá trình chạy quảng cáo.
  • Ngân sách mỗi ngày của bạn sẽ phụ thuộc vào số lượng khách truy cập vào trang đích. Nếu bạn là một người mới, bạn nên chọn con số trung bình để bắt đầu.
  • Khi xác định được ngân sách, bạn hãy lựa chọn loại tiền tệ. Hãy nhớ lưu lại các thông tin đã cài đặt, trước khi chuyển sang bước tiếp theo. 

3. Chọn Target Audience

  • Tại bước xác định khách hàng mục tiêu, bạn lựa chọn những khu vực, vị trí địa lý cho khách hàng mục tiêu của mình. Bước này giúp bạn khoanh vùng khu vực vị trí địa lý quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện. Bằng việc sử dụng các lựa chọn nâng cao, bạn sẽ có quyền truy cập vào khu vực “ bán kính mục tiêu”.

4. Chọn Network

  • Quảng cáo Google Ads có hai mạng lưới chính cho người dùng đó chính là Google Search Network và Google Display Network. Tùy vào các mục đích chạy quảng cáo và ngân sách của doanh nghiệp thì bạn sẽ lựa chọn sử dụng loại hình quảng cáo phù hợp.

5. Chọn Keywords (từ khóa)

  • Để kích hoạt quảng cáo xuất hiện trang quảng cáo, bạn được phép chọn khoảng từ 15 đến 20 từ khóa.
  • Bạn cũng có thể lựa chọn các từ khóa bằng cách nhập từ khóa để kiểm tra mức độ phổ biến của từ khóa trên thanh “Search popularity”.
  • Lựa chọn các từ khóa có liên quan tới khách hàng mục tiêu và nên chú trọng vào chất lượng các từ khóa hơn là số lượng.

6. Đặt giá thầu

  • Vì Google Ads áp dụng mô hình đặt giá đấu thầu nên nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí quảng cáo của bạn.
  • Chi phí giá thầu sẽ là số tiền tối đa mà bạn có thể chi trả cho mỗi người click vào quảng cáo của bạn. 

7. Viết quảng cáo

  • Nội dung của quảng cáo là phần quan trọng nhất. Bạn cần xây dựng một quảng cáo chất lượng và hấp dẫn đủ để thu hút người dùng đến và ở lại tại quảng cáo của bạn. 
  • Có một số tips cho bạn trong quá trình xây dựng nội dung quảng cáo là: 
  • Về nội dung: Content ngắn gọn, truyền tải được thông điệp. Tiêu đề hấp dẫn, thu hút. Nội dung quảng cáo có chứa các lời kêu gọi hành động, dẫn dắt và thúc đẩy khách hàng tới với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Cấu tạo của quảng cáo: Chú ý đảm bảo tiêu đề và mô tả của bạn đều đạt chuẩn và có đầy đủ nội dung.

8. Tạo quảng cáo Google Ads

  • Sau khi kết thúc quá trình thiết lập 7 bước trên, bạn hãy lưu lại thông tin và tiếp tục hoàn thành bước cuối. Trả lời những câu hỏi về thông tin thanh toán và cung cấp thêm các thông tin về doanh nghiệp với Google. Nếu sử dụng hết ngân sách đã được cài đặt trước bạn sẽ phải tri thả thêm chi phí sau đó. 

Những lưu ý khi chạy Google AdWords

  • Lựa chọn các loại hình quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới. 
  • Tìm ra các loại hình chuyển đổi phù hợp nhất với doanh nghiệp bằng cách thử nghiệm thực hiện chạy nhiều các chiến dịch cùng lúc.
  • Để tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức thì bạn nên nhóm các quảng cáo trong cùng một chiến dịch lại và sẽ chia sẻ cùng cài đặt ngân sách.
  • Theo dõi các chiến dịch trên Google Ads kỹ lưỡng các từ đó nên đánh giá chiến dịch quảng cáo của bạn có đang hoạt động tốt không để kịp thời đưa ra các phương án điều chỉnh thích hợp.
  • Nên chú ý tới điểm chất lượng của quảng cáo của bạn. Chú ý tới các yếu tố làm ảnh hưởng tới điểm chất lượng như chất lượng landing page, mức độ liên quan của từ khóa.. Cố gắng nâng cao điểm chất lượng Google.

Bài viết trên FPT Skillking đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích liên quan tới Google Ads. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về Google Ads và các hoạt động liên quan tới Digital Marketing vui lòng liên hệ website FPT Skillking để nhận được hỗ trợ sớm nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *