Bùng nổ trong thời gian gần đây, mạng xã hội Tiktok đang ngày càng trở nên phổ biến và thu về lượng người dùng đông đảo. Liệu Tiktok Shop có soán ngôi các nền tảng khác và trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất?
Dù chỉ mới có tuổi đời hơn 3 năm, Tiktok đã phát triển như vũ bão và trở thành các đối thủ cạnh tranh chính của các ông lớn như facebook hay instagram. Không chỉ chạy cùng đường đua với các trang mạng xã hội, với tốc độ phát triển như hiện tại, Tiktok Shop được dự đoán sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của các sàn Thương mại Điện tử trong tương lai gần.
Vũ khí truyền thông hiệu quả
Với các video ngắn bắt trend, hài hước, âm nhạc thu hút, Tiktok đang tạo ra nhiều xu hướng được mọi người đón nhận, đặc biệt là gen Z. Không chỉ các nhà bán lẻ cá nhân mà các thương hiệu lớn cũng dần bắt trend trên nền tảng Tiktok để tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng hiệu quả tiếp thị.
Để tăng hiệu quả truyền thông đến người tiêu dùng trẻ tuổi, các thương hiệu như MAC, Uniqlo… đã tạo ra những chiến lược tiếp thị cho những “Challenge” của riêng họ, với lượt xem và sự tham gia của người dùng vượt quá mong đợi. Nhiều thương hiệu khác cũng thành công trên nền tảng này bằng cách tạo ra các chiến dịch gắng liền với các sự kiện hoặc ngày lễ, sau đó đưa ra các giải thưởng để khuyến khích khách hàng tham gia thử thách, tạo nội dung đáp ứng.
Ngôi nhà giành cho giới trẻ
Theo Digiday, người dùng mở ứng dụng Tiktok trung bình 8 lần mỗi ngày. Theo MarketingCharts, có khoảng 50% người dùng toàn cầu của Tiktok ở độ tuổi dưới 34, khoảng 26% người dùng có độ tuổi từ 18 đến 24. Với tỷ lệ người dùng trẻ tuổi cao, Tiktok hiện là nơi giới trẻ khắp thế giới cập nhật xu hướng.
MaryLeigh Bliss, phó chủ tịch phụ trách nội dung của công ty tư vấn tiếp thị thanh niên Ypulse, cho biết: “TikTok đang là nền tảng tiềm năng đối với các thương hiệu dành cho người tiêu dùng thế hệ gen Z”.
Tiktok Shop – tiềm năng bùng nổ trong tương lai?
Khoảng từ tháng 6/2021, Tiktok bắt đầu bùng lên xu hướng tiếp thị liên kết cho các sàn Thương mại Điện tử như Shopee, Lazada. Khi chưa có Tiktok Shop, người tiêu dùng đã dần quen với việc xem video review trên tiktok và phát sinh nhu cầu mua hàng ngay tại nền tảng mạng xã hội này.
Chính vì thế khi Tiktok Shop ra đời, khách hàng không còn quá e dè về việc mua hàng. Hơn nữa, Tiktok lại tăng thêm nhiều tiện lợi khi link gian hàng có thể hiện rõ ngay trên video.
Khác với các nền tảng mạng xã hội và sàn Thương mại Điện tử khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng, từ đó lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung. Mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của TikTok làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm.
Ưu điểm đặc biệt của Tiktok là phân phối video đến hàng triệu người xem chỉ sau 1 đêm nếu nội dung hấp dẫn. Với khả năng tiếp cận khách hàng tuyệt với, Tiktok được rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.
Ngoài ra, với nội dung tiếp thị hấp dẫn, mới lạ, tiktok đang là trang mạng xã hội chiếm nhiều thời gian giải trí nhất của người tiêu dùng. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sở hữu một lượng khách hàng lớn và tiềm năng trên nền tảng này.
Nếu là một nhà bán hàng mới trên Shopee. Khi bắt đầu lập gian hàng và đăng sản phẩm thì mất rất nhiều thời gian và công sức để có những lượt bán tự nhiên đầu tiên. Gần như không bao giờ có chuyện bùng nổ hàng trăm đơn hàng sau 1 đêm. Với Tiktok Shop thì hoàn toàn khác, nhà bán hàng phải luôn chuẩn bị tâm thế đón nhận sự bùng nổ. Thậm chí vài nghìn đơn hàng chỉ sau một đêm nếu video của shop được lên xu hướng.
Tiktok Shop mang lại cơ hội rất lớn cho nhà bán hàng. Tuy nhiên, TikTok Shop không thay thế cho các sàn TMĐT hiện tại mà sẽ bổ sung, lấp đầy các ngách thị trường mà Shoppee, Lazada chưa với tới, cũng như làm đa dạng hóa các phương thức tiếp cận khách hàng cho người bán.Dù có nhiều ưu điểm nhưng Tiktok cũng đặt ra nhiều thách thức cho khả năng sáng tạo và phân bổ nội dung để duy trì được tinh thần và câu chuyện thương hiệu trên nền tảng hot này.