Tầm quan trọng của hình ảnh thị giác trong các chiến dịch truyền thông đã được khẳng định từ rất lâu. Nó mang lại cái nhìn trực quan nhất về thông điệp của chiến dịch, hơi thở của thương hiệu. Qua Zoom Talk: “TƯ DUY HÌNH ẢNH – Át chủ bài của Marketing 4.0” diễn ra sáng 06/11, bạn Thế Vương (Lại Minh Vương) đã bật mí về cách thức “tóm gọn” Insight khách hàng nhờ quân Át chủ bài Marketing: “Tư duy thiết kế hình ảnh”.
Khởi động Zoom Talk là minigame trắc nghiệm test nhanh kiến thức về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực Design và Marketing. Phải nói là các bạn trẻ ngày nay luôn không ngừng hoàn thiện bản thân bởi lẽ phần lớn có mặt trong Zoom là sinh viên đến từ FPT Skillking nhưng những câu hỏi liên quan đến mảng thiết kế các bạn đều trả lời rất nhanh và chính xác.
Vai trò và sức mạnh của tư duy hình ảnh đối với lĩnh vực tiếp thị & truyền thông
Thế Vương chia sẻ có đến 90% lượng thông tin mà não bộ tiếp nhận là hình ảnh. Visual Content giúp giúp người đọc hứng thú hơn và tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn. Thoạt nghĩ, Visual Thinking chỉ dành cho những người chuyên về Art/Design nhưng khi Digital phát triển mạnh mẽ, ‘Content is King’ thì nó không còn gói gọn trong một lĩnh vực nào cả. Những câu chuyện hay kiến thức đúc kết mà Thế Vương đem tới trong buổi Talk dựa trên kinh nghiệm, quá trình học hỏi và Research thêm những tài liệu từ nhiều nguồn ở VN và nước ngoài, được tổng hợp và phân tích theo quan điểm khách quan nhất.
Xuất hiện trong phần Minigame chính là thuật ngữ: Visual Content và đó cũng chính là một trong những tiêu điểm quan trọng của buổi chia sẻ. Thế Vương đã phân loại Visual Content thường gặp để các bạn có một cái nhìn rõ ràng nhất về cụm từ tưởng như quen mặt lại dễ gây hiểu nhầm này. Visual là thuộc thị giác, Content là nội dung. Visual Content là những nội dung “bắt mắt”, thu hút thị giác của người đọc. Nói cách khác, nếu Content là “gỗ”, thì yếu tố Visual chính là “nước sơn”. Và trong thời đại này, sẽ chẳng ai đoái hoài đến gỗ nếu như nước sơn của nó không đẹp cả!
Các hình thức Visual Content phổ biến
Đến thời điểm hiện nay, Visual Content đã xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau. Tuỳ vào từng chiến lược phát triển cũng như các sản phẩm khác nhau mà doanh nghiệp sẽ áp dụng các dạng Visual Content nhất định, đảm bảo phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Top dạng Visual Content phổ biến được Thế Vương kể đến như:
Visual Storytelling – Câu chuyện thành công của Content Marketing
Với thuật ngữ “ Visual Storytelling”, Thế Vương đã đặt ra câu hỏi “bạn muốn có một sự kết nối sâu hơn với khách hàng của mình? Vậy bạn đã bao giờ xem xét về việc dùng hình ảnh để chia sẻ những câu chuyện trong chiến dịch marketing của mình chưa?”
Key Visual – xu hướng nổi bật cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0
Chúng ta đang sống trong một thời đại kỹ thuật số, sự lên ngôi của visual video, visual content,…Người tiêu dùng ngày càng lười đọc nội dung dài và dễ bị tác động bởi các yếu tố trực quan như hình ảnh, đồ họa do sức mạnh truyền cảm hứng vốn có của nó. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho mỗi chiến dịch của thương hiệu. Key visual chính là cụm từ nói tới ý tưởng, hình ảnh chủ đạo của một chiến dịch truyền thông.
Một số ví dụ về các chiến dịch marketing áp dụng hiệu quả Key Visual như:
Từ những ví dụ trên, Thế Vương đã rút ra bí quyết để tạo ra một Key Visual độc đáo để có thể tạo ra một Key Visual “thay lời muốn nói”, vừa bắt mắt phần thiết kế mà vẫn sâu sắc phần nội dung, ngoài việc hiểu rõ Key Visual là gì thì các bạn cần lưu ý những vấn đề như: Key Visual nên thiết kế đơn giản nhưng có hàm ý sâu sắc. Cần nhớ rằng, khách hàng chỉ lướt qua ý tưởng của bạn có một vài giây.
Ý tưởng cần phải độc đáo, sáng tạo và không để nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Đảm bảo tính nhất quán với tính cách thương hiệu trong các ấn phẩm. Cho dù phong cách thiết kế có thay đổi theo xu hướng, thị hiếu khách hàng nhưng đặc trưng và màu sắc của thương hiệu vẫn không nên thay đổi. Key Visual nên được áp dụng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau như POSM, TVC, digital,… để dễ dàng ghi lại trong tâm trí khách hàng. Chú trọng yếu tố cảm xúc của khách hàng mục tiêu. Dù các thiết kế Key Visual có cầu kì đến đâu nhưng không lay động được cảm xúc của khách hàng thì cũng là vô nghĩa.
Bạn Anh Thư chia sẻ “Anh Vương kể chuyện cuốn quá, toàn kiến thức bổ ích mình mải nghe cứ thế ghi chép miết mới nhớ ra có tính năng chụp màn hình”. Thế Vương không nói những kiến thức mang tính học thuật hay những từ khoá xa vời, tất cả buổi chia sẻ đều gói gọn trong những câu chuyện – minh chứng thân thuộc những ví dụ hết sức gần gũi và đây cũng chính là yếu tố tạo nên “ sức hút khó cưỡng” của buổi Talk.
Ngoài ra tại phần Q&A có nhiều câu hỏi trọng tâm được Thế Vương giải đáp như “về việc học tâm lý học/ khai thác con người cũng như cách bắt đầu tìm hiểu vấn đề này như nào không ?” của bạn Hồng Nguyễn. Theo Vương, bằng cách đảm bảo tính nhất quán trong các chiến dịch quảng cáo nói chung hay nghiên cứu hành vi khách hàng nói riêng và tính tương quan với ngành tâm lý học, khai thác con người thì việc này không thể một sáng một chiều có thể chinh phục được.
Thực ra đó là một quá trình nghiên cứu – thấu hiểu, đọc sách cũng mang lại nhiều hiệu quả tuyệt vời nhưng Vương đề cao việc học hỏi thực tế hơn. Các bạn nên lựa chọn đúng môi trường và đặt ra câu hỏi mình sẽ học được gì ở đây? Sau đó từ từ hoàn thiện bản thân trong quá trình làm việc và trau dồi. Hồng Nguyễn cho rằng bạn đã nhận ra điều mình nên thực hiện ngay và không nền chần chừ thử sức mình theo phương pháp mà Vương hướng dẫn.
Hay như bạn Alex Hoàng lại có trăn trở về vấn đề bắt đầu từ đâu để hình thành tư duy thiết kế cho các Marketer đã đi làm và có ít thời gian cho việc bắt đầu học những kiến thức mới hoàn toàn. Thế Vương đã đưa ra lời khuyên rằng các bạn nên tìm kiếm những trung tâm uy tín đào tạo các khóa tư duy thiết kế ngắn hạn cho người đi làm (dân không chuyên) vì không gì hiệu quả bằng việc học tập bài bản và có tổ chức. Và Alex Hoàng cho hay rằng điều Vương nói là hoàn toàn chính xác, bản thân sẽ tìm cho mình một đơn vị đào tạo để nâng cao trình độ và kiến thức của bản thân một cách chuyên nghiệp hơn.
Tinh thần tự học là tốt nhưng ở lĩnh vực đặc thù này thì việc “ chọn mặt gửi vàng” là vô cùng quan trọng!
Hy vọng qua chương trình, các bạn cũng đã có một góc nhìn mở và đa dạng hơn với Digital Marketing trong thời đại kỷ nguyên số bùng nổ, khách hàng cũng sẽ “khó tính” hơn khi đòi hỏi sự dễ nhìn, dễ nghe, dễ cảm nhận trong mỗi sản phẩm, dự án Marketing. Và tư duy hình ảnh chính là chìa khóa để tìm ra “lối vào” thẳng “kho Insight” chuẩn của khách hàng mà chắc chắn có trong tay, bạn chính là người dẫn dầu xu hướng.
Linh Đan